Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถามผู้รู้เรื่องการสอบ โทเฟล ไอเอล หน่อยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากรู้เกี่ยวกับการสอบโทเฟล กับ ไอเอลค่ะ คือ2อันนี้อัรไหนยากกว่ากันคะ เเล้วคะเเนนเต็มเท่าไหร่? ทำยังไงถึงจะได้คะเเนนสูงๆคะ?เราอยากไปเรียนป.โท law school ที่เมืองนอกอ่ะ เเต่เลือกไม่ถูกว่าจะไปไหนดี

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

whitelovely 14 ส.ค. 58 เวลา 04:16 น. 1

ส่วนตัวเราว่า TOFEL ยากกว่า เพราะ
- สนามสอบส่วนใหญ่ต้องทำในคอม (ในไทย ถ้าจำไม่ผิด สนามสอบที่ยังเป็น paper-based มีที่หาดใหญ่มั้ง แต่นั่นก็หลายปีมาแล้ว ลองเช็กดูนะคะ) คนที่พิมพ์พวกข้อความช้าก็จะเสียเปรียบหน่อย
- ข้อสอบของ TOFEL แบ่งเป็นส่วนๆ ตามทักษะก็จริง แต่มักจะต้องใช้ทักษะผสมกันค่ะ เช่น อาจจะฟังเเล้วต้องสรุปเป็นข้อความสั้นๆ พิมพ์ตอบเป็นภาษาอังกฤษบ้าง ควบคู่ไปกับการเลือกคำตอบแบบปรนัย 
- คำศัพท์ที่ใช้ใน TOFEL มีหลากหลายมาก มีทั้งแนวชีวะ วิทยาศาสตร์ ศัพท์ธุรกิจ ไปจนถึงศัพท์ของพวกอักษรศาสตร์ ศัพท์อาจจะไม่ถึงกับเฉพาะทางจนเดาไม่ได้ แต่ก็ต้องเตรียมตัวไปดีๆ
- ใบ้ให้อีกนิดว่า listening ของ TOFEL เขาลงทุนจ้างนักภาษาศาสตร์ไปอัดเทปตามคลาสต่างๆในมหาลัยอเมริกา เพื่อเอามาแปลงทำเป็นเทป เพื่อให้มั่นใจว่าข้อสอบของเขาจะสามารถกรองคนที่เข้าใจภาษาอังกฤษมากพอที่จะเข้าเรียนได้จริงๆ (เหตุที่จ้าง เกิดจากมีนักศึกษาชาวเอเชีย หลายคนสอบ TOFEL ได้คะแนนดี แต่พอเข้าไปเรียนจริงๆ กลับฟังบรรยายไม่เข้าใจ)

ส่วน IELTS ... จะมีการแบ่ง part ตามทักษะต่างๆ ชัดเจน (สอบแบบใช้กระดาษ เราเลยรู้สึกสบายกว่า ได้ขีดเขียนเต็มที่)

listening ก็จะมีให้เติมคำสั้นๆ บ้าง ฝนคำตอบเป็นข้อๆบ้าง
reading ก็ไม่ยากมากนะคะ เราว่ามันประมาณ CU-TEP อ่ะ แอบรู้สึกว่า TOFEL ยากกว่า
writing ที่เราเคยสอบจะเป็นเขียนอธิบาย graph อันนึง อีกอันให้เขียน essay บรรยายความคิดตามโจทย์ที่ให้มา
speaking ก็เข้าไปพูดกับฝรั่ง (จะมีสถาบันภาษาที่เขากำหนดมา ตามสนามสอบที่เราเลือกน่ะค่ะ) ส่วนตัว...เราคิดว่าอันนี้ไม่ยากนะ ถามทั่วๆไป ช่วงท้ายจะมีโจทย์มาให้จับสลาก จับเวลาให้เราเรียบเรียงพักนึง แล้วก็พูด ผู้สอบอาจจะมีคำถามกลับมาบ้างนิดหน่อย เขาจะมีการอัดเสียงช่วงที่เราสอบเก็บไว้เป็นหลักฐานด้วย 

ส่วนตัวแล้ว เราคิดว่า เราทำข้อสอบ IELTS ได้คะแนนดีกว่านะ

ถามว่าสอบตัวไหนดี? 

ขึ้นอยู่กับประเทศที่จะไปเรียนต่อค่ะ ถ้า America เขารับ TOFEL เป็นหลัก ถ้าอังกฤษก็ IELTS ส่วนประเทศอื่นๆ เราไม่ค่อยมั่นใจ เมื่อก่อน TOFEL จะใช้กันเยอะ แต่เท่าที่ทราบเดี๋ยวนี้ก็มีหลายที่เปิดรับคะแนน IELTS ให้ยื่นได้เหมือนกัน

แนะนำว่า ให้เข้าไปดู requirement ของมหาลัยที่เราสนเลยดีกว่า เพื่อความชัวร์ (IELTS มักจะเอาประมาณ 6.5-7 ขึ้นไปนะ ถ้าเป็นเมืองนอก ถ้าคะแนนที่จัดว่าดีมาก แบบดีเลิศ คือ 9 ค่ะ ส่วน TOFEL เราไม่มั่นใจ รอคนิื่นมาตอบดีกว่าค่ะ)

หวังว่าข้อมูลส่วนนี้จะพอช่วยได้บ้างนะคะ

ทำยังได้ให้ได้คะแนนดี? หาหนังสือมาฝึกทำโจทย์เยอะๆค่ะ ให้เราชินกับศัพท์ ฝึกแบ่งเวลาทำข้อสอบ ฝึกฟังบ่อยๆ ถ้าพูดไม่คล่องก็ลองฝึกพูดดู สำหรับเรา...เราเน้นทำเองอ่านเองมากกว่าค่ะ ค่าสอบก็แพงละ ค่าติวแพงยิ่งกว่า (แต่ถ้าไม่เดือดร้อนทางการเงิน ก็เอาที่ถนัดเลยค่ะ ของแบบนี้ ลางเนื้อชอบลางยาเนอะ) 

สู้ๆนะคะ

0