Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำยังไงให้แต่งเรื่องสั้นได้ดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ฮัลโหลววววววววว ตามกระทู้เลยค่ะแต่งเรื่องสั้นยังไงให้ออกมาดี เนื้อหาพอดี บทนำยังไงให้น่าสนใจ แล้วเรื่องสั้นต่างจากเรื่องยาวยังไง เราแต่งเรื่องยาวมาก่อนทีนี้จะมาลองแต่งเรื่องสั้นดูอ่ะค่ะ ซึ่งเขียนไปได้นิดหน่อยก้ลงมือเขียนต่อไม่ถุกอีก
สรุปคืออยากรู้ว่า

แต่งยังไงให้เรื่องมันสั้นได้พอดี
เรื่องสั้นกับยาวต่างกันยังไง
ถ้าคิดต่อไม่ออกควรทำยังไงคะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

peiNing Zheng 3 ส.ค. 58 เวลา 18:41 น. 1
แต่งยังไงให้เรื่องมันสั้นได้พอดี

เจ้าคำว่า "พอดี" นี่แหละขอรับที่สงสัย ปกติเรื่องสั้นก็จะมีขนาดตั้งแต่ 2 หน้าขึ้นไปจนกระทั่งถึง 20 กว่าหน้า หรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับว่า เนื้อหาของท่านตั้งใจว่ายังไงขอรับ ถ้าไม่ได้กำหนดหน้า ก็เขียนตามสะดวกเลย (แต่ตามสะดวกที่ว่า ปมขัดแย้งไม่เยอะ แล้วก็ใส่ใจกับทุกๆ ตัวอักษรที่ใส่ลงไปในเรื่องสั้นสำคัญทั้งสิ้น เส้นเรื่องเอาให้กระชับขอรับ)

เรื่องสั้นกับยาวต่างกันยังไง

ชื่อก็บอกแล้วขอรับว่าขนาดมันต่างกัน "ขนาด" นั้นหมายถึง จำนวนตัวละคร จำนวนปมขัดแย้ง ส่วนมากเผลอ มีแค่ปมเดียวด้วยซ้ำ ความสัมพันธ์ของตัวละครซับซ้อนน้อย เข้าเรื่องเร็ว ประมาณนี้

ถ้าคิดต่อไม่ออกควรทำยังไงคะ

วางปากกาแล้วไปเดินเล่นขอรับ ตอนที่ตัน เค้นยังไงก็เขียนไม่ออกหรอก หรือไม่งั้นก็ลองไปหาเรื่องสั้นเรื่องอื่นๆ มาอ่านขอรับ จะได้เข้าใจมากขึ้นว่า norm ของเรื่องสั้นประมาณไหน
0
hawaii Columnist 3 ส.ค. 58 เวลา 19:17 น. 2

แดนอรัญ แสงทอง นักเขียนซีไรต์เคยบอกว่า ถ้าจะเขียนเรื่องสั้น เขาจะอ่านเรื่องสั้นที่ดี 100 เรื่อง ถึงจะเขียนเรื่องสั้นหนึ่งเรื่อง 

ผมว่าศาสตร์การเขียนเรื่องสั้นนี่ยากกว่าเรื่องยาวอีกนะ ต้องสื่อสารให้ได้ในความยาวที่กำหนด ไหนจะต้องเขียนให้น่าติดตามอีก 

ลองอ่านหนังสือรวมเรื่องสั้นๆ เยอะๆ ก็น่าจะช่วยได้ครับ :D 

0
hawaii Columnist 3 ส.ค. 58 เวลา 19:50 น. 4

ลองดูคลิปนี้ก็ได้ครับ ศาสตร์การเขียนเรื่องสั้น โดยคุณจำลอง ฝั่งชลจิตร จากค่าย Bangkok Creative Writing น่าจะช่วยได้เยอะพอสมควรครับ

https://www.youtube.com/watch?v=GQrUJrfpKI4

0
คุณพีทคุง 4 ส.ค. 58 เวลา 03:38 น. 5

งานเขียนประเภทเรื่องสั้นต่างจากนิยายเรื่องยาว จุดใหญ่ที่สุดเลยอยู่ที่ปมเรื่องครับ

เรื่องสั้นที่ดี มีปมเรื่องปมเดียว ปมเรื่องมีขนาดไม่ใหญ่ คลี่คลายได้ในจำนวนหน้าไม่มาก 

เรื่องสั้นมีหลายขนาด ตั้งแต่สั้นมาก (หน้าเดียว ย่อหน้าเดียว บรรทัดเดียว เหย้ย!) ไปจนถึงเรื่องสั้นขนาดยาว ซึ่งอาจจะไปถึง 50 หน้า

เนื่องจากมีปมเดียว ขนาดไม่ใหญ่ ตัวละครหลักจึงมีน้อยที่สุด เท่าที่จำเป็นครับ เช่นหนึ่งหรือสองคน ตัวละครเสริมก็ควรมีไม่มาก ไม่งั้นคนอ่านงง

เนื่องจากเรื่องสั้นมีพื้นที่จำกัด การใช้ทรัพยากร (คือหน้ากระดาษ) ก็ต้องกระชับกว่านิยายเรื่องยาวไปด้วย โดยปกติเราจะไม่เห็นพัฒนาการของตัวละครหลักเต็มรูปแบบอย่างในนิยายครับ ตัวละครหลักอาจจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเลยทั้งเรื่อง ยกเว้นสิ่งที่ได้เรียนรู้เพียงสิ่งเดียวตอนจบเรื่อง ส่วนตัวละครอื่นๆ จะให้รายละเอียดเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ตัวละครจะไม่ลึกซึ้งรอบด้านอย่างในนิยายเรื่องยาว

เรื่องสั้นปกติไม่มีบทนำครับ ส่วนที่นำเข้าสู่เรื่องมักจะเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องเลย แต่ถ้าจะมีบทนำก็ได้ไม่มีปัญหา แต่ต้องสั้นมาก ไม่งั้นที่ไม่พอครับ

ส่วนนำเรื่องของเรื่องสั้น ถ้าเรื่องสั้นยาว 10-20 หน้า ควรจะเปิดเรื่องและนำเข้าสู่เรื่องได้ภายใน 1-2 หน้าแรกเลยครับ ยิ่งเปิดเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี ย่อหน้าแรกสุดเลยจะเจ๋งสุด (ขึ้นอยู่กับแนวเรื่องและโทนอารมณ์เรื่องด้วย ถ้าเป็นเรื่องแนวเนิบๆ เช่น แนวปรัชญา คนอ่านจะยอมให้เปิดช้าๆ ได้ แต่ถ้าเป็นแนวอื่นๆ คนอ่านจะคาดหวังว่าจะเปิดเร็วครับ)

จุดต่างอีกจุดคือ ตอนจบ สำหรับนิยายเรื่องยาวตอนจบมักจะเป็นการขมวดปมทั้งหมดของเรื่อง โดยขมวดปมหลักเป็นปมสุดท้าย (สมหวัง/ไม่สมหวัง) สำหรับเรื่องสั้น มีปมหลักปมเดียว ตอนจบของเรื่องสั้นมักจะถูกคาดหวังว่าจะเป็นตัวตอกตะปูปมนั้นให้หนักแน่นและมีพลัง (แต่ไม่จำเป็นต้องเก็บรายละเอียดทุกอย่างแบบนิยายเรื่องยาว)

ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับแนวเรื่องอีกเช่นกัน ตอนจบที่นิยมกันมากในงานเขียนประเภทเรื่องสั้นคือการหักมุม ให้ผิดจากความคาดหมายคนอ่าน แต่ก็ไม่จำเป็นต้องจบแบบนี้แบบเดียวเท่านั้น เช่น เรื่องสั้นแนวรักไม่จำเป็นต้องหักมุม แต่การจบนั้นก็ยังจำเป็นต้องตอกตะปูย้ำปมให้หนักๆ เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับปมเรื่อง (เช่น เรื่องสั้นว่าด้วยอุปสรรคความรักคือน้องหมาไม่ปลื้มพระเอก ตอนจบก็ต้องมาตอบตรงนี้ ไม่ใช่ไปจบด้วยพระเอกชนะใจนางเอกด้วยช็อคโกแล็ต ซึ่งแฮปปี้จริง สมหวังจริง แต่ไม่เกี่ยวกับเรื่อง)

ข้อแนะนำสุดท้ายคือ เรื่องสั้นนิยมกันแบบไขมันต่ำน้ำน้อยครับ รอบแรกเขียนเรื่องออกมาให้ได้อย่างใจก่อน หาปมให้เจอ เปิดปมให้ได้ ตอกปมให้ชัด พอเขียนเสร็จแล้ว วางทิ้งไว้สองสามวัน น้ำจะระเหย เอ้ยไม่ใช่ วางทิ้งไว้สองสามวันแล้วกลับมาอ่าน คราวนี้อ่านทุกย่อหน้าอย่างละเอียด อันไหนไม่จำเป็นต้องบอก ตัดทิ้งไปให้หมด (หรือทำไฮไลท์ไว้ก่อน) พอเสร็จทั้งเรื่องแล้วกลับมาอ่านอีกที เราจะทึ่งว่า -ที่ตัดๆ ออกไปนั้น ถึงไม่มีก็ไม่ทำให้เรื่องสนุกน้อยลงเลย

ถ้ามีโควต้าจำนวนหน้า อย่าตกใจถ้าเขียนรอบแรกแล้วมันเกินหน้าไปนะครับ เรามาหั่นรอบหลังนี่แหละ รับรองว่าหั่นได้แน่นอน แต่ตอนคิดปมต้องคำนึงถึงโควต้าจำนวนหน้าด้วยนะ ถ้าจำนวนหน้าน้อย ปมต้องเล็กครับ ถ้าปมใหญ่ไปมันจะอัดไม่ลง เรื่องจะไม่สนุก ให้หั่นปมลงให้เหมาะสมก่อนแล้วค่อยลงมือเขียนครับ

ขอให้สนุกกับการเขียนนะครับ

0
Whiteflower Ri 4 ส.ค. 58 เวลา 16:17 น. 6

จำนวนหน้า อย่างต่ำ น่าจะอยู่ที่ 3-5 หน้านะคะ

จะมีปมเดียว เหตุการณ์เดียว ไม่สลับซับซ้อนค่ะ

การบรรยายจะไม่บรรยายละเอียดเท่ากับเรื่องยาวค่ะ เนื้อหากระชับ ได้ใจความ ประมาณนี้นะคะ

0