Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เมื่อฉันมาแลกเปลี่ยนที่มิชิแกน

ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะเพื่อนๆพี่ๆน้องๆทุกคน อย่างแรกขอแนะนำตัวก่อนนะค่ะ ชื่อเล่น เคียร่าค่ะ เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนโครงการ ทุนเต็มค่ะ พ่อแม่จ่ายเต็มที่นั่นเอง55555 ของYES 29 นะคะก็อยู่ได้มา 4 เดือนแล้วก็เลยคิดว่าจะทำกระทู้แรกของเรา เข้าเรื่องเลยละกัน คือวันแรกที่ไปสอบโครงการนี้ก็ไม่คิดว่าจะติดหรอกค่ะ แต่ติดทุกคนค่ะบอกเลยถึงจะไม่ได้อ่านหนังสือก็ติดอยู่แล้วค่ะ ใครที่สนใจอยากมาแลกเปลี่ยนลองไปสอบดู เราได้โฮสที่รัฐMichigan เมือง Belding รัฐหนาวนั่นเองนะค่ะ โฮสมีลูกสาว 3 คน ได้โรงเรียน Lowell high School ซึ่งโรงเรียนนั่งบัสใช้เวลา 10-15นาทีถึง
วันที่ 29 สิงหา 58 จำได้ว่าต้องบินมาวันแรกบินมาพร้อมเพื่อน 5 คนแล้วก็แยกกันอีกครึ่งทางโชคดีมากที่บินมาพร้อมเพื่อนอีกคนนึงชื่อเอิร์น ละโชคดีไปกว่านั้นอยู่รร เดียวกันด้วย พอมาถึงโฮสต้อนรับดีมากเอาลูกโป่งกับปป้ายมารับ คือเราโชคดีมากที่มาถึงก่อน 2 อาทิตย์ก่อนโรงเรียนเปิด ช่วงอาทิตย์นั้นเขาก็ปิดซัมเมอร์กันอยู่ นางก็พาไปนั่งเรือ และนางก็พาขับรอบแม่น้ำที่ติดบ้านเลย ละก็เล่นน้ำกะน้องสาว 3 คน คนแรกคนเล็ก 9ขวบ คนกลาง ตอนนี้อายุ 13 และตอนนี้คนโตสุด อายุ 15 เรามาอยู่ครอบครัวแม่เป็นแม็กซิกันพ่อเป็นคนเมกัน และโชคดีที่มัมเป็นคนแม็กซิกัน ชอบกินเผ็ดและครอบครัวเราชอบกินข้าวมากกกคือดี และ วันต่อๆไปนางก็พาไป Michigan Adventure เป็นสวนสนุกก็พาไปเล่นเครื่องเล่นหลังจากนั้นก็พาไปซื้อของเตรียมไปรร.ถามว่าคุยรู้เรื่องไหมช่วงนั้นตอบว่าไม่ค่ะ ฟังยังไม่ออกเลยค่ะ ภาษามือค่ะ ณ นาทีนั้น น้องสาวก็ชวนคุยเป็นกันเองมาก ละก่อนวันโรงเรียนเปิดเขาก็มีประชุมนักเรียนแลกเปลี่ยนก่อนเข้ารร. วันแรกมาเอาตารางสอนกับแผนที่รร. คือรร. เรามี 5 คาบต่อวัน แบ่งเป็น 3 trimester แต่ละ tri แยกออกเป็น 3 เดือนคาบแรกเริ่ม 7: 40 ถึง บ่ายสองครึ่งเลิก เจอหลายประเทศมาก มีคนไทย 3 คน คนต่างชาติอีกเยอะแยะ และรร. เรามีนักเรียนแลกเปลี่ยน 20 คน เยอะมากค่ะ เลยไม่ค่อยมีใครสนใจเท่าไหร่
หลังจากนั้น โรงเรียนเปิดวันแรก ตื่นเต้นมาก ตอนเช้าแด็ดจะไปส่งที่ Bus stopและต้องนั่งรถบัสต่อมากับโฮสซิซ พอมาถึงรร. โฮสซิซก้พามาส่งล็อกเก้อตอนเช้าละนางก็เซบาย แล้วทำไงค่ะงงซิค่ะ -..- ไม่รู้ต้องทำไงกระเป๋าก็ไม่ให้เอาเข้าห้องเรียน ยืนงงอยู่สักพักว่าต้แงเอาอะไรเข้าไปในคลาสบ้าง.. ทำไงค่ะ มองคนข้างๆล็อกเก้อ เห้ยมันเอาไรไปบ้างงค่ะ ณ นาทีนั้น ต้องถือหนังสือแต่ละคาบ พอเสร็จคาบนึงก็ต้องมาเปลี่ยนที่ล็อกเก้อ คือวันแรกเดินหลงรอบ รร. เลยจ้า เข้าเรียนสายด้วย ก่อนกริ่งดังทุกคนอยู่ในห้องหมดแล้วอะ จำได้วาต้องไปเรียนประวัติศาสตร์เมกา ถามว่ารู้ไรกับเมกาไหมไม่รุ้เลย --"" มาวันแรกพรีเทสจ้าา งงแดรกกกภาษาก็ไม่ค่อยได้ เพื่อนคนไทยนางยังไม่มารร. จ้า ก็ต้องช่วยตัวเองนะจ้ะนาทีนั้น ถึงกับเข้าใจ ชีวิตเด็กนร.แลกเปลี่ยนเลยค่ะ วันนั้น ถามว่าได้อยู่คลาสเดียวกะเพื่อนคนไทยไหม ไม่ได้อยู่สักคาบ อย่างเศร้า เจอกันก็แค่ตอนนเปลี่ยนคาบหลังจากกริ่งดัง แบบวันแรกหาเพื่อนยากมากเวลาคุยกันแทบไม่มีในห้องไม่มีไคคุยกันเลยเงียบตั้งใจฟังครูสอนมากกอะแต่ยังโชคดีที่มีเพื่อน ในคลาสประวัติศาสตร์นางชื่อ stefany นางก็ถามว่าอยู่ lunch อะไร โชคดีอีกที่ได้อยู่ C lunch พร้อมกันก็ไปกินข้าวด้วยกันจนจบเทอม1 เลย แต่พออยู่เรื่อยๆก็ชินไปเองตอนแรกๆก็อาจจะยากหน่อยสำหรับภาษา พอไปสักสองสามวัน ก็เริ่มเซฮายกะเพื่อนเมกัน ก็ชวนคุยเรื่องนู้นนี่นั้นก็จะรู้จักกันเอง ถ้าแบบเราเงียบไม่คุยอย่าหวังเลยว่าจะมีคนมาคุยกับเราที่นี้ เพราะต่างคนต่างเอาตัวรอดและเด็กที่รร. นี้ตั้งใจเรียนกันมากมายย หืมมมมม555 แทบอยากกลับบ้านอะตอนนั้นเพราะเรียนไม่รุ้เรื่องเลยเว้ย รุ้สึกท้อมาก แต่ก็คิดว่ามันไม่มีใครเก่งตั้งแต่เกิดหรอกเว้ยทุก อย่างต้องเรียนรู้ต้องใช้เวลาช่ะเออ...

เออคือเรามี 5คาบช่ะ คาบแรกอย่างที่บอกไปประวัติศาสตร์เมกาจ้า คิดสภาพมารร. เช้าๆนั่งเรียนประวัติสาสตร์ แทบหลับทุกวัน ก่อนเข้าคาบดู CNN ทุกวัน ละก็นั่งเรียนปรกติทุกๆวันบางวันก็มีโปรเจคให้นำเสนอกับเพื่อนๆในคลาสก็จะเริ่มคุยกับคนนู้นคนนี่และรู้จักกันเองแต่เขาจะรู้อยู่แล้วว่าเราเป็นเด็กนักเรียนแลกเปลี่ยนเพราะแม่งแปลกกว่าคนอื่นเว้ยดูจะรู้เลย คาบ 2 Biology คาบนี้สนุกนะได้ทดลองนู้นนี่นั้นที่ไม่เคยทดลอง แต่ก็ไม่ได้เรียนลึกเท่า animal science ไบโอก็ง่ายสำหรับเราแหละ แต่แม่งเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้นเองเว้ยเลยดูยาก แต่ก็มีเพื่อนๆคอยช่วยอยู่ตลอด

ต่อไปคาบ 3 เรียน Pilates/Aerobic ออกกำลังกายในโรงยิมดูวีดีโอแล้วก็ออกกำลังกายตามชอบวิชาน้สุดๆแถมเหนื่อยแล้ว ยังได้ A ง่ายอีกจ้าาา เพราะตอนสอบก็แค่ออกกำลังกายประมาณ 7 ท่าแต่ก็เหนื่อยใช้ได้เลย 555

คาบ 4 Basic shop math อ่าวงงอะดิคือไร คลาสตัดไม้ วิชานี้ก็ชอบเหมือนกันสนุกมากได้ทำบ้านนกเป็นของตัวเองประดิษฐ์นู้นนี่นั้น อาจารย์ก็ใจดีสุดๆช่วยเด็กตอบข้อสอบด้วยก่อนสอบ และเป็นคลาสที่ชิวสุดๆเป็นกันเองมาก
ต่อไปคาบ 5 สุดท้ายละนะ Algebra จ้าง่ายมากตอนแรกๆก็งงนิดหน่อยเพราะวิธหาค่าไม่เหมือนกันกับที่ไทยเพราะเรียน algebra Aเคยเรียนมาแล้ว หารเศษส่วนธรรมดาใช้ได้ๆ5555อาจารย์คาบนี้ใจดีกับเรามากเพราะรู้ว่าเราเป็นเด็กนักเรียนลกเปลี่ยนก็เข้ามาช่วยยุตลอดว่าเออเข้าใจไหมไรแบบนี้ส่วนมากจะทำโจทย์ปัญหาไม่ได้เว้ยเพราะมันเป็นภาษาอังกฤษจ้าเลยงง


แต่ที่เราเจออยู่แถวเมือง Lowell มิชิแกนก็มีคนสีผิวนะแต่น้อยและคนสีผิวใจดีมากเป็นกันเองสุดๆเรามีเพื่อนอยู่คนนึงแม่งชอบแกล้งจับเล่นผมตอนที่เจอ hall way เกือบทุกครั้งไม่มีไคดูถูกกันเลยนะไม่รู้เป็นเฉพาะรร. เรารึป่าว ถามว่าที่นี้ฝรั่งหล่อไหมค้าไม่ต้องพูดก็รุ็อยู่แล้วเนอะหล่อมากค่พเพื่อนๆคิดสภาพนะค้า ตาสีฟ้าเทาบางคน ผิวสีขาวอมชมพู สูง ซิกแพคบางคนอูวววววมันโดนจายยยย 5555 ครอบครัวเราจะไปโบสถ์ทุกๆวันเสาร์เย็น น้องสาวคนโตกับเราชอบ มองคนนู้นคนนี้อูยคนนี้หล่อคนนู้นหล่อ นางก็ติ่งเหมือนกันนะค่ะไม่ใช่แค่พวกเรา 5555 น้องทั้งสามคนก็ดีกับเรานะดีมากบางทีน้องคนโตก็มาช่วยทำการบ้านนู้นนี่นั่นแต่ก็มีบางครั้งนางเคยทะเลาะกับเราแต่นางก็ดี น้องสาวคนกลางก็จะขอกอดเราอยู่บ่อยๆ นางดีมากกกกมายย แล้วครอบครัวเราไม่ค่อยชอบออกไปไหนเพราะบ้านเราอยู่ country มีแต่ป่าค่ะข้างๆถ้าจะเข้าเมืองขับรถไปก็ประมาณ 25นาที แต่ส่วนมากก็ไม่ค่อยออกไปไหนกัน เพราะอาหารไรงี้ก็ซื้อมาแพคไว้ในฟิตตู้เย็นยุแล้ว นานๆทีถึงจะได้ออกไปชอปปิ้ง ถามว่าเหงาไหมค่ะเหงาค้ะ 555


ชอบรร.ที่นี้ มีปิดวันเทศกาลต่างๆละก็ปิด ช่วงนี้ปิดwinter break 2 อาทิตย์ได้อยู่บ้านยาวไปเที่ยว Indiana บางครั้งและก็ฉลองคริสมาสที่บ้าน สบายเลยไว้ยังไงจะมาเล้าให้ฟังอีกกันเรื่อยๆนะจ้า ถ้ายังไงข้อความมีผิดพลาดอะไรขออภัยด้วยนะค่ะถ้ามีไรสงสัยหรืออยากติดต่อ ติดต่อได้ตลอดที่รายละเอียดนี้เลยนะค่ะ
Facebook : Russryn Siribodhi IG: Kiarasiribodhi

แสดงความคิดเห็น

10 ความคิดเห็น

_PPIMM_ 1 ม.ค. 59 เวลา 09:30 น. 5

อยากให้พี่อัดคลิปลงยูทูปเหมือนพี่พิมพ์จังงง #เป็นแฟนคลับต่อปายยยยย

1
ลูกจันทร์หลากสี 1 ม.ค. 59 เวลา 16:55 น. 7

ทุน YES ต้องทำยังไงบ้างคะ คือเกรดไม่ดีและกำลังจะฝึกภาษาอังกฤษคะ คือพี่ทำยังไงคะ อยากรู้รายละเอียดของทุนอะคะ 

0
sixten 4 ม.ค. 59 เวลา 21:13 น. 8

สู้ๆน้าก็อยากไปเหมือนกันแต่ไม่มีตังค์งืออออออ
อีกอย่าง น่ารักด้วยนะเธออ่ะ5555

0
supisara thongta 6 ม.ค. 59 เวลา 22:12 น. 9

เห้ยยยยยย ไปมิชิแกนเหมือนกันนเลยย เราไปของIES(รุ่น16)
แต่เรากลับมาแล้ว5555 กลับมาสิบกว่าเดือนแล้ว
เราอยู่โน้น Luzerne แต่โรงเรียนอยู่ Mio โรงเรียนชื่อ Mio Ausable school
เออหนาวเหมือนกันแต่เมืองเราอยู่เหนือ หน้าหนาวนี่สูงสุด -31 องศาเอ๊งงงง
เห็นรูปแล้วนึกถึงโฮส(แต่ดูจากรูปแล้วดูเป็นเมืองที่มีอะไรดีเยอะ) เราแบบอยู่ไกลเมืองใหญ่ๆเลยทีเดียว
ไงก็ใช้ชีวิตให้คุ้มนะ จะบอกว่าเวลาผ่านไปโคตรเร็ว

0