Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ถาม] ปัญหาของคนที่ชอบร้องเพลง และชอบเต้น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเราอยากถามเพื่อนๆชาวเด็กดีน่ะค่ะว่าเพื่อนๆที่ชอบร้องเพลงหรือว่าชอบเต้น 
1.มีเทคนิคการหายใจยังไงมั่ง?
2.เวลาร้องเพลงเนี่ยเราใช้ลมจากไหนค่ะปอด,ช่องท้อง,ลมจากจมูก  บลาๆๆ
3เพื่อนที่เต้นโคฟหรือว่ามีวงโคฟอยู่มีเทคนิคการแกะท่ายังไงบ้างค่ะ
4.ก่อนเต้นเราต้องมีการวอร์มร่างกายก่อนใช่มั้ยค่ะ
 
ปัญหาที่เราเจอตอนนี้คือ

-พี่บอกว่าเราร้องเพลงเหมือนคัดจมูกอ่ะ
-เรารู้สึกเหมือนเสียงเราไม่มีพลัง

#เพื่อนๆคนไหนที่เห็นกระทู้นี้ช่วยแนะนำด้วยน่ะค่ะ หรือว่าใครก็ตามที่มีความรู้ด้านนี้กรุณาด้วยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ของหวาน 8 มี.ค. 59 เวลา 01:45 น. 1

จะตอบตามที่รู้และความเข้าใจนะคะ
1.เทคนิกการหายใจคือ ให้พยายามออกกำลังกายเยอะๆจะช่วยให้การร้องเพลงมีพลังมากขึ้นค่ะ
2.ของเราใช้ลมจากปอดในการร้องเพลงค่ะ//เกี่ยวกับออกกำลังกายค่ะ มันจะทำให้ปอดแข็งแรง(ไม่ร้องเพลงทางจมูกค่ะ จะทำให้คนที่ฟังเพลงรู้สึกอึดอัดได้ค่ะเพราะปล่อยเสียงออกมาไม่หมด)
3.**เราเป็นคนที่เต้นไม่เก่งต้องใช้ความพยายามในการเต้นสุดๆ** เทคนิกของเราก็คือเปิดเพลงที่ศิลปินเต้นแบบเต็มให้ดูแล้วก็ค่อยๆหยุ่ดเพลงเพื่อมองท่าเต้นที่ละท่า(ถ้ายังไม่มีคลิปสอนเต้น)แต่ถ้ามีคลิปสอนเต้นก็ดูจากคลิปสอนเต้นค่ะ(แกะท่าเองมันลำบากสำหรับเราจริงๆ)
4.เราว่าวอร์มร่างกายด้วยก็ดีค่ะ (สำหรับเราเป็นคนอยู่ไม่นิ่งต้องกระโดด วิ่งเยาะๆ หรืออะไรก็ได้ที่ทำให้รู้สึกเหนื่อยเลยไม่เคยวอร์มร่างกายก่อนเต้นเลยค่ะ)
โกรธแล้วนะ
ความพยายามเท่านั้นที่จะทำให้เก่งขึ้น สู้ๆค่ะ

1
cosmoace 17 มี.ค. 59 เวลา 17:17 น. 1-1

ขอบคุณค้าาา .เป็นกำลังใจให้เหมือนกันน้าา .สู้ตายย

0
blueSUPAS 31 พ.ค. 59 เวลา 20:10 น. 2

จะขอตอบจากประสบการณ์นะคะ

1.การหายใจสำหรับร้องเพลงหรือสำหรับการเต้น รวมถึงการหายใจสำหรับการวิ่งหรือการออกกำลังการ ใช้เทคนิดเดียวกันหมด คือหายใจเข้าทางจมูก ท้องจะพอง และหายใจออกทางปาก ท้องจะยุบ

2.แต่สำหรับการร้องเพลงจะพิเศษกว่าตรงที่เราจะใช้ 'กระบังลม' ในการร้อง
แล้วกระบังลมอยู่ตรงไหน? : กระบังลมจะอยู่ใต้ชายโครงของเรา ง่ายๆก้คือช่องท้องช่วงบน การที่เราหายใจแล้วท้องพอง นั่นก้คือการฝึกเก็บลม ถ้าเราฝึกร้องแบบเก็บลมอย่างหนักและต่อเนื่อง เราจะรู้สึกเจ็บตรงบริเวณกระบังลมนั่นแหละ
การออกกำลังกายที่จะช่วยฝึกกระบังลมให้แแข็งแรง คือ ซิทอัพ ท่าแพลง(ท่านี้ได้ทุกส่วนของร่างกาย) ถ้าพาร์ทเนอร์ก็ใช้ท่านี้ได้อีกท่า ไม่รู้เค้าเรียกท่าอะไร คือ ให้เพื่อนยืนกางขาเท่าความกว้างไหล่ แล้วเราก็นอนโดย หัวเราจะอยู่ระหว่างเท้าของเพื่อน เราจับข้อเท้าเพื่อนไว้ แล้วเราก็ยกขาทั้งสองข้างตั้งฉากกับพื้น และให้เพื่อนผลักขาชองเราไปข้างหน้า เราจะต้องพยายามอย่าให้ขาโดนพื้น และเราก็ยกกลับขึ้นมา ทำต่อไปเรื่อย
ท่าเหล่านี้ล้วนเป็นท่าที่บริหารหน้าท้องทั้งสิ้น

3. เทคนิคการแกะท่าของพี่จะเน้นดูแบบ Dance Practice แต่บางวงไม่มี พี่ก็แกะจาก fancam 
เริ่มแรกเราต้องฟังเพลงให้เยอะๆ แล้วเราจะพอจำได้ว่าท่อนนี้เป็นท่านี้ ท่าพาร์ทนี้อยู่ท่อนไหน แล้วค่อยมาดูทีละท่อนเพลง ง่ายที่สุดคือนับแปด(ไม่น่ายากสำหรับคนร้องเพลง เพราะบางคนจะนับไม่ได้ จะเต้นตามคำร้องเลย) ฝึกไปทีละหนึ่งหรือสองแปดไปก่อน การอัดคลิปจะช่วยเราได้มาก เพราะเราจะเห็นจุดบกพร่องของเรา และเราสามารถแก้ได้ถูกจุดทันที *อีกอย่าง เราต้องแกะตั้งแต่เริ่มตามลำดับ เพราะถ้าเราแกะฮุกก่อนจะทำให้เรารู้สึกท่าอื่นๆมันยากหรือเวลาเปิดเพลงก็จะรอแต่ท่อนฮุก แต่ถ้าท่าฮุกง่ายจนดูไม่กี่ครั้งก็เต้นได้ ก็อย่าพึ่งไปลงรายละเอียด ค่อยๆไปตามลำดับ
'การเต้นงานแรก ไม่มีทาง Perfect แต่ครั้งต่อไปเราจะพัฒนาขึ้น ปรับปรุงข้อเสียและพัฒนาข้อดี แล้ววันหนึ่งเราจะประสบคามสำเร็จ'

4. จำเป็นมาก เพราะถ้าเราไม่ยืดร่างกายก่อนแล้วไปเต้นแบบเต็มแรง จะทำให้บาดเจ็บกล้ามเนื้อได้ ถ้าเราได้วอร์มร่างกาย เราก็จะเต้นท่านั้นได้สวยขึ้น การเต้นไดเสวยก็ขึ้นอยู่ว่าเรามีเบสิกการเต้นรึป่าว การมีเบสิกเราจะรู้ได้ว่าท่านั้นๆ ต้องออกแรงจากส่วนไหน 

การแก้ปัญหาของน้อง

- ที่เสียงเหมือนคัดจมูก เป็นเพราะน้องใช้ปอดในการเก็บลม แก้ได้โดยอันดับแรก ฝึกหายใจแบบเก็บลมที่กระบังลม สองเวลาร้องอ้าปากให้กว้าง ออกเสียงให้ชัด เมื่อคิดว่าดีขึ้นแล้วค่อยปรับการออกเสียงให้กลมขึ้น พูดง่ายๆคือ ให้เสียงสวย(ให้คิดว่าเราสาวมากๆเวลาร้อง555)

- ถ้าฝึกการหายใจแล้วบวกกับการออกกำลังกาย ก่อนจะร้องก็วอร์มเสียง น้องก็จะมีพลังในการร้องขึ้นได้จร้าา


***ข้อมูลทั้งหมดมาจากประสบการณ์การเป็นนักร้องประสานเสียงมา 6 ปี อัดคลิปร้องลงยูทูป แต่ไม่ได้ร้องดีมากหรอกนะ
และเต้นโคฟเวอร์มาพอสมควร ครูสอนเบสิก ลีดเดอร์วง แกะท่าและสอนน้องๆในวงโคฟเวอร์เกาหลีและสตรีท กว่าจะได้ขนาดนี้เก็บชั่วโมงบินมา 5-6 ปี ประสบการณ์จะสอนเราทุกอย่าง แล้วเราก็จะพัฒนาขึ้นได้ ถ้าเราฝึกฝนและรู้จักเรียนรู้ อย่าปิดกั้นตัวเองจากแนวหรือสไตล์อื่นๆ

0