Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ผู้หญิงเรียน ป.ว.ช อิเล็กทรอนิกส์ผิดเหรอ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 พอดีว่าวันนี้ เราไปของทุนของสายอาชีพ แล้วที่นี้ก็เขียนใบสมัคร อาจารย์ฝ่ายแนะแนวก็ถาม ว่าจะเรียนสาขาอะไร  เราก็บอกไปว่า อิเล็กทรอนิกส์ แล้วแกก็พูดว่า ผู้หญิงเนี่ยนะจะเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เค้าเรียนเกี่ยวกับอะไร แล้วนี่จะเรียนจริงๆเหรอ คิดเอาให้ดีๆ แล้วแกก็เดินจากไป 
 แล้วเราก็แบบงงไง T^T แกถามเราไม่ทันตอบก็เดินไป แล้วพูดด้วยนำ้เสียงแบบแปลกๆ เหมือนคล้ายจะดูถูกเรา แบบมันผิดมากเหรอ ผู้หญิงเรียนอิเล็กทรอนิกส์น่ะ เราเห็นพี่ชายเรียนแล้วชอบ รู้สึกสนุก คือการที่เราตัดสินใจแบบนั่นไปขอทุนแบบนั้นเราก็ต้องมั่นใจแล้วใช่ไหม แต่ทำไมอาจารย์ต้องพูดแบบนั้นด้วย พูดแบบดูถูก คือถ้าเราเกรดตำ่ๆก็โอเคน่ะถ้าจะพูดแบบนี้ แต่เราก้เรียนโอเค อย่างน้อยก็ที่ 1 ของห้อง ติดท็อปเท็นของระดับชั้น .... เกือบจะเขว่แต่ก็ไม่มีทาง เพราะเราชอบอยู่แล้วไงอยากเรียน
ขอถามผู้หญิงที่เรียนอิเล็กหน่อยได้ไหมค่ะ อยากรู้ว่าเค้าเรียนกันยังไง สนุกไหม 

แสดงความคิดเห็น

>

36 ความคิดเห็น

คุยกันได้ 5 ก.ย. 58 เวลา 06:41 น. 1

อิเล็ก เป็นสาขาที่ผู้หญิงเรียนเยอะมากสุดๆมาตั้งแต่อดีตแล้ว ต่างกับสาขาอื่นๆ ไม่ได้แปลกตรงไหนเลย


อิเล็ก สบายนะ ไม่ต้องมาปีนเสาไฟแบบไฟฟ้านะคะ เพื่อนพี่เรียนโคตรเยอะ อย่างรุ่นพี่ในม. ไฟฟ้า มี ญ 3 อิเล็กมีญ เป็นสิบๆ


แต่อนาคต คำนวณหนักไม่ต่างกัน อยากให้น้องตัดสินใจดีๆ คุยกันได้ ทิ้งไลน์ไว้ก็ได้ อีเมล์ก็คุยได้ คนกันเอง สู้ๆน้อง

5
noiwattanap 15 ม.ค. 62 เวลา 08:46 น. 1-2

ขอไอดีไลน์หน่อยได้มั้ยคะ อยากสอบถามเหมือนกัน

0
เฟิน 2 ก.พ. 64 เวลา 14:16 น. 1-5

ID ไลน์

112111217409

อยากจะปรึกษา ช่างอิเล็กทรนิกส์ ผู้หญิง


0
iam_mook 5 ก.ย. 58 เวลา 17:41 น. 2

เราก็เป็นผู้หญิงคนนึงที่เรียนสาขาช่างอิเล็กทรอนิกส์เหมือนกัน เกรดเรานี่ก็ดีนะแถมเราสอบได้เข้าห้องหนึ่งต้นๆของสายสามัญด้วย แต่เพราะเราชอบสายอาชีพเราเลยเลือกสายนี้และสละสิทธิสายสามัญค่ะ(555ที่ทำไปเพราะอยากรู้ระดับสมองตัวเองค่ะเลยลองสอบสามัญ) แต่พอได้มาเรียนที่เทคนิคโอ้โหพูดเลยสนุกมากๆ โดนเฉพาะตอนปฎิบัติเนี่ยมันส์มาก555 แต่ว่ามันเรียนยากอยู่นะขนาดเราเกรดเฉลี่ย3.5ขึ้นยังไม่ค่อยจะเข้าใจเลย555 เพราะเรียนเกี่ยวกับเรื่องวงจรไฟฟ้าแน่นอนเราอิเล็กทรอส์เราต้องเรียนอย่างละเอียดอ่าเรื่องวงจรไฟฟ้าทั้งตรงทั้งสลับและก็ต้องต่อวงจรเป็นพูดเลยนะค่ะคณิตศาสตร์สำคัญมากค่ะ ส่วนเรื่องดูถูกนี่อย่าไปเครียดเลยเพราะอนาคตอ่าสายอาชีพกำลังจะเป็นที่ยอมรับของทุกๆสายงาน เพราะการที่เราจะจบเทคนิคได้พูดเลยไม่ง่ายค่ะ ถ้าเกรดเราไม่ผ่านเกณฑ์ไม่มีทางรอดไปเรียนปีต่อไปได้แน่นอนต้องเรียนซ้ำ ต่างจากสามัญค่ะสามัญยังพอที่จะหย่อนได้ แต่เทคนิคไม่ค่ะเรียนปี3ตกแค่ตัวเดียวไปเรียนปี1ใหม่นะค่ะไม่มีข้อยกเว้นค่ะ เพราะเป็นอย่างงี้ไงค่ะ อนาคตอาชีวจึงเป็นที่ไว้วางใจของสังคม ใครจะว่ายังไงก็ชั่งตั้งใจเรียนทำเกรดดีให้ได้ ถ้าเกิดเกรดเราเท่าสามัญรับรองค่ะไม่ว่ายังไงเขาก้ต้องเลือกอาชีวทั้งอนาคตและปัจจุบันค่ะ แถมตอนนี้พวกโครงการใหญ่ยักษ์ก็เริ่มมาสนับสนุนอาชีวอย่างเต็มตัวแล้วค่ะ เชื่อเถอะเรียนอาชีวมีแต่ดีกับดีค่ะ เรื่องงานนี่ไม่ต้องห่วงเกรดดีงานมาชัวค่ะรับรอง มีปัญหาอะไรคุยได้น๊า สู้ๆๆ

1
ploypailin27 7 ก.ย. 58 เวลา 01:20 น. 2-1

เรียนอิเล็กใช่มั้ยย อยากรู้ง้ะว่าแผนกอิเล็ก สาขาเทคนิคคอมเรียนยากมั้ยยย จะต่อสายนี้

0
KKPP 6 ก.ย. 58 เวลา 18:37 น. 3

เราก้อเรียนน้ะ แต่เราเรียนเทคนิคอุตสาหกรรมการผลิต เรียกง่ายๆก้อช่างกลโรงงาน วิทลัยเราช่างเทคนิคอุตผู้หญิงเรียนเยอะที่สุดและเป็นช่างที่มีคนเรียนเยอะที่สุด

0
hathor 6 ก.ย. 58 เวลา 18:50 น. 4

เราไม่ได้เรียนสายอาชีพ แต่อยากสนับสนุนอีกเสียงว่า เรียนไปเถอะ จริงๆ คือ เราเรียนสามัญวิทย์-คณิต มา แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่รอด เกรดออกมาก็แค่พอผ่าน พอตอนม.6 เลือกสอบเข้าสาขาของสายศิลป์ ก็ลำบากเพราะคู่แข่งที่เรียนสายศิลป์มาโดยตรงเงี้ย คะแนนก็สูง แถมพอสอบได้ ยังโดนที่รร.ตราหน้าอีกว่า ทำไมไม่เลือกคณะวิทย์ จบสายศิลป์มันหางานทำยาก บลาๆ แต่คือเราค้นพบแล้วว่าเราชอบทางนี้มากกว่าจะให้ไปเครียดกับวิทย์ในมหาลัยอีก ตอนนี้เราอยู่ปี 3 ของสายที่เราเลือก บอกเลยว่า ชีวิตดี๊ดีจริงๆ เพราะพอได้เรียนที่ชอบ อยากทำแล้ว มันใช่ มันทำได้ เรียนก็มีความสุข เกรดก็ออกมาดีงาม แบบที่เราไม่เคยได้มาตลอด 3 ปี ของม.ปลาย ส่วนเรื่องจะหางานทำได้มั้ยมันก็ขึ้นอยู่ว่า เราอยากทำอะไรแล้วเก่งจริงมั้ย ส่วนน้องอยากเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรียนไปเลยค่ะ อย่าได้แคร์ เดี๋ยวพอเราเรียนจบ หางานทำ แล้วพวกที่ตราหน้าเราว่านู่นนั่นนี่ เรียนไปทำไม จะซาบซึ้งเอง พี่เป็นกำลังใจให้นะคะ 

0
นั่นล่ะ 6 ก.ย. 58 เวลา 18:55 น. 5

อย่าไปสนอ.เขาเลยแม่เรายังเรียนช่าง(สมัยก่อนผู้หญิงเรียนช่างน้อยมากๆ)จบมายังได้ทำงานดีๆเลย
ยิ้มฟันขาว

0
Ferin 6 ก.ย. 58 เวลา 19:02 น. 7

พี่นี่เรียนจบ ปวชและ ปวส สาย อิเล็กทรอนิกส์ เพิ่งจบเมื่อเดือน มีนาคม นี้เอง ตอนนี้มีงานทำเงินเดือน สตาร์ท หมื่นนิด สนุกดีนะกับสายอาชีพ เพื่อนที่เรียนมาด้วยกันในสายอาชีพนิ่ยอมรับเลยว่าส่วนใหญ่มีแต่ ผช แต่ทุกคนมีความเป็นสุภาพบุรุษในตัวเอง และ จริงใจมากด้วย

2

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ช.3อิเล็กเด็กกาก 6 ก.ย. 58 เวลา 19:02 น. 8

เรียนอิเล็กเหมือนกัน ไม่ต้องซีนะ อย่าไปสนคำคนอื่น ตอนแรกแม่ก็ไม่อยากให้เรียนแต่ก็รั้นจนได้มาเรียน สบายแต่วิทลัยเราให้ปีนเสาด้วยเผื่อไปต่อโทรคมไรเงี้ยยย สู้ๆนะ สาวอิเล็ก

0
ช.2 ไฟฟ้าแล้วน้า 6 ก.ย. 58 เวลา 19:31 น. 9

ก็ไม่เห้นแปลกนะ เดียวนี้ผู้หญิงเรียนอิเล็กเยอะมากกกกกกกกก
ขนาดเด็กผู้หญิงที่เป็นหญิงจิงๆ เรายังเคยเจอที่เรียนช่างยนต์ และช่างเชื่อมเลย 0.0 (คือแลดูเฟี้ยวมากกก)
อย่าไปสนคำคนอื่นเลยค่ะ ถ้าชอบและตั้งใจซะอย่าง ยังไงก้เรียนได้ยุแล้ว

เราเป็นผู้หญิงคนนึงที่เรียนช่างเหมือนกัน(ช่างไฟฟ้าด้วยและผู้หญิงคนเดียวในห้อง -..-) เราโดนมองตลอดนะเวลามีคนถามว่าเรียนอะไร พอเราบอกว่าเรียน ช่างไฟ เค้าก็ตะลึงเล็กๆ แล้วถามกลับมาว่า เนี่ยนะ! ช่างไฟ?! ไหวเหรอ ตัวแค่เนี่ยะ(เราผอมและตัวค่อนข้างเล็ก) แต่เราก้ไม่สนนะ และอีกอย่างเราอยากลบคำสบประหม่าของคนที่ดูถูกเราด้วย ว่าเราไหวนะ เรียนได้นะ

เราฝากถึง จขกท. นะสู้ๆ อย่าไปสนใจคนอื่นเลย แค่อยากเรียนก็เรียนไปเถอะค่ะ
ปล.ระวังวิชางานฝีมือน้าาาาา เรียนแล้วคือเหนื่อยมาก ต้องถูเหล็กเป็นก้อนๆ เลย วิชานนี้เป็นพื้นฐาน พวกช่างไฟ อิเล็ก ยนต์ กล อะไรนี้ต้องเรียนค่ะ
เยี่ยม

0
I'm mcstorm 6 ก.ย. 58 เวลา 19:32 น. 10

อย่าท้อกับแค่คำที่เค้าไม่รู้ครับ ในเมื่อชอบก็เรียน
ผญ เรียนอิเล็กดูมีเสน่ห์จะตาย แถมยังเก่งอีก :3

0
แป๋งแป้ง 6 ก.ย. 58 เวลา 19:34 น. 11

เอิ่ม... ไม่รู้ว่า อ. น้องคิดยังไงนะ แต่อิเล็กนี่ผู้หญิงเรียนเยอะนะ แปลกตรงไหน
ถ้าเป็นโยธา เครื่องกลสิว่าไปอย่าง 

0
ชนาธินาถ 6 ก.ย. 58 เวลา 19:39 น. 12

ไม่ผิดหรอกค่ะ เราก็เรียนยุเหมือนกันสนุกมาก เป็นเหมือนกันค่ะตอนแรกครูก็ถามเรียนไปทำไม เรียนแล้วได้อะไร
ก็ตอบไปสิค่ะ ว่าใครเป็นช่างซ่อมโทรทัศน์ โทรศัทพ์สาระพัดอย่างให้พวกครูๆได้ใช้กัน เรียนอิเล็กต่อยอดได้หลายสาขาค่ะ ไปเป็นอิเล็กทรอนิกส์การแพทย์ก็ได้(ครูเราบอกมา) เราก็เรียนเพราะชอบเหมือนกัน เป็นกำลังใจให้น่ะค่ะ สู้ๆค่ะ
#ปวช.1 เชียงใหม่
ถูกต้อง

0
มนุษย์โลกคนหนึง 6 ก.ย. 58 เวลา 20:12 น. 13

ผมคิดว่า ไปแปลกหรอกครับ สายอาชีพ ในสาขาช่างยนย์เรายังมีผู้หญิงเลย เท่มาก ซ้อมรถเก่งกว่าเราอีกครับ ผมคิดว่าอาจารย์อคติฝ่ายเดียวมากว่าครับ อิเล็กผมเห็นมีผู้หญิงเรียนเยอะแยะออกครับ น่ารักเยอะด้วยครับ (เข้าใจในสายอาชีพครับ สู้ๆ ครับ)สู้สู้เยี่ยม

0
—★EmoMelody™ϟHP 6 ก.ย. 58 เวลา 20:38 น. 15

ขอพูดในฐานะที่เรียนจิตวิทยามานะคะ ไม่ขอพูดในเรื่องเนื้อหาสาขาวิชา
อาจารย์แนะแนวที่พูดอย่างนั้นกับเราถือว่าไม่มีความเป็นมืออาชีพเลยค่ะ ถือว่าไม่มีจรรยาบรรณเสียด้วยซ้ำ
เพราะฉะนั้น ไม่ควรนับถือหรือเชื่อคำพูดของคนๆ นั้นมากเกินไปนะคะ ควรเชื่อในศักยภาพของเราเองจะดีกว่าค่ะ
ทัศนคติที่ดีจะยิ่งช่วยให้การเดินทางในสายการเรียนและอาชีพนั้นดียิ่งขึ้นด้วยค่ะ
ขอให้โชคดีนะจ๊ะ

0
Nawamin Putpim 6 ก.ย. 58 เวลา 21:19 น. 16
ถามว่าผู้หญิงเรียนช่างอิเล็กทรอนิกส์ผิดไหม ? ตอบเลย ไม่ผิดครับ แต่เรื่องทักษะการเชื่อม การตะไบเหล็ก ท่านอาจสู้ผู้ชายไม่ได้ เพราะงานพวกนี้เป็นงานที่ต้องใช้แรงเยอะพอสมควร แต่ถ้าเรื่องคำนวณ เรื่องการบัดกรีอุปกรณ์ ผู้หญิงทำได้ดีไม่แพ้ผู้ชายนะครับ แต่ว่าเวลาบัดกรีอุปกรณ์ ควันตะกั่วมันเยอะ ใครแพ้ตะกั่วแนะนำให้พกผ้าปิดปากไปด้วยนะครับ อ้อ!!! เรื่องทักษะทางคณิตศาสตร์ จำเป็นมากๆ ครับ เพราะว่าต้องใช้ในการคำนวณวงจรไฟฟ้า ตัวต้านทาน และใช้ในการออกแบบวงจรอีก ซึ่งตรงนี้ผมเชื่อว่าผู้หญิงทำได้ดีกว่าผู้ชายครับ
0
HinZa 6 ก.ย. 58 เวลา 21:37 น. 17

อิเล็ก ญ เพียบ แต่ต้องเป็นคนละเอียดเรียนยากวงจรไรงี้ เพื่อนเราก้เรียนนะ ญ เรียนอิเล็ก ก่อสร้างก็มีแถมเก่งด้วยสู้สู้

0
สถาพร เขาแก่ง 6 ก.ย. 58 เวลา 21:37 น. 18

เรียนไปเหอะคับช่างอิเล็กทรอนิค อ่ ถ้าตั้งใจ มันก็จบ คับแต่มันจะเน้นคำนวนวงจรซะ มาก กว่า อย่าคิด ว่าฝีมือเราจะด้อย เรื่องงานเชื่อม งานกึง งานตะไบนะ คับบางที ผุหญิงทำงานได้ดีกว่าผุชายซะอีกอ

0
TenaToon 6 ก.ย. 58 เวลา 21:58 น. 19

ตราบใดที่คนยุคหลังยังมีค่านิยมเเบบผิดๆอยู่ก็ปล่อยเขาไปเถอะค่ะ
เราเรียนเขาไม่ได้เรียนด้วย
เรานี่เรียนกราฟิก ทั้งห้องมี 34 คน มี ญ อยู่ 7 คนเองค่ะ ถ้ารวมทั้งสาขา จะมีผญ. 13 คนเองค่ะรวมเราด้วยถถถถถถถถ
สู้ๆค่ะอย่าท้อ

0