Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การเตรียมตัวเป็นพ่อแม่ในวัยรุ่น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การเตรียมตัวเป็นพ่อแม่ในวัยรุ่น

                การเป็นพ่อแม่ในวัยรุ่นอาจจะเป็นความไม่พร้อมของใครหลายคน หากเกิดขึ้นแล้วควรเดินหน้ายอมรับความจริง ในขณะที่ผมเขียนนี้ผมเป็นพ่อลูกสองมีลูกคนแรกในวัย 17 ปีซึ่งไม่ใช่วัยที่พร้อมจะเป็นหัวหน้าครอบครัวและเป็นพ่อคนเลย และยังมีความไม่พร้อมในหลายๆด้านทั้ง วุฒิภาวะ กับ เงินทอง แต่นั้นก็ไม่ใช่เหตุผลหรือประเด็นในการหนีปัญหา จะมาบอกขั้นตอนในการเตรียมตัวต่างๆในการเป็นพ่อแม่มือใหม่ให้นะครับ (อย่าคิดทำแท้งถึงจะไม่มีใครรับเป็นพ่อเด็กก็ตาม)
               1.บอกพ่อแม่หรือผู้ใหญ่ (ไม่ต้องกลัวนะครับเข้าใจว่าอาจจะกลัวโดนด่าโดนว่าหรือโดนตี เราอาจจะคิดผิดก็ได้ เพราะผู้ใหญ่ย่อมมีข้อคิดและการแก้ไขปัญหาที่ดีกว่าเรา)
               2.บอกแฟนให้รับรู้ อันนี้สำหรับผู้หญิงนะครับเค้าจะรับไม่รับอันนี้อย่าไปสนใจ หากเค้ามีความเป็นคนและรักเราเค้าต้องจับมือผ่านอุปสรรคต่างๆแน่นอน หากไม่รับก็สู้ต่อไปเดี๋ยวนี้ซิงเกิลมัมเก่งอยู่แล้ว เสียใจได้แต่อย่าเสียคน
               3.ฝากท้อง  อันนี้สำคัญมากนะครับเพราะคุณหมอจะมีคำแนะนำการดูแลครรภ์อย่างถูกวิธี และจะได้รับยามาบำรุงครรภ์อีกด้วย (เดี๋ยวนี้พ่อแม่วัยรุ่นเยอะจริงๆไม่ต้องอาย)
               4.กินของมีประโยนช์  ตอนท้องนี้งดของมันของเผ็ดของทอดก็ดีนะครับ กินผักและผลไม้เยอะๆการกินของแม่สำคัญต่อลูกในท้องเป็นอย่างมาก เสียใจอะไรก็ต้องกินนะครับ
              5.ไปออกกำลังกายหรือเดินเล่น  อันนี้ดีนะครับทำให้ผ่อนคลายไม่หดหู่และอุดอู้ เพราะอารมณ์ผู้หญิงตอนท้องนี้ช่างขึ้นๆลงๆ แปรปรวนเป็นอย่างมาก
              6.เตรียมตัวคลอด  ช่วงนี้ต้องสังเกตุจำนวนลูกดิ้นด้วยนะครับ และต้องจับท้องบ่อยๆว่าแข็งผิดปกติหรือเปล่า หรือลูกดิ้นน้อยลงผิดปกติหรือเปล่า
              พอลูกตัวน้อยๆลืมตาดูโลกแล้วบอกเลยครับ เวลานอนนี้แทบไม่เป็นเวลาโทรมกันเป็นแถวๆยิ่งไม่มีใครช่วยเลี้ยงแล้ว เวลากินก็แทบไม่เป็นเวลาบางคนนี้ไม่มีเวลาอาบน้ำเลยครับ(ประสบการณ์ส่วนตัว) บางคนอาจไม่มีครอบครัวที่อบอุ่น (ตัวผมก็เช่นกันขาดทั้งพ่อและแม่) แต่มันไม่ใช่อุปสรรคในการเลี้ยงดูลูกเลย ตอนแรกอาจจะยากทำอะไรไม่ค่อยเป็น แต่เชื่อเถอะครับมนุษย์มีสัญชาติญาณการเป็นพ่อแม่ทุกคน ยิ่งเราเอาใจใส่เค้ามากเท่าไหร่เราก็ยิ่งเรียนรู้มากเท่านั้น
****************ตอนท้องแรกๆผู้ใหญ่ส่วนมากจะสนใจจะให้แต่งงาน ให้รับผิดชอบอะไรสารพัดจนลืมจิตใจของเด็กที่ท้องอยู่หากมีพ่อแม่ท่านใดเข้ามาอ่าน สนใจจิตใจของลูกให้มากกว่าขนบประเพณีบางอย่าง เพราะตอนเกิดปัญหาเค้าอยากได้คนแนะนำและแก้ไขปัญหา ไม่ใช่คนมาซ้ำเติม ส่วนตัวผมกว่าจะผ่านอะไรมาได้นั้นยากเย็นกว่าหลายคู่มาก แต่เพราะความรักของผมและแฟนจึงผ่านปัญหาต่างๆมาได้ 
                ปล.ใครอยากถามอะไรก็ถามมาได้นะครับ หรือกำลังท้องอยู่มาพูดคุยกันได้นะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

White Frangipani 6 ต.ค. 58 เวลา 21:31 น. 1

สวัสดีค่ะ

ว้าว  รูปคนเล็กน่ารักมากเลยค่ะ น่ารักแบบนี้อยากได้สัก100คนค่ะ รักเด็กๆค่ะ ภาพที่สองดูตาสิไร้เดียงสามากเลย ดูเขาเป็นสุขด้วย

ขอแสดงความยินดีด้วยกับความสำเร็จที่ฝั่นฝ่ามาได้(รับรู้เรื่องราวได้จากที่คุณเล่ามาค่ะ) ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้จริงสินะ คงไม่มีใครอยากผิดพลาดนะในความเป็นจริง

แต่เมื่อพลาดพลั้งไปก็ไม่ยอมแพ้ แต่ตั้งตัวและกำลังหัวใจขึ้นมาเพื่อรับมือ เพื่อเป็นเช่นอาวุธต่อสู้และฝั่นฝ่าจนชนะปัญหาที่เกิดจากความผิดพลาดนั้นให้ผ่านพ้นด้วยดีที่คุณทำได้

นี้สิคือปัญหาใหญ่ที่หลายๆคนไม่สามารถที่ผ่านไปได้

ขอแสดงความยินดีด้วยทั้งความสำเร็จและสำหรับคนเล็กและคุณแม่ของเขาที่น่ารัก ที่คุณสามารถรักษาและเชิดชูไว้ได้จากมรสุมชีวิตในครั้งนี้ค่ะ

สู้สู้ต่อไปให้ถึงที่สุดจนถึงในจุดที่คุณพึงพอใจนะคะ (แท้จริงชีวิตคือการต่อสู้ ของนักสู้ที่แท้จริงสินะ)

ขอร่วมอนุโมทนาด้วยกับการแบ่งปันประสบการณ์จริงเพื่อเป็นวิทยาทานของคุณนี้ด้วยค่ะ

เป็นกำลังใจค่ะ



กระทู้นี้คงต้องมีของฝาก...เพื่อเป็นกำลังใจ ^__^


ตุ๊กตาหมีสำหรับคนเล็กค่ะ



ช่อนี้เพื่อคุณและภรรยาค่ะ

1
Daddy-platoo 7 ต.ค. 58 เวลา 01:51 น. 1-1

ขอบคุณมากนะครับ บางทีคำตอบของคุณทำให้ผมคิดถึงรุ่นพี่คนหนึ่งขึ้นมา และก็ขอบคุณมากๆนะครับสำหรับทุกอย่าง

0