Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อ่านฝรั่งเศส pat7 ยากระดับไหนสำหรับคนที่ไม่มีพื้นเลย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากถามคนที่เคยสอบหรือคนที่รู้ฝรั่งเศสค่ะว่า
ยากเกินไปไหมที่จะเริ่มศึกษาด้วยตัวเอง เราไม่มีพื้นอะไรเลยค่ะ
หรือควรไปเรียนพิเศษดีคะ หรือควรไปทางบาลีดีคะ
ยังมีเวลาอีกประมาณ 7 เดือน
ขอบคุณมากค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

YuuYi 22 มี.ค. 59 เวลา 00:06 น. 1

รอแปะด้วยค่ะ ไม่มีพื้นฝรั่งเศส ตอนนี้ตัดสินใจอยู่ว่าจะเรียนฝรั่งเศสหรือเยอรมันดี 

0
พี่คนนี้น่ารักอะ 22 มี.ค. 59 เวลา 07:33 น. 2

พี่ว่าฝรั่งเศสไม่ยากขนาดนั้นแต่มันจะมีตรงบางจุดที่ ถ้าเราไม่เข้าใจจริง ๆ จะเป็นปัญหาที่ส่งผลไปถึงจุดอื่น ๆ เช่น temps(tense) ในฝรั่งเศสจะมีกริยาที่แตกต่างกัน(temps มีเยอะมาก55555)สมมุตินะ verbe(verb).etre จะผันเป็น je(I) suis,tu(you) es,il/elle/on(he/she/we) est,nous(we) sommes,vous(you/you&andyourpeople) etes,ils/elles(theymale,theyfemale( ont คือจะเห็นได้เลยว่ากริยาจะมีรูปตายตัวของมัน(จากข้างต้นเป็นกริยาที่เราจำเป็นต้องจำไม่สามารถใช้หลักการผันได้)แต่ในบางกรณีจะมีการเติมหางของมันเอง คือ verbe ในฝรั่งเศสจะมีหลักการผันที่ตายตัว 3 แบบ และแบบที่ไม่มีหลักการผันเช่น verbe.etre(ที่พี่อธิบายให้น้องฟัง) อีกทั้งยังมีเพศ สำหรับฝรั่งเศสมีแค่ 2 คือชายและหญิง ส่วนเยอรมันเท่าที่พี่รู้มามี 3 เพศนะ คือชาย,หญิง และกลาง แล้วคือเพศเหล่านี้จะส่งผลไปถึงการผันเข้ากับ preposition แต่พี่คิดว่าถ้าหากน้องชอบและตั้งใจจริงแล้วพี่คิดว่าน้องทำได้ แต่ที่สำคัญน้องตอบชอบฝรั่งเศสก่อนนะถ้าน้องรู้สึกไม่ชอบมันจะลำบากมาก:( สู้ๆนะน้อง ขอให้น้องเลือกสิ่งที่น้องชอบ เยี่ยม ปล.แต่คือถ้าเรียนฝรั่งเศสก็ดีอีกอย่างนะเพราะมันจะมีคำศัพท์ที่คล้ายๆกันกับภาษาอังกฤษด้วยและพี่ก็อยากให้น้องลองไปศึกษาภาษาฝรั่งเศสก่อนเพราะภาษาฝรั่งเศสยังสามารถนำไปต่อยอดในอนาคตได้ด้วยนะ^^

1
caitlin 22 มี.ค. 59 เวลา 07:57 น. 2-1

ขอบคุณค่ะพี่ น่ารักสมชื่อเลย ฮ่าๆ

0
phing.phomsidum 23 มี.ค. 59 เวลา 14:06 น. 3

นอกเหนือจากคำถามไปบ้าง อย่าพึ่งรำกันนะ 555

ส่วนตัว เราก็เลือกสอบฝรั่งเศสนะ ไม่มีพื้นเลยและเราอ่านเอง
ยากเกินไปไหมที่จะเริ่มศึกษาด้วยตัวเอง?
- เราว่าก็ยากนะ คือใจต้องชอบก่อนเลย คือว่าเอาจริงๆเราว่าฝรั่งเศสก็คล้ายๆอังกฤษในส่วนของคำศัพท์ แน่นอนว่าแกรมมาร์ยากกว่าเยอะ 55555 คือจริงๆ 7 เดือนนี่ทันมากสำหรับนำไปใช้สอบ เพราะเอาจริงๆ เราก็เขียนประโยคยากๆยังไม่ค่อยได้ ผันverbe ยังมึนๆเลย แต่เราแปลได้ และข้อสอบเน้นแปล 55555 แต่เราก็ต้องรู้หลักการหลักๆ ของแกรมมาร์ในแต่ละเรื่อง รู้โครงสร้างประโยคว่าควรแปลอะไรยังไง สำคัญสุดๆเลยว่าต้องรู้ศัพท์ ลองหาซื้อหนังสือแกรมมาร์มาซักเล่ม แล้วก็หนังสือreading สั้นๆ มาอ่านดูน้า ศัพท์ไหนไม่รู้ก็หาความหมายไว้ โครงสร้างประโยคไหนงงๆ ขีดไว้แล้วไปถามคนเด็กศิลป์ฝรั่งเศสหรือเด็กแลกเปลี่ยนเอาก็ได้ เราทำแบบนี้ประจำคนถูกถามอาจรำคาญบ้าง แต่เราต้องมั่นหน้าไว้หน่อย55555 ส่วนข้อสอบก็ทำแบบวิธีก่อนหน้าได้เลย ทำข้อสอบเก่าเยอะๆ เราทำย้อนหลังไป15 ปีได้ ทำข้อสอบเก่าจะช่วยได้เยอะมากๆ  แล้วลองคิดในทางกลับกันว่า ถ้าเราเป็นคนออกข้อสอบ เราจะออกอะไร? คิดว่าตรงจุดไหนที่สทศ จะจับมาเล่นกับเรา ถ้าอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติ่มหรืออยากขอไฟล์ข้อสอบถามเราได้นะ ทิ้งเฟสไว้เลยเดี๋ยวเราแอดไป เราลงรูปไม่ได้ลงไฟล์ในเด็กดีไม่เป็น ซอรี่น้าาาา

0
BitTorrent 23 มี.ค. 59 เวลา 20:25 น. 4

หวัดดีจ้า เราเรียนศิลป์ฝรั่งเศสนะ กำลังขึ้นม.6 ปีนี้
เรื่องภาษาฝรั่งเศส ถามว่ายากมั้ยที่จะศึกษาด้วยตัวเอง
เราคิดว่ามันไม่ยากเกินไปนะ ถ้าจขกทหาซื้อหนังสือมาอ่านได้
หนังสือที่คิดว่าละเอียดแล้วเข้าใจที่สุด แบบนั้นไม่ยากแน่ๆ 555
ถ้าพูดถึงหนังสืออ่ะ มันก็หายากอยู่เหมือนกัน ขนาดที่เรียนพิเศษยังว่าหายากเลย
เราก็เรียนพิเศษนะ แต่เรียนกับอาจารย์ที่มหาลัยของจังหวัดเราเอง

ข้ามเรื่องพวกหนังสือกับเรียนพิเศษไปก่อนดีกว่า 55555
เราอยากจะเล่าสิ่งที่เรียนในภาษาฝรั่งเศสคร่าวๆ คือมันเป็นงี้นะ
- ตัวอักษรในภาษาฝรั่งเศสมีเหมือนภาษาอังกฤษทุกตัว แต่*** อ่านไม่เหมือนภาษาอังกฤษ
- พวกสระต่างๆ ก็จะแบ่งต่างออกไป ต่างจากอังกฤษโดยเกือบจะสิ้นเชิง
** เรื่องเพศ พจน์ - จะแบ่งเป็นหญิง/ชาย article ที่นำหน้า ไม่เหมือนภาษาอังกฤษที่ a an แล้วจบ ในฝรั่งเศสจะมี un une des ตามเพศพจน์ของนามนั้น ซึ่งนามทุกนามในฝรั่งเศสมีเพศหมดค่ะ จำยังไงก็ไม่หมด ต้องอาศัยการท่องจำเท่านั้น อาจารย์เราบอกแบบนี้เลย 5555
** เรื่องกริยา - อันนี้ก็ผันเยอะกว่าอังกฤษอีกค่ะ อังกฤษนี่แค่เติม s/es/ed อะไรทำนองนี้ 
... แต่ฝรั่งเศส ยกตัวอย่างเช่น v.parler (พูด) => ใน tense present sim. 
ประธาน Je - parle, Tu - parles, Il/Elle - parle, Nous - parlons, Vous - parlez, Ils/Elles - parlent แบบนี้ค่ะ 5555 ถ้าเป็นอังกฤษก็แค่ ปธเอกพจน์เติม es พหูไม่เติม
หรือ past sim อังกฤษเติม ed ทุกปธ แต่ฝรั่งเศสต้องเติม v.ช่วย ก่อนถึงจะตามด้วย v.แท้อะไรแบบนี้อ่ะค่ะ อีกอย่างนึงคือฝรั่งเศสมันมีอะไรที่คล้ายกันอยู่ด้วย เพราะฉะนั้นเราต้องสังเกตบริบทของประโยคนั้นให้ดีๆค่ะ

ซึ่งถ้าจขกทสามารถหาอ่านเองได้ แล้วทำความเข้าใจได้ด้วยตนเอง เราว่าไม่ยากเกินความสามารถแน่ๆค่ะ เราเชื่อว่าจขกททำได้ถ้าตั้งใจจริงๆ อย่าเพิ่งกลัวว่ามันจะยาก หรือคิดว่าเราทำไม่ได้แน่ๆ เราต้องลองศึกษาหาอ่านเองก่อนค่ะ ถ้ามันยากเกินไปสำหรับเราก็ลองเปลี่ยนทิศทางดูเนอะ ไปทางที่เราคิดว่า 'โอเค เราไหว เราสู้ตาย' 555

เรามีสิ่งที่อยากจะแนะจขกทนิดนึง คือถ้าจขกทสนใจภาษาฝรั่งเศสจริงๆ ก็ลองซื้อหนังสือมาอ่านก่อนน่าจะดี ถ้าจะหาเกี่ยวกับแกรมม่าโดยตรงเลย ก็ต้องหาที่มันดูละเอียดมากที่สุดค่ะ ดูสารบัญว่ามีหัวข้อที่เข้าข่ายหลักแกรมม่ามากแค่ไหน (เผื่อซื้อไปแล้ว สรุปว่าอ่านแล้วไม่ได้อะไรเลย 55555) และที่สำคัญคือควรศึกษาประโยคการทักทาย การซื้อ-ขายของต่างๆ เพราะในข้อสอบมีแบบนี้อยู่แน่นอนค่ะ ต้องลองหาดูนะคะ แต่ถ้าจขกทประสงค์อยากจะเรียนพิเศษก็ได้ เพราะอาจจะทำให้เข้าใจเร็วขึ้น อาจจะละเอียดมากกว่าที่เราศึกษาเอง และถ้าจขกทสงสัยอะไรก็ถามเราได้เลยน้า ยินดีตอบให้ค่ะ T - T 

ยังไงก็เป็นกำลังใจให้จขกทนะคะ สู้ๆค่ะ ~ 

0