Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเรียนที่ UQ ออสเตรเลีย แต่พ่อแม่ไม่ให้ ทำไงดี??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้หนูอยู่ ม.6 ค่ะ อยากไปต่อที่ UQ มากๆ แต่พ่อแม่ไม่ให้ไป เค้าบอกว่ายังเด็ก+เป็นห่วง หนูควรคุยกับท่านยังไงดีค่ะ คือเรื่องเงินกับที่พักไม่มีปัญหาเพราะมีญาติอยู่ที่นู้นด้วย ตอนนี้เครียดมากเลยค่ะ 

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Zane~ 5 พ.ย. 58 เวลา 01:08 น. 1

อะแฮ่มๆ เรื่องนี้ผมเป็นประจำ555 พ่อแม่ขัดอนาคต ..
ลองพูดไปว่า " ม.6 แล้ว ถ้ายังจะขังอยู่แบบนี้ ต่อไป จะทำอะไรเป็น เด็กยุคนี้ ต้องการเรียนรู้ด้วยตนเอง เก็บเกี่ยวประสบการณ์" บลาๆๆๆ ก็ว่าไปๆ 555

2
Thesecret20 5 พ.ย. 58 เวลา 18:18 น. 1-1

เคยพูดแล้วน่ะ แต่เค้าก็ยังยืนยันคำเดิมอ่ะ เค้าบอกให้เรียนในไทยก่อนแล้วค่อยไปตอนป.โท เห้ออออ

0
Zane~ 6 พ.ย. 58 เวลา 00:19 น. 1-2

งั้นก็ฝืนใจเรียนไทยไปก่อนน้ะ ..
ผมเองก็อยากไปเรียนที่อเมริกา แต่แม่บอกว่า จะไปก็ไป แต่ถ้าให้ดี ไปตอนเรียนมหาลัยดีกว่า (คือผมอยู่ม.3) .. อายุแค่นี้ ไปไกลๆ ลำบากเปล่าๆ.

0
meanny_xo 6 พ.ย. 58 เวลา 21:32 น. 2

เรื่องนี้เคยเป็นค่ะ55555 จะเข้าที่นี่มันต้องสอบหรือเปล่าคะ
ถ้าต้องสอบก็ลองของพ่อแม่ไปสอบดูก่อน อ้างว่าอยากจะหาปสก. ถ้าได้ก็อ้อนขั้นต่อไปคือ สอบได้แล้วถ้าไม่ได้ไปก็คงเสียดายแย่เลย แล้วก็ลองหาเหตุผลที่ควรจะเรียนต่อที่นู้นหรือข้อดีค่ะ สู้ๆนะคะ ขอให้ได้ไปตามที่หวังไว้ค่ะ

1
Thesecret20 10 พ.ย. 58 เวลา 21:06 น. 2-1

ต้องใช้คะแนน IELTS ยื่นเพื่อเรียน foundation ค้ะ (ตอนนี้คะแนนผ่านแล้ว) แต่พ่อแม่ยังไม่ให้ไปเลย TT

0
cool monkeyz 7 พ.ย. 58 เวลา 00:13 น. 3

เข้าใจพ่อแม่นะ เพราะพ่อแม่เราก็เป็น

ถ้าเค้าเป็นห่วงเราต้องทำอะไรซักอย่างให้เค้าหายห่วง อ้อนไปว่า "น้าๆๆ อยากไป" เราว่าไม่ช่วยให้ความเป็นไปได้เพิ่มขึ้นหรอก หรือถ้าเราไปบอกเป็นเชิงพ่อแม่ขัดอนาคต เดี๋ยวยาวแน่

อย่างแรกเลย ลองทำอะไรซักอย่างไปโชว์เค้า ให้เค้าสบายใจขึ้นมั้ย เช่น อยากไป UQ เราก็ไปหาข้อมูลมาว่า Brisbane เป็นยังไง (UQ อยู่ Brisbane ชิมิ) อย่างแรกที่บอกได้คือ มีญาติอยู่ ไม่จำเป็นต้องไปอยู่กะเค้าก็ได้ แต่เราสามารถบอกพ่อแม่ว่าเรามีคนที่เราจะติดต่อได้เมื่อเรามีปัญหา เค้าก็จะหายห่วงไประดับนึงว่า อย่างน้อยเราก็ไม่หัวเดียวกระเทียมลีบ เรื่องความปลอดภัย เราก็อาจจะหาข้อมูลว่าที่นู่นมีอัตราอาชญากรต่ำ? หรือว่าที่พักที่เราจะอยู่ อยู่ใกล้มหาวิทยาลัย อยู่ใกล้ตัวเมือง อยู่ใกล้ชุมชน หรือใกล้ป้ายรถเมล์ ทำให้กลับบ้านตอนกลางคืนไม่อันตรายมาก สภาพความเป็นอยู่ของที่นู่น

อย่างที่สอง คำว่ายังเด็กอยู่มีสองความหมายคือ อายุน้อย หรือ maturity ยังน้อย หรือทั้งคู่ ฉะนั้น แสดงให้เค้าเห็นว่าเราโตแล้ว ทำอะไรได้เองแล้ว ดูแลตัวเองได้ เช่น เราสามารถอ่านหนังสือ ทำการบ้านเป็นเวลาได้มั้ย ตื่นเองได้มั้ย ทำอะไรโดยที่ไม่มีใครสั่งให้ทำได้มั้ย พูดจามีเหตุผล ไม่ใช้อารมณ์เข้าว่าได้มั้ย มีปัญหา (ถ้าไม่ใหญ่ บานปลาย) เราแก้เองรึเปล่า หรือวิ่งถามพ่อแม่ ถ้ามีห้องเป็นของตัวเอง เราทำความสะอาดเองรึเปล่า ถ้าเรายังทำตัวเหมือนเด็ก งอแง งอน ไม่ทำอะไรเอง มีอะไรก็พึ่งพ่อแม่อย่างเดียว เค้าก็จะไม่มีวันคิดว่าเราโตหรอก โดยเฉพาะพ่อแม่ ที่ธรรมดาแล้ว ก็จะคิดว่าเราเป็นเด็กไม่ว่าเราจะอายุแค่ไหนแล้วก็ตามอยู่แล้ว ถ้าเราทำได้ ถึงแม้ว่าอายุเรายังน้อย แต่ maturity เราให้ บางทีพ่อแม่ก็ยอมเสี่ยงล่ะ

อย่างที่สาม ขวนขวาย อยากไป UQ ภาษาอังกฤษต้องดี เราก็ลองเรียนภาษา หรือ พัฒนาภาษาอังกฤษดู ให้เค้าเห็นว่าถ้าเราไปอยู่ ไปเรียนที่นั่น เรารอดแน่ จบแน่

อย่างที่สี่ ทำให้เค้าเห็นว่าเราจริงจัง หาข้อมูลเกี่ยวกับมหาวิทยาลัย เกี่ยวกับคณะที่ตัวเองอยากไปเรียน ดูว่าเค้าต้องการอะไรถึงจะเข้าได้แล้วก็ทำตามที่มหาวิทยาลัยต้องการ ลองเอาไปคุยกะพ่อแม่เป็นเหตุเป็นผลดู​ (ไม่มีการบอกว่า ก็เราอยากไป ก็เราอยากไปเมืองนอก พ่อแม่ขัดอนาคตฉันนะ) บอกเค้าว่าทำไมถึงต้องเป็นที่ UQ (ภาษา, ระบบการศึกษาที่ดีกว่า, คอร์สน่าสนใจ)

อย่างที่ห้า รับฟังพ่อแม่อย่างมีเหตุผล ไม่ใช้อารมณ์เวลาเค้าขัด ไม่อนุญาติ ลองถามดูว่าทำไมถึงเป็นห่วง ให้เค้าอธิบายว่าทำไม หาให้เจอว่าเค้าห่วงเราเรื่องอะไร เราจะได้ไปหาข้อมูลมาลดความเป็นห่วงของพ่อแม่ได้ถูกที่

อย่างที่หก ถ้าไม่ได้ไปแบบเรียนจนจบป.ตรีก็ compromise เช่น บอกพ่อกะแม่ว่าเข้าจุฬาแบบ 2 ปีไทย 2 ปี UQ (JIPP Programme) หรือ ธรรมศาสตร์​ 2 ปีไทย 2 ปี NSW (TEPP Programme) มั้ย หรือ แลกเปลี่ยนต่างประเทศปีนึงอะไรแบบนี้

ถ้าเราไม่ทำ บอกว่าอยากไปอย่างเดียว พ่อแม่ก็ไม่รู้หรอกว่าที่นั่นเป็นยังไง ถึงแม้ว่าเค้าอาจจะเคยไปเที่ยวที่นั่นมาแล้วก็เถอะ เพราะนี่คือการให้ลูกตัวเองไปอยู่ไกลบ้าน ไกลตัว ตัวคนเดียวปีละตั้งเก้าเดือน สิบเดือน แล้วต้องทำแบบนี้ไปอีกสี่ปีเลยนะ เค้าก็ต้องคิดหนักเหมือนกันแหละ

1
Thesecret20 10 พ.ย. 58 เวลา 21:08 น. 3-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ มีประโยชน์มากเลย เดี๋ยวจะลองนำไปปฏิบัติดูน่ะค่ะ เป็นยังไงเดี๋ยวจะมาอัพเดทค้ะ

0
Taylor 13 พ.ย. 58 เวลา 05:48 น. 4

ตอนนี้เราเรียน bachelor อยู่ที่ UQ กำลังจะจบและ มีไรถามมาได้เลยจ้า

ปล. เราเองก็คล้ายกับจขกท. แต่ตรงข้ามตรงที่เราติดแม่มาก เลยเอาแม่มาอยู่ด้วย อิอิ

เราเชียร์การเรียนเมืองนอกนะ มีอิสระว่าไทยเยอะ แถม quality of education ดีกว่าด้วย

3
Thesecret20 17 พ.ย. 58 เวลา 22:07 น. 4-1

ดีจังเลยยยย ไม่ทราบว่าเรียนคณะไหนค่ะ? แล้วสังคมเป็นยังไงบ้าง?

0
TAYLOR 28 ม.ค. 59 เวลา 13:42 น. 4-2

Sorry for late reply.

สังคมที่นี่ดีมากเลยจ้า อาจารย์ก็มีความรู้และเป็นกันเองมากกว่าที่ไทยเยอะ มีอิสระเสรีแต่งตัวชิวๆ แถมชื่อเสียงดีกว่าในเมืองไทยเยอะ เพราะติด top 50 โลกด้วย ได้ทั้งชื่อเสียง ความมีอิสระ ภาษา

ตอนแรกก่อนไป UQ เราได้ จุฬา ธรรมศาสตร์ ด้วยแต่ไม่คิดจะเอาเลย เพราะชื่อเสียงมากกว่า แถมไม่ต้องรู้สึกเหมือนอยู่ในคุกข์ ด้วย

จขกท มี contact details ไหมจ้า จะได้ติดต่อไป

0
PICOnano 7 มี.ค. 59 เวลา 18:57 น. 4-3

พี่ๆ ติดต่อมาได้ไหมคะ พอดีอยากสอบถามนิดๆหน่อย แฮ่ๆ
line ID : catwillfly
ค่าา ขอบคุณงับรักเลย

0
pureboy8 21 พ.ย. 58 เวลา 11:06 น. 5

ก็ลองทำให้พ่อกับแม่เห็นว่าเราจริงจังและสามารถไปอยู่ที่นู่น ดูแลตัวเองได้ไปแล้วจะเรียนจบจริงๆ ให้เห็นว่าจบจากที่นู่นดูมีอนาคตสดใสกว่าเรียนที่ไทย 555 
แล้วก็หาข้อมูลของ BNE กะ UQ เยอะๆว่ามันดียังไง 
แต่คอนเฟิร์มอีกเสียงนึงว่า บริสเบนเปนเมืองปลอดภัย และก็ไม่วุ่นวายมากเท่าไหร่
ส่วนเรื่อง U ที่ออส เค้ามีคุณภาพในตัวอยู่แล้ว 
สู้ๆ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น