เปิดศึก ติวเตอร์ เคมีชื่อดัง ขอเชิญเทพเคมีมาตัดสินหน่อยครับ
ตั้งกระทู้ใหม่
แต่ อ บิ๊ก บอกว่าข้อสอบถูกต้องแล้วและภาษาที่ใช้ ค่อนข้างแรงากอ่ะครับบบ
แต่ประเด็นคือ ความจริงมีเพียงหนีึ่งเดียวป่ะคับบบ
ขอแบบไม่อคติ รักชอบเกี่ยว หรือเอาเรื่องส่วนตัวหรือที่แต่ละท่านเคยทำมาตัดสินนะครับ
แต่ใครที่ถูกอ่ะครับ ดูออกตัวแรงทั้งคู่เลย ไม่ได้มีเจตนาจะดิสเครดิตอ ทั้งสองท่านนะครับนะครับบ แต่ต้องการความจริง
ตามนี้เลยคับ
Uraiwan Sivakul
5 มีนาคม เวลา 23:53 น. ·
อยากเห็นสังคมให้ความเป็นธรรมกับเสียงของเด็ก ซึ่งเขาเหล่านั้นคือเยาวชนของชาติ
เรื่องมีอยู่ว่า เด็กที่สอบ 9 วิชาสามัญ ได้มาปรึกษาว่า ข้อสอบเคมีบางข้อไม่มีคำตอบ จะทำอย่างไรดี ครูจึงแนะนำเด็กไปว่า การเฉลยข้อสอบจะมีผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบก่อนเฉลยอยู่แล้ว คงไม่มีปัญหาอะไร ให้รอดูตอนไปตรวจกระดาษ แต่พอเด็กไปตรวจกระดาษคำตอบ ไม่มีข้อใดเลยที่เฉลยว่า ไม่มีคำตอบ เด็กจำนวนหนึ่ง (ประมาณ 60-70 คน) ได้ทำเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่กลับได้รับคำตอบว่า ทุกข้อได้ตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญแล้วว่า ไม่มีการเฉลยที่ผิดพลาด การตอบเช่นนี้ทำให้เด็กรู้สึกผิดหวังมากเพราะทุกคะแนนมีผลต่อการสอบได้หรือไม่ได้คณะที่ของนักเรียนต้องการเรียน
ครูจึงขอเป็นคนกลางเรียกร้องความยุติธรรมให้เด็กทุกคน แม้นพวกเขาเป็นเด็กพวกเขาก็ต้องอยู่ในสังคมที่ผู้ใหญ่ต้องให้ความเป็นธรรมต่อพวกเขา
นี่คือตัวอย่าง 1 ใน 3 ข้อที่เด็กทำเรื่องไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
โจทย์. ถ้านำครึ่งเซลล์ของสังกะสีต่อกับครึ่งเซลล์ของไฮโดรเจน ปรากฎว่ามีแก๊สไฮโดรเจนเกิดขึ้น และครึ่งเซลล์สังกะสีจะจ่ายอิเล็กตรอนดังนี้ Zn ---- Zn2+ + 2e. ข้อใดถูกต้อง
เฉลย. ตัวเลขที่อ่านได้จากโวลต์มิเตอร์เท่ากับศักย์ไฟฟ้าของสังกะสี
เด็กๆข้องใจว่าทำไมจึงเฉลยเช่นนั้นในเมื่อเซลล์ที่กำหนดให้มา เป็นเซลล์กัลวานิกซึ่งเป็นเซลล์ที่เกิดขึ้นได้เอง ค่าE0 ของเซลล์ต้องมีค่าเป็นบวกเสมอ แต่โจทย์กำหนดให้สังกะสีจ่ายอิเล็กตรอนให้ครึ่งเซลล์ไฮโดรเจน (E0=0.00V) ได้แสดงว่า ครึ่งเซลล์ของสังกะสีต้องมีค่าตำ่กว่า 0.00 V หรือต้องมีค่าติดลบนั่นเอง
ข้อมูลเหล่านี้เด็กได้พยายามทำจดหมายชี้แจงไปและไปพบด้วยตัวเองมาแล้วโดยเอาหนังสือแบบเรียนสสวท. ที่ใช้ประกอบการเรียนที่โรงเรียนไปแสดงยืนยัน แต่ไม่ได้รับการแก้ไขใดๆทั้งสิ้นตัวอย่างที่เด็กนำไปชี้แจง
https://www.facebook.com/ajarnou/posts/488370164668421
Thanapong Kreethadumrongdat
3 ชม. · กรุงเทพมหานคร ·
มีลูกศิษย์มาถาม โจทย์เคมี 9 วิชา ที่หลายคนว่ามีปัญหา แชร์กัน ส่งต่อกัน
...ในฐานะครูเคมี ในฐานะอดีตอาจารย์จุฬา ในฐานะติวเตอร์
ขอตอบเชิงวิชาการว่า #โจทย์ถามได้ถูกแล้ว #เฉลยได้ถูกแล้ว
- หลายคนคิดว่า ค่าศักย์ไฟฟ้าสังกะสี ต้องติดลบ, ท่องมาแบบนั้น จำมาแบบนั้น
.
ขอบอกว่า "ไม่จำเป็น" และที่ท่องมา "ก็ไม่ถูก (เสมอไป)"
- เช่น ค่าความร้อนแฝงของการกลายเป็นไอ 540 cal/g ก็เป็นได้ทั้ง + และ - (#แม้จะท่องมาแต่ค่าบวก)
ขึ้นอยู่กับว่าเปลี่ยนจากน้ำเป็นไอน้ำ (ดูดความร้อน +) หรือ ไอน้ำเป็นน้ำ (คายความร้อน -)
- เช่น ท่องๆกันมาว่า พลังงานแลคติซ เป็นบวก และพลังงานไฮเดรชั่น เป็นลบ #ก็ไม่จริง
ขึ้นอยู่กับว่า ทำลายพันธะ (ดูดความร้อน +) หรือ สร้างพันธะ (คายความร้อน -)
ตัวอย่าง พลังงานแลคติซ ในวัฏจักรบอร์นฮาเบอร์ เป็น - แต่พลังงานแลคติซในการละลายเป็น +
- เช่น ท่องๆกันมาว่า ค่าศักย์ไฟฟ้าสังกะสี ต้องติดลบ #ก็ผิด
ค่าศักย์ไฟฟ้า Zn แบบรีดักชัน -0.76 แต่ Zn แบบออกซิเดชัน +0.76 (ต้องเลือกให้ถูก)
.
จากที่ท่องมาว่า E0 cell = E0มาก - E0น้อย
ดังนั้น ในข้อนี้ 0.76 = 0.00 - E0(Zn) จะได้ว่า E0(Zn) #ต้องเท่ากับ -0.76
...#ที่ท่องมาก็ผิดอีก เพราะขาดความเข้าใจ ว่าในปฏิกิริยานี้ไม่ได้เกิดจากรีดักชั่น 2 ปฏิกิริยามาหักล้างกัน
แต่ที่ถูก #เกิดจากหนึ่งปฏิกิริยารีดักชัน #และหนึ่งปฏิกิริยาออกซิเดชัน
เพราะสารนึงต้องเกิดรีดักชัน 2H+ + 2e = H2 มีค่าศักย์ไฟฟ้า = 0.00
และอีกสารเกิดออกซิเดชัน Zn = Zn2+ + 2e มีค่าศักย์ไฟฟ้า = 0.76
ซึ่งเป็นปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นจริงๆ #ย้ำเกิดจริงๆ
เค้าถามหาศักย์ไฟฟ้าของ Zn ในปฏิกิริยา ซึ่งก็เกิดแบบออกซิเดชันนี้ +0.76
และเขียนระบุชัดในโจทย์ด้วย ...แต่ก็จะดันทุรังตอบแบบรีดักชัน
.
ดังนั้น E0 cell = E0,reduction + E0,Oxidation
0.76 = 0.00 + E0,Oxidation (Zn) เลยทำให้ E0,Oxidation (Zn) = 0.76
[ เนื่องจากเราต้องกลับ E0 red,น้อย ที่ได้มาให้เป็น E0,oxidation
..เลยท่อง E0 cell = E0 red,มาก - E0 red,น้อย ]
(อ้าว แล้วที่ท่องมาหล่ะ ว่าต้องตอบ -0.76 ...นั่นมันค่าของปฏิกิริยารีดักชัน #โดนดักเต็มๆ
ซึ่ง Zn ไม่ได้เกิดรีดักชัน (รับ e) ในปฏิกิริยานี้ ที่โจทย์เค้าถาม
แต่เรา ท่องกันมา E0 cell = E0 red,มาก - E0 red,น้อย มาตลอดชีวิต
เลยลืมไปว่าจริงๆมันมาจาก E0 cell = E0,reduction + E0,oxidation)
.
เลยได้แต่รู้สึกสงสารเด็กๆทั้งประเทศ ที่ท่องกันมาผิดๆ จำกันมาผิดๆ
ไม่ใช่แค่เรื่องนี้ #ยังมีความรู้ผิดๆอีกเพียบที่ต้องแก้ไข รอวันระเบิดเป็น ticking time bomb
ก็ไม่รู้จะช่วยยังไง นอกจากชี้ทางสว่างว่าการเรียนแบบท่องๆๆ จำๆๆ
จะ"ไม่"สามารถทำข้อสอบระดับประเทศได้ ซึ่งวันนี้ก็ดูจะจริง
ที่สำคัญ เมื่อเข้าไปเรียนในระดับมหาลัยก็ผิดต่อ สร้างปัญหาที่ใหญ่กว่าและที่สำคัญแก้ยากมากกก
เพราะคิดเสมอว่ารู้มาถูก และไม่ยอมแก้ไข
.
แปลเป็นภาษาคนทั่วไปให้เข้าใจหน่อย:
- เหมือนประมาณคริสตจักรในอดีตกาล เชื่อว่าโลกแบน โลกเป็นศูนย์กลางจักรวาล
เชื่อแบบนั้นฝังลึกมาก พยายามแย้งพวกนักวิทยาศาสตร์ซึ่งรู้กว่าถูกกว่า
- ไปแย้งหมอว่า ต้องให้คนชัก งับช้อน เหมือนที่เห็นในหนัง หรือเข้าใจแบบนั้นกันค่อนประเทศ
หมอคงไม่ยอมรับข้อโต้แย้ง ไม่ใช่ไม่รับฟัง (ไปอ่าน จ่าพิชิต Drama Addict รัวๆ เพิ่งโพสต์เรื่องนี้ไป)
- หรือ นักเรียนสอบออกเสียงผิด เพราะครูสอนออกเสียง "เฮด" กันมายาวนาน 25 ปี
กว่าจะแก้เป็น "เอช" ได้ ...แต่นักเรียนพยายามแย้งขอคะแนน
.
แถม Discredit เค้าว่าออกข้อสอบผิด แย้งก็ไม่ฟัง (เค้าฟัง แต่เค้ารับคำแย้งแบบผิดๆ ไม่ได้)
เป็นครูจะไม่ไปแย้งให้อายเค้า ก็เรารู้ไม่ถูกเอง
ทำไม สทศ. ไม่ออกมาอธิบาย?:
เค้าไม่ได้มีหน้าที่สอน ไม่ได้มีหน้าที่แก้ไขความรู้ผิดๆ ของนักเรียนทั้งประเทศ
นั่นมันหน้าที่ของครูผู้สอน ...ประมาณเหมือน จะให้สถาปัตย์ ไปแก้โครงสร้างตึกของวิศวะ
ให้ฝ่ายตรวจสอบผลิตภัณฑ์ R&D ไปแก้ความบกพร่องของชิ้นงาน
#เค้าไม่แก้ #เค้าแค่จับโยนทิ้ง ไม่ผ่านมาตรฐาน
.
จะแก้ไขอย่างไร? ต้องแก้ไขที่ครูให้มีความรู้ที่ถูกต้องเสียก่อน
เด็กไม่ผิดเพราะถูกสอนมาแบบนี้ ท่องตามกันมา ก็ผิดตามกันไป
แต่ถ้าได้คะแนนน้อย แล้วพลาดคณะที่หวังจะโทษใคร?? โทษครู หรือ โทษ สทศ.??
.
#นี่ไม่ใช่ปัญหาข้อสอบเกินหลักสูตร #แต่เป็นปัญหาการเรียนแบบท่องจำผิดๆ
หวังว่าโพสต์นี้จะเป็นประโยขน์กับนักเรียน ม.5 ม.6 (แชร์ได้เลย ไม่ต้องขออนุญาต)
https://www.facebook.com/SciBig/posts/1243934668968255
200 ความคิดเห็น
โห เดือดมากเลยครับ แต่เราไม่เข้าใจที่ อ.บิ้กพูดเลย 5555
#teamอ.อุ๊
เด็กที่ได้ 98 คะเเนน สูงๆๆ เรียนกับ เเก นะเออ
1-1 หมายถึงเรียนกับใครคะ อ.อุ๊ ใช่มั้ย เพราะปกติอ.จะให้คนที่ได้คะแนน 90+ ติดต่อแล้วขอรับรางวัลได้เลย ซึ่งของอ.อุ๊ แต่ละปีก็จะมี 98-100 อยู่ ส่วนปีนี้ไม่ไม่รู้ว่า top อ.อุ๊ เท่าไหร่ แต่ของอ.บิ๊กไม่ได้ตามแหะ
94 ครับ ที่เว็บนี้เลย http://www.chem-ou.com/home
พี่เรียนเคมีอยู่ปี 4 ตอนนี้ พี่ว่าเข้าใจที่อาจารย์บิ๊กอธิบายนะคะ แต่ไม่เข้าใจที่อ.อุ๊อธิบายเลย E,มาก E,น้อย อะไรพี่ไม่เคยผ่านตาเลย รู้แต่ครึ่งเซลล์รีดักชั่น หลังจากนั้นก็กลับข้างสมการครึ่งเซลล์ให้ได้สมการจริง แล้วบวกลบค่าตัวเลขตามนั้น (กลับสมการเครื่องหมายเปลี่ยน) มันก็ตรงตัวดีนะคะ
ท๊อป ของครู บิ๊กปีนี้ 100 เต็ม ครับ
ดูปีและจำนวนด้วยค่ะ ^^
สงสัยเหมือนกัน อยากรู้ว่าใครถูกอ่ะ
จะดีกว่าถ้าเกิดสทศออกข้อสอบที่มีมาตรฐานกว่านี้#เถียงไปสุดท้ายก็ขึ้นกับสทศ#ทีมอุ๊5555
สทศ. ออกข้อสอบไม่มีมาตรฐานยังไงคะ ในส่วนของเคมีปีนี้ น้องช่วยตอบพี่หน่อย
สทศ. ออกข้อสอบไม่มีมาตรฐานยังไงคะ ในส่วนของเคมีปีนี้ น้องช่วยตอบพี่หน่อย
ก็ข้อที่เค้ากำลังเถียงกันอยู่นี่ไง แกล้งโง่ไม่ดีเลยนะค่ะ
เค้ามี พี่เค้าไม่ได้แกล้งโง่ เธอน่ะรู้ไม่จริง
ปูเสื่อ 5555555 น่าจะเผ็ดส์ #ทีมเผือก
รอด้วยคนค่ะ แต่คิดว่า ครูพี่บิ๊กทำไม่ถูกนะคะ เหมือนลากอ.อุ๊มาตบหน้ากลางสี่แยกพญาไทเลยค่ะ
สี่แยกพญาไทนั่นล่ะครับ หน้าวรรณสรณ์
ส่วนแยกศรีอยุธยาคือถัดมาอีกแยกทางไปสวนจิตรฯ ครับ
ยังไงครับอธิบายหน่อย มีการกล่าวถึงชื่อ อ.อุ๊ ด้วยหรอครับผม งง
555 พญาไท รถติดถ้าตบกันเด็กคงดูเยอะอะ เก็บค่าเข้าชมได้ปะ
เรียนคห 5-3 ไปตอบคห 68-1 ด้วยครับ อยากรู้เหมือนกัน
ไม่เห็นว่าการถกกันด้านวิชาการจะเป็นการหักหร้ากันตรงไหนเลยครับ
ส่วนตัวเคยเรียนแต่กับอ.อุ๊
เราชอบการสอนของเขาได้ แต่อย่ายกเขาไว้บนหิ้งจนแตะไม่ได้เลยครับ
ถ้ายกเค้าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธ์ ติ่งเขาจนไม่สนถูกผิด อีกหน่อยคงไม่มีใครกล้าตั้งคำถาม หรือแตะเขาไม่ได้ เหมือนที่เราแตะสทศ. และ อ.บางคนที่โรงเรียนไม่ได้
จากการที่แลกเปลี่ยนทัศนคติทางวิชาการ พบว่า
อ.วินัย วิทยาลัย (ผู้สอนเคมี, ผู้เขียนหนังสือเคมี ม.ปลาย ประสบการณ์สอนหลายสิบปี)
ก็เห็นว่าโจทย์ไม่มีปัญหา
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=975647355838250&set=p.975647355838250&type=3&theater
.
ดร.โรจน์ฤทธิ์ โรจน์ธเนศ (อาจารย์ประจำ เคมี จุฬา, ผู้เขียนหนังสือ My Chemistry Book ประสบการณ์สอนกว่าสิบปี) ก็
เห็นว่าโจทย์ไม่มีปัญหา
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=978484902200239&set=a.119344304780974.9728.100001162147983&type=3&theater
.
ผู้เชี่ยวชาญเคมี จาก University of Oxford
ก็เห็นตรงกันว่าโจทย์ไม่มีปัญหา
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1673580319582561&set=a.1382388558701740.1073741828.100007918270012&type=3&theater
.
ผู้แทนฯ เคมี 3 ปีซ้อน ก็เห็นว่าโจทย์ไม่มีปัญหา
https://www.facebook.com/tas.yusoontorn/posts/10208499679831993?notif_t=close_friend_activity
.
อิเจ๊ อ๋อย มือดักแอดมินเเห่งเพจ พลัง.... ...ทักษิน นี่หว่า 555 เกือบลืม อาชีพนางไปละนี่ มีเเต่การเมืองมานาน ความรู้ยังไม่คืนครูเเฮ๊ะ ออกมาฉะกับเค้าด้วย
ปล.เหมือน เอา อ. ธรรมดา(เด็กธรรมดา) ไปไฟต์กับพวกเด็กทุน รัฐส่งต่อนอกเลย รู้ผลตอนจบ กะเเล้วว่าต้องออกมาเป็นเเบบนี้
เห็นด้วยกับความเห็นที่ 5 ครับ ครูBig ทำไม่ค่อยถูก ถ้าผิดจริง ทำไมไม่ส่งไปคุยปรึกษากับครูอุ๊ส่วนตัวให้ครูอุ๊ได้ทราบ เเล้วให้ครูอุ๊ออกมาเเก้เองก็ได้ นี่ดูเหมือนตั้งใจจะหักหน้า เเละ discredit ครูอุ๊ชัดๆ อ่ะครับ
ปล. รอต่อไป ต้องมีสักคน ที่ผิด หรืออาจจะไม่มีใครผิดเลย เพียงเเต่มีความคลาดเคลื่อนของความเข้าใจโจทย์ เพราะอาจารย์ทั้ง2 ก็คงรู้โจทย์มาจากนักเรียนอีกทีนึง
ไม่เห็นว่าการถกกันด้านวิชาการจะเป็นการหักหน้ากันตรงไหนเลยครับ
ส่วนตัวเคยเรียนแต่กับอ.อุ๊
เราชอบการสอนของเขาได้ แต่อย่ายกเขาไว้บนหิ้งจนแตะไม่ได้เลยครับ
ถ้ายกเค้าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธ์ ติ่งเขาจนไม่สนถูกผิด อีกหน่อยคงไม่มีใครกล้าตั้งคำถาม หรือแตะเขาไม่ได้ เหมือนที่เราแตะสทศ. และ อ.บางคนที่โรงเรียนไม่ได้
ทำไมอ.บิ๊กจะตีแผ่อีกด้านออกมาไม่ได้คะ อ.อุ๊เป็นใคร ทำไมต้องรอให้อ.อุ๊ออกมาแก้เอง เรื่องของวิชาการโต้แย้งกันด้วยข้อมูลและเหตุผล ถึงจะเป็นถึงศาสตราจารย์ถ้าคนอื่นมีความเห็นแตกต่างก็แย้งได้ค่ะ จะต่อหน้า หรือออกสื่อก็ยังได้
Discredit ไม่ต้องรอให้อ.บิ๊กมาดิสหรอกค่ะ อ.อุ๊เปิดช่องดิสตัวเองเต็มๆ
ทำไมอ.บิ๊กจะตีแผ่อีกด้านออกมาไม่ได้คะ อ.อุ๊เป็นใคร ทำไมต้องรอให้อ.อุ๊ออกมาแก้เอง เรื่องของวิชาการโต้แย้งกันด้วยข้อมูลและเหตุผล ถึงจะเป็นถึงศาสตราจารย์ถ้าคนอื่นมีความเห็นแตกต่างก็แย้งได้ค่ะ จะต่อหน้า หรือออกสื่อก็ยังได้
Discredit ไม่ต้องรอให้อ.บิ๊กมาดิสหรอกค่ะ อ.อุ๊เปิดช่องดิสตัวเองเต็มๆ
เปิดช่องดิสตัวเองตรงไหนคะ
คือ อ.บิ๊กเขาพูดถูกก็จริง
แต่ที่อ.อุ๊จะบอกคือ เนื้อหาส่วนนี้ มันเกินหลักสูตรในหนังสือเรียนมัธยมค่ะ
#ไปเปิดหนังสืออ่านใหม่ซะนะ #แล้วเอาหัวใจเด็กม.ปลายทั้งประเทศใส่ลงไปด้วย !!!!
ผมอยากมีเรื่องกับคุณอะครับ
ถ้าบอกให้เอาหัวใจของเด็กทั้งม.ปลายทั้งประเทศใส่ลงไป
แต่เราว่าคงลืมใส่สมองลงไปด้วยไง ประเทศถึงไม่พัฒนา เกินหลักสูตรแล้วไง ถูกก็ต้องถูกป่ะ
คุณคงเก่งมากเลยเนอะมีสมองอันชาญฉลาด ทำให้ประเทศพัฒนาไปได้ไกลมากกกกก
6-7 โหคุณพูดมาได้ เกินหลักสูตรนี่ควรเอามาเป็นข้อสอบเหรอ มาบอกเพราะงี้ประเทศถึงไม่พัฒนา คุณคิดได้ไงอ่ะ ตยง่ายๆคุณพึ่งคลอดออกมาคุณเดินได้เลยป๊ะ มันต้องค่อยเป็นค่อยไปดิ ไม่ใช่ให้เรามาแค่นี้แต่พอถามกระโดดไปในสิ่งที่คุณไม่เคยบอก ประเทศคงพัฒนาได้หรอก
6-7 สทศ บอกว่า ข้อสอบอ้างอิงจาก หนังสือ สสวท ไงครับ ไม่งั้นเด็กไม่ต้องไปหา Text มหาลัยมาอ่านเลยหรอครับ นีไม่นับวิชาอื่นด้วยนะครับ
มันเกินตรงไหนอะ น้อง พี่เห็นหนังสือกระทรวงที่เเชร์กันในเฟสก็เขียนไว้ไหน น้องไปสรุป(มโน) ความรู้กันเอาเองป่าว ถึงมันจะเขียนกำกวมเเต่มันก็เขียนนะ ข้อสอบก็ไม่ได้เกิน จากหนังสือกระทรวงซะหน่อย
#ทีมขุนแม่ #ทีมอาจารย์อุ๊
เคยเรียนทั้งคู่ แต่คืออ เท่าที่อ่าน ครูบิ๊กก็ไม่ได้ผิดอะไรหนิคะะะ ถ้าความรู้ผิดดด จะปล่อยมห้ผิดอน่างนั้นหรอคะะะ ดคยเรียน อ.อุ๊ เป็นอาจารย์ที่น่ารักมาก คนนึง แต่ถ้าอ.ผิดจริงๆ ก็คือผิดดค่ะ คิดว่าดีซะอีกแบบนี้ เพียงกันด้วยหลักวิชาการเถอะค่อ ครูบิ๊กเค้าเยื่อมั้งคะ จากภาษาเค้าน่าจะอารมเสียที่ เด็กมาถามเยอะ ภาษาเลยอาจดูจิกกัดไปบ้าง แต่ คิดว่าอ.บิ๊กก็ไม่ได้ผิดที่ออกมาโพสต์ค่ะ
เหมิือนเป็นการดิสเครดิตน่ะคับ
แต่ที่เราสอบต้องยึดจากหนังสือเรียนม.ปลายไม่ใช่หรอ
เหมือนตอนม.ต้นบอกว่าในรู้ทห้ามติดลบ แต่ม.ปลายในรู้ทเป็น-1คือiได้อ่ะ อารมณ์ประมาณนั้น
นี่แหละคนไทน อ่านน้อย กรุณากลับไปอ่านหนังสือ มอต้น ด้วยนะคับว่าเค้ากำหนดอะไรไว้ เค้าบอกไว้ชัดเจนมาก ในระบบจำนวนจริง ย้ำคับ จำนวนจริง !!!!!! รูปห้ามติดลบ แล้วม.ปลาบเรียนระบบอะไรตับที่ติดลบได้ จำนวนเชิงซ้อน ใช่ไหมคับ กรุณาอ่านเยอะกว่านี้
ก็นั่นแหละค่ะ เหมือนม.ต้นเราได้เรียนแค่ระบบจำนวนจริง แต่จะสอบเข้าม.ปลายที่เรายังมีความรู้แค่ม.ต้นดันเอาจำนวนจินตภาพมาออก แล้วเราจะรู้เหรอ? บางคนตอนจบม.ต้นไม่รู้จักจำนวนเชิงซ้อนด้วยซ้ำ เค้าหมายถึงแบบนี้รึเปล่า อ่านให้เข้าใจ ไม่ใช่เค้าไม่รู้ คุณนั่นแหละที่อ่านน้อย ไม่สามารถตีความจากข้อความของคนอื่นได้ เค้าก็บอกอยู่ ของม.ต้น ม.ปลาย ตอนม.ต้นบางคนไม่รู้ว่ามีจำนวนนี้อยู่ด้วยซ้ำ มันก็เรียนกันมาแบบนี้จะไปโทษเค้าว่างั้น?
อ.บิ๊กอาจจะดิสเครดิตแรงไปหน่อย แต่ที่เค้าพูดก็เป็นความจริงนะคะ คหสต.
พี่บิ๊กอธิบายไว้ละเอียดแล้วครับ รอ อ.อุ๊ ของทุกคน มาโพสต์ขี้แจงอีกทีดีกว่าครับ
ไม่ได้ทีมใคร แต่ผมขอชื่นชมครูทั้งสองท่าน
ทั้งอ.อุ๊ที่กล้าออกมาเป็นหัวขบวนเพื่อเด็กไทย
และอ.บิ๊กที่นำข้อมูลทึ่ถูกต้องมานำเสนอ
อย่ามโนไปเองว่าอ.บิ๊กมาดิสเครดิตอ.อุ๊
สิ่งที่เห็นคือการโต้แย้งเพื่อนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องซึ่งกันและกัน และอีกอย่าง อ.บิ๊กเป็นดร.ที่จุฬา มีส่วนในการออกข้อสอบของสทศ แกจึงออกมาพิมพ์ในนามของคนที่อยู่ในวงการคนออกข้อสอบ
ถ้าอ.อุ๊มีข้อมูลที่แน่นขึ้นก็อาจจะเอามาโต้กับอ.บิ๊กได้
แต่ในฐานะติวเตอร์คนนึง ข้อมูลอ.บิ๊กถูกต้องแล้วครับ
อ.บิ๊กมีส่วนในการออกข้อสอบด้วยหรอครับ แปลกจัง สทศจะเอาติวเตอร์ระดับนี้มาออกข้อสอบให้คนทั้งประเทศหรอครับ ถ้าอย่างนั้นเด็กอ.บิ๊กจะมีโอกาศไหมครับที่จะคะแนนเยอะกว่าแบบไม่แฟร์เพราะผู้สอนนั้นเป็นคนออกข้อสอบเอง
ข้อความชัดเจนในส่วนข้อมูลตรงนี้หน่อยครับ เพื่อความสบายใจความเท่าเทียมกันของผู้ที่สอบวิชาเคมีทั้งประเทศครับ
ขออภัยที่นอกประเด็นครับ เป็นเรื่องที่น่าสงสัยจริงๆครับ
ไม่จริงครับ ถึง สทศ. จะใช้อาจารย์มหาวิทยาลัยในการออกข้อสอบ เเต่ถึงเเม้อ.บิ๊กจะเป็น อดีตอาจารย์จากจุฬา เเต่พอ สทศ. ทราบว่าเป็นติวเตอร์ก็ไม่เชิญมาออกครับ ส่วนอาจารย์ที่มาออกข้อสอบก็จะเป็นอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ผมว่าเท่านี้คงชัดเจนเเล้วนะครับ :) ปล. ผมไม่เห็นมีประโยคไหนที่ อ. พิมว่า 'มีส่วนรวมในการออกข้อสอบ' เลยนะครับ ถ้าผมอ่านข้ามตรงไหนรบกวน คห. 11-1 เเคปมาให้ผมดูทีครับ ขอบคุณครับ ปล.2 เเละถึงเเม้จะเป็นนักศึกษาเเละมีอาจารย์ที่ออกข้อสอบเป็นที่อาจารย์ปรึกษา ผมว่าด้วยจรรยาบรรณของความเป็นครู ยังไงก็ไม่ควรที่จะบอกครับ
"และอีกอย่าง อ.บิ๊กเป็นดร.ที่จุฬา มีส่วนในการออกข้อสอบของสทศ"
ประโยคนี้มั้ง => และอีกอย่าง อ.บิ๊กเป็นดร.ที่จุฬา "มีส่วนในการออกข้อสอบของสทศ"
อ่านยังไงก็บอกว่าอ.บื๊กออกข้อสอบด้วยเหมือนกัน
น่าจะแค่พิมพ์ ตกคำว่า "เคย" มีส่วนในการออกข้อสอบครับ ปกติถ้าคนที่ทำงานติวเตอร์ด้วยจะไม่มีสิทธิ์ออกข้อสอบหรือทราบข้อสอบครับ
ความจริงก็คือความจริงค่ะ ปัญหาคือ หลักสูตรค่ะหลักสูตร ไร้เครดิสที่สุด ค่ะ55555 เศร้าแทนอนาคตการศึกษาไทยจริงๆ ติวเตอร์เถียงกัน แล้วเด็กทำไง หนังสือก็ไม่แน่ใจว่าจะถูกรึเปล่า แล้วก็อยากให้อ.อุ๊ ออกมาพูดด้วยนะคะหลังจากนี้ อยากรู้เหมือนกันว่าว่าครูผู้น่ารักจะตอบอย่างไร
ตามนิยาม ค่าE0. คือ รีดักชั่น ครับ
ใครนิยาม ลูก
หนังสือ สสวท ไม่มีพูดถึง E0 oxidation ครับ
ลองอ่านดีๆหรือยังครับ?
อ่านดีแล้วหรอ ?
ความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่า. ทั้งสองสถาบันอธิบายได้ถูกต้องทั้งคู่กับเพราะว่าการคิดค่าEcellสามารถคิดได้2แบบคืออาจคิดแบบรีดักชันหมดก็คือ E(r)cathode- E(r)anode ก็ได้. หรือE(r)cathode+E(o)anode ก็ได้นะครับ. แตกต่างกันตรงที่การดูเงื่อนไขตารางที่โจทย์ให้มาว่าเป็นตารางแบบไหนแล้วจะแทนค่าเครื่องหมายในสูตรอย่างไรครับ. ถ้าเครื่องหมายEcellของกัลวานิกเป็นบวกแสดงว่าเกิดขึ้นได้เอง. เป็นลบก็ตรงข้ามกัน. ทุกคนมีพื้นฐานตรงนี้ดีและสามารถเข้าใจได้ครับ. แต่ถ้าเป็บแบบreductionหมดแบบแรก. อาจเป็นที่เข้าใจกันและใช้กันใน มปลายมากกว่าแบบที่สองครับ. เพราะอาจจะพิจารณาในสภาวะเดียวกันคือถ้ารับอิเล็กตรอนให้รับหมดเลยก็แล้วกัน จะได้ดูง่ายประมาณนั้นครับ. ส่วนแบบที่สองก็ไม่ผิดครับสามารถใช้ได้เลย. เพราะเป็นที่รู้กันว่าการคำนวณถ้าได้ค่าของครึ่งเซลล์มาตราฐานแบบรีดักชันเป็นค่าลบแสดงว่ารับอิเล็กตรอนได้ไม่ดีเท่าไฮโดรเจน. ในทางตรงข้ามถ้าเราเอาเป็นแบบออกซิเดชันก็จะคำนวณได้เป็นค่าบวก. บวกมากก็รับอิเล็กตรอนได้ไม่ดีเช่นกันแล้วแต่การแปลความหมายครับ.เพราะเป็นที่รู้กันดีว่าปฎิกิริยาRedoxต้องมีทั้งการรับจ่ายอิเล็กตรอนอยู่แล้วครับ. เพียงแต่ว่าจะตั้งการคำนวณแบบไหนครับ ที่นี้ก้ต้องมาดูว่าคำว่าศักย์ไฟฟ้ามาตราฐานของสังกะสี. กับศักย์ไฟฟ้าของสังกะสีมันต่างกันตรงไหนส่วนตัวผมคิดว่าแบบแรกเป็นการเทียบการรับอิเล็กตรอนจากไฮโดรเจนเป็นมาตราฐาน. แต่อันที่สองน่าจะเป็นการต่อชิ้นโลหะสังกะสีเข้ากับวงจรไฟฟ้าแล้ววัดค่าความต่างศักย์ออกมา. ประมาณนั้นนะครับ. ไม่แน่ใจครับ.อาจจะผิดพลาดตรงการแปลภาษาไทยกันเล็กน้อยของแต่ละบุคคล. ทั้งหมดก็เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดความเข้าใจกันครับ ถ้ามีจุดไหนผมเข้าใจผิดพลาดก็ขออภัยไว้ณทีนี้ด้วยครับ
ผมว่าอ.อุ๊ก็เข้าใจดีครับ แต่ประเด็นจริงๆของเขาคือ หนังสือบอกแบบนี้ เรียนกันมาด้วยข้อตกลงนี้ แต่ออกข้อสอบอีกแบบ
มันเหมือนกับ thermodynamic ที่อ.คนสองคนเข้าใจตรงกันนะ แต่เขียนพลังงานออกมาคนละค่า สอนคนละแบบ เพราะข้อตกลงไม่ตรงกัน
หนังสือกระทรวงระบุมาว่า "ต้องระบุว่าเป็นศักย์ไฟฟ้าของปฏิกิริยารีดักชั่นหรือออกซิเดชั่น" ตามลิ้งรูป https://scontent-sin1-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xlt1/v/t1.0-9/fr/cp0/e15/q65/12814513_1244336985594690_8221869145621441539_n.jpg?efg=eyJpIjoiYiJ9&oh=dc192f1e2b82eef3d984b9c352a76d96&oe=574BF3B6
โจทย์ระบุเป็นออกซิเดชั่น แต่ไม่ได้บอกมาเป็นตัวหนังสือ บอกผ่านทางสมการแทน ก็ต้องกลับสมการรีดักชั่น เปลี่ยนเครื่องหมาย คีย์มันอยู่เท่านี้เองค่ะ
หนังสือก็ไม่ผิด ข้อสอบก็ไม่ผิด มีแต่อ.อุ๊นี่แหละค่ะ พลาดอย่างแรงเลย
ประเด็นคือโจทย์ข้อนี้ไม่ได้ระบุครับว่าเป็นศักย์ไฟฟ้าของปฏิกิริยา ออกซิเดชั่น หรือ รีดักชั่น จากที่อ่านลิ้งมา ก็เขียนไว้นี่ครับ ว่าตามระบบ IUPAC ก็ใช้ของรีดักชั่น แล้วแบบนี้จะเอาอะไรมาตัดสินครับว่าจะใช้ค่าไหน ถึงแม้จะเป็นปฏิกิริยาออกชิเดชั่นก็ไม่ได้หมายว่าจะต้องใช้ค่า E(o) ออกซิเดชั่นนี่ครับ ในฐานะเด็ก ม.6 อ่านหนังสือเรียน สสวท มาเพียงเท่านี้ ไม่มีความรู้ ม.ปลาย ควรตอบอย่างไรหรือครับ ช่วยชี้แนะด้วย
ไม่มีความรู้มากกว่า ม.ปลาย ครับ *
ในฐานะคนทำข้อสอบนะคะ เราว่าโจทย์มันไม่เคลียร์จริงๆ คือโจทย์บอกไม่ชัดเจนค่ะ ทำให้เราใช้แค่ความรู้ม.ปลายที่มีค่ะ
อย่างไรก็ตาม ถูกผิดก็ต้องว่าไปตามคนออกข้อสอบ แต่อย่างที่เพื่อนอ.อุ๊อกในคอมเม้นต์เฟสบุ๊คอ้ะค่ะ ว่ามันสามารถตีความหมายได้2ทางจริงๆ
ดังนั้นเราไม่รู้ว่าโจทย์ที่คนออกข้อสอบนั้นต้องการให้ไปในทิศทางใด สรุป โจทย์ไม่ดีค่ะ 55555555
แล้วอาจารย์อุ๊พลาดอย่างไรคะ??
เท่าที่ลองดูโจทย์มาผมว่าโจทย์ข้อนี้ดีในระดับนึงทีเดียวเลยนะครับ เพราะหลายคนจะชอบคิดว่า E0 มันคือศักย์ไฟฟ้ามาตรฐานรีดักชัน จริงๆแล้ว E0 มันเป็นแค่ค่าศักย์ไฟฟ้าครึ่งเซลล์มาตรฐานเฉยๆครับ และ E0,red กับ E0,red เป็นสับเซตของ E0 เพียงแต่สากลนิยมเขียน E0,red ไว้ในรูปของ E0 ที่บอกว่าโจทย์ไม่เคลียร์ ลองอ่านโจทย์ดีๆครับ โจทย์ป้อนข้อมูลมาเป็นสมการออกซิเดชันแล้ว แสดงว่าค่า E0 ที่โจทย์พูดถึงมันคือ E0,ox ครับ โจทย์ข้อนี้ก็วัดนิยามกับทักษะได้ดีทีเดียวครับ ผมชื่นชมคนออกข้อสอบเลย 5555
ทีมอ.อุ๊ :)
เดียวนะครับ การปกปิดข้อสอบของสทศ.ไม่ผิดนี้คงไม่ใช่แล้วมั้งครับ ? ในเมื่อเราไม่สามารถอิงเกณฑ์ได้ว่าในกรณีนี่สิ่งใดผิดแล้วจะโทษตัวเด็กหรือครูผู้สอนได้เยี่ยงไร พูดถึงความกำกวมมันก็กำกวมสิครับเพราะให้คะแนนแบบไม่ได้เปิดเผยว่าเหตุใดถูก เหตุใดผิด แล้วจะเอาอะไรมาให้เด็กอ้างอิงได้?
สทศ.ควรแก้ไขครับ และมันเป็นความผิดของเขารวมทั้งระบบการเรียนการสอนแบบการศึกษาไทยด้วยครับ...
ถ้าเรียนตามหนังสือที่ผิดดด มีความเข้าใจที่ผิดๆ ไม่แก้ไขเป็นความรู้ที่ถูกต้อง นำความรู้มาใช้จริงอนาคตไม่ได้เพราะผิดตั้งแต่ฐาน
ไม่เข้าใจครับ
จะเรียนพิเศษไปทำไมถ้าไม่พิเศษ
เรียนพิเศษเพราะ ระบบการเรียนในโรงเรียน แม้จะสอนตามหนังสือ สสวท เหมือนกัน แต่เข้าใจไม่เหมือนกันครับพี่
ทำไมต้องเชิญด้วยหล่ะครับ ในเมื่อเทพทั้ง2คนเขาออกมาพูดเรื่องข้อสอบแล้วหนิครับ แต่ในหนังสือเขาบอกให้ดูเป็นแบบรีดักชั่นนะเออ นั่นแสดงว่า Zn2+ ก็ต้องติดลบอยู่ดี
เราเคยเรียนกะทั้งคู่ ไม่ชอบที่ อ.บิ๊กชอบเหน็บว่สเรียนแบบท่องๆจำๆ เราว่า อ.บิ๊กก้สอนแบบท่องๆจำๆเหมือนกันนั่นแหละ เคมีคือแบบยังไงมันก้ต้องจำอ้ะ มีบางส่วนที่คำนวณ
พี่จวนจะจบ หมอเเล้วอาจหลงลืมไปบ้าง เเต่พี่ว่าเคมี นี่คือไรที่จำน้อยมากๆ เลยนะ /วันสอบเอนท์ จำอยู่ไม่กี่สูตร พวก quantumที่ขี้เกียจเข้าไปproof ในห้อง กับ ชีวเคมี(อันนี้ไม่จะคะ เเดก เข้าไป)
#ทีมเด็กค่าย #สอวน #ตำราสมเด็จพระพี่นางจงเจิญ
สอวน เหมือนกัน :) จำน้อยเน้นเข้าใจ ศิษย์ ดร. ศักดา
ขอค้านหลังชนฝาว่าเคมีต้องจำค่ะ มันเป็นเรื่องของความเข้าใจและการแปลงผลการทดลองเป็นรูปแบบตัวเลขเท่านั้นเอง พี่ไม่ใช่เด็กสอวน. ตอนนี้เรียนเคมีปีสี่ ถ้าจะต้องจำบวกๆ ลบๆ Eมาก Eน้อย EN น้อยลงตามตารางธาตุแนวตั้ง EN ขวามากกว่าซ้าย ไหนจะ IE EA อีก บลาๆๆๆ พี่คงตายอนาถตั้งแต่ปี 1 แล้ว
เซมมมๆๆ
หมายถึง เข้าใจก่อนแล้วถึงจำ ถ้าเธอเข้าใจ เธอไม่จำ มันจะทำข้อสอบได้อ่อ จะนึกออกอ่อห้ะ
เคมีท่องจำเหรอ เหอะๆ บอกเลย
ถ้าใช้บ่อยๆ นะ จำอะเรื่องเล็ก
มันจะจำเยอะๆ ก็แถวๆ อินทรีย์โซนๆ สังเคราะห์สารนู่นแหละ
ทุกวันนี้ยังจำไม่ได้เลย กินยา วูฟแก้งค์ ซูซูกิ(ใช่มั้ย หรืออะไรนี่แหละชื่อเหมือนยี่ห้อ มอไซด์)
แต่ละปฏิกิริยาใช้ทำอะไร อะไรเป็นตัวเร่ง ตอนเรียนในค่ายก็เบลอมาก เรียนไม่รู้เรื่องนี่หลับไปเลย - -*
จำอีกทีจะน่าจะพวกผลึกสารแล้วแหละ ส่วนบทไหน จำไม่ได้เหมือนกัน ทำให้ผลึกแตกแต่ละแบบอะไรเทือกๆ นั้นน่ะ ลืมหมดละ
ที่เหลือจำหลักการมันนิดเดียว แล้วเอามา proof อีกทีก็ได้ เสียเวลาหน่อยแต่ประหยัดพื้นที่ในสมองเยอะเลยนะ
แต่สิ่งนึงที่เห็นต่างคือ ตำรา สอวน ดีที่สุด นี่อ่านไม่เข้าใจเลย
ค่าย1 อ่านรานีตลอด ค่าย2เราอ่านสุนันทาเล่มแดงๆ อะ ช่วยได้กว่าอีเล่มขาวๆ สอวน นั่นอีก -w-
-อ.สุนันทา พี่ก็เรียนกับนางงงงง ทั้ง ตอนในค่าย เเละเจ๊เเกยัง ตามมาสอนอีก ตอนปี1 ข้อสอบอย่างเ-้ยนบอกเลอออออออ
-นี่พี่อยากสมัครแพทย์4ที่ CNMI นางยังตามมาเป็นกรรมการปรับปรุงหลักสูตรอีก หลอน มะหละน้องงงงงงงงงงงง เล่มแดง ไม่พอลูกเเดก เเดกเล่มกรมท่าตามเข้าไปด้วย จากนั้นก็ข้อสอบเเก่าของแก อัดๆเข้าไปจะได้รอดตาย TT
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?