Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทางเลือกพลังงานแห่งอนาคต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ทางเลือกพลังงานแห่งอนาคต (ปัจจุบันที่มีการใช้ในประเทศไทย)

แม้ปัจจุบันปิโตรเลียมที่เราใช้กำลังจะหมดในไม่ช้า ข้อมูลล่าสุด เหลือปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยที่พิสูจน์แล้ว(P1) น่าจะเหลือใช้อีกเพียง 4.9 ปี แต่อย่างไรก็ตามประเทศไทยยังมีพลังงานทางเลือกอีกหลายชนิดที่จะกลายมาเป็นพลังงานสำคัญในอนาคต โดยอาจแบ่งกว้างๆ ได้เป็นเชื้อเพลิงทางเลือก กับ พลังงานหมุนเวียน

เชื้อเพลิงทางเลือก ได้แก่

- ไบโอดีเซล แก๊สโซฮอลโดยแก๊สโซฮอลและไบโอดีเซล สามารถช่วยลดการนำเข้าของน้ำมันดิบและช่วยลดการปล่อย CO2 สร้างตลาดทางเลือกให้สินค้าทางการเกษตร เช่น มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ในช่วงที่มีผลผลิตล้นตลาด

- ก๊าซธรรมชาติ เป็นเชื้อเพลิงที่ผลิตได้ในประเทศ และ ส่วนใหญ่นำมาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า และยังใช้เป็นเชื้อเพลิงรถยนต์ ซึ่งบางส่วนต้องนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน รวมไปถึง LNG

- ถ่านหิน เป็นเชื้อเพลิงราคาถูกที่สุด และ พบมากทั่วโลก โดยต้องมีการควบคุมการจัดการที่ดีในการนำมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า โดยในประเทศไทยมีการใช้ เทคโนโลยีถ่านหินสะอาด เป็นการพัฒนาด้านเทคโนโลยีการกำจัดหรือลดมลพิษเพื่อนำถ่านหินมาใช้เป็นเชื้อเพลิง ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ซึ่งปัญหามลพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ของถ่านหิน ได้แก่ ฝุ่นละออง ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ก๊าซออกไซด์ของไนโตรเจน และคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นต้น ปัจจุบันเทคโนโลยีถ่านหินสะอาดได้รับการพัฒนาและสามารถกำจัดปัญหามลพิษ ที่เกิดจากการเผาไหม้ของถ่านหินเช่น โลหะหนักอย่างปรอท ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

- พลังงานแสงอาทิตย์ เป็นพลังงานที่สะอาด ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เหมาะกับพื้นที่ที่สายส่งไฟฟ้าเข้าไม่ถึง สามารถใช้ได้อย่างไม่มีวันหมด ง่ายต่อการดูแลรักษา แต่มีข้อจำกัดตรงที่ต้นทุนสูง ใช้พื้นที่ติดตั้งมาก ผลิตได้ไม่สม่ำเสมอ ทำให้ขาดความต่อเนื่อง เนื่องจากการเกิดแสงแดดในเวลากลางวัน ซึ่งไม่อาจเกิดขึ้นในเวลากลางคืน จึงส่งผลให้กำลังผลิตน้อย

- พลังงานลม เป็นพลังงานที่สะอาด ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถใช้ได้ไม่มีวันหมด ส่วนข้อจำกัดของพลังงานลม คือ การหาพื้นที่ที่เหมาะได้ยาก ความแรงลมไม่ต่อเนื่อง มีต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ได้กำลังผลิตน้อยเนื่องจากความไม่แน่นอนของลม จึงเป็นสาเหตุให้ผลิตได้อย่างไม่สม่ำเสมอ

- พลังงานชีวมวล สามารถนำมาใช้ผลิตพลังงานได้ สารอินทรีย์เหล่านี้ได้มาจากพืชและสัตว์ต่างๆ เช่น เศษไม้ ขยะ วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร การใช้งานชีวมวลเพื่อทำให้ได้พลังงานอาจจะทำโดย นำมาเผาไหม้เพื่อนำพลังงานความร้อนที่ได้ไปใช้ ในกระบวนการผลิตไฟฟ้าทดแทนพลังงานจากฟอสซิล (เช่น น้ำมัน) ซึ่งมีอยู่อย่างจำกัดและอาจหมดลงได้ ชีวมวลเล่านี้มีแหล่งที่มาต่างๆ กัน

- พลังงานนิวเคลียร์ เกิดจากปฏิกิริยานิวเคลียร์ มีประสิทธิภาพสูงในการผลิตไฟฟ้า ทั้งนี้ความเป็นไปได้ในการใช้พลังงานนิวเคลียร์ เพื่อผลิตไฟฟ้าในประเทศไทยนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ความพร้อมด้านเทคโนโลยี การพัฒนาบุคลากร การออกกฎหมายการควบคุมดูแลความเป็นไปได้ในการขจัดและจัดการกากเชื้อเพลิง และการยอมรับจากประชาชน ฯลฯ

หมายเหตุ ประเทศไทยมีการใช้พลังงานความร้อนใต้พิภพ แต่มีข้อจำกัดในด้านความเสถียรของการให้พลังงาน และต้นทุนที่สูง และผลิตได้เฉพาะแหล่งผลิตที่มีศักยภาพเท่านั้น

ที่มาของภาพ ส่วนสื่อสารกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ฝ่ายสื่อสารองค์กร ปตท.
ที่มาของข้อมูล แฟนเพจน้องปอสาม

แสดงความคิดเห็น

>