Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ครั้งแรก!!ที่ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

      สวัสดีครับ ผมมะลิคราบบบ เยี่ยม เป็นครั้งแรกที่มาแชร์เรื่องราวลงใน Dek-D ครับ
ก่อนอื่นเลยผมขอบอกว่า ผมเป็นคนที่ไม่ค่อยได้เข้าไปชมนิทรรศการ หรือพิพิธภัณฑ์ อะไรทำนองนี้สักเท่าไร จนเมื่ออาทิตย์ที่แล้วน่าจะประมาณวัน อังคารหรือพุธเนี่ยแหละครับผมจำไม่ได้ (สมองไม่ค่อยดี
555) ผมต้องไปทำธุระที่ สสส. ผมก็งงครับว่า สสส.เนี่ยอยู่ที่ไหน ผมก็ถามเพื่อนที่ทำงานอยู่ที่นั้นครับ นางก็บอกว่า นั่งบีทีเอสมาลงสถานีศาลาแดง แล้วเปลี่ยนมาขึ้นใต้ดินที่สถานีสีลมครับ นั่งแค่สถานีเดียวลงสถานีลุมพินี แล้วก็ออกทางประตูที่1  พอออกมาแล้วยืนรอรถตู้ของ สสส.บริเวณป้ายรถเมล์  เป็นรถที่ให้บริการสำหรับคนที่ต้องการเข้าไปที่ สสส.ครับ พอได้สอบถามทางอย่างดีจากเพื่อนเป็นที่เรียบร้อย ผมก็ออกเดินทางตามที่เพื่อนบอกมา บอกเลยครับว่าเดินทางสะดวก ตอนยืนออกมารอรถตู้ก็สังเกตุได้ง่ายครับ คำว่า สสส.ติดตัวใหญ่มากที่รถตู้ เราก็โบกรถแล้วก็ขึ้นไปนั่งแค่นี้เองครับ นั่งรถชิวๆไปเรื่อยๆ แปปเดียวก็ถึง สสส.แล้วครับ
     ตอนแรกที่เห็นตึก สสส.ก็ยอมรับน่ะครับว่าดูแปลกตาดี การออกแบบดูไม่เหมือนอาคารสำนักงานทั่วไปที่เคยเห็น พอถึงแล้วผมก็รีบทำธุระของผมให้เสร็จครับ หลังจากที่ทำธุระเสร็จแล้ว ก็แวะไปหาเพื่อนสาวคนสวยสักหน่อย นางทำงานอยู่ที่ สสส.นี้แหละครับแต่อยู่ในส่วนของนิทรรศการ พอเจอกันเท่านั้นและ เมาท์มอยตลาดแตกมาก ถึงกับน้ำลายแห้งกันเลยที่เดียว นางถามว่าเรารีบกับไหม เราก็บอกว่าไม่รีบ นางก็เลยชวนเราเข้าชมนิทรรศการซึ่งนางเป็นคนนำชมให้เองครับ (เลิศมาก)
ตลกจังตลกจังตลกจัง



      นางก็อธิบายว่า นี้คือนิทรรศการเพื่อการเรียนรู้สุขภาวะ เป็นนิทรรศการเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และปลุกพลังบวกในการเปลี่ยนแปลงและใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาวะ ในตัวนิทรรศการก็ยังแบ่งออกเป็น 3 โซน คือ me we society ซึ่งใน         โซนแรก ME ก็อธิบายถึงว่าทุกอย่างนั้นต้องเริ่มจากตัวเรา ฟังเสียงหัวใจของตัวเอง และเดินตามเสียงหัวใจของตนเอง นอกจากนีก็มีวิดีโอให้ดู ชื่อคุณโสภณ เป็นคนพิการนั่งวิวแชร์แต่ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา มุ่งมั่นเดินตามฝันของตัวเอง พอผมดูจบแล้วรู้สึกประทับใจมาก เหมือนแบบมันทำให้รู้สึกลุกขึ้นสู้อีกครั้ง ยังมีให้ดูอีกเรื่องหนึ่งเป็นเรื่องราวการทำงานเพื่อประชนอย่างไม่ย่อท้อ ก็คือในหลวงของเรานั้นเองคราบ
   โซนถัดไปคือ
WE พูดถึงว่า ถ้าทุกคนในสังคมช่วยกันทำเราทำได้ รวมไปถึงกิจกรรมต่างๆที่ สสส.จัดทำขึ้นเพื่อคนในสังคม โดยจำลองเป็น 7 Zone Setting ออกมาในรูปแบบ โรงเรียน บ้าน สวนสาธารณะ ฯ เพื่อโชว์การทำงานของสสส.กับสังคม ก็อย่างที่เพื่อนๆคุ้น ก็จะเป็น โฆษณาต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น จน เครียด กินเหล้า / เมาไม่ขับ อะไรประมาณนี้ครับ ผมบอกเลยว่าใน 2 โซนนี้นอกจากได้ความรู้แล้ว ยังสวยงามมากในเรื่องของสถานที่ ประติมากรรมสวยแล้วยังมีความหมาย ฟินมากกกกก 
ซึ้ง ซึ้ง ซึ้ง 
   เดินทางมาถึงโซนสุดท้าย 
Society พูดถึง การที่เราสร้างสังคมให้มีสุขภาวะ ก็จะเป็นแรงผลักดันเพื่อสร้างประเทศให้น่าอยู่ แล้วก็ผมไปแอบเห็นระหว่างชมนิทรรศการมีเด็กๆมาทำกิจกรรม ผจญภัยแดนไร้พุง เด็กๆดูสนุกสนานมาก ผมนี้แอบถ่ายรูปมาฝากด้วย


เพื่อนผมฝากบอกว่า ถ้าว่างก็มาร่วมผจญภัยกัน พอชมนิทรรศการเสร็จนางก็พาผมเดินดูตัวอาคารของที่นี้ครับ นางบอกว่าที่มีเป็นอาคารประหยัดพลังงาน และออกแบบให้เอื้อต่อการใช้งานอย่างเต็มที่ นางก็พาผมเดินตั้งแต่ชั้น
6 ดูแผงพลังงานแสงอาทิตย์บริเวณหลังคา เดินชมตึกลงมาเรื่อยๆ บอกเลยครับว่าเป็นตึกที่ออกมาดีมากครับ ลมโชยตลอด อากาศเย็น แล้วก็มีส่วนของห้องสมุด , Canteen , Health Check Up แล้วก็ Sook Shop และนอกจากนี้ยังมีทุกวันเสาร์ที่นี้จะมีกิจกรรมพิเศษ ที่สามารถมาร่วมกิจกรรมได้ ไว้ว่างๆผมจะลองมาร่วมครับ

     ผมบอกเลยว่านี้เป็นไม่กี่ครั้งครับ ที่ผมจะมีโอกาสเข้านิทรรศการอะไรทำนองนี้ คือแบบมันเป็นอะไรที่ไม่รู้ว่า สสส.จะมีนิทรรศการที่ดีคราบ (ถ้าไม่มาทำธุระที่นี้ก็คงไม่รู้ 555) ถึงแม้ผมจะถ่ายทอดความรู้ออกมาแบบ งูๆ ปลาๆ แต่ผมก็ตั้งจะที่จะมาเขียนเล่าสู่กันฟังคราบ และก็ต้องขอบคุณเพื่อนสาวที่เป็นคนนำชมให้นะครับ สุดท้ายนี้คราบก็อยากให้เพื่อนๆ ถ้าแวะมาแถวนี้หรือมีเวลาว่าง ก็ลองเข้ามาชมครับ รับรองมีความสุข ได้ความรู้ และประทับใจครับ 
****ทุกอย่างฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายในศูนย์ ยกเว้นค่าอาหารและครื่องดื่ม****


รูปภาพส่วนต่างๆภายในศูนย์ฯ
นิทรรรศการ


ห้องสมุด



Health Check Up


SOOK Shop

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น