Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาทำความรู้จักกับแมงกะพรุนกล่อนกัน ><

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

1.แมงกะพรุนกล่อง

           แมงกะพรุนกล่องเป็นแมงกะพรุนชนิดที่สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยตัวเอง ต่างจากแมงกะพรุนชนิดอื่นที่ลอยไปตามกระแสน้ำ นอกจากนี้แมงกะพรุนกล่องยังจัดเป็นสัตว์ทะเลที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก โดยมีรายงานว่าแมงกะพรุนกล่องชนิด Chironex fleckeri ซึ่งพบในประเทศออสเตรเลีย เป็นชนิดที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตได้บ่อยส่วนประกอบของพิษที่ทำให้ตายเป็นโปรตีน เมื่อเอาส่วนที่สกัดได้จากกะเปาะพิษไปทดลองในสัตว์พบว่าทำให้หัวใจไม่คลายตัวออกและหยุดเต้นในท่าบีบตัว มีผลให้หยุดหายใจในที่สุดก่อนเสียชีวิตทั้งนี้ อาจเกิดจากพิษเดียวมีฤทธิ์หลายอย่างหรือมีพิษหลายชนิดออกฤทธิ์ร่วมกัน ต่อมามีการค้นพบ myotoxin ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อเรียบ และกล้ามเนื้อหัวใจบีบตัว นอกจากนี้ยังพบ haemolysin และ neurotoxin

การที่พิษออกฤทธิ์อย่างรวดเร็วนั้น ส่วนหนึ่งอาจเนื่องจากการเข้าทางกระแสเลือดทำให้ตายได้ในไม่กี่นาทีหรือเป็นวินาทีในรายที่สหัสมาก สันนิษฐานการชีวิตว่าน่าจะเกิดจากผลของพิษต่อระบบทางเดินหายใจกับระบบหัวใจและหลอดเลือดซึ่งพิษมีความเข้มข้นมากกว่าพิษงูเห่า

           แมงกะพรุนกล่องมีลักษณะรูปร่างคล้ายระฆังหรือกล่องสี่เหลี่ยมมีขนาดแตกต่างกัน โดยที่ขนาดของลำตัวแต่ละด้านสามารถกว้าวได้ถึง 20 เซนติเมตร แต่ละมุมของรูปสี่เหลี่ยมจะมีลักษณะคล้ายขายื่นออกมาแล้วแยกเป็นสายหนวด โดยที่แต่ละขาอาจมีหนวดได้ถึง 15 เส้น และหนวดแต่ละเส้นยาวได้ถึง

3 เมตร ลักษณะโดยทั่วไปจะมีสีน้ำเงินจางๆหรือไม่มีสี แมงกะพรุนกร่อนบางชนิดไม่มีอันตรายต่อมนุษย์ บางชนิดเพียงแต่ทำให้เกิดอาการเจ็บๆคันๆเพียงเล็กน้อย แต่มีบางชนิดที่สามารถทำอันตรายถึงชีวิตได้ในเวลาอันรวดเร็ว

แสดงความคิดเห็น

>