Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รับตรง/แอดมิชชั่น ต่างกันยังไงคะ ??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือสงสัยมากค่ะ ว่าระหว่างรับตรงกับแอดมิชชั่นต่างกันยังไง 


         วันนี้เราไป Open House จุฬามาค่ะ แล้วเราก็ลังเลระหว่างคณะอักษรกับครุศาสตร์เอกภาษาจีน (เราเรียนสายภาษาจีนค่ะ) แล้วพี่เค้าบอกว่าถ้าเราเลือกรับตรงก็จะไม่สามารถเลือกคณะอื่นได้อีก (เท่าที่ฟังมานะ) แต่เราอยากรู้ว่า เราสามารถเลือกรับตรงคณะอักษร แล้วเลือกแอดมิชชั่นคณะครุศาสตร์ได้ไหมคะ คือตอนนี้เราอยู่ม.5 เลยอยากรู้เรื่องพวกนี้ล่วงหน้าอ่ะค่ะ จะได้เตรียมตัวทัน พี่ๆคนไหนอธิบายได้ รบกวนอธิบายให้เราฟังนกระทู้นี้ด้วยนะคะ






ขอบคุณมากค่ะ ><!!

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Black_Pheonix 17 พ.ย. 58 เวลา 22:01 น. 1

รับตรงคือ การที่มหาวิทยาลัยเปิดรับเอง โดยไม่ผ่านระบบกลางหรือแอดมิชชั่นครับ
จะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ รับตรงผ่านเคลียร์ริงเฮาส์กับไม่ผ่านเคลียร์ริงเฮาส์

1. รับตรงที่ผ่านเคลียร์ริงเฮาส์ คือ ถ้าน้องติดรับตรงประเภทนี้ จะที่เดียวหรือหลายๆ ที่ น้องต้องเข้าไปยืนยันสิทธิ์ที่เว็บ สอท โดยเลือกที่ใดที่หนึ่ง(ในกรณีที่น้องติดหลายที่) ภายในระยะเวลาที่กำหนด และสามารถเปลี่ยนใจได้ไม่เกิน 3 ครั้ง หลังจากนั้นรายชื่อน้องจะถูกส่งไปตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นกลาง

2. รับตรงที่ไม่ผ่านเคลียร์ริงเฮาส์ คือ รับตรงที่น้องไม่ต้องยืนยันสิทธิ์ที่เว็บสอท. แต่ !  มีหลายๆ มหาวิทยาลัยที่หลังจากยืนยันสิทธิ์แล้วจะส่งรายชื่อไปตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นเหมือนกัน เพราะฉะนั้นน้องต้องดูให้ดีว่ารับตรงที่น้องสมัครนั้น จะส่งชื่อน้องไปตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นหลังจากที่น้องติดรับตรงนั้นและจะยืนยันสิทธิ์แล้วหรือป่าว

ส่วนแอดมิชชั่นคือ การที่มหาวิทยาลัยรับร่วมกัน ก็อย่างที่น้องรู้อยู่

สรุปคือ น้องไม่สามารถเลือกรับตรงอักษรฯ จุฬาฯ และแอดมิชชั่นครุศาสตร์ จุฬาฯ ในเวลาเดียวกันได้ครับ เพราะ รับตรงจุฬาฯ รับผ่านเคลียร์ริงเฮาส์ ถ้าน้องติดอักษรฯ จุฬา แล้วอยากจะแอดมิชชั่น น้องต้องสละสิทธิ์อักษรฯ ก่อน ถึงจะแอดมิชชั่นได้ครับ

(เคลียร์นะ ? ไม่เคลียร์ก็ comment ด้านหลัง 55+)



1
jkaddict 17 พ.ย. 58 เวลา 22:32 น. 2

ตามคห.บนนั่นแหละ อีกอย่างคือ รับตรงมันมาก่อนแอดมิดชั่น ทำให้ไม่สามารถเลือกสองคณะสองโครงการพร้อมกันได้อยู่แล้ว นอกจากว่าน้องจะสมัครโครงการที่ไม่ตัดแอดไว้แล้วติด แล้วน้องก็ยืนยันสิทธิ์จ่ายเงินไปเพราะถ้าไม่ยืนยันไม่จ่ายตังเขาก็จะตัดชื่อน้องออก น้องจะไม่สามารถเข้าเรียนม.นั้นๆได้ แล้วพอแอดมาน้องก็แอดคณะอื่นไป แบบนี้ทำได้

0