Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตะกายสู่ฝัน #tu79 ฝากถึงรุ่นน้อง #tu80

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีทุกคนนน นี่ก็เป็นกระทู้แรกที่เราลองตั้งดูนะ55555 ไม่รู้จะดีมั้ย แต่ก้ทำด้วยใจเลยน้าา555
ก็หัวข้อก็อย่างที่บอกกนะ เกี่ยวกับน้องๆที่ใฝ่ฝันอยากเรียนที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ^O^
วันนี้พี่จะลองมาบอกวิธีการเตรียมตัวสอบของพี่นะ
คือพี่เริ่มอยากเข้าเรียนที่นี่ตั้งแต่ตอนประมาณม3เทอมต้น ตอนนั้นพี่คิดว่าโรงเรียนนี้จะเปิดประสบการณ์ใหม่ๆให้พี่ และก็เป็นโรงเรียนที่ดูเน้นกิจกรรมดีด้วย น่าจะได้เจอสังคมที่หลากหลาย
โหตอนนั้นพี่ก็แบบตะลุยเรียนเลยน้อง แบบลงคอร์สทุกคอร์สที่เพื่อนแนะนำว่าดี แบบไม่ประเมินเลยว่าตัวเองไหวมั้ย5555+ แต่ที่เรียนพิเศษที่พี่คิดว่าตรง ก็น่าจะครูลิลลี่กับครูชัย แบบถ้าน้องมีเวลาเตรียมตัวเยอะ ก็สามารถแบบไปเรียนเก็บได้ตั้งแต่แบบเตรียมอุดม1ของครูลิลลี่ และก็แบบคอร์สที่พี่ว่าสำคัญคือ ตะลุยโจทย์ข่าวก่อนสอบของจารชัยๆ

เอออพี่สอบวิทย์-คณิตนะ แต่พี่เป็นคนที่พื้นฐานอังกฤษพอได้อยู่แล้วว5555 แต่เลขวิทย์นี่บายเลยจ้า555 สำหรับน้องๆที่เจอปัญหานี่แบบช่วงกระชั้นชิดแล้ว แนะนำว่าให้เสริมจุดแข็งของตัวเองนะะ ส่วนน้องๆที่มีเวลาเหลืออยู่ก็ เสริมจุดแข็ง และแก้จุดอ่อนไปในตัว ส่วนวิทย์นี่พี่แนะนำเป็นแบบให้ไปเสริมฟิสิกส์ กับเคมี เพราะแบบมันเป็นวิชาที่ค่อนข้างแน่นอน แบบถ้าเราจำสูตรได้และ ฝึกทำโจทย์ที่ประยุกต์บ่อยๆอะ พี่ว่าเวิร์คนะน้อง

พี่ผิดเองแหละที่ขี้เกียจ5555 พี่แบบผลัดวันประกันพรุ่งอ่านหนังสือไปเรื่อยๆ (น้องๆอย่าทำตามนะ5555) แต่โชคดีที่แบบมีกำลังใจจะอ่านขึ้นมาตอนไป tu open house ช่วงเดือนมคอะะ พี่ก็เห็นเลยยแบบว่า เหยย โรงเรียนนี้น่าเรียนจังเลยยย น่าสนุกอ้ะะะ555555 พี่ก็เลยลองซื้อหนังสือมาทำโจทย์ (พึ่งจะเริ่ม) ประกอบกับที่แม่ของพี่ก็เคยเรียนที่นี่ ก็เลยแนะนำว่า ตอนแม่สอบเข้าแม่ทำโจทย์อย่างเดียวเลยยย5555 พี่ก็เลยเชื่อแม่น้องงง5555

จะบอกว่า ไม่น่าเชื่อว่าการทำโจทย์จะทำให้เราเก่งขึ้นน พี่ซื้อพวกหนังสือที่พวกรุ่นพี่78 มา และก็พวกของ บัณฑิตแนะแนว ก็เวิร์คน้องง แต่พวกโจทย์เลขกับวิทย์จะง่ายกว่าของจริงหน่อย เพราะมันเป็นข้อสอบจริงตั้งแต่ปี 2552 แต่พวกแบบหลักภาษา แกรมม่า การปกครองไรงี้ มีไรที่มันสามารถมาประยุกต์ใช้กับข้อสอบปัจจุบันได้นะน้องง

พอช่วงปิดเทอมมา พี่ก็แบบฟิตสุดๆ เปลี่ยนมือถือเป็นแบบรุ่นเก่าทีเล่นsocial ไม่ได้อะน้องง (บ้ามะ55555) นั่งทำโจทย์และก็จับเวลา อันนี้สำคัญมาก คือถึงเราทำได้แต่ถ้าทำไม่ได้ในเวลาที่กำหนด มันก้ไม่ได้ด เพราะฉะนั้น น้องลองให้เวลากับการอ่านหนังสือเยอะขึ้น และฝึกการทำโจทย์ให้ได้เยอะๆ ทำโจทย์จริงๆน้อง ช่วยได้เยอะ!

พอมีคำถามข้อไหนที่ไม่เข้าใจพี่ก็จะถามคุณพ่อและก็แบบค่อยๆเก็บไปทีละเรื่องๆ ข้อที่ทำไม่ได้ พอถามจนเข้าใจแล้ว ก็กลับมาลองทำอีกครั้งเพื่อเช็คตัวเอง

เห็นพี่ๆเพื่อนๆหลายคนตั้งกระทู้ว่าข้อสอบมีเนื้อหาอะไรบ้างแล้ว พี่ก็จะไม่พูดถึงส่วนนี้น้าาา

แต่อยากจะบอกว่าสำคัญสุดๆเลย คือวันสอบ พี่ใช้วิธีนอนพักผ่อน 1 วันก่อนสอบบ ไม่เล่นอินเตอร์เนตให้ตัวเองกดดันหรือเครียด น้องเอาโทรศัพท์เก็บไว้ที่คุณพ่อหรือคุณแม่ก็ได้ วันสอบน้องต้องมีสมาธิ เอาเสื้อหนาวไปด้วยเผื่อหนาววว คิดเลยว่า เวลาทำโจทย์ เรายากเพื่อนก็ยาก55555 เพราะเนื้อหามันค่อนข้างเกินม3สำหรับบางวิชาาา

ตั้งสติ ไม่ต้องสนใจว่าคนนู้นคนนี้ดูเก่งจังเลยย (พี่เคยเป็นมาแล้ว มันไม่เวิร์คเลยน้อง55555) เวลาทำข้อสอบจะมีช่วงเช้ากับบ่าย เช้าพี่ทำไทยกับสังคมก่อน และบ่ายพี่ทำอังกฤษก่อน เลือกวิชาที่ตัวเองถนัด และคิดว่าจะเก็บคะแนนได้เยอะที่สุดดด พอสอบเสร็จน้องๆหลายคนอาจจะรู้สึกเฟล แบบยากมาก อุตส่าห์พยายามม แต่จะบอกว่าเป็นเรื่องธรรมดา พี่ก็รู้สึกแย่ แต่แบบพอสอบเสร็จก็ไม่ต้องเช็คคำตอบก็ได้ มันจะทำให้เรากังวลเปล่าๆน้าา

สุดท้ายนี้จะบอกว่า ผลสอบออกมาแล้วว และก็ติดแล้ววว55555 อยากจะบอกว่าความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่นนะน้อง!! พี่รู้ว่ามันท้อแท้ ผิดหวัง และเหนื่อยแค่ไหนกว่าจะถึงจุดหมายที่เราต้ังเป้าเอาไว้.. แต่จะบอกไว้ว่า "พยายามให้เต็มที่ อย่าต้องมานั่งเสียใจทีหลังนะ" สู้ๆ ตั้งเป้าหมายไว้แล้วก็ทำให้ได้นะน้องง เอออ ปล.น้องๆอาจจะติดจุดประสงค์ของตัวเอง หรือรูปโรงเรียนเตรียม งานกีฬาสีเตรียม ไว้ในที่ๆเห็นชัดๆอ้ะะ เป็นการสร้างแรงบันดาลใจได้ดีเลยย แบบมองทุกครั้งที่เราท้อแท้นะ แล้วคิดว่าน้องต้องทำให้ได้ ต้องผ่านมันให้ได้ :D

สู้ๆนะน้องๆ TU80 ทุกคนนน จะรอน้องๆนะ ได้ใช้ซักทีประโยคนี้ #รักน้องตั้งแต่ยังไม่เห็นหน้า

อยากจะฝากน้องๆไว้นะว่า ทำให้เต็มที่ ทำให้ดีที่สุด ถ้าตั้งเป้าหมายแล้ว ก็ต้องไปถึงมันให้ได้นะ สู้ๆ ไม่ต้องแข่งกับใคร แต่แข่งกับตัวเอง เอาชนะใจของเราให้ได้ เป็นตัวเองที่ดีขึ้นกว่าเมื่อวานนะน้องๆ ถ้าไม่ติด ก็ขอให้ภูมิใจว่าน้องๆได้ทำมันอย่างเต็มที่แล้ว :-)

ไปได้ยินเพลงนี้ที่วรรณสรณ์ รู้สึกว่ามันเป็นกำลังใจที่ดีเลยหล่ะ ลองฟังดูนะะะ เพลง ชัยชนะ ของป๊อด ^^

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Yorch_TU-80 3 เม.ย. 59 เวลา 01:19 น. 1

ตอนสอบวิชา คณิตกับสังคม พี่ทำได้ประมานกี่ข้อครับ เยอะม่ะ ดิ่งม่ะ 555 รู้สึกสังคมมันออกกว้างมากเลยนะพี่ทำได้ม่ะ ผมเห็นกระทู้พี่แล้วพี่กำลังใจขึ้นมาเลย ผมก็อยากจะเป็น TU 80 เหมือนกัน ที่ผ่านมาผมก็อ่านหนังสือกับฝึกทำโจทย์ที่พี่บอกแหละครับ แต่ผมไม่รู้จะติดรึปล่าว มันยากเหลือเกิน ผมท่องไว้ในใจตลอด ท้อได้แต่ห้ามถอย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่พี่ให้มาครับ

2
Apple_garla 5 เม.ย. 59 เวลา 11:27 น. 1-1

พี่ไม่ใช่จขกท.นะ และสอบสายศิลป์ เอาจากที่พี่ถามเพื่อนสายวิทย์ เห็นบอกคณิตค่อนข้างยาก และดิ่งกันหลายคน แต่คนที่ติดนี่ก็บอกทำไปประมาณ 10-15ข้อ //ไม่รู้มันโม้เปล่านะเฟ้ยย5555 ชั้นเกลียดคณิตมากก ไม่คิดจะยุ่ง.ส่วนสังคม ถามว่ากว้างไหม ก็กว้างนะแต่พี่คิดว่าถ้าน้องตั้งใจเรียนในห้อง5วิชาหลักอะ. มันช่วยน้องได้มากกก. อย่างน้อยน้องก็มีพื้นฐานที่จะไปต่อยอดอะไรที่มันยากขึ้นอะ. ส่วนตัวพี่คิดว่าถ้าน้องทำคณิตไม่ได้น้องควรเก็บวิชาที่เหลือนะ คะเเนนไม่กี่คะเเนนมันก็เป็นตัวช่วยน้องเหมือนกัน. เห็นหลายคนจะทิ้งสังคม พี่เเนะนำว่าอย่าทิ้ง. แต่ให้อ่านเก็บมาเรื่อยๆ กับพวกข่าวต่างๆในช่วงที่ใกล้สอบอะ. อังกฤษกะไทยของวิทย์มันก็ไม่ได้ยากมากเก็บคะเเนนส่วนนี้ด้วย แล้วเวลาเรียนพิเศษอ่ะ กลับมาทบทวนด้วย คือน้องต้องเข้าใจด้วยไม่ใช่จำได้อย่างเดียวว สุดท้ายย. พี่ขอให้น้องมาเป็นTU80ให้ได้นะ สู้ๆ. เหนื่อยก็พักบ้าง แต่อยากให้อ่านสม่ำเสมอ
ปล.ตอนที่ทำข้อสอบอ่ะ. รู้สึกชั้นมั่วเยอะมากกก จนไม่รู้ติดได้ไง. แต่เวลาเดาชั้นมีหลักการนะ บางทีการเดาอย่างมีหลักการก็อาจช่วยได้5555555

0