Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำ วิศวกรรมขนถ่ายวัสดุ พระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอแนะนำ ภาควิชาวิศวกรรมขนถ่ายวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
วิศวกรรมขนถ่ายวัสดุ มีชื่อในภาษาอังกฤษว่า Material Handling Engineering เปิดเรียนที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มาประมาณ 40 กว่าปีที่แล้ว โดยนำหลักสูตรมาจากประเทศเยอรมันนี ถือว่าเป็นสาขาวิชาที่เก่าแก่เลยทีเดียว



ขอแนะนำสั้นๆ
จะศึกษาเกี่ยวกับการจัดการขนถ่ายวัสดุให้มีประสิทธิภาพในอุตสาหกรรม ลดต้นทุนในอุตสาหกรรมและกิจการนั้นๆ การออกแบบระบบขนถ่ายวัสดุ ศึกษาเกี่ยวกับเครื่องจักรขนถ่ายวัสดุ เช่น ระบบขนถ่ายวัสดุด้วยลม สายพานลำเลียง ลูกกลิ้งลำเลียง เป็นต้น ก็คล้ายกับการรวมกันของวิศวะเครื่องกล+อุตสาหการ และยังเป็นหัวใจหลักของอุตสาหกรรม

ระบบขนถ่ายวัสดุเป็นอย่างไร?
เป็นการจัดเตรียมสถานที่และตำแหน่งของวัสดุเพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้าย หรือเก็บรักษา ซึ่งการที่จะทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ได้ ต้องอาศัยศิลปะในการสรรหาเครื่องมือและอุปกรณ์การขนถ่ายวัสดุมาใช้ให้เหมาะสม กับงาน นอกจากนั้นยังต้องมีศิลปะในการออกแบบสร้าง เครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่างๆให้เหมาะสมและเป็นไปอย่างมีระบบตามหลักการความสำคัญของการขนถ่ายวัสดุทางวิทยาศาสตร์หรือสรุปง่ายๆ ก็คือ ต้องอาศัยศิลปะและวิทยาศาสตร์ใน การกำหนด วิธีการขนถ่ายวัสดุนั่นเอง 

วีดีโอตัวอย่างระบบขนถ่ายวัสดุ



หลักสูตรที่สำคัญ?
1.) กลุ่มวิศวกรรมขนถ่ายวัสดุ ศึกษาเกี่ยวกับ การขนถ่ายวัสดุ ระบบลำเลียงวัสดุด้วยลม การจ่ายวัสดุปริมาณมวล ไฮดรอลิก การออกแบบเครื่องมือลำเลียงวัสดุ
กลศาสตร์วัสดุเม็ด การวิเคราะห์ระบบ และระบบระบายอากาศในอุตสาหกรรม

2.) กลุ่มวิศวกรรมเครื่องกล ศึกษาเกี่ยวกับ การทำความเย็นและปรับอากาศ เครื่องยนต์สันดาปภายใน กลศาสตร์ของไหล-ของแข็ง เทอร์โมไดนามิค ปฏิบัติการวิศวกรรมเครื่องกล พลศาสตร์ ถ่ายเทความร้อน  วิศวกรรมโรงจักรต้นกำลัง และกลศาสตร์เครื่องจักรกล



สามารถทำงานด้านใดได้บ้าง?
ผู้ที่สำเร็จการศึกษาสามารถทำงานได้หลายทาง เช่น อุตสาหกรรมการผลิต วิศวกรออกแบบระบบขนถ่ายวัสดุ วิศวกรเครื่องกล งานด้านโลจิสติกส์ บริการจัดการระบบขนถ่ายวัสดุในอุตสาหกรรม วิศวกรซ่อมบำรุงเครื่องจักร เหมืองแร่ อุตสาหกรรมการเกษตร-อาหาร และอื่นๆ ที่สำคัญผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากวิศวกรรมขนถ่ายวัสดุสามารถสอบใบประกอบวิชาชีพวิศวกรรมเครื่องกล ได้อีกด้วย

การรับสมัครเรียนต่อ
ผ่านระบบรับตรงของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเก้าพระนครเหนือ และระบบแอดมิชชั่นกลาง


ข้อมูลเพิ่มเติม

เว็บไซต์ภาควิชา: http://mhle.eng.kmutnb.ac.th/

http://www.admissionpremium.com/u-review/78

เราลองมาดูวิชาที่เป็นจุดเด่นของวิศวกรรมขนถ่ายวัสดุกันดีกว่า

 

แสดงความคิดเห็น

>