Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนป.ตรีที่ไทย หรือ จีน ดีคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะเพื่อนๆ คือตอนนี้เรากำลังจะเข้ามหาลัยค่ะ 
เราได้ทุนไปเรียนที่จีน เรามีผลhskผ่านจึงไปได้เลยคะ ไปกับสถาบันที่รู้จักกันเค้าจะส่งไปแต่ละปีอะค่ะ
สามารถเลือกเมืองได้ตามรายชื่อที่เค้าโควกัน ส่วนตัวชอบภาษาจีนและตั้งใจมุ่งด้านนี้อยู่แล้วค่ะ
แต่ที่เครียดคือไปแล้วกลัวอยู่ไม่ได้ด้วยอะคะ
แบบ homesick อะไรประมานนี้ และใจจริงเราอยากเรียนที่นี่ค่ะ ตอนนี้รอผลสัมพาดรอผล มธ กับ มศว 
พ่อกับแม่แล้วแต่เราเลยค่ะแต่ลึกๆแล้วเค้าอยากให้ไปเพราะว่า ถ้าจบมาเค้าจะให้เข้าทำงานที่กงศุลเลยคะ
แล้วเงินเดือนดีมากได้ภาษาจีนด้วย เหมือนจบมาก็มีงานมารอเลย แต่ใจอยากอยู่ที่นี่ค้ะ แต่กลัวว่าอนาคตจะไม่มีโอกาส
ได้รับงานดีๆหรือเงินเดือนดีๆที่พอจะเลี้ยงครอบครัวด้วยค่ะ มีน้องชายอีก1คนด้วยค่ะ  แต่ถึงเราเรียนที่ไทยเราก็ยังไม่ทิ้งภาษาจีนนะคะ
เราควรทำไงดีคะ ใจนึงก็ไม่อยากไปเลย อยากอยู่ที่นี่ใช้ชีวิตมหาลัยที่นี่ ยังแบบตัดขาดจากที่นี่ไม่ได้เลย ตอนนี้ลังเลมากอะคะ
ถ้าใครไปเรียนที่จีนแล้วแชร์ประสบการหน่อยนะคะ หรือใครมีคำแนะนำอะไร ช่วยเราหน่อยน้า

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

จีนจ๋า 3 เม.ย. 59 เวลา 22:26 น. 1

ถ้าอยากได้ภาษาจีนแบบจริงๆจังๆแล้วยิ่งได้ทุกอีกแนะนำให้ไปต่อที่จีนเลยค่ะ ตอนนี้เราก็เรียนที่จีนอยู่ อยากบอกว่าเรียนที่จีนดีมากๆค่ะ จะได้หมดทุกทักษะเลย ทั้งพูด ฟัง อ่าน เขียน และวัฒนธรรมของที่นี่ (แล้วแต่เมืองที่จะไปอยู่ด้วยนะ) เพราะเราจะได้ยินแต่คนพูดภาษาจีนทุกที่ทุกเวลาและทุกวันเลย เวลาไปซื้อของก็ต้องพูดเป็นภาษาจีน มันก็จะได้คำศัพท์ที่ใช้ทั่วไปด้วย เพราะสภาพแวดล้อมจีนของแท้เนี่ยแหละ ที่จะทำให้เราได้ภาษาจีนเร็วมาก ขอบอกเลยว่าเร็วกว่าเรียนที่ไทยแน่นอน มาอยู่ตอนแรกๆอาจจะเหงา(เราก็มาตัวคนเดียว) คิดถึงบ้าน อยากกลับตั้งแต่วันแรกที่มาเหยียบแผ่นดินจีน55 แต่ช่วงแรกให้อดทนหน่อย ถ้าเราเริ่มปรับตัวอยู่ได้ เราก็จะชินไปเอง สักเดือน 2 เดือนก็เริ่มชินล่ะ เราเรียนจนถึงช่วงปิดเทอม ก็อาศัยช่วงปิดเทอมบินกลับไทย ก็เท่ากับได้กลับไทยปีละ 2 ครั้ง อย่างน้อยก็ได้กลับอะเน้อ อาหารเค้าก็หลากหลายนะ ถ้าร้านอาหารตามริมทางไม่แพงและให้เยอะด้วย อาหารออกมันๆ เผ็ดๆ อร่อยดี เมืองที่เราอยู่ช่วงร้อนก็ร้อนสุด อับชื้นด้วย ช่วงหน้าหนาวนี่ก็หนาวสุดขั้ว ลมพัดตึง! ฝนนี่ตกปรอยๆ ถึงจะตกไม่หนักแต่ตกทั้งวันทั้งคืน เฮ้อ.. เราว่ามาอยู่เมืองนอกก็ดีนะ โอกาสมามันไม่ได้มาง่ายๆ แถมยังได้โควต้าอีก ต้องทำอะไรด้วยตัวเอง วันๆนึงต้องวางแผนละว่าเราจะทำอะไรก่อนอะไรหลัง แล้วเรียนจีนจบ4 ปี จบปุ้บก็เริ่มทำงานได้แล้วนะ ดีกว่าเรียนที่ไทยแล้วภาษาจีนยังแน่นไม่พอ ก็ต้องมาต่อโทที่จีนอีก เราว่าเรียนที่ไทยมันต้องเรียนวิชายิบย่อยอะไรเยอะแยะมาก แต่ที่จีนนี่ทุกอย่างภาษาจีน มีวิชายิบย่อยแบบที่ไทยบ้างแหละ แต่มันเป็นภาษาจีนไง อย่างน้อยเราก็ได้ประโยชน์เล็กๆน้อยๆนะ ถ้ามีเป้าหมายแน่วแน่ว่าจะเอาภาษาจีนเป็นที่ตั้งและเป็นอนาคต ขอให้มาจีน จริงๆ

1
love50 5 เม.ย. 59 เวลา 11:30 น. 1-1

ขอบคุนมากเลยนะคะ เราคิดได้เยอะเลย ตัวเองเรียนอยู่ทีเมืองไหนอะคะ ถ้าเราจะไปปักกิ่งมันโอเคไหมอ่า ชีวิตที่นู้นเพื่อนๆเปนยังไงบ้างคะ

0