Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรื่องแปลก(แต่จริง)ของ"วัยรุ่นเกาหลีใต้"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ประเทศเกาหลีใต้ นั้นเป็นประเทศที่มีความศิวิไลซ์ยิ่ง เนื่องมาจากความขยัน อดทนของบรรพบุรุษ ที่ร่วมกันสร้างชาติให้มีความเจริญขึ้นมาได้อย่างทุกวันนี้ทั้งด้านเศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การศึกษา ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนเกาหลีใต้ ในปัจจุบันดีกว่าอดีตมาก วัยรุ่นเกาหลีก็เช่นกัน โดยมีการใช้ชีวิตดังนี้

1.วัยรรุ่นเกาหลีจะนิยมส่งเมสเสจหากันมากกว่าโทรไปหาโดยตรง และคนเกาหลีตัวจริงจะกดแป้นโทรศัพท์กันไวมาก โดยปีล่าสุดคนเกาหลีใต้เคยไปแข่งกดส่ง sms และได้รางวัลที่ 1 ระดับโลก

2.ประเทศไทย นักศึกษา (วัยรุ่น) บางคนจะใส่ชุดนักศึกษาตัวเล็กจนรัด แต่ที่เกาหลี นักเรียน (วัยรุ่น) บางคนจะใส่ชุดนักเรียนตัวเล็กจนรัดมาก (แต่ส่วนมากจะใส่เสื้อทับนะ)

3.พ่อแม่คนเกาหลีจำนวนมากยอมย้ายบ้านเพื่อมาส่งลูกเรียนในโรงเรียนดีๆ ที่อยู่ต่างเมืองเช่น บ้านอยู่ปูซาน แต่จะส่งลูกเข้าเรียนในกรุงโซล ก็จะพากันย้ายมาอยู่โซลกันทั้งครอบครัว โดยส่วนมากจะเป็นช่วงมัธยมต้นและปลายของลูก

4. และชุดนักเรียนเกาหลีราคาแพงมาก!!!!!!! ชุดนึงตกประมาณ 7-8 พันบาทจนไปถึงเป็นหมื่นบาท

5. เด็ก (วัยรุ่น) นักเรียนเกาหลีแทบทุกคนต้องเรียนพิเศษ การเรียนพิเศษเลิก 4 ทุ่มทุกวัน ถือเป็นเรื่องธรรมดา ช่วงสอบปลายภาคอาจมีคอร์สพิเศษเปิดสอนถึงตี 2 โดยเฉพาะวิชาเลขเป็นวิชาที่ วัยรุ่น เกาหลีทุ่มเทมากๆๆ

6. คนเกาหลีไม่ได้ศัลยกรรมทุกคน อย่าเข้าใจผิด เพียงแต่การศัลยกรรมที่นั่นถือเป็นเรื่องธรรมดา

7.วันสอบเอนทรานซ์ของ วับรุ่น เกาหลี (เรียกว่าซูนึง) เป็นวันที่ถือว่าสำคัญมากๆๆ อาจารย์ผู้หญิงห้ามใส่รองเท้าส้นสูงเพราะถือว่าเดินแล้วเสียงดังจะทำลายสมาธิเด็ก คนทำงานอนุญาตให้เข้างานสายได้กว่าปกติ เพราะต้องออกจากบ้านช้า เนื่องจากให้นักเรียน (วัยรุ่น) รีบออกไปสอบก่อน รวมถึงในคาบสอบการฟัง สายการบินต่างๆ จะงดเที่ยวบินในช่วงเวลานั้น เนื่องจากเกรงว่าเสียงเครื่องบินจะรบกวนการทำข้อสอบ

8. มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดของเกาหลีคือ มหาวิทยาลัยโซล มหาวิทยาลัยโคเรีย และมหาวิทยาลัยยอนเซ คนเกาหลีเรียกรวมกันว่า SKY โดยมาจากตัวอักษรตัวแรกของแต่ละมหาวิทยาลัย

เพิ่มเติมเรื่องการเรียนกวดวิชา ส่วนมากโรงเรียนในโซลมักจะเลิกเรียนตอนเวลา ราว1 ทุ่ม เพื่อให้เด็กไปเรียนพิเศษต่อซึ่งเด็กส่วนใหญ่จะเรียนถึงเที่ยงคืนหรือมากกว่านั้น แต่ถ้าต่างจังหวัดจะเรียนถึง4ทุ่ม
นอกจากนี้ doksoshil เป็นธุรกิจที่มีเปิดเยอะในโซลเพื่อรองรับเด็กที่ไม่อยากอ่านหนังสือที่บ้าน พอมาอ่านที่นี่จะทำให้โฟกัสได้ดีกว่า
เยี่ยม

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

ZOMBIES ASSASSIN 14 ก.ย. 58 เวลา 02:09 น. 1

ดูอบอุ่นดี ถ้าหากนำการปฏิบัติอันดูมีคุณภาพมาใช้ ณ ประเทศไทย.. แล้วสภาพเด็กไทยบางส่วนจะเป็นเช่นไร?

0
Thacai Thachar 24 ก.ย. 58 เวลา 19:41 น. 3

เพื่อนเราคนนึงเป็นลูกครึ่งไทยเกาหลี แม่คนไทย พ่อเกาหลี มันย้ายมาตอน ป.2 เราเจอมันตอน ม.1 มันเล่าให้ฟังว่า ที่เกาหลีเรียนหนักก็จริงแต่ว่าทุกคนจะมีความสุขกับการเรียนมาก ทุกคนมีระเบียบ ตอนมันอยู่อนุบาล ถึงป.1 มันเล่าว่าที่นั่น พอเรียนจบคาบนึง ก็จะให้นักเรียนพัก 10 นาที ทำอะไรก็ได้ ครูเข้ามาก็คือเรียน ไม่มีคาบว่าง แต่พักเป็นระยะๆ พักเที่ยง 1 ชั่วโมง เรียนถึงบ่ายสอง พอเรียนเสร็จปุ๊บ ครูจะพาเข้าแถวอย่างมีระเบียบ เพื่อไปเรียนพิเศษต่อ(โรงเรียนมันใกล้ที่เรียนพิเศษ) ก็เรียนต่อๆ มีวิชาที่พ่อแม่ให้มันลงเรียนมี เทควันโด้ เปียโน คอมพิวเตอร์ ภาษาอังกฤษ เลข เรียนไปเรื่อยๆ จน 2 ทุ่ม พ่อแม่มารับ กลับบ้านทำการบ้าน กินข้าวที่ย่าทำให้ นั่งกินกันพร้อมหน้าพร้อมตา นอน ตื่นไปเรียน เหมือนเดิม วันเสาร์ ก็ไปเรียนแบบแน่นทั้งวัน ทั้งเทควันโด้ เปียโน คอม อังกฤษ เลข เยอะมาก แน่นทั้งวัน าวนวันอาทิตย์พ่อกับแม่จะพามันไปเที่ยว ชีวิตที่เกาหลีมันเป็นเด็กเรียนมาก แต่ที่นั่นมันโดนดูถูกว่า' เป็นลูกครึ่ง' พอป.2 ย้ายมาเรียนที่ไทย มากับพ่อ แม่ มันคิดว่าคนไทยต้องขยันแน่เลย มีระเบียบวินัยแน่เลย เรียนเก่งกว่าที่เกาหลีแน่ๆ....หึๆ เหรอ ปัจจุบัน นางเป็นคนที่ ชิวๆสบายๆ เทควันโด้ ลืมหมดแล้ว อ่อนอังกฤษมาก เสาร์อาทิตย์นอนแช่อยู่บ้าน วันธรรมดา นางบอกเรียนจนถึง 5 โมง(ห้องโปรแกรมพิเศษจะหนักว่าบ้านกว่าเมือง) แค่นี้ก็ปางตายแล้ว อะไรก็ไม่รู้วิทย์คณิตต่อกัน บางทีวิทย์ 3 คาบรวด อาจารย์เข้ากลัวจะไม่ได้สอนรึไง ออกปุ๊บเข้าปั๊บปล่อยเกินเวลา สภาพแวดล้อมการเรียนก็ร้อน (ดูแดดเมืองไทย) จากอยู่ที่นั่นเด็กเรียนมากๆ พอมาไทยปุ๊บ..ไม่ติด 0 ก็บุญหัวแล้วววว เห้อ... 

0
มะนาวเองน้ะ 24 ต.ค. 58 เวลา 16:21 น. 7

อืม..แต่นาวก้อว่าแปลกน้ะ เด็กนักเรียนที่ไทยนี้ดูจะไม่โอเคกับการเรียนมากๆ 
ซึ่งต่างจากประเทศเกาหลีที่เรียนหนัก แต่มีความสุขกับการเรียนมากกว่า จริงๆ แล้วน้ะ
ทัศนะคติคงต่างกันแหละ ที่ประเทศเกาหลีคงจะมีสิ่งแวดล้อมที่ทำให้ชอบเรียนหนังสือ
สร้างทัศนะคติที่ดี เอ๋ ...แต่เด็กไทยก้อมีงานมีการทำเหมือนเดิมนี่นา เอ๋ๆๆ 


- สับสนสุดๆ -

1
Citron. 27 ต.ค. 58 เวลา 20:45 น. 7-1

ไม่ใช่ทุกคนหรอกค่ะที่มีความสุข
ดุเดือดไม่แพ้ไทยเราเลยค่ะ
ต่างก็เครียดกกันทั้งนั้น
แต่เหมือนเค้าจะมีคุณภาพกว่านาจา / หลบ

0
Veenuss 27 ต.ค. 58 เวลา 19:21 น. 8

มิน่าล้ะตอนนี้เกาหลีจึงมีคุณภาพการศึกษาเป็นอันดับ1ของโลกคือเค้าให้ความสำคัญกับการเรียนมากอ่ะแล้วก็เน้นใก้เด็กมีความสุขกับการเรียนพ่อแม่ส่งเสริมเป็นอย่างดีด้วยอยากให้เมืองไทยเป็นแบบนี้เนาะ !!

1
Citron. 27 ต.ค. 58 เวลา 20:44 น. 8-1

ค่านิยมเวน ๆ ทุกอย่างต้องหมอ จุฬา มหิดล ถึงจะเริ่ด / อย่าตบผม

0
pairpavinee 27 ต.ค. 58 เวลา 21:43 น. 9

บางทีก็งงกับคนไทยบางคนที่มีอคติกับการทำศัลยกรรม แบบพอเห็นคนไหนสวยก็บอกหน้าพลาสติก อย่าไปว่าเขาเลยค่ะมันเป็นเรื่องปกติมากอะ เดี๊ยวนี้แม้แต่คนไทยก็ทำทำแล้วเขามีความสุขแล้วจะไปว่าเขาทำไมชีวิตเขาอาจจะดีขึ้นเพราะศัลยกรรมก็ได้ใครจะไปรู้
1
Citron. 28 ต.ค. 58 เวลา 19:58 น. 9-1

ช่าย คนไทยทำเยอะแยะ ไม่ด่าจย้า ดูออกนะ แต่ด่าไม่ได้ ประเทศเดียวกัน ถถถถถถถถถถถถ

0
นิ้น 28 ต.ค. 58 เวลา 23:05 น. 10

ส่วนมาก เด็กเกาหลีจะทุ่มเทกับการเรียนมากเนื่องจากพ่อแม่ของเขาอยากให้ลูกๆได้งานดีๆกันทุกคนละค่าตั้งใจ

0
tuktik 13 ธ.ค. 58 เวลา 12:49 น. 11

ช้างแตกต่างกับคนไทยเลิกเรียน 3โมงยังดิ้นกันเกือบตาย เรื่องเรียนเสริมนี่เป็นไปไม่ได้แค่เรียนในโรงเรียนแล้วความรู้ยังอยู่ครบก็เทพเเล้วตกใจ

0
Mint 19 มิ.ย. 59 เวลา 19:40 น. 13

อยากเรียนที่เกาหลีจัง กลับบ้านดึกไม่มีคนว่า คือดีที่สุด อันนี่ไทยอะไร กลับห้าโมง ได้ฟังแต่เทศนา เฮ้อ เซ็งไม่ใช่

0