Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หลังฟิล์ม ข้างกล้อง 108เรื่องราวของเด็กนิเทศ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

หลังฟิล์ม ข้างกล้อง 108เรื่องราวของมนุษย์ทำสื่อ(เด็กนิเทศ)

ซีรี่ ละครหลังข่าว โฆษณาตามTV MVเพลง หนังภาพยนตร์ วีดีโอโปรโมทต่างๆ ทุกอย่างที่พูดมาทุกคนอาจจะเคยเห็นและชื่นชอบถึง "เบื้องหน้าที่สุดแสนจะเพอเฟค" เจ๋ง แจ๋ว อลังการ และแฟนตาซี

แน่นอนล่ะ......ไม่มีใครได้เห็นหรือสัมผัสกับเบื้องหลังถึงคนที่ทำสื่อจริงๆหรอก อาจจะเดินผ่านตามสยามหรือร้านต่างๆแล้วเห็นกองถ่ายทั้งใหญ่และเล็กปะปนกันไป ดูน่าตื่นเต้นไม่น้อย ดูน่าสนุก ความเป็นจริงมันต่างจากที่เห็นโดยสิ้นเชิง!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! เศร้าจัง


เราเป็นคนนึงที่ทำหน้าที่มาเกือบจะทุกอย่างแต่ส่วนใหญ่คือเป็น "ผู้กำกับและเขียนบท" สำหรับเด็กม.ปลาย หรือคนที่กำลังลังเลว่าเรียนดีไหม? จริงๆนิเทศมีสายแขนงเยอะมากแต่เราจะออกมาพูดแค่ส่วนของ เด็กวิทยุและโทรทัศน์ และส่วนของการทำเบื้องหน้าและ เบื้องหลัง ให้ฟังแบบหมดเปลือก!!

สิ่งที่สำคัญก่อนจะทำสื่อวีดีโอพวกนี้เราต้อง บรีฟก่อนว่าจะทำอะไร รูปแบบไหน ธีมยังไง กลุ่มเป้าหมายคือใคร แล้วต้องใช้เวลานานเท่าใด ?? ก่อนจะวางแผนประชุม และเริ่มเขียนบทการถ่ายทำอย่างจริงจัง
แต่เดี๋ยวก่อน......... การเขียนบทครั้งแรกบางทีแม่งก็ไม่ผ่านเสมอไปหรอก บางงานถูกแก้ไขเป็น5 - 6 รอบเลย สถานที่ไม่โอเคบ้าง มุมกล้องยังไม่โอเค หรือ บทของนักแสดงยังไม่สมูทเท่าที่ต้องการ (อันนี้เป็นเรื่องของในวงประชุมและวงProduction)


มีคนเคยบอกไว้ว่า นิเทศศาสตร์ แม่งไม่ใช่ใช่งานเดี่ยว แต่มันคืองานกลุ่ม ใครทำงาน ใครเอาเงินฟาดหัว ใครกินแรงเพื่อน ใครมีประสิทธิภาพ จะได้เห็นกันตรงลงมือทำ


สำหรับเราจะเป็นเฮดหลักในการเขียนบทและมีเพื่อนๆคอยช่วยเขียนบทและปรับปรุงบทให้ดีขึ้น เราไม่รู้ว่าคนอื่นเป็นไหม? แต่เวลาเราเขียนบทหนังหรือสื่อที่เราต้องการจะวิ่งในหัว แล้วเราก็จะเขียน เขียน เขียน ออกมาเป็นบรรทัดๆ บางทีแค่ซีนเดียวนั่งคิดครึ่งชั่วโมงก็มี เราจะหยิบเอามุมกล้องแต่ละมุมกล้องใส่เข้าไปว่ามุมไหนแม่งรอด มุมไหนแม่งจำเจ (อันนี้สำคัญมาก) หน้าที่ในกองถ่ายนอกจากคนเขียนบท และผู้กำกับแล้ว ก็มี
- ช่างกล้อง คนที่ดูแลและรับหน้าที่ถ่ายทำสื่อ
- ฝ่ายหาสถานที่ คนที่ดูแลและรีเสิชสถานที่ที่ถ่ายทำ
- ฝ่ายคอสตูม ดูแลการแต่งตัว แต่งหน้าของนักแสดง
- ฝ่ายคอนวอย 5555+ คือฝ่ายที่ทำทุกอย่างที่ว่ามา และ วิ่งไปซื้อข้าว ซื้อน้ำ ถือขาตั้งกล้อง และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ - ผู้ช่วยผู้กำกับ ช่วยดูแลบทสคริปต่างๆ และเป้นผู้ช่วยนั่นแหละ
ฉนั้นไม่ว่าหน้าที่ไหน ดูแลภาคส่วนไหน สำคัญทุกคนจริงในกองถ่าย พิมมาตั้งเยอะนี่แค่ส่วนนึงเท่านั้น ยังไม่ได้บอกเล่าถึงอุปสรรคที่มากมายมหาศาลในกองถ่าย อ้ะ!! เริ่มกันดีกว่า
(เรื่องแสง) แสงสำคัญมากในการถ่ายทำทุกๆอย่าง ไม่ว่าจะเช้า สาย บ่าย เย็น กลางคืน บางคนอาจจะมองว่า เห๊ย แสงแม่งเกิดอุปสรรคด้วยหรอว่ะ มันจะเกิดก็ต่อเมื่อถ่ายซีนนี้ ฉากนี้ ตอนบ่าย4 แสงกำลังดี แต่ซีนนั้นฉากนั้นแม่งไม่ผ่านส๊ากกกที เวลาก็จะล่วงเลยไป แน่นอน! แสงก็ไม่รอพวกกองถ่ายเช่นกัน... ความซวยจะมา แสงเสริม บรีฟนักแสดง และภาวนาให้ฉากนี้ซีนนี้ผ่านด้วยเถิดดดดด
(เรื่องสภาพอากาศ) เป็นอุปสรรคที่ควบคุมคอนโทรลอะไรแม่งไม่ได้เลย พีคที่สุดตรงถ่ายงานกลางแจ้งแล้วจู่ๆฝนก็ตั้งเค้ามืดมา ทั้งที่ฉากนั้น ซีนนั้นยังไม่ไปถึงไหน....... ใช่....คุณต้องยกกอง5555 แล้วรอถ่ายซ่อมอีกครั้งเมื่อฝนผ่านพ้นไป เห้อออออออออออออออออออออออ
(ฟีลอารมณ์นักแสดงไม่ผ่าน) พี่ปิง ผู้กำกับฮอโมนซีรี่ไทยที่สร้างชื่อเสียงโด่งดังที่สุด เคยบอกว่า การที่นักแสดงจะถ่ายทอดอารมณ์ออกมาให้ดีที่สุด นักแสดงจะต้องเป็นคนๆนั้น เข้าใจว่ามันคิดอะไร เป็นคนนิสัยแบบไหน ร้องคือร้องเพราะอารมณ์เราเป็ฯแบบนั้นจริงๆ ดีใจมีความสุขเพราะเรามีความสุขจริงๆ เพราะการเฟค มันดูปลอม ครับ มันดูปลอม สิ่งสำคัญที่สุดคือ หานักแสดงที่เข้าใจและมีบุคลิคที่ไกล้เคียงตัวละครในบท และก่อนถ่ายให้บรีฟนักแสดง ว่าเห้ย ฉากนี้มันเป็นแบบนี้ว่ะ มันร้องให้เพราะอะไร เห๊ย-ง มันแย่งแฟน-ไปอ่ะ -ต้องร้องให้ขนาดไหนว่ะ -เจ็บไหมว่ะ ผู้กำกับจะบรีฟอารมณ์นักแสดงให้มีอารมณ์คล้อยตามตัวละครจริงๆ เหนื่อยครับเหนื่อย
(สถานที่) ดูไม่มีอะไรเช่นเดิม แต่บางสถานที่เป็นสถานที่ "ส่วนบุคคล" หมายความว่าไปถ่ายสุ่ม4สุ่ม5ไม่ได้!!! กองถ่ายต้องทำเรื่องเยอะแยะวุ่นวายให้กับทางองค์กรหรือบริษัทยินยอม ถึงจะเข้าไปถ่ายทำได้ ซึ่งถ้าเป็นกองถ่ายใหญ่ๆตรงนี้จะผ่านฉลุยไม่ยาก แต่ถ้ากองถ่ายเด็กๆๆ หรือไม่ค่อยมีชื่อเสียง อันนี้จะลำบาก (ตามประสบการณ์เด็กมหาลัยทำเรื่องขอถ่ายงาน) เป็นอุปสรรคที่ใหญที่สุดสำหรับเราเพราะ สถานที่ที่เราเขียนในบท บางทีมันลงล๊อคดีแล้ว แต่!! แต่ ถ้าบริษัทไม่อนุมัติ ทุกอย่างคือล่ม คือ 0 คุณต้องแก้บทใหม่เพื่อให้ทันเวลา และเข้ากับบทอื่นๆ

ที่คิดอุปสรรคได้ก็ประมาณนี้ สิ่งสำคัญที่สุดมันอยู่ที่ความตั้งใจ และการลงมือทำของทีมงานproduction จริงๆ ว่าคุณพร้อมจะรับมือกับปัญหาและ แก้ไขได้ทันท่วงทีแค่ไหน เหลือเรื่องการตัดต่อ และการเขียนบทที่ขอยกยอดเป็นกระทู้หน้า ว่าเด็กproduction ต้องเขียนแบบไหน มีอุปสรรคอะไรบ้าง สำหรับน้องที่กำลังคิดว่าจะเรียนดีไหน นี่เป็ฯเพียงวิทยาทานเล็กน้อยมากกกกกก กับการออกไปผลิตงานจริงๆ บางคนอ่านแล้ว ถอยไม่อยากเรียนเลยก็มี แต่มันคือความจริง การอ่านประสบการของพี่ อาจจะทำให้น้องๆ ได้รู้จักแก้ไขมากดีขึ้น และหวังว่าจะมี เด็กผลิตสื่อที่ดีดีเยอะๆในสังคมไทย





ติดตามเรื่องราว และไอเดียความคิดต่างๆของผมได้ที่
https://storylog.co/PalmFilm

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

amaom 9 มี.ค. 59 เวลา 10:40 น. 1

ขอบคุณมากค่ะที่มาแชร์บทความดีๆ ชอบมากกกก ถึงจะดูยากและหนักมาก แต่ไม่ทำให้การที่เลือกจะเลือกเรียนสายนี้น้อยลงไปเลยกลับชอบมากขึ้นไปอีก ตอนนี้เข้าไปฟอลพี่แล้ว ชอบๆ ขอบคุณค่าาาาา ของขวัญ

0