Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาเรียนสถาปัตย์ให้สนุกกับ OA.B ที่ มจพ. กันดีกว่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับ พี่จะมาแนะนำน้องๆเกี่ยวกับการเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย สำหรับน้องๆที่สนใจจะเรียน ทางด้านสถาปัตย์

พี่เรียนอยู่ปี 4 สาขา OA.B ที่ มจพ. ตอนนี้กำลังออกสหกิจศึกษา เลยอยากมาแนะนำ เชิญชวน น้องๆให้มาเรียนที่เดียวกัน เพราะการเรียนที่นี่ให้ประโยชน์หลายอย่างในการทำงานอย่างมาก

มารู้จักสาขา OA.B กันเลยดีกว่า

สาขาออกแบบสำนักงานอัตโนมัติและการจัดการธุรกิจ (OA.B) คณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ โดยสาขานี้จะเน้นการเรียนด้านการจัดการ ด้านการออกแบบ ด้านเทคโนโลยี สาขานี้จะเรียนรวมทั้งวิชาบริหารและการออกแบบ ซึ่งจะเหมาะสำหรับน้องๆที่ต้องการเรียนสถาปัตย์และชอบเกี่ยวกับการบริหารจัดการ และไอทีต่างๆด้วย เน้นเรียนคอม บริหาร และการออกแบบ  เวลาเรียนก็จะมีเรียนออกแบบ มีวาดรูป มีทำงานส่ง มีเรียนคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับเทคโนโลยีด้วย การทำงานส่งไม่หนักเท่ากับสถาปัตย์หลักและสาขาออกแบบภายใน สาขาเราทำงานไม่หนักแต่ก็ต้องอาศัยความอดทนเพราะบางงานต้องนอนดึก

สาขานี้มีสังคมค่อนข้างดี เพื่อนดี รุ่นพี่ดีเพราะจะคอยช่วยแนะนำงาน ถ้างานไหนทำไม่เป็นก็จะคอยแนะนำให้  สำหรับคนที่อยากเรียนสถาปัตย์แต่ไม่เก่งเรื่องวาดรูปก็ไม่ต้องห่วงเพราะแค่มีพื้นฐานการวาดรูปนิดๆหน่อยๆก็เรียนได้แล้ว ค่อยมาต่อยอดที่มหาลัยตอนเรียนได้ เรียนไม่ยากแต่เวลาสอบจะสอบหนักกว่าสาขาอื่นของคณะสถาปัตย์เพราะสาขาเราเน้นคอมเน้นการจัดการเลยต้องสอบพวกคอมและการจัดการด้วย นอกจากนี้ยังมีเรียนพวกโปรแกรม Photoshop, Sketchup, AutoCad, Ai บลาๆๆๆๆ โดยโปรแกรมพวกนี้จำเป็นอย่างมากในการออกแบบ

เนื่องจากสาขานี้เป็นสาขาที่เปิดใหม่ ในประเทศไทยมีเพียง2มหาลัยที่เป็นสอน และมหาวิทยาเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือเป็นที่แรกที่เปิดสอนเป็นการเรียนออกแบบในหลักสูตรบริหาร โดยได้นำหลักสูตรนี้มีจากประเทศฝรั่งเศส  ซึ่งเริ่มเปิดมาได้ 4 รุ่นแล้ว (ปีหน้าจะมีบัณฑิตแล้วนะครับ) 

ทำไมถึงต้องเรียนสาขานี้ ?????? เพราะปัจจุบันธุรกิจมีการแข่งขันสูงขึ้น ขนาดของธุรกิจมีการขยายตัวมากขึ้น จึงทำให้งานสำนักงานมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย ค่าใช้จ่ายสูงขึ้น จึงมีการนำสำนักงานอัตโนมัติมาใช้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในสำนักงานจึงมีแนวความคิด office automation design and business management เรียกย่อๆว่า OA.B มาใช้ในการจัดการสำนักงาน เมื่อมีธุรกิจ ย่อมต้องมีสำนักงานเกิดขึ้น สำหรับคนที่กังวลเรื่องการทำงานหลังเรียนจบ ขอบอกเลยว่าเรียนสายนี้ไม่ตกงานแน่นอน สาขาเราจะใช้เวลาเรียนทั้งหมด 4 ปี โดยเรียนในมหาลัย3ปี และปีที่4 ต้องไปออกสหกิจศึกษา เป็นเวลา 1 ปี ก็คือการออกไปฝึกงานนั่นเอง โดยการฝึกงานของสาขาเรานั้นจะเป็นการส่งไปฝึกงานจริงๆ ทำให้ได้เรียนรู้จริงจากประสบการณ์ในการทำงานด้วยตัวเอง

ในตอนปี 1 เข้ามาอาจจะคิดว่าทำไมเรียนออกแบบน้อยจัง เป็นธรรมดาของปีแรกที่จะให้เด็กได้ปรับพื้นฐานแต่พอขึ้นปี 2 น้องจะได้ออกแบบเต็มทีเลยละทีนี้ สาขาเรามีอะไรให้เรียนเยอะมากจริงๆ แบบน้องจะรู้แทบทุกสิ่งอย่างที่เกี่ยวกับงานด้านการออกแบบการจัดการ อารมณ์แบบจบมาไปเปิดบริษัทออกแบบจัดการบริหารเองได้เลยอะ (ก็เรียนทั้งออกแบบ ทั้งการจัดการเลยอ่ะ)

PS. เข้ามาเรียนกันเยอะๆนะ อาจารย์เป็นกันเอง รุ่นพี่รุ่นน้องก็ดี มาเรียน OA.B กันนะคร้าบบบบ

 

การเตรียมตัวเข้ามาเรียน oa.b

1. สมัครสอบเลยน้อง โควต้าเยอะแยะ สอบตรงก็มี แอดก็มีนะน้อง

- โควต้า สัมภาษณ์อย่างเดียว

- สอบตรง สอบดรออิ้ง SKD เปอร์ คณิต วิทย์ อังกฤษ

- แอดใช้ gat pat 1 2

- หลังแอดก็มีน่ะน้อง

2. ติดตามค่ายติวต่างๆได้ทางเพจของสาขา Office Design Kmutnb จะมีพี่ๆคอยตอบคำถามน้องๆถ้าน้องๆสงสัยอะไรเกี่ยวกับสาขาถามในเพจนี้ได้เลย

 

แสดงความคิดเห็น

>

16 ความคิดเห็น

minibiw 19 พ.ย. 58 เวลา 21:10 น. 6

อยู่ปี2แล้วฮือออ
ทำไมหนูไม่รู้ว่ามีสาขานี้ด้วย เสียดายจัง
อ่านแล้วน่าสนใจมากเลย แบบนี้มีหลักสูตรปริญญาโทมั้ยค้ะ

0
Chacha 20 พ.ย. 58 เวลา 01:56 น. 14

สาขานี้น่าอยู่ คุณครูใจดีทุกคน เด็กๆก็ไม่ซุกซน พวกเราทุกคนชอบโอเอบี ชอบโอชอบโอเอบี 55555
พี่เองก็กำลังจะจบสาขานี้นะครับ สอนให้ได้รู้อะไรหลายๆด้าน ซึ่งสามารถทำให้เราไปต่อยอดได้ รวมถึงการฝึกงานระยะเวลา1ปีเต็ม ทำให้ได้ประยุกต์ความรู้ที่เรียนมาของเรากับงานได้เต็มๆ เหมาะกับคนที่ต้องการเรียนรู้พื้นฐานงาน และปรับไปใช้ได้จริง ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน หรือเป็นเจ้าของกิจการครับเยี่ยม

0