Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำหนังสือและการเตรียมตัวสอบเข้าอักษร ฬ (ยื่นภาษาจีน)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
         

  สวัสดีค่ะ ใกล้งานสัปดาห์หนังสือแล้ว เด็กม.ปลายก็ต้องเตรียมหาซื้อหนังสือมาเตรียมสอบกันใช่มั้ยคะ ไม่ว่าจะ #dek60 #dek61 #dek62 ก็ต้องเตรียมตัวกันทั้งนั้น เพราะยิ่งเตรียมตัวเร็วเท่าไหร่ โอกาสที่เราจะไปถึงฝันที่เราตั้งไว้ก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น วันนี้พี่จะมาแนะนำหนังสือสำหรับเตรียมสอบเข้าอักษร ฬ นะคะ หรือจะเข้าศิลปศาสตร์ มนุษย์ศาสตร์ อักษรศาสตร์มหาวิทยาลัยอื่น แต่ถ้าต้องใช้คะแนนสอบไทย สังคม อังกฤษ 9 สามัญ GAT และ PAT7.4(ภาษาจีน) ก็เชิญมาหาหนังสือกันที่กระทู้นี้ได้เลยค่ะ

            มาแนะนำตัวกันก่อน พี่ชื่อน้ำนะคะ เป็น #dek59 จริงๆต้องเป็น #dek58 แต่ว่าพี่ไปแลกเปลี่ยนที่จีนมาปีนึง แล้วดันอยู่สายวิทย์ เลยต้องซ้ำชั้นตอนม.5 ไม่งั้นเตรียมตัวไม่ทัน เพราะแต่เดิมพี่อยากเป็นหมอ พอกลับมาจากจีนเกิดค้นพบตัวเองขึ้นมาเลยเบนเข็มมาอักษรแทนค่ะ ตอนนี้คะแนนก็ถึงแล้ว เหลือรอประกาศผลวันที่ 29 มีนา พี่คิดว่าน่าจะมีเด็กสายวิทย์กลับใจกันเยอะนะ ขอให้เลือกเรียนสิ่งที่เราเรียนแล้วมีความสุข ดีกว่าไปเสียเวลาอีก 4 ปี หรือ 6 ปีในคณะที่เราไม่ได้อยากเรียนจริงๆเพราะเสียดายความรู้สายวิทย์สามปีที่ทุ่มเทมา เดี๋ยวจะเสียใจตอนหลังเรียนจบเนอะ


จะเข้าอักษรศาสตร์ ฬ ต้องใช้อะไรบ้าง?

1.ภาษาไทย                               25%
2.สังคม                                     25%
3.ภาษาอังกฤษ                           25%
4.PAT 7 ภาษาต่างประเทศ            25%

ทีนี้ ปัญหาคือควรทำแต่ละวิชาให้ได้คะแนนเท่าไหร่ถึงจะติดอักษร ฬ

           รับตรงของจุฬากำหนดคะแนนเต็มไว้ที่ 30,000 คะแนน เพราะฉะนั้นแต่ละวิชาจะมีคะแนน = 30,000/4 = 7,500 คะแนน

ภาษาไทย 50 ข้อ ข้อละ 2 คะแนน เต็ม 100 คะแนน = 150 คะแนน/1 ข้อ

สังคม 50 ข้อ ข้อละ 2 คะแนน เต็ม 100 คะแนน = 150 คะแนน/1 ข้อ
ภาษาอังกฤษ 80 ข้อ ข้อละ 1.25 คะแนน เต็ม 100 คะแนน = 93.75 คะแนน/1 ข้อ
PAT 7 100 ข้อ ข้อละ 3 คะแนน เต็ม 300 คะแนน = 75 คะแนน/1 ข้อ

           ลองบวกลบคูณหารกันนะคะ ว่าเราถนัดวิชาอะไร ควรจะทำวิชาไหนให้ได้คะแนนดีๆเพื่อไปฉุดดึงวิชาที่อ่อนให้มันมาถัวๆกันแล้วเกินคะแนนขั้นต่ำ ควรจะทำให้ได้เกิน 20,000 คะแนนไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย เพราะไม่รู้คะแนนจะเหวี่ยงขึ้นรึเปล่าเนอะ (คะแนนต่ำสุดของปี 58 คือ 19,350 คะแนน)

           จากใจพี่นะ ภาษาไทยเป็นวิชาที่ง่ายที่สุดเพราะมันเป็นวิเคราะห์ใจความสำคัญ เหตุผล ความรู้สึกเกือบหมด หลักภาษามีแค่พวกราชาศัพท์ การสะกดคำ คำกำกวม ไม่ได้ต้องตีความวรรณคดียากๆเหมือนโอเน็ต เพราะฉะนั้นเก็บให้เกิน 80 คะแนนไว้ก่อน 6,000 คะแนนจาก 30,000 คะแนนก็มาอยู่ในมือเราแล้ว น้องจะเรียนพิเศษก็ได้ DAVANCE พี่หมุยSociThai ครูพี่ป๊อบ ได้หมด อย่างพี่พี่เรียนแค่คอร์สTURBO ของDAVANCE อ่านหนังสือเพิ่มเติม(ดูข้างล่างนะ) แล้วก็ฝึกจากข้อสอบเก่าจากพวกเว็บ P'DOME UNIGANG FORUM.02.DUAL จะมีข้อสอบเก่าพร้อมเฉลยไว้ให้น้องๆฝึกปรือฝีมือกันอยู่แล้ว ถ้าอันไหนไม่มีเฉลยก็ขอจากเพื่อนที่ไปเรียนพิเศษได้ ส่วนถ้าใครอยากอ่านเองเดี๋ยวมีหนังสือแนะนำให้ข้างล่างนะ
         
          สังคม เป็นอะไรที่ไม่เคยออกซ้ำและเป็นอะไรที่ออกแบบครอบจักรวาลดาวล้านดวงมาก สิ่งที่น้องทำได้คือ อ่านวนไปค่ะ จำไม่ได้ก็อ่านวนไปค่ะ เอาให้มันซึมเข้าหัวไปเรื่อยๆข้อสอบสังคม 50 ข้อ มันจะแบ่งเป็น 5 กลุ่มกลุ่มละ 10 ข้อคือ

1.ศาสนา
       
ศาสนาการจำหลักธรรมเป็นอะไรที่สำคัญเพราะมันออกประมาณ 2-3 ข้อ ก็ 300-450 คะแนนจาก 30,000 เนอะ เน้นศาสนาพุทธเป็นหลัก ศาสนาสากลออกมาปีนึงแค่ข้อสองข้อ

2.หน้าที่พลเมือง พวกกฎหมาย รัฐศาสตร์ โครงสร้างทางสังคมงี้
        
อ่านให้เข้าใจอ่านให้แม่นพี่ว่ากฎหมายยากสุดในกลุ่มหน้าที่พลเมืองนะ คนอื่นอาจจะชอบแต่พี่อี๋อ่ะ ต้องติดตามสถานการณ์บ้านเมืองด้วย มันจะโผล่มาข้อสองข้อ อย่างปีพี่ออกเรื่อง สปช. สนช.แล้วก็มีวิเคราะห์เรื่องบทบาทหน้าที่ทางสังคมงี้

3.เศรษฐศาสตร์
        การเข้าใจคอนเซปต์และหลักการพวกเงินเฟ้อเงินฝืด กราฟอุปสงค์อุปทานสำคัญมาก น้องไปถามครูที่ร.ร.ได้ถ้าทำข้อสอบเก่าเฉลยมาแล้วไม่เข้าใจข้อไหน ให้ครูเค้าอธิบายกราฟอุปสงค์อุปทาน อุปสงค์อุปทานส่วนเกินให้ละเอียดๆเลย พวกดุลการค้า นโยบายการเงินการคลังก็ขอให้แม่นไว้ก่อน พาร์ทนี้อาศัยความเข้าใจล้วนๆ วิเคราะห์หนักๆ เราต้องแม่นจริงๆ

4.ประวัติศาสตร์
        ส่วนใหญ่เป็นประวัติศาสตร์สากล ประวัติศาสตร์ไทยโผล่มานิดหน่อย ก็จำอย่างเดียวค่ะ ไม่วิเคราะห์หนักเท่าเศรษฐศาสตร์กะภูมิศาสตร์

5.ภูมิศาสตร์
        พาร์ทนี้อาศัยทั้งความจำและความเข้าใจชนิดที่ว่าหนักหนาสาหัสกว่าเศรษฐศาสตร์มากนัก ปีพี่มีวิเคราะห์ที่ตั้งห้องนอนด้วยว่าต้องตั้งทิศไหนจะเย็นสบายทั้งปี จนตอนนี้พี่ก็ยังไม่รู้ว่าตกลงต้องตั้งตรงไหน ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติต่างๆ พวกองค์กรสิ่งแวดล้อมต่างๆ จำไปให้แม่น กฎหมายสิ่งแวดล้อมก็ต้องรู้ไว้บ้าง พี่ว่าพาร์ทนี้ยากสุดอ่ะ น้องอ่านรัวๆเลย ห้ามทิ้งนะ คือมันยากก็จริงแต่ถ้าตั้งใจอ่านก็พอจะสอยมาได้สักสามสี่ข้อ เพราะน้องไม่มีทางรู้เลยว่าพาร์ทอื่นที่น้องว่าน้องพร้อม น้องจะทำได้ดีมั้ย

         สำหรับสังคมถ้าคะแนนออกมาต่ำกว่า 50 คะแนนไม่ต้องตกใจนะ เป็นเหตุการณ์ปกติ 
ไปหาวิชาอื่นมาฉุดดึงรั้งกระชากมันขึ้นมาได้ แต่ขอร้องอย่าต่ำกว่า 40 เลย มันจะน่าหวาดเสียวเกินไป ไม่มีวิธีเตรียมตัววิชาสังคมวิธีอื่นที่ดีไปกว่าการอ่าน อ่าน อ่าน และอ่าน ทำความเข้าใจและฝึกวิเคราะห์ ดูตัวอย่างการวิเคราะห์จากข้อสอบเก่าๆ

         อันไหนที่มันต้องจำแล้วพี่จำไม่ได้สักทีอ่ะเช่นพวกหลักธรรมหรือภูมิประเทศต่างๆเกิดจากอะไรงี้ พี่ใช้วิธีเขียนใส่ Post-it แล้วแปะในจุดที่เราจะเห็นมันทุกวัน แล้วต้องเห็นแบบห้ามเดินเลยไปไม่สนใจมันนะ คือมันจะมีจุดนึงที่เราเกิดความเคยชินแล้มองผ่านมันไป น้องต้องแบบตั้งใจมองมัน แปะไว้ตรงกระจกแต่งตัว ห้องน้ำอะไรก็ว่าไป ใครงบน้อย ใช้เศษกระดาษเขียนแล้วเอาสก็อตเทปแปะเอาก็ได้ พอจำได้แล้วก็ดึงออก เอาข้อมูลชุดใหม่ไปแปะ
แล้วก็น้องมีสมาร์ทโฟนกันใช่มั้ยคะ ใครใช้ android จะดีมาก พี่ขอนำเสนอแอพ ColorNote น้องเอาข้อมูลที่น้องจำไม่ได้ใส่ลงไป แล้วทำเป็นwidget เลยลากมันมาไว้ที่หน้าจอหลัก จะได้แบบเปิดมือถือมาแล้วเจอมันเลย

         

หรือใครใช้ IOS ก็พิมพ์ไว้ในNOTE แล้วแคปหน้าจอตั้งเป็นหน้าจอหลักก็ได้ค่ะ เราเห็นมันทุกวันเดี๋ยวเราก็จำมันได้เอง

           ภาษาอังกฤษ แบ่งเวลาดีๆ ข้อสอบจะมี Conversation 20 ข้อ Reading 40 ข้อ จะมีการอ่านแปลข้อมูลพวกแผนภูมิ กราฟอะไรพวกนั้น กับ Passage ทั้งหมด 4 Passages แล้วก็พาร์ทสุดท้ายเป็น Wrting คือมี Cloze test 10 ข้อ คือเติมคำในช่องว่างให้ถูกความหมาย ถูกแกรมมาร์ อีก 10 ข้อที่เหลือจะเป็น Paragraph structure มีทั้งเรียงประโยคให้ถูกต้องแล้วก็หาประโยคที่เหมาะสมใส่เข้าไปในParagraph น้องไม่จำเป็นต้องทำเรียงกันมารวดเดียวแบบตั้งแต่ข้อ 1 ยันข้อ 80 ให้ทำพาร์ทที่น้องถนัดก่อน Reading สำหรับพี่ปัญหาคือการเมาPassage น้องอ่านไม่ผิดค่ะ มันคือการเมาPassage จริงๆ เหมือนเราอ่านมาเยอะๆ แล้วสมองมัน Blank ไปเลย ไม่สามารถรับข้อมูลอะไรได้อีกแล้ว มันจะเกิดขึ้นตอนที่น้องทำข้อสอบมาถึง Passage ที่ 3 สิ่งที่ทำได้คือหลับตา เงยหน้า มองไปที่กระดาน ต้นไม้ อะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ข้อสอบเรา กับข้อสอบเพื่อนคนข้างๆ ตั้งสติ แล้วไปทำพาร์ทอื่นก่อน แล้วค่อยย้อนกลับมาทำ Passage ใหม่ น้องจะรู้สึกว่าชีวิตน้องดีขึ้น อ่านรู้เรื่องมากขึ้น ทางที่ดี ก่อนช่วงสอบ พอน้องคิดว่าความรู้ในหัวน้องแม่นแล้ว ไม่มีอะไรจะแม่นไปกว่านี้แล้ว ให้ จับเวลาทำข้อสอบ ดูว่าพาร์ทไหน เราทำเร็วทำช้า ฝึกรับความกดดันจากข้อจำกัดของเวลา เวลาสอบจริงจะได้ไม่ตื่นเต้น

หนังสือแนะนำคือหนังสือที่มีหลายๆสีของ ดร.ศุภวัฒน์ พุกเจริญ ทำมันทุกเล่มเลยนะคะ แล้วน้องจะไม่ต้องไปเรียนพิเศษที่ไหนเลย

           PAT7.4 ภาษาจีน สำหรับพี่ ด้วยความที่ไปแลกเปลี่ยนมาเลยพอจะมีเซ้นส์ด้านแกรมมาร์มาบ้าง แต่เซ้นส์เราไม่ได้ถูกเสมอไป เพราะฉะนั้นจึงต้องอาศัยหนังสือและการติวเพิ่มเติมค่ะ พี่เรียนของครูวีนะ คือเรียนกับคอมกับระบบของideal อีกที คอร์สสดก็มีแต่ตารางเรียนพี่มันไม่ลงตัว แล้วก็อีกที่ที่แนะนำคือ deChine ของพี่ปาล์มอันนี้ก็จะอธิบายละเอียดมากกกกกก เพื่อนพี่เคยเรียนตอนนี้เข้านิเทศ จุฬาไปแล้ว

เอาล่ะ ทีนี้ถ้าไม่มีงบไปเรียนเรามารู้แนวข้อสอบกันก่อนดีกว่า ว่าต้องเตรียมตัวเอาอะไรไปสอบบ้าง ข้อสอบ PAT7.4 จะประกอบไปด้วยหลายส่วน อันนี้อิงจากปีที่พี่สอบนะ พี่เอามาจากเว็บของครูวีอีกที




พาร์ทพินอิน จะเน้นเรื่องเสียงต้องแม่นเสียงพินอินของคำศัพท์ต่างๆอ่ะค่ะ

1. ถามเสียงพินอินที่ถูกต้อง เช่นคำว่า 告诉 กับ 木头 คนก็จะแบบสับสนละว่าเอ๊ะ คำหลังมันเสียงเบารึเปล่า เฉลยคือ gàosu mùtou แต่ในช้อยส์นี่คือมีทั้ง gàosù mùtóu ใครไม่แม่นก็กาผิดจ้า

2. ถามองค์ประกอบเสียงเช่นสมมติคำว่า yáo ก็จะถามว่าเกิดจากการรวมกันของอะไร เฉลยคือ y+iao+เสียง 2 ถ้าใครไม่แม่นก็จะตอบเป็น y+ao+เสียง2 เราก็ต้องแม่นตารางพินอิน

3.ถามว่าช้อยส์ไหนที่คำนั้นออกเสียงเหมือนหมด หรือมีเสียงต่าง เช่น
1) 教师 教室 教育 教导
2)暖和 和谐 和气 和平

ข้อนี้ถ้าโจทย์ถามว่าเสียงเหมือนกันหมดก็ต้องตอบ ข้อ 1) เพราะ 教 ออกว่า jiào เหมือนกันหมด แต่ถ้าถามเสียงต่างก็ต้องตอบข้อ 2) เพราะ 和 ตัวแรกออกเสียงว่า huo ในขณะที่สามตัวข้างหลังออกเสียงว่า hé ก็ต้องแม่นเรื่องตัวจีนที่มีหลายเสียง

4.ถามลำดับขีด จะมีปีละสองข้อ ข้อแรกจะถามชื่อขีด ข้อที่สองจะถามจำนวนขีด

5.ถามตัวจีนที่เขียนผิด เช่นคำว่า 认真 ที่แปลว่าเอาจริงเอาจัง ในช้อยส์ที่เขียนผิดอาจจะเขียนว่า 任真 เราต้งแม่นตัวจีนสำหรับส่วนนี

พาร์ทคำศัพท์ สำนวน ความเข้าใจในบทสนทนา การอ่าน อาศัยการสั่งสมประสบการณ์นะ จากการดูหนังละครฟังเพลงจีนและจากเพจในเฟสบุ๊คคือ อาศรมสยามจีนวิทยา ปั๊มภาษาจีน ChineseBang จออีนอจีน เพจเหล่านี้นี้จะอัพพวกสำนวนคำแสลงความรู้ภาษาจีนมาบ่อยๆ แฟนเพจของ deChinebyP'Palm ก็มีอัพมาเรื่อยๆเหมือนกัน แล้วก็มีหนังสืออ่านเพิ่มเติม(ดูด้านล่าง) สำหรับคำศัพท์และการอ่านจะประมาณ HSK4 อาจจะหลุดๆ HSK5 มาบ้างแต่ก็ไม่เยอะ เด็กสายศิลป์สะสมศัพท์มาเรื่อยๆจากในหนังสือเรียนอยู่แล้วเนอะ ส่วนใครไม่ได้เรียนศิลป์จีนมาหรือเรียนมาแต่ศัพท์ก็ยังไม่แม่นแนะนำเว็บ http://www.hsk.academy/en/hsk_test มันจะแบ่งศัพท์ HSK ตามระดับไว้ เข้าไปท่องใช้สอบได้นะ แต่คำแปลจะเป็นภาษาอังกฤษอยากได้คำแปลภาษาไทยแนะนำเว็บ http://www.dict2u.com/index.php?option=com_glossary&view=glossary&glossid=1&Itemid=68&lang=th
เป็นเว็บดิกชันนารีจีน-ไทย ไทย-จีน แปลแล้วความหมายตรงดี และapplication ที่ขาดไม่ได้ของทุกคนคือแอพ Pleco เป็นแอพดิกชันนารีภาษาจีนที่ดีที่สุดสำหรับมือถือ โหลดได้ทั้งiOS และ Android

พาร์ทที่เหลือ ศึกษาได้จากหนังสือที่เราลงรูปไว้ข้างล่างนะ


เตรียมตัวด้วยหนังสืออะไรดี

แสดงความคิดเห็น

18 ความคิดเห็น

namnsmkw 24 มี.ค. 59 เวลา 08:16 น. 5-1

O-NET ไม่ใช้นะคะ ใช้แค่ ไทย สังคม อังกฤษของ 9 วิชาสามัญ แล้วก็pat7 ไม่ต้องไปสู้รบตบตีกับO-NET ยกเว้นว่าจะแอด

0
jiebjibjib 26 มี.ค. 59 เวลา 10:13 น. 5-3

ใช่ค่ะ สังคมจะมีเพิ่มเข้ามาก็พวกสถานการณ์บ้านเมือง ความรู้รอบตัวนิดหน่อย ส่วนไทยกับอังกฤษก็ตามที่บอกไว้ในกระทู้เลยค่ะ

0
namnsmkw 23 มี.ค. 59 เวลา 19:43 น. 6-1

พี่สั่งเอาจากเน็ตอ่ะค่ะ ของซีเอ็ดหรือศูนย์หนังสือจุฬานี่แหละ :)

0
pluto-p 23 มี.ค. 59 เวลา 23:13 น. 7

พอรู้ภาษาจีนบ้างแค่พื้นฐาน
คือถ้าออกประมาณนี้เราทำไม่ได้อ่ะ 555
ยังไงก็ขอบคุณมากๆนะที่มาแชร์ให้ฟัง เป็นประโยชน์มาก

1
namnsmkw 24 มี.ค. 59 เวลา 08:14 น. 7-1

อยากเข้าอักษร ฬ รึเปล่าคะ อยู่ม.ไหนแล้ว ถ้าเริ่มฟิตตั้งแต่ม.5 ก็ไม่มีคำว่าสายนะคะ ถ้าเริ่มตั้งแต่ม.4ได้ยิ่งดีเลย :)

0
namnsmkw 24 มี.ค. 59 เวลา 08:13 น. 8-1

ไม่ได้ค่ะ อักษรจุฬารับPAT7 เท่านั้น เอาจริงๆเราว่าPAT7.4ยากกว่าhskนะ เพราะมันมีพาร์ทอื่นที่ไม่ใช่การอ่านเข้ามาเกี่ยวด้วย เนื้อหาที่ต้องใช้สอบมันเยอะกว่า hskอ่ะค่ะ แต่ถ้าได้ hsk4-5 มาแล้วก็จะช่วยพาร์ทคำศัพท์กับพาร์ทการอ่านได้มากเลย

0
EDOK 27 มี.ค. 59 เวลา 20:12 น. 9

ถ้าจำคำศัพท์ไปราวๆ 1500 จะดีมั้ยอะ เกิน ระดับ 4 มา 300 คำเอง - -'
หรือว่า เอาให้ถึง 2000 คำไปเลยอ่า ? ตอนนี้พึ่งจะถึงคำที่ 800
รักเลย

3
jiebjibjib 28 มี.ค. 59 เวลา 20:21 น. 9-1

อยู่ม.อะไรแล้วอ่ะคะ เราก็ไม่ค่อยมั่นใจคลังศัพท์เหมือนกัน แต่จำไปก่อนดีกว่านะ คือมีคลังศัพท์ไว้ในตัวเยอะๆอ่ะ เหลือดีกว่าขาดเนอะ

0
jiebjibjib 29 มี.ค. 59 เวลา 12:38 น. 9-3

งั้นก็เตรียมตัวทันแหลั ช่วงปิดเทอมนี้ก็อัดศัพท์ไปก่อนให้จบ hsk5อ่ะแหละ คือเรามาเบนเข็มตอนม.6 เทอม 1 พอดี แต่ศัพท์เราได้ถึงhsk5ตั้งแต่ก่อนหน้านั้นแล้ว เทอม 1 กับปิดเทอมเล็กที่เหลืออ่ะ น้องเตรียมพวกแกรมมาร์ พินอิน ลำดับขีด ค.รู้รอบตัว การอ่านที่เหลือทันแน่นอน

0
finland my.id 31 มี.ค. 59 เวลา 20:49 น. 10

ฮื่ออออออ ขอบคุณมากๆ เลยค่า ตอนนี้หนูจะขึ้นม.5 แล้ว รู้สึกเหมือนเตรียมตัวช้ามากๆๆๆๆ เลย คือตอนแรกวางแพลนเอาไว้ว่าจะตั้งใจเรียนตอนม.4 ล่ะนะ แต่สุดท้ายก็ปล่อยตัวลั้นลาจนได้ TvT  ขอบคุณอเกนนะคะ #พี่เรียนพิเศษเยอะไหมคะ

1
jiebjibjib 31 มี.ค. 59 เวลา 22:17 น. 10-1

จะว่าเยอะก็เยอะนะ ตอนม.ปลายช่วงที่เรียนสายวิทย์นี่เรียนดะไปทั่วเลย 555 แต่ถ้าพูดถึงที่เกี่ยวกับเข้าอักษรนะ

ภาษาอังกฤษ จะว่าไงดี เราเรียน EP มาตอนม.ต้น อังกฤษมันก็มาระดับนึงละ แล้วที่ร.ร.ตอนม.ปลายแม้จะเรียนวิทย์คณิต แต่ก็มีสอน Academic Writing มันเลยได้พวก Grammar มาจากตรงนี้ส่วนนึง ส่วนที่เรียนพิเศษก็ตามนี้จ้ะ
1.คุณครูสมศรี
คอร์สพิชิต U1, Life Long Grammar Gold, Vocab, Error --> พวกนี้เรียนตอนม.4 แต่ไม่ค่อยได้ทวนเท่าไหร่ รู้สึกว่าจริงๆแล้วได้แกรมมาร์กับคำศัพท์จากการอ่านภาษาอังกฤษจากข่าวจากการ์ตูนบ่อยๆมากกว่า แล้วก็ตอนช่วงม.6 อ่านหนังสือที่พี่แนะนำอ่ะ ไม่ต้องไปเรียนพิเศษที่ไหนเลย แต่ถ้าไปเรียนคอร์สพวกนี้แล้วทวนได้จะดีมาก เพราะเนื้อหาครบมากๆ grammar gold นี่คือที่สุดแล้ว ไม่ต้องเรียนพิชิต U ก็ได้

2.British Council คอร์ส IELTS --> เรียนตอนม.5 หลังจากที่กลับมาจากจีนแล้ว คือพี่ไปจีนมาปีนึงตอนม.5ใช่มะ แล้วด้วยความที่เรียนสายวิทย์แล้วตอนนั้นยังคึกอยากเข้าหมออยู่ เลยต้องกลับมาซ้ำชั้นตอนม.5 แต่พอจบม.5 แล้วก็ค้นพบว่าตัวเองทิ้งวิทย์-คณิตไปจนจูนไม่ติดละ แล้วลึกๆก็มีความสุขกับการเรียนภาษามากกว่าเลยเบนมาอักษรตอนม.6 เทอม 1 เอาล่ะ กลับมาที่คอร์ส IELTS กันต่อ ตอนนั้นคิดแค่ว่ามี IELTS ไว้ก็อุ่นใจดี เผื่อไปยื่นเข้าอินเตอร์หรือเรียนต่อนอกอะไรได้งี้ ก็เลยไปเรียนแล้วก็ไปสอบ จบ-ง ก็ได้พวกเทคนิคการฟัง การอ่าน การเขียนมาอย่างนี้

3.Acknowledge ช่องนนทรี คอร์ส SAT  เรียนตอนม.6 เทอม 1 เพราะอยากเข้าอักษร ฬ มากแล้วไม่รู้ว่าแบบธรรมดาจะติดมั้ย สอบอินเตอร์ไปด้วยเลยละกัน ทีนี้อักษร อินเตอร์ จุฬามันต้องใช้ CU-AAT หรือ SAT พาร์ท verbal คู่กับ IELTS หรือ CU-TEP เพื่อ qualify เข้าไปสอบข้อเขียนใช่มะ เรามีผลสอบ IELTS อยู่ในมือละ ก็เหลือแต่ CU-AAT พาร์ท Verbal เลยมาติว เพราะคำศัพท์ที่ใช้ในการสอบ CU-AAT มันจะเป็นศัพท์แบบอลังการงานสร้างยิ่งกว่าภาษาอังกฤษ 9 วิชา ก็เลยมาติวที่นี่ ได้ศัพท์เยอะดี แกรมมาร์แน่น แต่ไม่ค่อยได้เทคนิคการทำ reading เท่าไร เราได้ reading จากการฝึกเอาจากหนังสือมากกว่า

ภาษาไทยกับสังคม : Davance Turbo คอร์สเดียวจบจ้ะ ไม่ได้เรียน Intensive เพราะเวลาไม่พอ 555 แล้วก็อ่านหนังสือเอาอีเล่มเขียวกะอีเล่มน้ำตาลนั่นแหละ
ภาษาจีน : ได้คลังศัพท์กับเซนส์แกรมมาร์มาจากตอนที่ไปจีน แต่มันก็ยังไม่ตรงแนว PAT 7.4 ซะทีเดียวนะ แล้วบางทีเซนส์มันก็ผิดเพราะไม่มีหลักการอะไรเลย 555 เลยต้องไปติว ติวของครูวี V-Chinese อ่ะ แต่ด้วยเวลาอันน้อยนิดที่เรามี เราไม่ได้ติวคอร์สคำศัพท์กับสำนวนก่อน(จริงๆควรจะเรียนเพราะข้อสอบอยู่ในนี้เยอะมาก มันจะเป็นการจัดกลุ่มคำ กลุ่มสำนวนที่มีโอกาสเจอในข้อสอบอ่ะ) คือนี่ทะลุไปคอร์สตะลุยโจทย์เลย ก็จะได้แกรมมาร์ ได้ศัพท์ ได้สำนวน ได้ความรู้รอบตัวมา แต่เราว่าคอร์สนี้มันเร่งรัดไปหน่อย คือผิดที่เราไม่เรียนอีคอร์ส pre-PAT ด้วยแหละ เลยรู้สึกว่าอะไรๆมันก็เร็วไปหมด สุดท้ายก็ต้องมาหาอ่านเพิ่มเองอยู่ดีจากหนังสือที่เราแนะนำไปอ่ะ
เอาจริงๆนะ เราว่าเรียนแล้วจะได้ไม่ได้ ขึ้นกับความขยันอ่ะ เพราะอย่างที่เห็นว่านี่ไม่ได้เรียนพิเศษอย่างเดียว เราหาอ่าน หาค้นคว้าจากหนังสือข้างนอกด้วย ก็ต้องบังคับตัวเองนิดนึงว่าแบบจุดหมายเราอยู่ที่ไหน ที่อ่านไปมันพอรึเปล่า ยังอ่านได้อีกมั้ยไรงี้ ก็ขอให้สู้ๆนะคะ อย่าลืมประโยคที่ว่า “Success is the sum of small efforts repeated day in and day out” - Robert Collier

0
ซาบิโก๊ะ 10 เม.ย. 59 เวลา 01:41 น. 11

ขอบคุณพี่มากๆเลยค่ะ  หนูอ่านของพี่แล้วเห็นภาพชัดมากๆ  หนูจะไปซื้อหนังสือพรุ่งนี้ค่ะ แล้วก็พอดีกับที่มีรุ่นพี่ส่งลิ้งมาให้ว่ากระทู้น่าอ่านและมีแนะนำหนังสือด้วย  ขอบคุณที่ใจดีและมาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์นะคะ  อ่านยังงี้แล้วหนูคงจะต้องขยันขึ้นอีกมากๆๆๆ  หนูจะขึ้นม.6 แล้วล่ะค่ะและเพิ่งรู้ตัวว่า  ควรเริ่มได้แล้วนะ  หนูเข้าเด็กดีทุกวันเลยค่ะเพื่อมาหาอ่านจากพวกกระทู้ที่มีพวกพี่ๆใจดีและมีเมตตามาโพสต์กระทู้ไว้เกี่ยวกับเทคนิคและแนวข้อสอบที่คนอยากเข้าอักษรควรเตรียมตัว

กระทู้มีประโยชน์มากๆเลยค่ะ  หนูจะขยันๆและจะนำเทคนิคของพี่มาใช้กับตัวเองนะคะ

#เด็ก 60 

1
jiebjibjib 10 เม.ย. 59 เวลา 21:21 น. 11-1

ไม่เป็นไรค่ะ ขยันอ่านเข้าไว้ชีวิตจะดีเอง เพราะเดี๋ยวเข้าไปก็ต้องอ่านมากกว่าตอนเอนท์อีก(จากกระทู้พี่ๆอักษร จุฬาคนอื่นๆ)

0
jiebjibjib 18 เม.ย. 59 เวลา 07:35 น. 12-1

AX ไทยสังคม กับหนังสือของ Davance ค่ะ ของDavance พี่ไม่ได้อ่านเพราะเรียนDavanceอยู่แล้ว แต่มีขายตามร้านหนังสือทั่วไปค่ะ

0
Creammy 22 มิ.ย. 61 เวลา 21:39 น. 16

แต่ละมหาลัยรับเหมือนกันมั้ยคะ มนุษย์ศาสตร์เอกจีน มช ใช้pat7.4เท่าไหร่อะค่าพี่

0
NamNai 1 พ.ค. 62 เวลา 23:18 น. 17

โหววว ขอบคุณมากค่ะ เป็นประโยชน์มาก จะพยายามค่ะ อยากเข้าอักษร จีนจุฬาฯ มีคนบอกว่าต้องเก่งอังกฤษมากๆๆๆ แต่หนูไม่เก่งอังกฤษเลยT_T คืออยากถามว่าต้องเก่งอังกฤษพอสมควรรึเปล่าคะ?

0