Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ผู้หญิงเรียนช่าง ไม่ไกลเกินฝัน สำหรับคำว่าความสำเร็จ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

จากผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่ครอบครัวมีอาชีพทำนา ฐานะทางบ้านค่อนข้างยากจน จึงผลักดันให้เธอเรียนสายอาชีวะ... ปัจจุบันกลายเป็นยอดฝีมืออิเล็กทรอนิกส์ผู้อยู่เบื้องหลังความปลอดภัยของทุกชีวิตบนน่านฟ้า

คุณสุริยา นวกิจกุล ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะเรียนสาขาช่างอิเล็กทรอนิกส์ได้ เพราะตัวเธอเองเป็นผู้หญิง ในตอนนั้นคิดแค่ว่า เรียนจบมาเดี๋ยวพี่ชายก็พาไปทำงานแถวโรงงานอุตสาหกรรมแถวๆบ้าน โดยเธอไม่เคยคิดว่า ผู้หญิงตัวเล็กๆ คนหนึ่งจะได้มาทำงาน สายช่างในองค์กรใหญ่อย่างการบินไทยได้

 

        เหตุผลที่เธอเลือกเรียนสายช่าง ก็เพราะฐานะทางบ้านยากจน และไม่สามารถเรียนต่อ มัธยมปลายไปจนถึงปริญญาตรีได้ จึงมุ่งไปทางสาย ปวช ปวส เพราะจบแล้วก็สามารถเอาวุฒิ การศึกษาไปสมัครงานได้เลย คุณสุริยาจึงเลือกเรียน ปวช. ที่วิทยาลัยเทคนิคอ่างทอง สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ ที่เลือกสาขานี้ เพราะพี่ชายของเธอเรียนสาขาอาชีวะช่างไฟฟ้ากำลังไปแล้ว เธอจึงเลือกเรียนสายนี้ และที่สำคัญเธอคิดว่า สาขานี้ เรียนจบเธอมีงานทำแน่นอน

คุณสุริยาเล่าว่าเธอเป็นคนที่เรียนไม่เก่ง แต่ชอบอ่านหนังสือ และได้ความรู้ด้านช่างไฟฟ้ามาจากการอ่านหนังสือของพี่ชาย และเธอบอกว่าเธอเป็นคนไม่มั่นใจในตัวเอง ถ้าจะทำอะไร เธอก็ต้องลองทำจริงๆ เธอถึงจะเกิดความมั่นใจ และการที่เธอได้เรียนสายอาชีพ ดูเหมือนจะเหมาะและเติมเต็มเธอ เพราะเธอได้ลองทำ และปฏิบัติจริง ได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และเพิ่มความมั่นใจให้เธอยิ่งขึ้น ซึ่งในการทำงานของคุณสุริยา เธอได้ทำ ปฏิบัติทุกวัน เรียนรู้และทำออกมาให้ดี จนได้รับความไว้วางใจจากหัวหน้า

ปัจจุบัน คุณสุริยา นวกิจกุล ทำงานฝ่ายช่างซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องวัดอากาศยาน การบินไทย เป็นเวลา 20 ปีแล้ว ตั้งแต่ ปี 1995-ปัจจุบัน


 ถ้าการเรียนอาชีวะเปรียบเสมือนอะไหล่ของเครื่องบิน คุณสุริยาก็จะเปรียบว่าการเรียนอาชีวะคือ เครื่องยนต์ เครื่องยนต์ที่เป็นแรงและพลังขับเคลื่อน ที่ให้เครื่องบิน บินไปข้างหน้า ไปสู่จุดมุ่งหมาย ก็เหมือนการเรียนอาชีวะที่พาคุณสุริยา มาถึงจุดหมายได้

ขอชื่นชมคุณสุริยา ผู้หญิง ที่เป็น ฝีมือชน คนต้นแบบ 
ที่จะสร้างเป็นแรงบันดาลใจให้น้องๆอาชีวะอีกหลายคนได้เอาเป็นแบบอย่างนะคะ

เครดิต: http://pantip.com/topic/34237396

แสดงความคิดเห็น

7 ความคิดเห็น

LittleSky99 29 ก.ย. 58 เวลา 12:40 น. 2

ไม่ว่าจะผู้หญิงหรือผู้ชาย ถ้ามีวินัย ตั้งใจ ก็สามารถประสบความสำเร็จในสายช่างได้เหมือนกันครับ แค่อย่าละความพยายาม ประเทศยังรอ ฝีมือชน คนสร้างชาติ อีกเยอะนะครับ
สู้ๆนะทุกคน

0
DongGiiiiii 29 ก.ย. 58 เวลา 13:57 น. 5

อยากเห็นอะไรแบบนี้เยอะๆ ตัวอย่างดีๆ ที่ทำให้เด็กรุ่นหลังสนใจที่จะเรียนด้านนี้

เป็นกำลังใจให้ทุกคนเลย

0
ณิรารัตน์ 30 ก.ย. 58 เวลา 12:41 น. 6

สุดยอดเลยคะ ตอนนี้เราเรียนอาชีวะอยู่ อ่านกระทู้นี้แล้วได้แรงบันดาลใจมากขึ้นเลยคะ อยากประสบความสำเร็จแบบพี่เขาจัง

0