Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ม.6แล้วยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเรียนอะไรเลยคะ #Dek59

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรียนอะไรดีค่ะ ม.6 แล้ว ยังเลือกไม่ได้เลย dek59
อักษร(เอกอังกฤษ) VS นิเทศ(ภาพยนต์/ภาพนิ่ง) ???
คือชอบทั้งสองเท่ากัน แล้วก้ไม่แน่ใจว่าชอบอะไรจริงๆ
สมมุติ "นิเทศ
บุคลิก: จริงๆแล้วเป็นคนกล้าแสดงออก สนุก ลุย เฮฮาปาร์ตี้ เฉพาะกับเพื่อนที่คลิ๊กกับตัวเอง แต่ดูเนิร์ดทันทีเวลาอยู่กับเพื่อนสนิทที่ดูเด็กเรียน จะไม่ค่อยคุย ไม่กล้าแสดงออก คิดว่าเพื่อนไม่คลิกกับเรามากกว่า จึงทำให้เราดูเป็นเนิร์ดๆไม่มีสีสันเรียบๆกันไป (แต่จริงๆมันไม่ใช่ไงฮ่าๆ) เราว่าเราหลายอารมณ์นะ
นิสัยส่วนตัว : อารมณ์ศิลปินและหัวศิลป์คะ
ชอบฟังเพลง/วาดรูป/ถ่ายรูป
ความฝัน(ที่ไม่แน่ใจกลัวเรียนแล้วทำออกมาไม่ดีแล้วก็ตกงานไป)
-อยากเป็น บ.ก นิตยสาร
-อยากเป็นผู้กำกับ/เขียนบท หรือทำงานเบื้องหลัง
วิชาที่ชอบ : ชอบวิชาศิลปะ และก็วิชาคอมที่เรียนเกี่ยวกับphotoshop ชอบนั่งแต่งรูป ถ่ายรูป มันมีความสุขอะคะ แบบว่านั่งทำทั้งวันก็ไม่เบื่อ

อักษร (เอกอังกฤษ)
เก่งภาษาอังกฤษคะ ชอบเรียนภาษาอังกฤษมาก
ชอบสนทนากับฝรั่ง ชอบอะไรๆเกี่ยวกับต่างประเทศ
ชอบเรียนแกรมม่า ชอบทุกสิ่งที่เป็นภาษาอังกฤษค่ะ
ความฝัน: -อยากทำงานอะไรก็ได้ที่ได้คุยกับฝรั่ง ได้ใช้ภาษาอังกฤษ
-อยากเป็นครู60% ไม่เต็มร้อย เพราะไม่ชอบอยู่ในกรอบ เงินเดือนน้อย แล้วก้คงเบื่อการไปโรงเรียนทุกวันไม่ชอบทำไรซ้ำเดิมๆ แต่ชอบสอนนะเลยยังลังเลอยู่

ถ้าเรียนอักษรก็กลัวเสียใจที่ไม่เลือกนิเทศ
ถ้าเรียนนิเทศก็กลัวไม่เก่งภาษาอย่างที่ใจหวัง ไม่ได้ดูถูกนิเทศนะแต่หมายถึงว่าอยากเรียนภาษาแบบลึกซึ้ง

ถ้าเรียนอักษรก็กลัวเครียดเกินเพราะไม่ชอบสภาวะกดดัน
ถ้านิเทศก็กลัวจบมาตกงานเพราะเรากลัวทำได้ไม่ดีเพราะต้องทำงานดูแลพ่อแม่ด้วย

สรุปคือเราลังเลและยังสับสน
รบกวนเพื่อนๆพี่ๆน้องๆแสดงคห.กันด้วยนะคะ
จะสอบ9วิชาสามัญแล้วก็เป็นกำลังใจให้เด็ก59ทุ้กๆคนนะค่ะ ^^'

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

ART_U Edutrainer 19 พ.ย. 58 เวลา 10:27 น. 1

ใจเย็นๆนะ พี่ว่า อย่างน้อยๆ เราก็ดีตรงที่มีคณะในใจอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่รู้จะเลือกอันไหน ดีกว่าไม่มีเลยเนอะ 

สำหรับคณะอักษร พี่อยากจะขยายความนิดนึงว่า อักษรไม่ได้เรียนแค่ภาษาอย่างเดียวนะคะ คือไม่ได้มาเรียนแกรมมา ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน เหมือนมัธยม แต่จะเรียนเจาะลึกไปถึงเบื้องหลัง ที่มาของภาษาและชนชาตินั้นๆด้วย เช่น อารยธรรม ประวิตศาสตร์ ปรัชญา แนวคิด วรรณกรรม อันนี้ต้องดูว่าเราชอบเรื่องพวกนี้ด้วยรึเปล่า เพราะจะเจอความอลังการของหนังสือและภาษาในงานเขียนเหล่านี้ค่ะ 

ส่วนคณะนิเทศศาสตร์ หลายคนกังวลเรื่องตกงาน งานสายนิเทศศาสตร์มีเยอะมากค่ะ ถ้าเราทำผลงานได้ดีก็ไม่ใช่สิ่งต้องกังวลเลย ถ้าอยากเป็น บ.ก.  พี่ก็แนะนำดูสาขาวารสารสนเทศไว้พิจารณาด้วยนะคะ ถ้าเราชอบการทำโน่นทำนี่ ไม่เน้นอ่านเน้นปฏิบัติ ก็ดีเลยค่ะ เหมาะกับคณะนิเทศฯ

เรื่องอาชีพ ถ้ามาทางสายศิลป์แล้ว มันอาจจะเป็นเรื่องปลายทางที่หลากหลาย อะไรก็เกิดขึ้นได้ค่ะ  

สู้ๆนะ 

2
ใครก็ได้อิๆ 19 พ.ย. 58 เวลา 12:17 น. 1-1

ขอบคุณค่ะ แต่อีกใจนึงก็สนใจภาพยนต์ 5555 แต่ไว้ค่อยเลือกเอกตอนปี3
อักษร = ชอบมากเลยค่ะ ชอบevery thing ที่พี่บอกเลยคะ
นิเทศ = ก็ชอบมากเหมือนกันค่ะ
แต่ถ้าพูดในควาทเป็นจริงอักษรก็คงคิดว่าเรียนได้สบายเพราะชอบ แต่ถ้าเรียนอักษรก็กลัวไม่ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ศิลปะที่ตัวหนูรักมันแล้วก็ทำได้ดี กลัวสิ่งนี้มันศูนย์เปล่าไม่ได้ใช้ประโยชน์อะคะ เสียดาย..
หนูควรเลือกอะไรดีค่ะ
แต่หนูเคยได้ยิน เอกนิเทศโทอักษร อันนี้หมายความว่ายังไงหรอค่ะ

0
ART_U Edutrainer 19 พ.ย. 58 เวลา 14:55 น. 1-2

ตอบเรื่องเอก-โท ก่อนเนอะ เปรียบเทียบประมาณ วิชาหลัก วิชารอง วิชาหลักก็คือวิชาเอก เช่น เอกนิเทศ ก็เรียนนิเทศไป สาขาอะไรก็ว่าไป โทอักษร คือลงเรียนวิชาของคณะอักษรเป็นวิชารอง จะมีกำหนดในหลักสูตรกันไปว่า ต้องลงอย่างน้อยกี่ตัวถึงจะเรียกว่าเป็นวิชาโทค่ะ จริงๆแล้วเลือกเอก-โท ในคณะเดียวกันแต่คนละสาขาก็ได้ หรือนอกคณะก็ได้ ถ้าของจุฬาฯ คนเลือกโทนิเทศฯจะไม่ได้เรียนลึกมาก เรียนแค่ทฤษฎีพื้นฐานค่ะ

คณะสายศิลป์มันก็ตอบยากว่าเรียนแล้วจะได้ใช้อะไรบ้าง แต่หลักๆเลยคือต้องเลือกเพราะอยากเรียน คือเราอยากจะเป็นคนที่มีความรู้ด้านนี้ ส่วนจะเอาไปใช้อะไรนั้น มันก็คล้ายๆจะเป็นอีกเรื่องนึง ^^

ลองดูไลฟ์สไตล์เราประกอบก็ได้นะ เราชอบอยู่กับหนังสือเยอะมั้ย หรือชอบทำโน่นนี่ก๊อกๆแก๊กๆมากกว่า แบบแนวActive ชอบทำงานเดี่ยวๆ หรือชอบทำงานเป็นทีม ชอบฟังเลคเชอร์หรือชอบลงมือทำ อะไรประมาณนี้ค่ะ

0
Yokkul 20 พ.ย. 58 เวลา 00:49 น. 2

สวัสดีจขกทค่ะ พี่แนะนำก่อนเลยว่าพี่เรียนมนุษย์ศาสตร์เอกภาษาอังกฤษที่ม.กรุงเทพค่ะ พี่คิดว่าเลือกเป็นวิชาเอกวิชาโทดีกว่านะเพราะน้องจะได้เรียนทั้ง2อย่างที่น้องอยากเรียน โดยความเห็นจากพี่คือ น้องอาจจะเลือกเอกนิเทศศาสตร์ แล้วก็เลือกวิชาโทเป็นภาษาอังกฤษค่ะเพราะพี่คิดว่าน้องอาจจะชอบด้านนี้มากว่า แต่ก็ไม่ต้องกลัวว่าภาษาอังกฤษจะไม่ได้ใช้นะคะ เพื่อนพี่บอกว่าได้ใช้เยอะค่ะ ส่วนใหญ่จะเน้นการพูด ฟัง อ่านเขียน ค่ะ พี่ขอยกตัวอย่างเป็นม.กรุงเทพนะ อย่างที่พอพี่เนี่ย จะเน้นเรื่องภาษาทุกคณะวิชาเลยคะเพราะมันจำเป็นมาก จะเน้นเป็นการปฎิบัติมากกว่าค่ะ ส่วนเรื่องอาชีพพี่ว่าคนเรามีทางเดินเป็นของตนเองค่ะ ถ้าเราขยันมีความสามรถ พี่ว่าเราไม่ตกงานแน่นอนค่ะ ยังไงก็สู้ๆนะคะสู้สู้

0
fern latte 20 พ.ย. 58 เวลา 13:20 น. 3

สวัสดีค่ะ ตอนนี้พี่ว่าน้องยังลังเลและสับสนอยู่มากเลยใช่ไหมค่ะ พี่ก็เข้าแหละ ว่าเราชอบทั้งสองอย่าง และสามารถทำได้ดีทั้งสองอย่าง ก็เลยมีอาการรักพี่เสียดายน้องนิดนึง! 55555 พี่จะบอกว่า น้องไม่กลัวเลยว่าถ้าน้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง แล้วน้องจะไม่สามารถทำอีกอย่างหนึ่งได้ เพราะถ้าน้องชอบมันและรักในการทำสิ่งนั้น น้องหาเวลาทำสิ่งนั้นอยู่เสมอ อย่างเช่น น้องเรียกอักษร แต่น้องชอบถ่ายรูป น้องก็จะหาเวลาออกไปถ่ายรูปอยู่เสมอ อะไรประมาณนี้แหละคะ 555 ส่วนพี่ตอนนี้พี่เรียนนิเทศ ที่ม.กรุงเทพ ตอนนี้นิเทศภาพยนต์ที่ม. เค้าแยกออกไปเป็นอีกคณะหนึ่งแล้วววววว ! อุปกรณ์เค้าพร้อมมากจริงๆ พูดเลย 55555 พี่อยากให้น้องเลือกเลยค่ะ ไม่ต้องกลัวและเสียดาย เลือกว่าน้องรักและอยากทำสิ่งไหนมากกว่ากัน เลือกเป็นวิชาเอก วิชาโทก็ได้ น้องรู้ตัวไหมว่าน้องโชคดีมากที่น้องรู้ว่าน้องอยากเรียนอะไร ชอบทำอะไร ในขณะที่เพื่อนๆหลายๆคนกำลังค้นหาตัวเองอยู่เลย บางคนเข้ามาเรียนมหาลัยแล้ว ก็ยังหาตัวเองไม่เจอ ยังไงก็สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ Dek59สู้สู้

0
Napat 21 พ.ย. 58 เวลา 10:54 น. 4

เหมือนเราเลยย เราชอบนิเทศนะแต่ก็อยากเรียนภาษาญี่ปุ่นติดตัวไปด้วย
แต่เรายังไม่รู้เลยว่าเราจะเอาคณะอะไรเป็นวิชาเอก-โทดี?
แต่บ้านเราดันบอกว่าได้ภาษาดีกว่าอยากให้เรียนมากกว่า เราก็ไม่รู้จเอายังไงเลยย
งง

0
asinng 22 พ.ย. 58 เวลา 01:12 น. 5
ดีใจที่น้องมีคณะในใจแล้ว แต่อย่ากังวลไป เรายังมีเวลาไตร่ตรองกัน เริ่มกันที่ คณะอักษร เกี่ยวกับภาษาทุกอย่าง วิวัฒนาการ ยาวๆไป คือที่เลือกเพราะชอบอังกฤษอันนี้ก็ดีนะ แต่จริงๆมันเรียนภาษาศาสตร์กันเลย แต่ถ้าเบี่ยงมาเป็นมนุษย์ศาสตร์เอกอิ้ง คือเรียนด้านเอกอังกฤษ อันนี้จะได้เรียนอย่างที่น้องอยากเรียนก็ได้ คือเพื่อนพี่เรียนอยู่ม.กรุงเทพ มนุษย์อิ้งนี่แหละดูมีความสุขดีเพราะเค้าชอบอังกฤษ ได้ใช้ภาษาตลอด ส่วนนิเทศ อย่าเข้าใจผิดว่าตกงานนนนน เพราะยุคนี้มันมีช่อง Free TV เยอะแล้วเพราะฉะนั้นวงการนี้ยังต้องการคนอีกจำนวนมากกกกก ถ้าน้องไม่เลือกงานมาก มันมีให้แน่นอน แต่ถ้าถามว่าระหว่างนิเทศภาพยนตร์ หรือภาพนิ่งอีกดี อันนี้มีตัวช่วย ม.กรุงเทพ คณะดิจิตอลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ สอนเกี่ยวกับการผลิดภาพยนตร์ทุกอย่างรวมทั้งมีวิชาโทให้เราเลือกเรียนภาพนิ่งอีกด้วย ดังนั้นน้องสามารถเรียนได้พร้อมกันเลยทีเดียวววว ถ้ายังไงก็ลองค้นหาตัวเองโดยหาค่ายต่างๆลองเข้าดูนะ เผื่อเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจง่ายขึ้น
0
พี่มด 26 พ.ย. 58 เวลา 15:07 น. 6

ค่อยๆ เลือก ค่อยๆ คิดค่ะ ว่าจะเรียนอะไรดี สมัยพี่ก็สับสนแบบนี้แหละ ใจนึงอยากเรียนมนุษย์ฯ อีกใจอยากเรียนนิเทศ ตอนเรียนนิเทศก็กลัวจะหางานยาก เอาเข้าจริงพอจบมาแล้วถ้าเรามีฝีมือ มีความสามารถยังไงก็ไม่ตกงาน ^^ ปล. พี่จบม.กรุงเทพมา ตอนเรียนจะเน้นทำจริงค่อนข้างเยอะเลยได้อะไรมาเยอะ เป็นกำลังใจให้น้องนะคะ สู้ๆ ค่อยๆ คิด เลือกเรียนในสิ่งที่ตัวเองอยากเรียนจริงๆ ยังไงก็มีความสุขค่ะ

0