Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กรณีนักศึกษาฆ่าอาจารย์เรื่องวิทยานิพนธ์ (ในมุมมองของนักศึกษาไทย)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
Student+kills+professor+over+thesis+argument
ที่มาของภาพ http://www.hirunews.lk/132395/student-kills-professor-over-thesis-argument


จากกรณีนักศึกษาฆ่าอาจารย์เนื่องมาจากการมี-งหรือทะเลาะเรื่องวิทยานิพนธ์ตามที่เป็นข่าว (การฆ่าคนถือเป็นสิ่งที่ผิดอย่างยิ่งทั้งในส่วนของกฏหมายบ้านเมือง ความเป็นมนุษย์ และศีลธรรม แต่อยากให้ฟังมุมมองจากนักศึกษาไทย)

สำหรับท่านที่เคยทำวิทยานิพนธ์

- ท่านเคยได้รับความกดดัน (ที่ไม่สมเหตุสมผล) หรือไม่?
- ท่านเคยได้รับการกลั่นแกล้งจากการทำวิทยานิพนธ์หรือไม่?
- ท่านเคยเจออาจารย์ที่ไม่ยอมเปิดรับความคิดของท่านหรือไม่?
- ท่านเคยเจออาจารย์ที่มีความรู้(เฉพาะเรื่อง)น้อยกว่าและตัดสินวิทยานิพนธ์ของท่านว่าไม่ถูกต้องหรือผิดหรือไม่?
- ท่านเคยเจออาจารย์ขู่หรือไม่?

เชื่อว่าไม่ต่ำกว่า 1 ใน 3 ของนักศึกษาที่ทำวิทยานิพนธ์เคยเจอเหตุการณ์แบบนั้น
อาจจะอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งหมดเลยก็ได้


สิ่งสำคัญคือการที่อาจารย์ไม่ให้เกียรติและพูดจาทำร้ายน้ำใจนักศึกษานะครับ (ไม่เกี่ยวกับข่าว แต่เป็นความคิดเห็นจากประสบการณ์ที่ผมเจอ เพราะข่าวข้างต้นคือเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นเพราะการมี-งกันเรื่องวิทยานิพนธ์)


ที่ผมอยากบอกอาจารย์ทุกท่านคือ
ผมไม่ชอบที่ท่านให้เหตุผลว่าท่านบลีฟลูกศิษย์เพราะท่านหวังดี สร้างสถารการณ์เพื่อให้ลูกศิษย์เข้มแข็ง ผมว่าเหตุผลนี้ฟังไม่ค่อยขึ้นนะครับ เพราะผมเองก็เจอ และบางครั้งการบลีฟกลายเป็นการดูถูกและการขู่ ผมถามหน่อย พวกผมโตกันมาจะเรียนจบปริญญาแล้ว พวกผมคุยดีๆไม่รู้เรื่องหรือครับ? ถามว่าถ้าไม่บลีฟ พวกผมไม่กระตือรือร้นและตก (อันนี้พวกผมผิดเต็มๆนะ) แต่การที่อาจารย์มาสร้างความกดดัน (มีบางกรณีดูถูกเหยียดหยามศิษย์อีก หรือไม่ชอบหน้า คนนี้เป็นศิษย์อาจารย์ที่ไม่ชอบหน้ากันก็เล่นเด็กอีก???) ที่สำคัญคือ ลูกศิษย์คุณบางคนเจอสถานการณ์ที่เลวร้ายไม่ว่าจะทางครอบครัว หรือเรื่องอื่นๆ (ที่ให้ข้อคิด ประสบการณ์ และเลวร้ายได้มากกว่าที่คุณมาบลีฟเล่นๆหลอกๆ) เขาแค่ไม่ได้มานั่งบอกคุณหรอกครับ ว่าเขาเขาเจออะไรมาบ้าง การสร้างความกดดันให้เด็ก ไม่ได้ถูกต้องเสมอไป


ผมเจออาจารย์ดีๆหลายท่าน ที่ท่านใช้เหตุผลคุยกันในทีสิส ซึ่งดีมากๆ และผมจะบอกว่าผมยืนดีที่จะรับฟังท่านมากขึ้น เพราะอะไรครับ???

พราะท่านกระทำกับผมเช่นเดียวกับมนุษย์คนหนึ่ง
ไม่ใช่เห็นผมเป็นวัวควาย จะขู่ จะด่า จะเหยียดหยาม เหน็บแนมอย่างไรก็ได้
ขอโทษนะครับ แต่ผมเจออาจารย์ที่ยังเล่นโทรศัพท์
ในขณะผมขึ้นสอบอยู่เลย
คุณคิดดูแล้วกัน


ที่ผมอยากพูดให้ฟังคือ มีนักศึกษาที่อยากฆ่าอาจารย์จริงๆวันละหลายรอบครับ มีหลายคนที่เขาพูดกันเอง มีทั้งที่พูดเล่นและที่พูดจริง ผมก็หนึ่งในนั้น เพียงแค่ผมไม่ทำจริง (ผมไม่รู้ว่าข้อเท็จจริงในข่าวนั้นเขาฆ่าเพราะโทสะตัวเองหรือเพราะโดนกลั่นแกล้งนะ) แต่สำหรับผมคือ ผมเคยโดนกลั่นแกล้ง โดนบลีฟจากอาจารย์ ผมถึงขั้นว่าถ้าเกิดผมโดนแกล้งขึ้นมาจนผมมีปัญหา ผมจะฆ่าแล้วรอให้คนมาจับ ให้ข่าวมาทำ แล้วผมจะบอกเลยว่าทำไมผมต้องทำ และผมยินดีติดคุก เพราะอาจารย์แบบนี้ไม่ควรมีอยู่ในวงการศึกษาหรือในโลก
จำไว้นะครับครูบาร์อาจารย์ ท่านน่ะเป็นสิ่งที่ลูกศิษย์เคารพรักและบูชาท่านอยู่แล้ว แค่ท่านก้าวเข้ามาในห้องครั้งแรก ลูกศิษย์ก็พร้อมจะรับฟังสิ่งที่ท่านสอน เคารพท่านตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอ ผมไม่เห็นความสลักสำคัญบ้าบออะไรที่ท่านต้องมาบลีฟ สร้างความกดดัน มาแบ่งแยกว่าไม่ชอบขี้หน้าเด็กคนนี้ ชอบเด็กคนนี้ เด็กคนนั้นดัง คนนี้ไม่ดัง คนนี้ฉลาด คนนี้โง่ กลั่นแกล้ง ด่า เหน็บแนม ดูถูก ขู่ แขวะเด็ก ผมไม่เข้าใจพวกท่านที่ทำแบบนี้จริงๆว่าเอาอะไรคิด???


ผมคือคนหนึ่งที่เคารพอาจารย์ที่ท่านมีเหตุผลมาแย้งกับสิ่งที่ผมคิด และแน่นอนว่าผมจะขอคำแนะนำเพิ่มด้วยและเคารพบูชาท่านมาก เพราะท่านฟังเรา และเราฟังท่าน เราให้เกียรติซึ่งกันและกัน
เราเป็นคนนะครับ เราฟังรู้เรื่อง เราเข้าใจ ขอแค่พูดกันดีๆ ไม่ใช่ว่าเด็กไม่ฟังคุณ คุณไม่ชอบที่เขาไม่รับฟังคุณ ขอโทษนะครับ ถ้าคุณมีสิทธิไม่เห็นด้วยกับเขา เขาก็มีสิทธิที่จะไม่เห็นด้วยกับคุณ (นี่เป็นมนุษยธรรมครับ ไม่ใช่ครูลูกศิษย์)


บางท่านบลีฟเด็กแต่ไม่รู้จริง พอเด็กจะปกป้องตัวเอง ก็หาว่าเด็กข้ามหัว ขอโทษครับ คุณแสดงความเป็นศัตรูกับเขาก่อน จะให้เขาทำยังไง เขาก็ต้องปกป้องตัวเอง ถึงบอกว่าคุณไม่จำเป็นต้องแสดงอาการว่าเป็น "เจ้าชีวิต" ของเด็กครับ คุณเป็นเพียงแค่อาจารย์ อย่ามาทำเหมือนกุมชีวิตเด็กได้

ครูสมัยนี้ส่วนมากไม่ได้สอนแบบครูกับลูกศิษย์ครับ
แต่สอนแบบนายจ้างกับลูกจ้าง
ซึ่งมันไม่ถูก

ผมเขียนกระทู้นี้ไม่ได้มีเจตนาจะโจมตีวงการศึกษา
เพราะผมเจอครูและอาจารย์ดีๆหลายท่านมาก
แต่ผมอยากให้ท่านที่ได้มาอ่าน ไม่ว่าจะน้องๆพี่ๆเพื่อนๆ
หรือแม้แต่ครูบาอาจารย์เองได้ทราบข้อเท็จจริงว่า
มันมีบางเรื่องที่เกิดขึ้นแต่เด็กไม่พูดนะครับ
แต่ไม่พูด ไม่ได้แปลว่าไม่มี

เพราะงั้นผมจึงขอพื้นที่ตรงนี้แสดงความคิดเห็น
และเรียกร้องในส่วนที่ น้องๆเพื่อนๆพี่ๆผมควรจะได้
ควรเลิกได้แล้ว ระบบขู่ขวัญปัญญาอ่อนนี่
ทำเหมือนฝรั่ง ใช้เหตุผลคุยกัน และรู้ให้จริงครับ

อยากให้ศิษย์รักหรือเกลียดคุณจนตาย?
ง่ายๆครับ
คุณใช้เหตุผลหรืออารมณ์
ให้เกียรติหรือดูถูก
รักศิษย์หรือคิดว่าแค่งาน


ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

นักศึกษา 24 เม.ย. 62 เวลา 00:21 น. 1

ของผมเป็นอยู่ตอนนี้ผมมีปัญหา ผมเครียดมากจนโรคซึมเศร้าขึ้นเป็นระยะสุดท้าย ผมทำงานส่งครบหมดแล้วแต่อาจารย์ไม่ยอมตรวจงานของผม จนตอนนี้ใกล้หมดเวลาแจ้งจบแล้ว ยังไม่อ่านงานผมเลย ไม่ก็ไม่ทราบว่าจะแจ้งจบยังไง เพราะอาจารย์บอกว่าจะให้ F ลงเรียนใหม่ปีหน้า ผมวางแผนตัวเองจะเรียนต่อ ความฝันผมด้บสลาย แม่ผมและครอบครัวเครียดกันทุกคน เพราะผมจะไม่จบพร้อมเพื่อน ที่บ้านไม่มีเงินส่งแล้ว ผมต้องรีบทำงานเพื่อเตรียมตัวรับปริญญา แต่กลับกลายว่า อาจารย์ไม่เห็นด้วยกับการมาทำงานของผม แล้วบอกว่ามาทำงานทั้งที่ตัวเองยังเรียนไม่จบ ไม่รับผิดชอบงาน สิ่งที่ผมทำเพราะวางแผนจ่ายหนี้ทีสิสให้แม่ที่ไปกู้เขามา กลับกลายเป็นคนไม่รับผิดชอบสำหรับอาจารย์ ทั้งงานผมทำเสร็จแล้ว

0