Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ความ-ของการศึกษาไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ ผมเป็นนร.ของโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งในภาคใต้ วันนี้ผมจะมาระบายความในใจที่อัดอั้นมานานมาก
คนเราเรียนรู้เพื่อนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ทำไมประเทศไทยถึงเรียนแบบท่อง>>สอบ>>ได้คะแนน>>ลืม?? เรียนเพื่อเอาเกรดแต่นำไปใช้ไม่ได้เรียนเพื่อ??? เมื่อไหร่การศึกษาไทยจะพัฒนาซะทีนะ ประเทศไทยลงทุนกับการศึกษาสูงมาก แต่อันดับการศึกษาของไทยอยู่อันดับรั้งท้าย เพราะเราเรียนไม่เป็น ดูต่างชาติสิ ไม่เห็นจะเรียนหนักเรียนบ้าเรียนบอเหมือนเด็กไทยเลย เค้าเรียนครึ่งวัน ในขณะที่ไทยเรียนวันละ10คาบเต็มวัน การบ้านก็เยอะ เด็กสุขภาพยำ่แย่เพราะไม่ค่อยได้พักผ่อน สุดท้ายสมองเบลอ เรียนไปก็ไม่รู้เรื่อง ถ้าบรรดาคุณครูทั้งหลายคิดเยอะๆหน่อย คงสำเหนียกได้ว่า ให้การบ้านเยอะไป เด็กก็ทำไม่ทัน สุดท้ายก็ต้องลอกกัน แล้วจะทำไปทำไมการบ้านน่ะ ได้ประโยชน์ไร??? การบ้านก็ไร้สาระ เช่น สั่งคัดตามหนังสือ คัดเพื่อ?? คัดไปก็ไม่เข้าหัว
การเรียนการสอนในห้องก็เหมือนกัน บางวิชาไม่สอนเลยด้วยซำ้ สั่งงานเสร็จ เก็บคะแนน สอบ แล้วจะมีครูไว้กินเงินเดือนที่ได้จากภาษีพ่อแม่เราทำไม บางครูก็สอนไม่เป็นเลยมานั่งอ่านหนังสือให้เด็กฟังอยู่ แถมไม่รู้เรื่องด้วย บรรจุมาเป็นครูได้ไงไม่รู้ เอาควายมาสอนเด็กชัดๆ ถถถ ไม่สมกับเป็นโรงเรียนเด็กเก่งของภาคใต้เลย
สอบก็เหมือนกัน ก่อนสอบไม่ควรให้การบ้านเด็กเยอะ เพราะจะเตรียมตัวอ่านหนังสือไม่ทันจนต้องโต้รุ่งอดหลับอดนอนมาแล้วก็มี แล้วมาว่าเด็กไม่รู้จักแบ่งเวลา บอกตัวเองก่อนมั้ย คุณไม่ได้มาเรียนเหมือนพวกเรานี่ คุณมานั่งตากแอร์เฉยๆก็ได้ตังค์แล้ว คุณไม่เข้าใจหรอก!!!
เมื่อไหร่โรงเรียนเราจะต้อนควายพวกนี้ออกจากโรงเรียนซะทีนะ!!! ครูที่มาสอน ที่มาเป็นครูเพราะมันโง่เลยสอบอย่างอื่นไม่ติด พอเป็นครูก็อย่างที่บอก เอาบรรดาสัตว์เขางอกมาสอนประชากรเด็กไทยให้มีเขา ไม่มีเขาไม่ใช่เด็กไทย ต้องการแบบนั้นช้ะ กระทรวงศึกษาธิการ!!!
คุณ-ต้องการแบบนี้จากสังคมไทยใช่รึปล่าวว!! บอกเลยถ้าบ้านมีตังค์ผมคงไม่นั่งเรียนดักดานรอเขางอกอยู่ที่ไทยหรอกครับ!!!

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

ชิชิชิ 3 ส.ค. 58 เวลา 11:14 น. 1

นี่ก็พูดแรงไป ก็เด็กไม่มีสัมมาคารวะแบบนี้ ครูไม่มีแรงใจจะสอนสั่งเท่าไหร่หรอก
เรื่องบรรจุ ได้ครูแย่ๆ เข้ามา นี่ก็เป็นเรื่องของระบบกันไป แต่เรื่องการสอน จริงๆ มันมีแนวทางกันอยู่ ครูบางคนจะแหกคอกออกไปก็เหนื่อย เพราะไม่ได้รับการสนับสนุนเหมือนกัน
แต่การจะสอนให้ได้ดี มันก็ต้องบวกกับบรรยากาศดีๆ เด็กตั้งใจดีๆ ครูผู้ใหญ่สนับสนุน
ครูเล็กๆ ก็เหนื่อยเหมือนกัน ไม่ได้มีแต่เด็กหรอกที่รู้สึกแย่


ออ เราไม่ใช่ครูนะ ไม่ได้ออกมาแก้ตัวแทนใคร

0
อยากเข้ามหิดลมาก 3 ส.ค. 58 เวลา 11:51 น. 2

โรงเรียนเราก็เหมือนกันอ่ะ คือจ่ายค่าเทอมแพงมาก เราเรียนอยู่ในโครงการพิเศษอ่ะ คือสิ่งที่คิดกับสิ่งที่ได้รับจากโรงเรียนมันแตกต่างกันมากอ่ะเนื้อหาที่โรงเรียนสอนอ่ะใช้สอบอะไรไม่ได้เลยสักนิด โรงเรียนเราสอบเข้าโรงเรียนดังๆได้น้อยมาก สาเหตุก็ไม่รู้เกิดจากอะไรเหมือนกันครูหรือนักเรียน ? บางครั้งนักเรียนก็ตั้งใจเรียนแล้วน้ะแต่ครูก็แบบอ่านตามหนังสือเลย เราอ่ะต้องการเรียนเพื่อนำไปใช้ ไม่ได้จะเรียนเพื่อเอาเกรด ทำไมเด็กต้องผิดตลอด อายุน้อยแล้วจะผิดเสมอ เหรอ

0
อัส** 3 ส.ค. 58 เวลา 12:02 น. 3

การศึกษาไทยเปลี่ยนได้แล้วน้ะ ดูอย่างประเทศที่เค้าเก่งๆสิ เช่น ฟินแลนด์ จีน อ่ะ แล้วลองดูเว็บนี้สิ http://www.dek-d.com/studyabroad/21469/ เค้าเรียนกันแค่นิดเดียวเอง บางทีนักเรียนก้อต้องการการทบทวนบ้างอ่ะ คือที่เราเรียนไปในโรงเรียนทั้งหมดอ่ะมันเปล่าประโยชน์มาก ถ้าสอนก้อขอให้สอนแบบแอดวานหน่อยอ่ะ คือนักเรียนที่ได้รับต่างๆจากเวทีใหญ่ๆ เช่น ijso imo สอวน นั้นต้องเรียนพิเศษเสริมนอกกันทั้ง นั้น แต่โรงเรียนที่อยู่บ้างน้ะโครงการพิเศษก็คุ้มกับค่าเทอมดี มีการติว สอวน อะไรมากมาย สนับสนุนให้การศึกษาไทยลดการเรียนแต่เน้นการทบทวนบทเรียนให้มาก อยากเรียนเพื่อสอบ ......... ครูในโรงเรียนก็ดี แต่ทำไมต้องเรียนพิเศษ ???เศร้าจัง

0
T^TTT 3 ส.ค. 58 เวลา 12:08 น. 5

บางทีก็เศร้าน้ะที่ครูสนใจแต่คนเก่งอ่ะ สอบบางสนามครูก็เปิดโอกาสแต่ให้คนเด่นๆบางทีก็น้อยใจเหมือนกันเศร้าจัง

0