Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไขข้อสงสัย SAT ใหม่ ส่วน Reading (:

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ พี่ชื่อมิ้งนะคะ ในฐานะที่พี่เป็นติวเตอร์สอน SAT มีน้อง ๆ นักเรียนหลาย ๆ คน ถามมาช่วงนี้ว่า SAT ใหม่ ของปี 2016 เป็นอย่างไร แล้วหลายคนก็กลัวว่าที่ติวมาตลอดเป็น SAT แบบเดิม  ถ้างั้น วันนี้พี่จะมาอธิบายเรื่อง NEW SAT 2016 กันนะคะ

 

ปูพื้นฐานกันก่อน น้อง ๆ อาจงงว่า SAT คืออะไร  SAT เป็นหนึ่งในข้อสอบวัดความสามารถของเด็กนักเรียนอเมริกันเพื่อใช้ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยค่ะ โดยที่ดำเนินการโดย College Board และวัดความสามารถใน 3 วิชาหลัก คือ 1. เลข 2. ภาษาอังกฤษในส่วนของการอ่าน และคำศัพท์ (Critical Reading) และ 3. ภาษาอังกฤษในส่วนของไวยากรณ์ และการเขียนเรียงความ (Writing and essay) และเมื่อมหาวิทยาลัยไทยเริ่มมีหลักสูตรนานาชาติ ตัวข้อสอบ SAT ก็กลายเป็นทางเลือกหนึ่งที่มหาวิทยาลัยบ้านเราใช้วัดระบบความสามารถของผู้สอบนะคะ โดยที่ส่วนใหญ่จะใช้แค่เลข และส่วนการอ่านกับศัพท์ค่ะ

เมื่อเป็นข้อสอบของอเมริกันแล้ว ส่วนภาษาอังกฤษจึงถือว่าโหดหินสำหรับเด็กไทยอย่างเรา ๆ แต่ส่วนเลขนี่ ถ้าตัดการแปลโจทย์ออกไป ถือว่าระกับไม่เกินเลขมัธยมเท่านั้น และดังนั้นจึงไม่แปลกอะไรถ้าเด็กไทยจะทำได้ 600-700 คะแนนขึ้นไป หรือแม้กระทั่ง 800 คะแนนเต็มนะคะ

อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิจารณ์เยอะว่าข้อสอบ SAT โดยเฉพาะส่วนศัพท์ Critical Reading นี่ใช้ไม่ได้จริงในชิวิตประจำวัน (ใครที่เคยนั่งท่องศัพท์ SAT มาแล้วคงรู้ดีเนอะ) College Board จึงได้ตัดสินใจเปลี่ยนแนวข้อสอบ SAT ใหม่ โดยจะมีการสอบครั้งแรกในเดือน มีนาคมนี้นะคะ หรือถ้าเมืองไทย ก็จะเป็น พฤษภาคมกันเลย

 

ในส่วนของ Reading Test ตอนนี้ไม่มีส่วนศัพท์แล้ว และส่วน Reading จากที่มี 3 sections สลับไปมากับส่วนอื่น ๆ ก็จะเหลือแค่ส่วนเดียว โดยที่น้อง ๆ จะมีเวลา 65 นาที สำหรับคำถาม 52 ข้อนะคะ ซึ่งถ้าดูย่อย ๆ ลงมาก็คือ เราต้องอ่านเรื่องทั้งหมด 5 เรื่อง ที่ยาวประมาณ 500-700 คำนะคะ (แบ่งเป็นคำฟังดูน่ากลัว ก็ยาวประมาณหน้านึงก็แล้วกันเนอะ) ซึ่งจะเกี่ยวกับวรรณกรรม 1 เรื่อง วิทยาศาตร์  2 เรื่อง ประวัติศาสตร์/สังคมศาสตร์ 1 เรื่อง และสุนทรพจน์ที่สำคัญ 1 เรื่อง และแต่ละเรื่องก็มีคำถาม 10-11 ข้อ  เป็นกากบาท 4 ตัวเลือกนะคะ (จากแบบเดิม 5 ตัวเลือก) และหนึ่งใน 5 เรื่องนี้ก็จะมี pair passage 1 คู่

โดยทั้งนี้ มีส่วนที่เพิ่มจากการอ่าน Reading ธรรมดาที่เราเจอ คือ ในเรื่องหนึ่งๆ  แทนที่จะอ่านแล้วตอบเฉย ๆ บางข้อเราจะต้องหาหลักฐานมาประกอบด้วยด้วยคำถามที่ว่า Which choice provides the best evidence for the answer to the previous question?

แล้วแต่ละตัวเลือกก็จะให้บรรทัดมานะคะ เช่น

A) Line 1-3 (“We … desert”)

B) Line 4-7 (“There … claim”)

แต่ไม่ต้องตกใจนะคะ เรื่องนึงจะมีแค่ 2 ข้อ



นอกจากนี้ เรื่องที่เป็นวิทยาศาสตร์ หรือสังคมศาสตร์ก็ให้ กราฟประกอบข้อมูลมาด้วย ซึ่งหน้าที่ของเราก็จะต้องอ่านกราฟและอิงกับเนื้อหาในเรื่องให้ได้นะคะ

 

ที่สำคัญ คราวนี้ NEW SAT ไม่มีหักคะแนนนะคะ เมื่อก่อนผิดข้อนึง เราถูกหัก .25 คะแนน แต่ตอนนี้ สบายค่ะ ทำได้เต็มที่ไม่ต้องกลัวเลย

 

ฟังดูยากหรือเปล่า? ก็เพราะไม่คุ้นนะคะ ทำความเข้าใจ และทำแบบฝึกหัดไปเรื่อย ๆ เราก็ทำได้ดีเองเนอะ ไม่ต้องกลัวนะคะ ทำได้อยู่แล้ว อย่าลืมติดตามพี่มิ้งนะคะ คราวหน้าเราจะมาเจาะ SAT กันอีก :D

แสดงความคิดเห็น

>