Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สถาปัตย์ สอนอะไรผม ตอน "เจาะลึกโปรเจกต์สุดหินของเด็กสถาปัตย์กับ 3 ผลงานที่ผมภูมิใจ"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับ พี่ชื่อ วิน นะครับ นิสิตสถาปัตย์ปี 4 ภาคสถาปัตย์หลัก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนะครับ สัปดาห์ก่อนได้เขียนกระทู้เรื่อง

10 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนจีบเด็กสถาปัตย์  
http://www.dek-d.com/board/view/3600737/

มีฟีดแบ็คเข้ามาเยอะมาก วันนี้เลยกลับมาอีกครั้ง สำหรับกระทู้นี้พี่ขอนำผลงานมาฝาก
น้องๆคงได้ยินได้ฟังกันมาเยอะเนอะ ว่าสถาปัตย์งานหนักมาก แต่พี่เข้าใจว่าน้องๆอาจยังคงจะจินตนาการไม่ออกกันหรอกครับว่างานในคณะเป็นยังไง ต้องทำอะไรบ้าง เคยรู้มาว่าต้องตัดโมเดล ต้องเขียนแบบ ทำบ้าน ทำงานมากมาย ทีนี้พี่เลยตัดสินใจจะมาเล่าให้น้องๆทุกคนฟัง เผื่อจะได้ตัดสินใจกันถูกว่าอยากเข้าจริงๆรึป่าว555+ เพราะบางทีเห็นงานที่พี่ทำแล้วอาจจะขนลุก ไปเรียนคณะอื่นกันหมดก็ได้นะครับ.. มาเริ่มกันเลยดีกว่า!

ต้องเท้าความก่อนว่าคณะสถาปัตย์เรียนแบบ Project Based ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยว่าการเรียนโดยเน้นโปรเจ็กต์เป็นหลัก จะไม่เหมือนคณะอื่นที่จะเน้นการอ่านหนังสือสอบ แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีสอบเลยนะครับ มีเหมือนกัน แต่มันน้อยกว่าคณะอื่น โดยแต่ละเทอมซึ่งกินระยะเวลาทั้งสิ้น 4 เดือน จะมีโปรเจ็กต์ 2 โปรเจกต์ย่อย เท่ากับว่าจะมีเวลาทำงานงานหนึ่งทั้งหมด 2 เดือน โดยภาคสถาปัตย์หลักที่พี่เรียนจะเน้นตั้งแต่การสร้างบ้านชั้นเดียว บ้านสองชั้น สามชั้น และเริ่มใหญ่ขึ้นเรื่อยๆตามความยากง่ายของอาคาร นอกจากนี้ยังมีเรียนออกแบบภายในซึ่งเป็นวิชาที่เด็กสถาปัตย์ต้องเรียนทุกคนอีกด้วย วันนี้พี่จะเอางานมา 3 งานเป็นตัวอย่าง และจะอธิบายให้เข้าใจว่า ที่เด็กถาปัตมันบ่นว่างานเยอะเนี่ย มันไม่ได้พูดเล่นนะเห้ย!

อ้อ ต้องบอกว่าพี่ไม่ได้เอามาอวดว่าตัวเองเก่งเทพนะครับ แค่อยากนำมาแนะแนวน้องๆว่า งานที่น้องๆต้องทำจะเป็นประมาณไหน หรือถ้าหากมีพี่ๆสถาปนิกท่านใดแวะเวียนมาอ่านกระทู้นี้ สามารถติชมผลงานของผมได้เลยนะครับ น้อมรับฟังทุกความเห็นครับผม


1. ToastToday ร้านขายอาหารเช้าที่เน้นขนมปังออร์แกนนิก อยู่บริเวณห้าง The Phyll สุขุมวิท 54



งานนี้เป็นงานของวิชาอินทีเรียดีไซน์ ปี 3 ครับ โจทย์ง่ายมาก คืออาจารย์เอาห้างใหม่ที่กำลังจะเปิดที่สุขุมวิทมาให้พวกเราลองออกแบบดู โดยห้องอยู่บริเวณด้านหน้าสุด ติดทางเดินผ่านของคน ขนาดประมาณ 150 ตารางเมตร อาจารย์บอก “อยากทำอะไรทำเลย!” โดยมีโจทย์แค่ว่า ทำยังไงก็ได้ให้ขายออก ให้ขายดี พวกพี่และเพื่อนพี่มองหน้ากันแล้วยิ้มเลยครับ มันส์แน่นอน เพราะให้โจทย์กว้างมาก น่าหนุกชัวร์ๆ 

พวกพี่ก็จับกลุ่ม 4 คนแล้วนั่งคิดกันว่า จะทำอะไรกันดี นั่งวิเคราะห์ไปๆมาๆก็เริ่มเจอช่องทางการตลาด ในเมื่อสุขุมวิทเป็นที่ที่คนพลุกพล่าน และเป็นย่านทำงาน คนเดินผ่านไปมาเยอะ ประกอบกับเราอยู่ข้างหน้า ทำไมเราไม่เปิดร้านอาหารไปเลยหล่ะ! พอได้ไอเดียทุกคนเห็นพ้องต้องกัน ก็มานั่งแตกไอเดียว่าจะทำเป็นอะไรดี ร้านอาหารมันก็มีเยอะ และเราต้องสร้างแบรนด์ใหม่เอง เพราะฉะนั้นมันต้องน่าสนใจ อร่อย และตัวอินทีเรียต้องสวยงามและตอบโจทย์ด้วย เลยได้มาซึ่งไอเดีย

‘ToastToday’  

ซึ่งมันแอบตั้งชื่อล้อกับ PostToday นิดนึง คล้ายๆกับเป็นร้านอาหารเช้า ที่ทุกคนต้องมากินทุกวัน คำว่า Toast แปลว่าขนมปัง ซึ่งมีหลากหลาย โดยเฉพาะขนมปังออร์แกนิค ทำให้เกิดความน่าสนใจและเกิดลูกเล่นให้ร้าน ที่พี่เล่ามาทั้งหมดเนี่ย อดนอนมา 2 คืนละนะครับ 555+ ประกอบกับช่วงนี้ เทรนด์สุขภาพกำลังมาแรง จึงทำให้พี่คิดลักษณะของเมนู ที่จะมีป้ายกำกับแคลอรี่ในอาหารทุกอย่าง ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกขนมปังที่เหมาะ เพื่อไปใส่เนื้อหรือผักและน้ำสลัดที่ตรงตามปริมาณแคลอรี่ที่เขาต้องการ สร้างเป็นเมนู Sandwich DIY ที่หลากหลายและดีต่อสุขภาพครับ  พอได้ไอเดียหลักก็แบ่งงานกันไปตามถนัด บางคนทำภาพ บางคนทำกราฟฟิก บางคนทำแบบก่อสร้าง แล้วเอามารวมกัน

โดยตัวร้านใช้ทองแดงเป็นวัสดุหลัก เนื่องจากการตีความขอบเกรียมของขนมปังเทียบกับสนิมของทองแดง บรรยากาศเน้นแบบ Modern ผสมวินเทจ ได้อารมณ์คนย่านสุขุมวิท โดยภายต้องออกแบบแสงให้ดูออกส้มๆนิดๆ เนื่องจากมีการวิจัยระบุว่าแสงส้มคือแสงที่ทำให้คนหิว เท่ากับเราก็สร้างกิเลสให้ลูกค้าอยาทานด้วย ทั้งๆที่เราก็บอกแคลอรี่ในอาหาร แต่เชื่อเถอะลูกค้าคงอยากทานอยู่ดีแหละครับ 555+ 

พอออกแบบเสร็จก็ไปคุยแบบกับอาจารย์ ท่านก็ตื่นเต้นและชมว่าสวยดี ตรงคอนเซปท์ ตอบโจทย์ สรุปอาจารย์ปลื้ม พวกเราก็ปลื้ม ผลสุดท้ายทำเป็นแบบขั้นสุดท้ายออกมา โดยภาพที่เห็นใช้โปรแกรม SketchUp และแต่งแสงด้วย V-ray กับ Photoshop พร้อมกับเขียนแบบอธิบายผังพื้นและรูปตัด ได้เกรดออกมา B+ ครับ น้ำตาจะไหล!



2. The Macaron House บ้าน 3 ชั้นพร้อมโรงเรียนสอนทำขนมหวานสไตล์ฝรั่งเศส Facility ครบครัน



โปรเจกต์นี้เป็นบ้านเดี่ยว 3 ชั้นครับ อาจารย์สมมุติโจทย์ในตอน ปี 2 เทอม 2 โดยลูกค้าซึ่งเป็นเจ้าของบ้านอยู่กันแบบครอบครัวใหญ่ มีลูกชาย และลูกสาว เป็นครอบครัวที่มีฐานะและภรรยาต้องการจะเปิดร้านสอนทำขนมเป็นงานอดิเรก ส่วนสามีเป็นนักธุรกิจครับ 
ได้ยินโจทย์ก็หนาวเหมือนกันเพราะว่าการทำบ้านให้กับครอบครัวมันก็ยากพออยู่แล้ว นี่มีการเติมฟังก์ชั่นของโรงเรียนสอนทำขนมเข้าไปด้วยนี่ก็ปวดหัวระดับนึงครับ อาจารย์บอกว่าให้ไปหาขนมฝรั่งเศสมาอย่างนึงเป็นแรงบันดาลใจ พี่ก็นึกยังไงก็นึกไม่ออก ตอนนั้นมีขนมชนิดหนึ่งกำลังฮิตพอดี คือขนมมาการอง ซึ่งเป็นขนมหวานสัญชาติฝรั่งเศส ลักษณะคล้ายแพนเค้กเล็กๆมีใส้หลากหลาย มาการองมี 3 ชั้นพอดี บ้านก็บ้านสามชั้น เอาวะ! นำเสนอเลยละกัน... ปรากฏ อาจารย์ให้ผ่าน! ทำยังไงหล่ะทีนี้ 55+ 


ด้วยความแถจนสีข้างถลอกได้คอนเซปท์กลับมาว่า จะทำบ้านให้สนุกเหมือนใส้มาการอง โดยชั้น 1 กับ ชั้น 3 จะเป็นฟังก์ชั่นธรรมดาเหมือนบ้านทั่วไป แต่ชั้น 2 จะเป็นชั้นสนุกสนาน มีห้องมัลติมีเดีย ดูหนัง ฟังเพลง มีสะน้ำยาว 12 เมตร มีห้องทำงานใหญ่มาก และมีห้องเล่นเกม สุดท้ายก็เอาตัวรอดมาได้และก็ออกมาเป็นแบบที่เห็นนี่แหละครับ ตอนตัดโมเดลนี่อย่างเหนื่อย ใช้เวลา 2 คืนกว่า แต่ก็ออกมาตรงกับที่คิดไว้ ถึงจะมีเบี้ยวๆบ้างอะนะครับ 555+ งานนี้พี่ได้ B มาพร้อมกับคำชมและคำติ อาจารย์ชมว่าคิดบรรยากาศบ้านดี แต่อาจจะกระจกเยอะไปหน่อยเลยทำให้ร้อน และโครงสร้างบางส่วนมีปัญหา แต่รวมๆพี่ก็พอใจนะครับ ถือเป็นงานที่พี่ชอบงานนึง 



3. CO Working Space @ Ladprao


แถมให้อีกงานเป็นงานทำเร็วๆ ประมาณ 3 วัน พอดีมีพี่ที่รู้จักเค้าอยากออกแบบสถานที่ทำงาน เป็นอาคารประเภท CO Working Space บริเวณลาดพร้าว เนื่องจากแถวนั้นยังไม่มีที่ให้เด็กนักเรียนมาทำงาน พี่จึงรับอาสาออกแบบจากอาคารเดิมที่เก่าๆ จนกลายมาเป็นแนวทันสมัย เหมาะกับการทำงาน โดยพี่พยายามแบ่งที่นั่งให้ได้เยอะที่สุด พร้อมกับกั้นผนังให้กลายเป็นห้องประชุม ห้องติวเตอร์ และล๊อกเกอร์ และมีเคาเตอร์ขายกาแฟและวางหนังสือเยอะแยะมากมายเพื่อเอื้อให้เด็กได้มาทำงาน นั่งอ่านหนังสือ ต่อยอดความรู้ของตนเอง 



จากประสบการณ์การทำอินทีเรีย เมื่อพี่เห็นภาพรวมจึงขึ้นโมเดลเลยด้วย SketchUp และพี่ลองเปลี่ยนมาใช้โปรแกรมเรนเดอร์ด้วย Lumion ซึ่งง่ายแต่จะได้ภาพออกมาแนวเดอะซิมส์ ซึ่งก็เหมาะกับการขายงานที่ไม่ต้องใช้เวลานานและให้เห็นบรรยากาศและโทนสีโดยรวม โลโก้ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ดวงจันทร์และดวงอาทิตย์ ตอบสนองกับการที่ที่นี่เปิด 24 ชั่วโมง

บรรยากาศด้านล่าง


บรรยากาศห้องสอนพิเศษ


ห้องทำงานส่วนตัว


หลังจากพี่ที่เห็นแบบก็ชอบและเอาไปเสนอนายทุนเพื่อหาเงินลงทุน ถ้ามีโอกาสน้องๆแถวลาดพร้าวอาจจะได้ใช้กันนะคร้าบ! 
ตั้งใจเยี่ยมโกรธ

ในกระทู้นี้พี่คงพอแค่ 3 งานก่อน พี่เขียนมาเพื่อให้น้องๆเห็นภาพรวมว่าการทำงานและการคิดแบบสถาปัตยกรรมที่เด็กถาปัตเรียนนั้น มีองค์ประกอบคร่าวๆยังไงบ้าง ไม่ได้ลงไปในรายละเอียดแต่อย่างใด เพื่อให้น้องเข้าใจและรู้ว่าน้องๆกำลังจะเข้าไปเจออะไร และนี่เป็นสิ่งที่น้องๆชอบจริงหรือเปล่า คนที่เรียนถาปัตได้ต้องขยัน อดทน และที่สำคัญมีความคิดสร้างสรรค์และสามารถรับแรงกดดันได้สูง จะเกิดอะไรขึ้นหากน้องทำงานทั้งคืน อดหลับอดนอนแต่ลูกค้าบอกไม่ชอบ ให้เปลี่ยนใหม่ เราก็จำเป็นต้องทำในบางที หากน้องๆชอบและอยากรู้รายละเอียดเพิ่ม พี่จะเขียนออกมาให้อ่านกันอีกนะครับ ในระหว่างนี้หากน้องๆสงสัย ลองพิมใต้คอมเมนท์ หรือสำหรับน้องๆที่มีปัญหาอยากสอบถามเกี่ยวกับเรื่องการติวสถาปัตย์ และการเตรียมตัว สามารถทักมาถามพี่ได้ที่เพจ https://www.facebook.com/TohDraftStudio/ เลยครับ พี่เป็นแอดมินอยู่ ยินดีรับฟังน้องๆเด็กดีทุกคนครับ :) พี่ยินดีให้คำแนะนำ เจอกันกระทู้หน้านะครับ(ถ้ายังต้องการ 5555+)


พี่วิน ถาปัต ปี 4 – จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย –
Facebook : Kavin Cherdchanyapong
Page : 
https://www.facebook.com/TohDraftStudio/
IG : winnerc ครับ


แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

Tangmo 10 ก.พ. 59 เวลา 19:47 น. 2

ใช้โปรแกรม sketch up ยากมั้ยคะะ ตอนเข้าไปเรียนอาจานจาสอนมั้ยคะ หรือเราต้องฝึกเองหมด

1
เต็ก 10 ก.พ. 59 เวลา 20:50 น. 3

ตอบนน้องแตงโม
sketch up ฝึกมาเองแล้วเก่ง ก็ดีมากเป็นประโยชน์ต่อตัวตัวน้องเอง
แต่ถาปัดเราก็ใช้หลายโปรแกรม photoshop illus cad ravit
ที่มหาลัยก็สอน แต่สอนพื้นฐาน ขั้นสู.ก็ต้องไปหาฝึกเอง
ปล.มออื่นนะ

1
แตงโม 11 ก.พ. 59 เวลา 01:11 น. 3-1

ขอบคุนค่าาาา ชอบงานและแนวคิดพี่มากๆ งานดูมืออาชีพมากก พอดีจาเรียนทางด้านนี้ แต่เปนถาปัตภายใน มีที่ไหนสอนแนะนำมั้ยคะ คือเคยใช้โปรแกรมพวกนี้ แล้วม่ายยหวายยย555

0
noname 10 ก.พ. 59 เวลา 21:21 น. 5

ก่อนจะเข้าไปเรียนสถาปัต ฝึกมือก่อนเลยครับ การขีดเส้น น้ำหนักเส้น มันคือพื้นฐานที่สุดสำหรับ นักศึกษาสถาปัต เรื่องโปรแกรม ค่อยไปคิดเอาตอนเรียนว่าอะไรยังไงครับอย่ากังวลไปล่วงหน้า
ใช้โปรแกรมเป็น แต่ลายเส้นห่วย นึกสภาพไม่ออกเลยตอนด้นสด on site

0
archiphai 13 ก.พ. 59 เวลา 18:20 น. 8

อยากเรียนด้านนี้มากกกก มีความรู้ทางด้านศิลปะ วาดรูปได้ แต่ๆๆๆ ติดตรงที่ไม่ค่อยมีความคิดสร้างสรรแบบไม่มีจินตนาการอ่ะค่ะ ส่วนใหญ่วาดรูปตามแบบที่เห็นหรือวาดรูปตามสิ่งของที่ครูให้มาค่ะ พอส่งครูบอกว่าวาดได้เหมือนมาก เก่งอย่างนี้ต้องเรียนด้านสถาปัตย์นะ แต่พอมาเห็นกระทู้นี้บอกว่าต้องมีคิดสร้างสรรนี่เกือบจะท้อแท้ 5555555 แต่ก็ยังอยากเรียนอยู่ดี จะตั้งใจหาแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรเรื่อยๆนะคะ ขอบคุณค่า^^

2
ว่าที่เด็กถาปัด 25 ก.พ. 59 เวลา 19:32 น. 8-1

เหมือนกันเลยค่ะ เราวาดรูปไม่ค่อยสวยนะแต่ใจรัก5555555 ส่วนจินตนาการให้คิดก็คิดออกนะแต่คนอื่นคงคิดได้สร้างสรรค์กว่าเราเยี่ยม

0
vITar 27 ต.ค. 66 เวลา 13:01 น. 8-2

เหมือนกันเลยค่ะ วาดรูปไม่ค่อยสวยหรอกแต่ว่าออกแบบได้ปล.ส่วนตัวชอบคณะนี้อยู่แล้วด้วย อยากเรียนเพราะชอบออกแบบนี่แหละ แต่ติดที่วาดรูปไม่สวย

0
DeerDy 30 มี.ค. 59 เวลา 21:47 น. 9

โปรแกรมsketch up ใส่เฟอร์นิเจอร์ได้ปะคับผมลองใล้แล้วมันไม่มีให้ผมใส่อะครับ

0
kaew 9 ก.ค. 59 เวลา 08:55 น. 10

ถ้าไม่มีพื้นฐานอะไรเลย?? ไม่รู้ว่าจะเริ่มวาดรูปยังไง??
เราจะเริ่มวาดอะไรตอนนี้ทันไหมค่ะ ตอนนี้ม.6 แล้ว อยากเรียนถาปัตย์ที่เกิดจากอยากเป็นคนดีไซที่ดี ที่ไม่ใช่เพราะชอบวาดรูป ควรเริ่มจากตรงไหนดีค่ะ??

1
vITar 27 ต.ค. 66 เวลา 13:03 น. 10-1

ลองหาคนสอนดูมั้ยคะ ที่สอนเกี่ยวกับแนวๆนี้ สอนเกี่ยวกับหลักสูตรพื้นฐานสถาปัตย์

0