Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมคุณถึง 'เม้น' นิยาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เคยเห็นกระทู้คนถามทำไมถึงไม่เม้นนิยายมาเยอะพอสมควรแล้ว ตอนนี้เราก็เลยนึกคึกอยากจะถามอะไรที่แปลกไปจากชาวบ้านเขาบ้างล่ะนะคะ 555



ในฐานะที่เป็น จขกท คงต้องบอกเป็นคนแรกสินะ...


1. นิยายเรื่องนั้นสนุก

ตามนั้นเลยค่ะ แต่ก็ไม่ใช่ทุกเรื่อง ไม่รู้สิ แล้วแต่อารมณ์ 555


2. นักเขียนชวนคุย

เอ้า! เขาถามมาเราก็ต้องตอบสิคะ! แต่ถ้าเราเม้นไปเพราะข้อนี้ส่วนมากเรื่องที่เม้นมักไม่เกี่ยวกับนิยาย =_=;


3. มีข้อผิดพลาดอะไรบางอย่างที่เห็นได้ชัด

เช่นพวกจัดย่อหน้าไม่ดี ไม่กดแท็บ ไม่เว้นวรรค บทบรรยายน้อยอะไรงี้อะค่ะ เราจะเม้นติไปเล็กน้อย


4. นิยายคุณภาพ แต่คอมเม้น/ยอดวิวน้อย

อันนี้เราเม้นให้แน่ๆ ค่ะ ไม่มีข้อแม้ใดๆ ทั้งสิ้น แล้วเราก็จะเม้นให้เขาตลอดด้วย ปัจจุบันเราเม้นแบบนี้แค่เรื่องเดียว และไรท์เตอร์ที่เขียนเรื่องนั้นก็หมดกำลังใจจนดองนิยายไว้แล้วด้วย TOT


5. มีแรงจูงใจอะไรบางอย่างก็มิอาจทราบได้

ตามนั้นค่ะ ไม่รู้จริงๆ อารมณ์ประมาณว่า...ไม่รู้สิ ก็คนมันอยากเม้นอะ ใครจะทำไม?

แล้วนักอ่านคนอื่นๆ ล่ะคะ ทำไมถึงเม้นนิยายกัน?...

                                                    

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

อัศวินเกราะเหล็ก 13 ต.ค. 58 เวลา 20:40 น. 1

ส่วนใหญ่เราเข้าไปอ่านเรื่องไหนเราก็เม้นหมดนะคะ เหตุผลก็แล้วแต่เรื่อง แต่ที่หลักๆก็เพราะเข้าใจว่าคอมเม้นมันเป็นกำลังใจที่สำคัญมากจริงๆ

0
บุหงาราศี 13 ต.ค. 58 เวลา 22:18 น. 4

บางครั้งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าตัวเองเม้นท์ไปทำไมกัน -*-'  จริงอย่างที่จขกท.ว่าแหละค่ะ ไม่รู้สิก็คนมันอยากจะเม้นท์อ่ะ อารมณ์มันพาไป555+

อ้อ...อีกอย่างเราก็คล้ายๆจขกท.เกือบทุกข้อเลยค่ะประมาณนั้น
และบางครั้งที่เม้นท์ก็เพราะเห็นใจไรท์เตอร์ที่ลงนิยายมาหลายตอนแล้ว แต่ก็ยังไม่มีคนมาคอมเม้นท์เลย(เนื้อเรื่องก็พออ่านสนุกนะ) ทั้งไรท์เตอร์ยังชวนคุยกับคนอ่านว่านั้นทีนี้ที เนื้อเรื่องเป็นยังไง คำผิดล่ะ ผิดพลาด ไม่สนุก งงตรงไหนหรือเปล่าตอนท้ายๆตลอด เราไปอ่านเกิดความรู้สึกบางอย่างขึ้นมาทันใดมันอธิบายไม่ถูก อยากให้กำลังใจไรท์เตอร์ก็เลยเม้นท์เลยค่ะ พอเท่านั้นล่ะ ก็ชวนเราคุยสนุก อัพเนื้อหาถี่ๆ แล้วก็มีคนอื่นมาเม้นท์บ้างบางตอ ^^ 

0
นักเดินทางแห่งสายหมอก 13 ต.ค. 58 เวลา 22:41 น. 5

ต้องการแสดงตัวว่า มาอ่านแล้วนะ มั้งคะ ไม่รู้สิปกติถ้าอ่านจริงๆ จะเห็นเมนท์เรา ถ้ายังไม่อ่านก็จะกดแฟบไว้เฉยๆ ...อืม คงจะอยากให้คนเขียนรู้มั้งคะว่ามีคนตามอ่านอยู่ อย่าดองเด็ดขาดอะไรประมาณนี้(ล้อเล่น) ฮา...

0
คุณพีทคุง พิธันดร 14 ต.ค. 58 เวลา 00:29 น. 6

ผมเมนต์ทุกเรื่องที่ตามอ่านครับ หมายถึงที่อ่านและตั้งใจติดตาม แต่ถ้าอ่านหลายตอนติดกันจะไม่เมนต์ทุกตอน มาเมนต์ที่ตอนสุดท้ายที่อ่านเลยครับ

เมนต์เพราะตอนเราเขียนเราก็อยากได้ยินเสียงคนอ่านเหมือนกัน พอมาเป็นคนอ่าน ก็เลยอยากให้คนเขียนรู้ว่า มีอีกคนตรงนี้ที่มาอ่านนะ

พอเมนต์ทุกเรื่องแบบนี้ก็เลยมีผลพลอยได้ เวลาลืมว่าอ่านค้างไว้ถึงตอนไหน หรือไม่แน่ใจว่าตอนนี้อ่านรึยัง ผมก็จะดูว่ามีเมนต์ของผมรึยัง เป็นเหมือนที่คั่นหนังสือไปในตัวครับ

2
คาระ 14 ต.ค. 58 เวลา 06:56 น. 6-1

คั่นหนังสือไว้แล้ว อย่าลืมตามอ่านให้จบ ^^

0
tee_hyekyo 14 ต.ค. 58 เวลา 13:04 น. 6-2

อ่านแล้วแอบปลื้มใจเล็กๆ

แอบเอาไปใช้ด้วยคนนะคะ ที่คั่นหนังสือ..^ ^

0
ฺButterflylazy 14 ต.ค. 58 เวลา 01:56 น. 7

เม้นท์ทุกเรื่องที่อ่านค่ะ เพราะเป็นนักเขียนจึงเข้าใจดีว่าคอมเม้นท์เป็นยาชูกำลังอย่างดีสำหรับนักเขียน อิอิ ^^ แต่บางทีก็มีลืมบ้างเพราะมันสนุกจนเราละจากการอ่านไม่ได้อ่ะค่ะ 555 พอรู้ตัวอีกที อ้าวจบแล้ว! และปิดหน้าต่างไปแล้ว เอิ่มมม แต่ต้องเป็นนิยายที่เราอ่านแล้ว "ชอบ" เท่านั้นนะคะถึงจะเม้นท์ให้ ถ้าแค่เข้าไปอ่านตอนสองตอนแล้วไม่ถูกจริตเราก็ไม่เม้นท์อ่ะค่ะ อิอิ

ในฐานะที่เราเป็นนักเขียน แน่นอนว่าเราอยากได้คอมเม้นท์จากนักอ่านเพื่อดูฟีดแบ็ก เมื่อเราเป็นนักอ่านเราจึงเข้าใจและอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นักเขียนได้รับรู้ฟีดแบ็กนิยายของเขาค่ะ ^^ 

0
xkdodxkddk 14 ต.ค. 58 เวลา 09:26 น. 9

ผมเคยเม้นแล้วโดนว่า ครับ คือเม้นชมก่อน แล้วก็ติดเรื่องคำ การใช้คำ แล้วก็โดนพูดส่วน ไปหามาให้ที ขี้เกียจไปย้อนดู อ้าว ตกลงใครเขียนเนี่ย หรือไม่ก็ เม้นไปแล้ว เหมือนเป็นอากาศธาตุ ทั้งๆ ที่เราเม้นถามนะ ไม่ได้เม้นลอยๆ
และที่ผมเบื่อที่สุดเลยคือ พอเม้นไปแล้วผลงานก็ไม่ดีขึ้นแถมดองอีก เฮ้อเจอมาเยอะ

2
Naty nutt 14 ต.ค. 58 เวลา 14:03 น. 9-1

ตามหลักจิตวิทยามั้งคะ ชมแล้วติมักเจ็บกว่าติแล้วชม // เกี่ยวมั้ย -_-;

ส่วนเรื่องเม้นแล้วเหมือนเป็นอากาศธาตุ ก็อาจจะเป็นเพราะไรท์จะเฉลยในนิยายก็ได้มั้งคะ

ส่วนเรื่องเม้นแล้วผลงานไม่ดีขึ้น อันนี้เรา no comment เลยค่ะ เพราะเรื่องของเราก็โดนติ แต่ไม่รู้จะประบปรุงยังไงเหมือนกัน แต่เราไม่ได้ดองนะ 555

0
xkdodxkddk 14 ต.ค. 58 เวลา 20:10 น. 9-2

จริงๆ นิยายเรื่องไหนสนุก ผมจะดูยาวเลยนะ แต่ไม่เม้นอะครับ คนเม้นเขาเยอะแล้ว

0
ลูเซีย The jar's modeller 14 ต.ค. 58 เวลา 17:16 น. 10

ผมมักไม่ค่อยสะดวกเม้น พักหลังมักจะใช้แต่ไอแพด เปิดคอมน้อยมาก
แต่ถ้าเม้น แปลว่า มีอะไรที่อยากพูดออกไปจริงๆ

ซึ่งสิ่งที่อยากพูด อาจจะมีสาเหตุมาจาก

1. สนุกมาก ดีมาก อ่านแล้วมีความในใจต้องระบายออกไปเท่านั้น ไม่งั้นคับใจตาย

2. มีเรื่องต้องการให้ นักเขียนรู้ตัวมากๆ

ถ้าพวกคำผิดเล็กๆ น้อยๆ ก็ไม่สนหรอกครับ ขี้เกียจพูด 555 บางคนมีคนทักยังจะหาว่าคนทักเรื่องมากอีก ทั้งที่นั่นแหละ เขากำลังช่วยอยู่ แต่ไม่กลับไม่รู้ตัวเอาเสียเลย ผมไม่ได้ใจดีขนาดจะช่วยเตือนคนนู้นคนนี้ไปเรื่อยๆ เว้นแต่จะเป็นคนสนิท คนที่หวังให้เขาพัฒนา หรือคนที่ผิดคำขวางหูขวางตาผมมากจนอดรนทนไม่ไหวจริงๆ 5555 


0
U_K_E 14 ต.ค. 58 เวลา 20:04 น. 11

อยากให้กำลังใจคนเขียนค่ะ

เขาจะได้มีกำลังใจแต่งนิยายต่อจนจบ และรู้ว่าอย่างน้อยก็ยังมีนักอ่านคนนี้รอคอยเขาอยู่เสมอ 


0
กอใจ 14 ต.ค. 58 เวลา 20:09 น. 12

เมื่อก่อนอ่านอย่างเดียวไม่เคยเม้นท์เลยค่ะ เพราะเม้นท์ไม่เป็น กากเรื่องไฮทีมากๆ ฮ่าๆๆ
ตอนหลังหัดเล่นเว็บมากขึ้นเพราะอยากเอานิยายตัวเองลง พอลงแล้วก็เข้าใจว่านักเขียนบางทีแค่เม้นท์เล็กๆน้อยๆจากนักอ่านก็มีความสุขแล้ว เราเคยได้เม้นท์จากนักอ่านหนึ่งคนที่เขียนคำเดียวว่า "ชอบ" คำเดียวจริงๆ แต่ทำเรายิ้มไปทั้งวัน จากนั้นเวลาอ่านเรื่องไหนแล้วรู้สึกว่าสนุก ก็จะเม้นท์ให้ประมาณว่า "อ่านอยู่นะคะ ให้กำลังใจค่ะ" ประมาณนี้ค่ะ สรุปคือเม้นท์เพราะอยากให้กำลังใจคนเขียนค่ะ

0
Monalism (สาวงามผู้สาดเกลือ) 14 ต.ค. 58 เวลา 21:37 น. 13

เหตุผลที่เม้นคือ 1สนุก 2สนุก 3ทั้งข้อ1และข้อ2 คือความสนุกมันผลักดันให้เกิดอารมณ์อย่างอื่นตามมามหาศาลเลยค่ะ พอสนุกแล้วก็รู้สึกมีอารมณ์ร่วม เกิดฟิลลิ่งอยากเม้นก็เลยเม้น พอสนุกแล้วไปเจอจุดผิดเข้าก็อยากให้มันสมบูรณ์ก็เม้นเตือนข้อบกพร่อง และสุดท้ายก็เป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจากเม้นแล้วทำให้ผู้เขียนเกิดความฮึกเหิม! จิตใจสดชื่นตื่นตัวปานกระดกกระทิงแดงไปครึ่งโหลรีบปั่นตอนต่อไปอย่างเร็วไวยิ่งขึ้น ทุกสิ่งอย่างเกิดขึ้นได้เพราะสนุกคำเดียวเลยค่ะ

0
DreamerDoll 14 ต.ค. 58 เวลา 23:34 น. 14

1. โดนใจมาก เม้นโลด

2. ช่วยเช็คคำผิด

3. บอกถึงความไม่สมเหตุสมผล

แต่เหนือสิ่งอื่นใด  นิยายที่ดรีมเม้นให้มักจะไม่ค่อยโอเคเท่าไรค่ะ  สำหรับดรีมนะ  เพราะเมื่อดรีมเม้นนั่นแปลว่าเนื้อเรื่องยังไม่น่าสนใจพอที่จะพาดรีมอ่านติดลมจนไปเม้น 1 คอมเม้นที่ตอนล่าสุด  นิยายสนุกๆที่ดรีมชอบ  ดรีมจะแอดแฟนไว้เฉยๆค่ะ ไม่เม้นแต่ปั่นวิวทุกชม. 555+

0