Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์ค่ายโครงการอาสาสมัครต่างประเทศ IYF world camp thailand 2016

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

IYF (International Youth FollowShip)ใครที่อยากรู้จักค่ายนี้คืออะไร เป็นยังไง เป็นจริงอย่างที่รีวิวตามบอร์ดรึป่าว แล้วถ้าสนใจจะติดต่อกับค่ายนี้ยังไง จขกท.จะมารีวิวให้รู้กันคร่าวๆเนาะ

 

ก็ค่ายนี้ไปโปรโมทค่ายที่รร.เรา(ประมาณเดือนธันวา) มีคนเกาหลีไปเล่นเพลงอายของพี่สิงโต ร้องเป็นภาษาไทย น่ารักมว้าก (ติ่งนิดๆ555) เพราะ รร.เรามีศิษย์เก่าที่ไปเป็นอาสาสมัครต่างประเทศมาแล้วเขาเลยมาโปรโมท จริงๆเราไม่รู้จักค่ายนี้เลย รู้จักแต่ค่ายที่เป็นสอบแล้วไปแลกเปลี่ยนอะไรแบบนี้ ตอนที่มีพี่ๆที่มาโปรโมทตอนนั้นเรารู้คร่าวๆว่า สามารถไปแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศที่เขากำหนดให้มี 80 ประเทศทั่วโลก!! แต่เราต้องออกค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าวีซ่าเอง และที่สำคัญต้องเข้าร่วม-ป์ของเขา ปล. ปีเราเป็นปีที่ 10 ค่ะ เลยเข้าแค่ 1 ครั้งแล้วก็เก็บตัว 2 เดือนเพื่อฝึกภาษา แล้วถึงได้ไปต่างประเทศ ตอนนั้นเราก็รู้สึกสนใจมาก เพราะไปกินฟรีอยู่ฟรี แต่เราออกแค่ค่าเครื่องบินและก็ค่าวีซ่าเอง เราเลยจ่ายตังค์ 100 บาทเป็นการจองไว้(พี่เขาบอก) แล้วถ้าจะไปอีกทีก็จ่ายอีก 1400 บาท จริงๆ ค่าเข้าCamp 1500 บาท (แต่ละที่อาจจะจ่ายไม่เท่ากันตอนที่พี่ๆเขาไปโปรโมทที่ รร.) แต่คนที่อยู่แถบปริมณฑลอันนี้เราไม่รู้ว่าจ่ายเท่าไหร่ เพราะบางคนก็ไม่ได้นอนพักค้างคืน

 

ก่อนอื่นเลย ก่อนจะไปเข้าค่ายเราก็หาในเว็บว่าค่ายนี้ดีไหม เป็นค่ายเกี่ยวกับอะไรยังไง เราก็เสิร์ชหาไปดูทุกบอร์ดทุกกระทู้เลย ก็มีคนที่ไปมาแล้วมารีวิว ละก็มีคนตั้งกระทู้ถามละมีคนมาเม้นอะไรงี้  ก็มีประมาณว่าค่ายนี้หลอกหลวง ค่ายนี้เกี่ยวกับศาสนาคริสต์เป็นลัทธิอะไรแบบนี้ บางเม้นก็บอกว่าดี ในใจเราก็ไม่ได้อัคติเรื่องศาสนาอยู่แล้วละอีกอย่างเราอยากไปฝึกภาษาละก็อยากไปต่างประเทศด้วย55555 เราเลยไม่ค่อยเชื่อ อยากพิสูจน์เองมากกว่า ก็ตัดสินใจไปค่ะ(เราไม่รู้ด้วยว่าค่ายนี้ผู้ก่อตั้งเป็นคนเกาหลี)

 

ค่ายนี้มีวันที่ 28, 29 และ 30 มกราคม แต่เราไปก่อนกลัวว่าตอนเช้ารถจะติดแล้วไปไม่ทัน เราไปนอนที่ม.ธรรมศาสตร์ ตอนเย็นวันที่ 27 เริ่มลงทะเบียน 6 โมงเย็นถึง 2 ทุ่ม เราไปถึงหกโมงกว่าๆ พอพ่อกับแม่เรามาส่งถึงหน้าศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์ตอนนั้นมีแต่คนเกาหลีเต็มไปหมดเราก็แบบเหยยยยย บรรยากาศอย่างกับเครื่องลงที่สนามบินอินชอน5555 เราก็ไปที่ชั้น 2 เพื่อลงทะเบียนเขาก็จะให้คัมภีร์ไบเบิลเล่มเล็กๆให้ก็สมุดโน็ตบางๆเล็กๆ ป้ายชื่อ และเสื้อสีชมพูของค่าย(ผู้ชายได้สีฟ้าค่ะ) เราอยู่ CHANGE 1 ส่วนมาก CHANGE จะเป็นมัธยมปลาย ส่วน CHALLENGE จะเป็นพี่ๆมหาลัย แล้วก็จะมีตัวเลขด้านหลัง ตัวเลขนี้จะให้เราเข้าตามกรุ๊ปค่ะ เราได้เข้า Mind Education

อันนี้เป็นคัมภีร์ไบเบิลที่เขาแจกให้ค่ะ

อันนี้เป็นผ้าพันคอสำหรับอาสาสมัคร

เสื้อผู้หญิงก็ประมาณนี้ละก็ป้ายชื่อ -..-"


ตอนนั้นเราอ่านในเพจค่ายเขาบอกว่าไม่มีข้าวเลี้ยง เราก็ไม่ได้อะไร แต่พอไปถึงก็มีข้าวเลี้ยงเราก็แบบ เอิ่มก็ดีค่ะยังไม่ได้กินมา5555 แล้วก็ไปเจอเพื่อนเก่าพอดีเลยคุยกันเรื่องค่ายนี้ พอช่วง 2 ทุ่มกว่า เขาก็ให้คนที่มาถึงไปที่ห้องประชุมด้านล่าง เราก็ไปนั่งแล้วก็มีโชว์เต้นของอาสาสมัครที่มาไทยเต้นเป๊ะมากแล้วยิ้มตลอด ง่ายๆคือเต้นเก่งงงง คนเต้นก็หล่อด้วยค่ะ555 แล้วก็มีทักทายนิดๆหน่อยๆแล้วก็แจ้งเรื่องที่พัก ตอนนั้นประมาณ 4 ทุ่มมั้งก็ไปเอากระเป๋าแล้วเตรียมขึ้นรถไปที่พัก ก่อนที่เราจะไปมีพี่ๆขออาสาสมัครที่จะช่วยเรื่องจัดคนเข้าหอประชุมและคนช่วยตักอาหาร เพราะคนที่มาเยอะมากและสตาฟมีไม่พอพี่เขาเลยขออาสาสมัคร 70 คน แต่ที่เป็นก็มีประมาณ 100 กว่าๆได้5555 แต่ก็แยกเป็นฝ่ายที่อยู่ในหอประชุม 30 คน ฝ่ายตักอาหาร 70 คนประมาณนี้ แล้วก็ได้ผ้าพันคอมีเขียวเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าเราเป็นอาสาสมัคร คนที่ไม่ได้เป็นก็จะไม่ได้นะคะ


มากันเรื่องที่พัก คือเราไปอ่านตามกระทู้ตามบอร์ดว่าที่พักเป็นแบบรวมๆแล้วก็ไม่ค่อยโอเค เราก็ทำใจไว้แล้ว55555 เราเลยไม่เอาอะไรไปมากมีเสื้อคอกลม เสื้อกันหนาว(ปล.แอร์หอประชุมหนาวมากจริงๆ) ละก็กางเกงขายาว เหมือนขึ้นเขาเลยค่ะ  คือหอพักผู้ชายจะไปทาง main stadium thammasat ส่วนที่เป็นสระว่ายน้ำ(ไม่แน่ใจนะคะ) ส่วนเราไปพักที่ bangkok park เป็นคอนโดไม่ใหญ่ค่ะแต่มีเป็นตึก พอไปถึงที่พักเขาก็ให้แบ่งห้องนอน จับกลุ่มคนละ 5 คน เราก็มีเพื่อนเก่าเราละก็น้องที่เพิ่งรู้จักมากจาลพบุรีรวม 3 คน ต้องหาอีกสองคน ก็ได้ห้องเดียวกับเพื่อนรุ่นเดียวกันมาจากลพบุรีเหมือนกันอีก 5555 ห้องพักถือว่าโอเคในระดับ 3 ดาว มีเตียงให้ละก็ฟูกปูนอนข้างล่าง 1 คน ไม่เบียดกันค่ะแต่ตู้เสื้อผ้ามีกลิ่นเหม็นอับนิดๆ ก็ไม่มีใครใช้อยู่ดี คืนวันที่ 27 กว่าเราจะได้นอนก้เมาท์แตกเรื่องติ่งเกาหลี ติ่งโคนัน ก็ตีหนึ่งกว่าได้

แสดงความคิดเห็น

14 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

babyblueSn 31 ม.ค. 59 เวลา 12:31 น. 2

เช้าวันที่ 28 (วันแรกของค่าย)เราตื่นตีห้าเพราะต้องเผื่อเวลาให้คนในห้องแบ่งกันอาบ ละก็ออกจากหอประมาณ 5:50 . ปล.คนที่เป็นอาสาสมัครต้องไปเตรียมตัวก่อนเลยต้องตื่นเช้ากว่า พอไปถึงก็ช่วยกันทำงานละก็กินข้าว ส่วนช่วงเวลา โมงครึ่งจะแบ่งกันไป Academy เราเข้าภาษาอังกฤษค่ะ คลาสนี้เขาสอนเรื่อง Idioms เราก็ไม่ได้โอเคมากแต่ก็ไม่ได้แย่ค่ะ เพราะคนสอนเป็นคนเกาหลีสำเนียงเขาจะไม่ค่อยออกฝรั่งซะทีเดียวแต่เราก็พอฟังรู้เรื่องเพราะเขาก็พูดภาษาไทยด้วย แล้วคนสอนเขาก็เพิ่งได้สอนคนเยอะๆแบบนี้ด้วยเลยตะกุกตะกักนิดหน่อย ภาพรวมแล้วโอเคค่ะ พอหลังจากจบคลาส Academy แล้วก็เข้าหอประชุมอีกครั้ง ตอนนี้มีการแสดงของ Rio Montana ที่เป็นนักดนตรีเกาหลีเล่นกีตาร์สองคน พอจบช่วงนี้ก็มีวิทยากรณ์พิเศษคือ คุณกรณ์ จาติกวณิช มาบรรยายประสบการณ์ความกล้าในชีวิต เรานั่งหน้าสุดเลยไม่ค่อยง่วง พอจบการบรรยายนี้ก็มีวง RioMontana เล่นอีกรอบ ช่วงนี้สนุกมากกกกก เพราะเขาเล่นเพลง F(ใครรู้จักหรือได้ยินจะอ๋อเลย) หลังจากนั้นก็มีวิทยากรคือกรรมการผู้จัดการบริษัทไลน์ ประเทศไทยมาบรรยาย ก่อนหน้านี้นิดนึงวิทยากรผู้พูดเป็นคนฝรั่งละก็มีล่ามแปลรอเวลาก่อนที่กรรมการผู้จัดการบริษัทไลน์จะมาถึง เขาพูดสนุกมาก เพื่อทำให้คนเข้าCampไม่เบื่อ พอถึงช่วงบรรยายก็รู้เกี่ยวกับการทำงาน ประสบการณ์ ความสำเร็จในชีวิตของเขา  แล้วปล่อยพักเข้าห้องน้ำ 10 นาที หลังจากนั้นก้เข้าหอประชุมอีกรอบเพื่อชมการแสดงร้องเพลงประสานเสียงของวง Gracias จากประเทศเกาหลีใต้ พอจบการแสดงนี้ก็มีผู้ก่อตั้งโครงการ IYF คือ พาสเตอร์อ็อกซู พาร์ค มาบรรยายเกี่ยวกับเรื่องโลกของจิตใจ แล้วก็มีล่ามเป็นคนเกาหลีแต่แปลไทยเก่งมากกกกกตลอดการบรรยายเลย เราหลับบางช่วงค่ะ55555555 แต่รวมๆแล้วก็เข้าใจที่ท่านได้เล่าให้ฟัง พอการบรรยายจบก็พักกินข้าว(กับข้าวถือว่าโอเคค่ะไม่ต้องห่วงสำหรับคนกินยากหรือเป็นมังสวิรัติเขามีแยกให้) โดยรวมกับข้าวอร่อย หลังจากนั้น จขกท.จำไม่ได้แล้วว่าเข้ากรุ๊ปไหนเพราะเขาแบ่งเป็น กรุ๊ปคือ A:Mini Olympic กับ B:Scavengrer เหมือนเล่นเกมตามฐานที่เขาจัดจะมีฐานละประมาณ กรุ๊ปที่เล่นแข่งกันใครชนะก็ได้สติ๊กเกอร์ จขกท.ชอบฐานที่ปิดตาแล้วเดินข้ามแก้วน้ำที่ตั้งข้างหน้าโดยไม่ให้โดย ถ้าโดนต้องกลับมาเริ่มใหม่พี่ประจำฐานนี้คือพี่นันอาสาสมัครจากประเทศนิวซีแลนด์ พี่น่ารักมากกกก ตอนเรียกรวมใครมากสุดก็จะได้ขนมลังใหญ่ๆไปเลย พอจบตรงนี้ก็พักครึ่งชั่วโมงแล้วเข้ารับฟังในช่วง Mind Education ของคุณ Oh Young Shin ทำงานอยู่ที่เยอรมันในโครงการ IYF เหมือนกัน ล่ามที่แปลก็หล่อด้วยค่ะ>< 55555555 เป็นคนเกาหลีแต่แปลไทยเก่งด้วย ในช่วงนี้เราเบื่อการฟังมากไม่รู้เขาพูดอะไรเลยหลับ5555 ฟังแค่ตอนแรกที่มีข่าวเครื่องบินของสายการบินเยอรมันตกเพราะมีคนขับที่สติไม่ดีอะไรงี้ทั้งๆที่สายการบินนี้มีความปลอดภัยสูง ละก็มาฟังตอนท้ายเรื่องการไถนาของพ่อกับลูกใครไปแล้วตั้งใจฟังจะรู้เรื่องค่ะ(ยาวอยู่เหมือนกัน) หลังจากจบช่วง Mind Education ก็เข้าหอประชุมพิธีเปิดของค่าย IYF มี พาสเตอร์อ็อกซู พาร์ค บรรยายเรื่องโลกของจิตใจอีกตามเคย พอจบตรงนี้ก็มีกรุ๊ปมีตติ้ง คือกรุ๊ปนี้จะแบ่งตาม CHENGE ที่เราอยู่ เราได้อยู่ CHENGE 1 ได้พี่นาบี เป็นอาสาสมัครจากประเทศเกาหลีใต้ เล่าประสบการณ์ การเตรียมตัวก่อนไป ละก็แนะนำตัวในกลุ่ม จบจากตรงนี้ก็แยกย้ายกลับที่พักกว่าเราจะได้นอนก็เมาท์เรื่องเดิม ประมาณเที่ยงคืนกว่าๆได้

สรุปวันแรก เรารู้สึกไม่แอคทีฟว์เท่าไหร่ เพราะมีแต่ฟังซึ่งเรานั่งฟังจนเมื่อยเลยเบื่อบ้างบางช่วงโดยเฉพาะช่วง Mind Training 55555555
พูดไม่ออก 




0
babyblueSn 31 ม.ค. 59 เวลา 13:12 น. 3

วันที่ 29 (วันที่สองของการเข้าCamp) วันนี้เราตื่นเวลาเดิมแต่เพื่อนเราตื่นสาย55555เลยไปช้าและได้ช่วยเรื่องอาหารนิดหน่อย กับข้าวก็ยังอร่อยเหมือนเดิม ทุกอย่างช่วงเช้าในวันนี้เหมือนกับวันแรกค่ะไม่มีอะไรพิเศษ ช่วงบรรยายโลกของจิตใจตอนเช้าเราหลับทั้งการบรรยายเพราะนอนดึก5555 พอช่วงบ่ายมี Academy ยาวเลยประมาณ 2 ชั่วโมง สามารถไปได้แค่สองที่เพราะเขามีคนบอกเหมือนแจ้งเปลี่ยนฐานอะไรงี้ ฐานแรกที่เราไปตัดสินใจไม่ได้เลยเพราะมันน่าเข้าทุกที่ แต่ไปเจอ academy ที่เป็นจีนๆเราก็เข้าไปดูการเล่นกู่เจิง ต้นกำเนิด ปล.คนเล่นเป็นครูสอนกู่เจิง คนจีนแท้ๆแต่อยู่ประเทศไทยมานานเลยพูดไทยได้แต่ก็ยังไม่ชัดเท่าไหร่ แล้วก็ไปในส่วนของการเขียนอักษรจีนด้วยพู่กัน รู้วิธีการเขียนอย่างถูกต้อง คนสอนเป็นครูที่เป็นคนจีนแท้ๆเหมือนกันพูดไทยไม่ได้ แต่ครูเขียนสวยมาก นิ่งมากและเขียนยากมาก(สำหรับ จขกท.5555 แต่ จขกท.เรียนยุ่นมาพอเขียนได้เวลาจับปากกา) ไม่ค่อยสวยแต่พยายามสุดๆแล้ว5555 แล้วก็เปลี่ยนฐานไปเรียนมวยไทย เป็นโรงเรียนสอนมวยไทยของลุมพินี(ใครดูมวยจะรู้จักดีค่ะ) คลาสนี้ได้เหงื่อพอสมควรได้ตั้ง ตี เข่า ศอก มีฝากกดไลค์เพจด้วย ใครอยากรู้รายละเอียดไปดูได้ที่เพจที่ facebook โรงเรียนสอนมวยไทย Lumpinee academy grandmuay thai by m-one” เข้าไปกดไลค์กันได้เลยยยย พอจบช่วง Academy นี้แล้ว ก็เข้าฟังช่วง Mind Education เป็นช่วงที่ จขกท.ตั้งใจจนจบทั้งการบรรยาย เพราะนั่งหน้าด้วย55555 เรื่องที่คุณ Oh Young Shin สนุกมากกกกก แล้วล่ามก็แปลน่ารักด้วยค่ะ(เพราะล่ามน่ารักนั่นเอง >< 55555555) จบช่วงนี้รับประทานอาหารเย็นตามเดิมแล้วเข้าหอประชุมชมการแสดงทั้งร้องประสานเสียง เดี่ยวเปียโน culture dance แล้วก็ฟังการบรรยายโลกของจิตใจของ พาสเตอร์อ็อกซู พาร์ค จขกท.ก็หลับอีกตามเคย5555 จบช่วงนี้ก็เป็น กรุ๊ปมีตติ้ง ได้ฟังประสบการณ์ของพี่อาสามัครไปประเทศเกาหลีมา ช่วงนี้เหมือนได้เปิดใจอะไรบางอย่าง จขกท.รู้สึกว่าการเป็นอาสาสมัครไปต่างประเทศไม่ได้ไปเพื่อเที่ยวอย่างเดียว แต่เหมือนได้ไปรับอะไรสิ่งดีๆได้ทำสิ่งดีๆทำแล้วมีความสุขอะไรงี้ ยกตัวอย่างที่พี่ประจำกรุ๊ปเล่าก็คนที่ได้ไปประเทศแถบแอฟริกา เขาจะมองเราเหมือนนางฟ้าเพราะเรามีผิวขาว ถึงเขาจะจนเขาก็ทำอาหารที่ดีที่สุดให้เรากิน หาของที่ดีที่สุดที่เขามีทำให้เรา แพลนของ จขกท.ก็เริ่มมีความอยากไปประเทศแถบทางนี้แล้วเหมือนกัน จากนั้นก็กลับที่พัก วันนี้ จขกท.หลับไวเพราะง่วงมากกกกกกก

สรุปวันที่สอง ทั้งเหนื่อย ทั้งสนุก ได้ถ่ายรูปกับอปป้าด้วย555555 เย้

ซึ้ง เหอะๆ ขำ

0
babyblueSn 31 ม.ค. 59 เวลา 13:59 น. 4

 วันที่ 30 วันสุดท้ายของการเข้าCAMP วันนี้ จขกท.รู้สึกไม่อยากกลับบ้านอยากอยู่ต่อด้วยไปยาวๆเลย แต่งานเลี้ยงก็ต้องมีวันเลิกรา55555 ช่วงเช้าตารางเหมือนเดิมทุกอย่างค่ะ ช่วง Academy เราเข้า K-pop สอนเต้นเพลง Just like – GOT7 เต้นโดยอาสาสมัครที่มาจากเกาหลี เป็นอะไรที่ฟินมากกก >< โดยเฉพาะช่วงพีคของเพลงทำหน้าฟินๆ แทบละลายเลยพอจบคลาสก็ได้ถ่ายรูปกับอปป้าค่ะ หลังจากนั้นก็เข้ารับฟังการบรรยายตามเดิม แต่เราชอบช่วงที่รองอธิการบดีจากม.พะเยา มาบรรยายเกี่ยวกับการเป็นโรคซึมเศร้าของคนไทย ตลกมากแล้วก็ไม่ทำให้หลับค่ะ5555 ละก็มาช่วงบ่ายเวลาเปลี่ยนตารางกิจกรรมก็สลับกันด้วยค่ะ เรานี่งงเลย เปลี่ยนช่วง Mind Education เริ่มก่อน ฟังการบรรยายของคุณ Oh young Shin วันนี้สนุกมากเป็นพิเศษเขาพูดเรื่องในยุโรปและศาสนาคริสต์ แล้วพี่ที่เป็นล่ามแปลไม่ได้ ตรงคำว่าพระสันตะปาปา มาเป็นไทย แบบว่าเขาน่าแดงแล้วกว่าจะแปลได้ทุกคนในคลาสก็ขำแล้วก็ปรบมือ555555 ก่อนจบคลาสนี้ จขกท.รู้สึกอยากฟังอีกเพราะเขามีเรื่องที่เตรียมมาพูดอีกสองเรื่องแต่เวลาไม่พอแล้วก็รู้สึกเสียใจจะไม่ได้เจอพี่ล่ามใกล้ติดขอบเวทีอีก5555 แต่เรื่องที่เขาเล่ามันมีประโยชน์จริงๆ หลังจากนั้นก็ปล่อยให้เข้าตามบูธที่พี่ๆอาสาสมัครจัด ก่อนจะเข้าบูธมีเต้นรวมของพี่ๆอาสาสมัครทั้งหมดที่มาทุกคน รู้สึกกรี๊ดกร๊าดมากเพราะอปป้าเต้นเป๊ะเต้นหล่อ555555555555 และพอจบการเต้น จขกท.วิ่งเข้าบูธทุกบูธ โดยเฉพาะบูธโคเรียยย ซื้อป้ายชื่อแล้วให้อปป้าเขียนชื่อเราหรือซื้อไปฝากเพื่อนก็ให้เขียนได้ แบบฟินมากเหมือน fan meeting เลย55555 เราก็เดินดูทุกบูธเช่นบูธเมกา พม่า จีน ญี่ปุ่น ฯลฯ มีของกินของประเทศนั้นๆก็ละการละเล่นอะไรงี้ พอจบตรงนี้ก็เข้าห้องประชุมเพื่อดูการแสดงพิธีปิดอลังการสุดๆมีความสุขมากกกเหมือนได้ไปคอนจริงๆ เหมือนได้ดูวงประสานเสียงระดับโลกที่ต่างประเทศจริงๆ ก็มีการบรรยายของ พาสเตอร์อ็อกซู พาร์คก่อนกลับ ไม่มีมีตติ้งกรุ๊ปแล้ว ฮือออ เพราะค่ายนี้เหมือนมีจัดต่ออีกที่วลัยอลงกรณ์ ที่นั่นเริ่มตั้งแต่วันเสาร์(ก็คือวันนี้) และวันอาทิตย์ แล้วทุกคนที่อยู่ในค่ายที่เป็นอาสาสมัครที่มาไทยรุ่นนี้จะเดินทางกลับเกาหลีวันที่ 1 หรือ กุมภานี่แหละไม่แน่ใจ(พี่ๆบอกมา)

สรุปวันสุดท้าย จขกท.รู้สึกมีความสุขมากกกกก สนุกสุดๆพี่ทุกคน อาสาสมัครทุกคนเป็นกันเองหมด ดูแลดี แบบว่าคิดถึงอยากให้มีต่อไปเรื่อยๆ แต่งานเลี้ยงก็ต้องมีวันเลิกรา(บอกตัวเองตั้งแต่เช้า5555) แต่สิ่งที่ จขกท.ได้คือไม่ใช่การเปลี่ยนศาสนา ไม่ใช่การหลอกลวง แต่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ค่ายนี้อยากให้กับเรา อาสาสมัครทุกคนที่มาไม่ได้ตังค์อะไรเลยแต่สิ่งที่ได้คือเขาได้ให้ความสุขกับคนในค่ายที่เข้าร่วมทุกคน เรื่องศาสนาก็เข้าใจใครหลายๆคนที่รักศาสนาตนเองมากๆเหมือนกัน จขกท.นับถือพุทธค่ะ แต่ในความคิดคือทุกศาสนาสอนให้เราเป็นคนดีได้อยู่ที่เราเลือกที่จะรับ เพราะค่ายนี้ก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นคริสเตียน ถ้าเข้าไปแล้วก็ต้องยอมรับคำสอนของเขา เพราะค่ายนี้ก็บอกอยู่แล้วว่า อาสาสมัคร แล้วการเป็นอาสาสมัครก็เป็นสิ่งที่ต้องมีใจในการทำทุกสิ่งทุกอย่าง เปิดรับความเห็นผู้อื่นและไม่ปิดกั้นตนเอง 

สุดท้ายนี้ จขกท.ไม่มีวันลืมค่ายนี้เลย ได้ทั้งประสบการณ์ มิตรภาพ ข้อคิดการใช้ชีวิต การปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันยังไงให้มีความสุข และความสุขสุดๆคืออปป้าด้วยค่ะ55555) และขอให้คนที่ได้มาอ่านกระทู้ของเรารู้สึกรักหรือชอบค่ายนี้เหมือนกันนะคะ ปล.ไปค่ายนี้จ่าย 1500 เหมือนจ่าย 15,000 จริงๆ

ขอภัยหากพิมพ์ผิด เรียงสถานการณ์ผิด เป็นกระทู้ที่อยากแชร์ให้คนที่ยังไม่มีโอกาสได้ไปเข้าค่าย IYF world camp” 

คนนี้ทำ จขกท.ฟินนน น่ารักมากกก  


0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ผ่านมา 31 ม.ค. 59 เวลา 15:25 น. 6

โชคดีจังเลยนะคะ ที่เจอแต่ความประทับใจ เราเจอแต่แย่ๆ บอกเลยว่าโคตรเสียดายเงินและเสียความรู้สึกมาก
ปีหน้าใครจะไป ก็ศึกษาให้ดีก่อนนะคะ เพราะต้องเก็บอีก 2 ค่ายเลย ถึงจะได้ทุนอาสา ระวังจะเป็นเหมือนเรา
สต๊าฟแย่มาก ตอบคำถามไม่ตรงคำถาม ไม่อยากจะตอบ ตรงสแกนเข้างาน ก็ไม่ได้สแกนทุกคน ทีตื้อให้จ่ายเงิน
นี่ไว๊ไวจังเลย แต่ใครเจอแต่ดีๆ ก็ถือว่าคุณโชคดีค่ะ ตอนก่อนไปเราก็อ่านรีวิวค่ายนี้มา รีวิวค่อนข้างแย่ และพ่อเราก็เตือนแล้ว แต่ก็ดันจะไป เปิดใจ คิดว่าเราคงไม่เจออะไรแบบคนอื่นรีวิวหรอก แต่พอมาเจอกับตัว
รู้ซึ้งเลยค่ะ แต่มันก็แล้วแต่คนแหละเนอะ ใครเจออะไรดีๆ ก็คือว่าคุ้มและโชคดี

ไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆค่ะ อยากให้คนที่คิดจะไปได้ลองคิดและศึกษาเยอะๆนะคะ

จะมีใครแจ้งลบคอมเม้นต์นี้ไหม ? 555 :)

3
babyblueSn 31 ม.ค. 59 เวลา 15:31 น. 6-1

ไม่มีค่าาา5555 เจอประสบการณืมาไม่เหมือนกันสามารถแชร์กันได้ เราโชคดีตรงที่ค่ายเป็นปีที่ 10 เข้าแค่ครั้งเดียวสามารถไปได้ไม่ต้องเก็บอีก 2 ค่าย แต่อย่าง เจ้าของคอมเม้นว่าเลย ต้องศึกษาให้ดีๆ คิดก่อนที่จะไป ถ้ารับศาสนาเขาไม่ได้ก้ไม่ควรไปดีกว่า แต่ถ้าอยากลองก็เปิดใจไปเลยค่ะ เยี่ยม

0
AiY__aIy 1 ก.พ. 59 เวลา 04:40 น. 6-2

ปีไหนคะ 2015 เพชรบุรีมั้ย? เพชรบุรีเราว่าแย่ค่ะ แล้วกลุ่มเราเจอสตาร์ฟแย่อีก ที่พักไม่มีความพร้อม รถเอย กว่าจะได้นอน อือหือ ตี 2 ยังไม่ได้เข้าห้อง และตื่นตี 5 รถออก 6 โมงเพราะค่อนข้างไกล โรงแรมแย่มาก เราคนพื้นที่ด้วย รู้ประวัติ 5555 เราไปฟรีเพราะทางจังหวัดออกให้ยังเสียดายเงินค่ะ ไปกัน 88 คน วันสุดท้ายเหลือ 6 เนื่องจากหลายๆ อย่าง แต่โดยรวมกิจกรรมโอเค เสียสถานที่ไม่พร้อม งานไม่ดีลกัน แถมคนเยอะกว่าที่เขาจัดไว้ด้วย

0
babyblueSn 1 ก.พ. 59 เวลา 07:24 น. 6-3

ของเราปี2016ค่ะจัดที่ ศูนย์ประชุมม.ธรรมศาสตร์ เป็นปีที่10ของเขาพอดีเลยไปแค่ครั้งเดียว ไม่ต้องเก็บอีก2ค่าย แต่เราก็เข้าใจค่ะปีที่แล้วมีคนรีวิวไม่ดีเยอะมากเลย ใจเราตอนแรกก็จะไม่ไปแล้วเพราะกลัวเจอแบบห้องพักไม่โอเค สถานที่เอยกิจกรรมเอย แต่ใจมันอยากไปเลยทำใจไว้ทุกอย่างแล้วไป ของเราถือว่าคุ้มนะคะ เราว่าเขาคงจะอ่านรีวิวคนที่ไปแล้วน่าจะพัฒนาขึ้นกว่าเดิม แต่สำหรับคนที่ไปปีหน้าคือ 2017 ก็ต้องคิดดีๆกันอีกทีเพราะจ่ายเยอะมากกว่า 1500 บาทแน่นอน
ตั้งใจ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Namtan-BFF 2 ก.พ. 59 เวลา 20:57 น. 8

เราก็ไป-ป์นี้ ฟินมากกกกกกกกกกกกกก
เขามาที่รร.มาโปรโมทอลังมาก แล้วเขาให้ไปจ่ายมัดจำ 100 แล้วค่อยจ่ายเต็มวันอื่น
ห้องเราตอนแรกมันจำไป เกือบ 20คน!! ไปจริงมีเรากับเพื่อนรวมกัน 3 คน
ตอนไปจ่ายตังแบบเต็ม เพื่อนที่ไม่ไปมันถามว่าไม่กลัวเหรอ เห็นที่เขารีวิวกันมั้ย
เราก็แบบตอบกลับไป ไม่ลองไม่รู้เว้ย (ทำไงได้จ่ายตังแล้ว5555)

วันไปค่าย(เราไปค้างก่อนคืนหนึ่งแบบจขกท.เราอยู่ change5)ก็แบบได้ไปเบิลก็เฉยๆ ฟังเขาบรรยายมันเกี่ยวกับพระเจ้าก็จริงนะแต่เหมือนมานั่งฟังนิทาน ตอนแบ่งห้องนี่เราได้อยู่กับเพื่อนเราคนหนึ่งแล้วก็เพื่อนใหม่สามเลยจ้า555 ที่นอนก็โอเคนอนได้มีแอร์ 

วันแรก(ของค่าย)
โอเคกินข้าวเช้าแต่แบบมื้อนี้ไม่โอเคสุดสำหรับเราแล้วเพราะมันน้อย555 เติมไม่ได้เพราะเป็นแบบกล่องเข้าอคาเดมี่เต้น หนุกดีฟรุ้งฟริ้ง แล้วก็ไปฟังเพลงฟังบรรยาย ก็ดี การแสดงเริ่ด เพลงดีงามเพราะมากกกก รวมๆคือดีมาก บรรยายก็ดี ตอนกินข้าวเที่ยงนี่เหมือนฝูงซอมบี้มาก วิ่งกันแบบ5555 แบบไม่รู้อร่อยหรือหิวเราเดินไปเติมอีกรอบเลยอ่ะ(ที่รีวิวว่าข้าวน้อยกับน้อยนี่ไม่ใช่เลย กินจัดเต็มทุกมื้อ เห็นเหลือด้วย)รอบบ่ายเราก็เล่นเกมสนุกดีฮาฮา ได้รางวัลด้วย>-< ฟังบรรยายรอบบ่ายเราได้ห้องเกาหลี(ห้องเดียวกับ จขกท.)ก็สนุกดี(ล่ามคือดีงามจริงๆ ผู้ชาย น่ารักมาก เวลาเขินๆนี่ใช่เลย)กินข้าวเย็นเติมอีกจ้า พิธีเปิดก็อลังการดี ฟังดนตรีเพลินๆ แล้วก็ฟังบรรยายแล้วเขาก็ปล่อยให้ไปเข้ากลุ่ม พี่กลุ่มน่ารักเราได้พี่แอนเป็นอาสาไปจีน พี่เขาก็คุยดีถามไรตอบหมดบางทีก็นอกเรื่องน่าร๊ากกก แล้วหลังจากจากนั้นก็กลับที่พักตอน 4 ทุ่ม กินต่อจ้าเพราะหนเาหอนี่มี 7 ร้านขนม ข้าว ก๋วยเตี๋ยว(อ้วนได้อีก)

วันที่สอง
ตื่นตี5ครึ่งอาบน้ำแปปเดียวขึ้นรถหกโมงกว่าแล้ว กินข้าวเช้าข้าวกล่องก็จริงแต่เยอะมาก อร่อยด้วย ตารางกิจกรรมก็เหมือนเดิมแต่เข้าอคาเมมี่เทควันโด(จริงๆจะเขาภาษาแต่เดินสวนกับนักเทควันโด หล่อดีเดินเดินตาม5555)สนุกดี ได้ออกกำลังกายแต่เช้า แล้วก็ไปฟังเพลงฟังบรรยาย แล้วก็กินข้าวเที่ยงรอบบ่ายเป็นอคาเดมี่เราเข้าทำผมนี่แบบก็ดีแบบหัวชั้นต้องดูแลนะ หลังจากนั้นก็ไปทำแซนวิช ได้ทำมายองเนสครั้งแรกเองในชีวิต ไม่คิดว่ามันจะใส่น้ำมันเยอะมากกกกก ทำไปเฮอาไปได้เพื่อนใหม่อีกละ เชฟน่ารักด้วย แล้วก็เข้าฟังบรรยายรอบบ่ายอีกรอบก็สนุก (ล่ามคนเดิม >3<) กินข้าวเย็นเติมอีกแล้ว55555 แล้วก็ดูการแสดงกับฟังบรรยายอีก แล้วก็ปล่อยเราเข้ากลุ่ม พี่กลุ่มน่ารัก สมาชิกกลุ่มก็ฟรุ้งฟริ้ง55 แล้วก็ปล่อยเรานอน

วันที่สามวันสุดท้ายยยย
แบบตื่นมาวันนี้ต้องกลับแล้วเหรอม่ายน้า ออป้าของช้านนนนน อยากอยู่ต่ออีกอ่ะ กินข้าวเช้าแบบคล้ายๆวันแรกเลย(เมนูไม่ใช่ แต่มันน้อย555) เลือกเข้าอคาเดมี่ภาษาเกาหลี ให้ร้องเพลงประกอบ oh my venus ฟินได้อีกกกกเสร็จแล้วดูการแสดง (ลุงสองคนที่ร้องเพลงหายไปไหนY^Y) ฟังเพลงฟังบรรยาย ตอนทำกิจกรรมวันนี้ก็แบบวันสุดท้ายแล้วหรอเศร้าจริงๆ ข้าวเที่ยงนี่เราจัดเต็มมาก(มื้อสุดท้ายยยยยย) ฟังบรรยายรอบบ่ายชอบวันนี้มากสุดละ คือเขามีปัญหากับคอมก็ไม่รู้จะแก้ยังไงก็เสียเวลาไปอีก พอได้แล้ววันนี้ล่ามแปลผิดที่นี่ขำทั้งห้อง มีแปลไทยแล้วพูดไปชัดคำว่า อิตาลี พูดเป็นแบบเสียงเหน่อๆอ่ะคราวนี้ขำยาวเลย ล่ามไปแทบไม่เป็น(เวลาเขินน่ารักมากกกก นั่งหน้าสิฟิน โอ้ยชั้นล่ะอยากเจอล่ามคนนี้อีก) แล้วมีการแบบดูวัฒนธรรมของหลายๆประเทศ ของกินของฝากเต็มไม้เต็มือมากค่ะ ฟินมากๆก็พี่ผู้ชายที่ซุ้มจีน น่ารักได้อีก ฟินอีกทีเกาหลีเลยเขียนป้ายชื่อเราเป็นภาษาเกาหลีโดยอปป้าน่ารักอ่ะ แล้วเกินเดินขอเขาถ่ายรูปไปทั่ว555 แล้วพอหมดเวลาเข้าหอประชุมดูการแสดงชุดสุดท้าย การแสดงเรื่องจริงของคนที่เป็นมะเร็งแล้วหายด้วย ฟังบรรยายรอบสุดท้าย ตอนจบเรานี่แบบจบแล้วเหรอ อยากให้มีอีก อยากอยู่ต่อ (ค่ายจบหนึ่งทุ่ม ถึงบ้านเกือบห้าทุ่ม)


สรุปรวมๆ ค่ายดี อาหารดี พี่สตาฟก็ดีเราชอบ การแสดงดี เพลงดี บรรยายก็มีเบื่อบ้างแต่ก็รวมๆก็ดี ชอบมากๆก็ล่ามกับอาสาคนเกาหลีในค่ายน่ารักค่ะ เสียอย่างเดียวจริงๆ ห้องน้ำค่ะต่อคิวที่ 10 นาทีห้องน้ำน้อยแต่คนเยอะก็เข้าใจ  

ปีเราครบรอบ 10 ปีไปค่ายครั้งเดียวไปตตปท.ได้เลย (แต่อยากไปค่ายอีก ได้เพื่อนมาเป็นกระบุง) 

สตาฟค่ายนี้ เป็นคนที่เคยไปอาสามาก่อนแล้วมาทำค่ายโดยที่เขาไม่ได้จ้างคือจ่ายเท่าเราที่เราได้คือเขาทำเต็มที่แล้วเห็นคนหนึ่งทำทีหน้าที่สองหน้าที่ เขาไม่สามารถทำให้เราทุกคนพอใจได้หมดหรอกเพราะเขามีน้อยแต่เราเยอะ สู้ๆค่ะพี่


1
babyblueSn 3 ก.พ. 59 เวลา 20:51 น. 8-1

ใช่แล้วววว จขกท.จะชอบหลับตรงการบรรยายโลกของจิตใจ ช่วงนั้นเป็นอะไรที่เบื่อสุดๆแต่ทุกอย่างคือดีเอาะ~55555555 การเปิดใจไปรอบนี้ถือว่าประทับใจม้วาก(ปล.โดยเฉพาะอ้ปป้า555555)
ว้าว

0
เกรดสี่ที่หายไป_ 3 ก.พ. 59 เวลา 00:02 น. 9

อยากไปบ้างงงงง จขกท เล่าสนุกมากเลยฮะ เราแอบอคติกับค่ายแบบนี้มานานถึงจะเป็นติ่งก็เถอะ55 วันนี้เจอกระทู้ที่เล่าอย่างมีความสุขขนาดนี้ก็เปลี่ยนใจไปเยอะเลย แง้วว ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์ครับ 

1
babyblueSn 3 ก.พ. 59 เวลา 20:48 น. 9-1

มันสนุกจริงๆน้าา มันจะเบื่อช่วงการบรรยายเพราะไม่น่าตื่นเต้นอะไรงี้(จขกท.ก็หลับทุกรอบ5555)แต่ยังไงโดยรวมถือว่าดีเลย จขกท.ยังอยากให้มีไปเรื่อยๆเลยตอนวันสุดท้าย5555 แต่ปีหน้าจขกท.อาจจะไปอีกถ้าไม่ติดอะไรถึงจะเป็นค่ายอีกต้องเก็บอีก2ค่ายก็ตาม ของแบบนี้ต้องเปิดใจต้องลองงงงงง. แต่อย่าลืมตรวจเช็คสถานที่ก่อนนะคะว่าดีมั้ยถ้าปีหน้าเปลี่ยนเป็นที่อื่นที่ไม่ใช่ม.ธรรมศาสตร์ก็จำเป็นต้องศึกษาหาข้อมูลเยอะๆแล้วค่อยตัดสินใจหรือไม่ก็ถามเข้าไปในเพจของค่ายเลยเพจนี้ >>> IYFTHAILAND
เยี่ยม

0
- เหมียวน้อยเซฮุนนี่ &#039; 3 ก.พ. 59 เวลา 06:55 น. 10

เรารู้สึกเฉยๆอ่ะ ไม่ได้ชอบมากแต่ก็ไม่ได้แอนตี้ขนาดนั้น แต่กลับก่อนเพราะว่าเพื่อนมันเบื่อกัน(ตรงการฟังบรรยายเรื่องโลกของจิตใจ)
คือเราว่าถ้าเค้ามีเวลาให้เรานอนมากกว่านี้เราจะโอเคมากเลย แต่นี่คือนอนน้อยอ่ะ กว่าจะถึงห้องแล้วต้องรอคนอาบน้ำอีก สรุปกว่าจะได้นอนก็ตี1 ต้องตื่นตี4มาอาบน้ำ เหนื่อยมากจริงๆ เพลียสุด แล้วคิดดูว่านอนไม่กี่ชั่วโมงแต่ต้องมาเจอการบรรยายยาวๆที่ไม่ค่อยมีอะไรตื่นเต้น ถึงเรื่องจะสนุกแค่ไหนเราก็ไม่โอเคอ่ะ แล้วจะลุกไปล้างหน้าล้างตาก็ไม่ได้เพราะสตาร์ฟไม่ให้ไป คือง่วงมากกก ขอแป๊บเดียวได้มั้ยคะ ไหนๆก็ลุกมาแล้ว 
ที่เราชอบสุดในค่ายนี้นะเป็นพวกAcademyกิจกรรมเข้าฐานอะไรอย่างเนี้ย เราว่าสนุกดี แต่เค้าดันไปโฟกัสในด้านการบรรยาย(โลกของจิตใจ)มากกว่า แล้วเวลาก็ดูเร่งๆไปหน่อย ปล.พี่Academyฐานเทควันโดน่ารักมากกกกกกก เป็นสิ่งที่ชอบสุดและในค่ายนี้555555555

1
babyblueSn 3 ก.พ. 59 เวลา 21:01 น. 10-1

งึ้ยยยย จขกท.ไม่ได้ไปตรงเทควันโดเลยอ่าT^Tแต่เพื่อนจขกท.ไป(ตอนนั้นตัดสินใจไม่ได้จะไป K-POP. Dance หรือเทควันโดดีเลยแยกกัน) แล้วเพื่อนจขกท.ก็ถ่ายรูปมาคือบับพลาดมากกกก แต่ก็ได้รูปคนที่เต้นk-popมา5555 ละก็ช่วงการบรรยายโลกของจิตใจ จขกท.หลับเลยไม่ได้ค่อยได้ลุกไปเข้าห้องน้ำแต่ถ้าจะไปก็ไปได้ทีละคนสลับสับเปลี่ยนกัน เรื่องนอนจขกท.พยายามทำใจว่าคนมันเยอะแล้วบรรยายดึกและกิจกรรมจัดถึงดึกเลยอดหลับอดนอนไป(วันกลับถึงบ้านหลับตายเลยทีเดียว5555) ส่วนมากจขกท.ก็ชอบมากเลยอะไรที่ไม่ใช่การบรรยาย รวมๆถือว่าโออยู่น้าเยี่ยม

0
Armshinee 17 เม.ย. 59 เวลา 18:33 น. 11

เราก็ประทับใจนะ ของเราจัดที่ราชภัฏสงขลา พี่ๆก็น่ารักดีเป็นกันเอง การจัดการทุกอย่างการเตรียมงานก็พร้อม โชว์ก็เริส #ไม่ขอพูดเรื่องศาสนาเนอะ เราก็นับถือพุทธ แต่ที่ใต้เค้าไม่แจกใบเบิลนะเพราะที่นี้มีอิสลามเยอะมั้ง ตอนนี้ก็คิดว่าจะไปเก็บตัวที่ กทม. จ่ายค่ามัดจำไว้แล้วด้วย โดยรวยถือว่าโอน่ะ #ตอนพิมพ์ก็นั่งยุใน-เรย

0
รวีวรรณ 19 พ.ย. 62 เวลา 14:02 น. 14

ลูกสาวเพิ่งสมัครเข้าแคมป์ชองปีหน้สค่ะ. ขอบคุณที่มาโพสไว้อย่างน้อยก็จะได้ทราบรายละเอียดก่อนเข้าค่ายค่ะ

0