Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[กรุณาเข้ามาหน่อยเถอะคะ]สอบถามรายละเอียดคุณสมบัติผู้มีสิทธิ์ศึกษาหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิตคะ//ไหว้ล่ะคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีคะ หนูกำลังจะขึ้นม.2แล้วคะ อยากเป็นเภสัชมาตั้งแต่อนุบาล พอขึ้นมาชั้นปฐมก็เริ่มหาหนังสือเกี่ยวกับยาอ่าน โตมาอีกนิดหนูซื้อหนังสือมาเกี่ยวกับสิ่งที่มีเรียนในคณะว่าเค้าเรียนวิชาอะไรกันบ้าง พออ่านแล้วก็แบบ...เห้ย หนูโอเค คิดว่าถึงเวลานั้นน่าจะทำได้ (ในหนังสือมันอธิบายประมาณว่าเรียนต่อยอดมาจากม.ปลาย แต่หนูม.ต้นอยู่ไง 555) หลังจากที่หนูโอเคก็เริ่มเข้าเว็บไซด์คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดลคะ (อยากเรียนแต่อนุบาลเหมือนกัน 5555)

'คุณสมบัติผู้เข้าศึกษา' รออะไรล่ะคะ หนูก็คลิ้กสิ

ไล่นิ้วอ่านไปเรื่อยๆ...

'1.ผู้สมัครทุกโครงการ ต้องมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด' โอเค
'2.ผู้สมัครต้องมีคะแนนเฉลี่ยสะสมระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (GPAX) 4 ภาคการศึกษา ไม่ต่ำกว่า 3.00 ยกเว้น ผู้สมัครโครงการส่งเสริมเยาวชนดีเด่น ต้องมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.75' อาห้ะๆ เดี๋ยวรอดูคะแนนตอนม.6 เอา
'3.ไม่มีตาบอดสีขั้นรุนแรง' ผ่านคะ~ ไม่ได้ตาบอดสี ไชโย~ บันซายยย~
'4.ไม่มีปัญหาสุขภาพร่างกายและสุขภาพทางจิตที่เป็นอุปสรรค ต่อการศึกษาและการประกอบวิชาชีพ'

'....' เกิดความเงียบในหัวสมอง..

หนูพิการคะ
.
.
.
แต่อย่าพึ่งดราม่านะคะ หนูจะเล่ารายละเอียดที่หนูเป็นก่อน (ใครรับไม่ได้หรืออ่อนไหวกับเรื่องอะไรแบบนี้กดกากบาทออกไปได้เลยนะคะ ไม่เป็นไรคะ ^^)

หนูพิการแขนข้างซ้าย ถนัดขวาปกติดีซึ่งแขนขวาหนูปกติดี~เหมือนคนทั่วไปคะ แขนซ้ายหนูลักษณะก็...มีเลยจากข้อพับออกมายาวประมาณสี่นิ้วคะ(หนูจริงจังนะ หยิบไม้บรรทัดวัดเลยนะเนี่ย)
ตรงส่วนปลายก็ด้วนๆอ่ะ มีติ่งตรงหัวนิดหน่อย ไม่แน่ใจว่าเป็นนิ้วที่เซลล์เจริญไม่เต็มที่หรือเปล่า
หนูเป็นสปีชี่ย์พิการแต่กำเนิดคะ เห็นแบบนี้นี่10เดือนถึงคลอดนะเออ~(แล้วทำไมแขนไม่งอกอ่ะ 5555//รู้นะว่าแอบคิดกัน)คลอดแบบผ่าคลอดเอาอ่ะคะ ถามแม่ แม่เค้าก็บอกว่าตอนท้องก็ไม่ได้กินเหล้า(แม่แพ้แอลกอฮอลล์คะ เลยกินไม่ได้ ส่วนรู้ได้ไงคือแม่เค้าเลยลองครั้งนึง ตอนสมัยก่อนนู้น~ยังไม่เจอพ่อหนูเลยมั้ง)ไม่ได้สูบบุหรี่(เป็นคนไม่สูบอยู่แล้ว)ตอนท้องก็ไม่ได้ป่วยอะไร ไม่ได้กินยาอะไร(ยาบางตัวส่งผลถึงทารกในครรภ์)แถวบ้านกับที่ทำงานก็ไม่ได้มีมลพิษอะไร ไม่ได้ฉายรังสีคือ..everything O.K. ไม่มีอะไรผิดปกติเลย

ส่วนเรื่องอุปสรรคในชีวิตประจำวัน ยอมรับคะว่ามี อย่างเช่น..
1.แกะถุงขนม/ไอติมต่างๆ -ล่าสุดสามารถแก้ไขโดยการพกกรรไกรชนิด"แหลม มาก มาก"ไว้ตัด แต่ถ้าไม่มีกรรไกร ก็คือตายคะ อดกิน;(
2.เปิดขวดน้ำที่ไม่เคยผ่านการเปิดจากใครมาก่อน -ล่าสุดแก้ไขด้วยการใช้หนังยางรัดรอบปากขวดแล้วบิดฝา แต่ถ้าไม่มียาง ย้อนกลับไปข้างบนเหมือนเดิมคะ อดกิน
3.ชงมาม่าถ้วย -ส่วนใหญ่จะเรียกพี่พนักงานเซเว่นมาชงให้คะ
4.ตัด/พับกระดาษ -คือ..ตัดได้ แต่ ไม่สวย #แค่นั้นแหละคะ
5.การใช้วงเวียน -เรียนเรื่องที่ต้องใช้-นี่ทีไร คะแนนดรอปทุกที-*-
6.ตีเส้นไม้บรรทัดให้ตรง -ใช้แล้วเบี้ยวทุกครั้งคะ เรียนเรื่องมุมหรือเส้นขนานนี่ก็คะแนนดรอปเหมือนกัน แต่ภายในข้อเสียก็มีข้อดีคะ คือ ยามที่ไม่มีไม้บรรทัด หนูจะเป็นที่ขีดเส้นตรงที่สุด แบบว่า..ฝึกมาเยอะตอนที่มันต้องขีดเส้นปิดเวลาจดเลกเชอร์เสร็จ-v- อิอิ รู้สึกเท่ห์
7.ทำผม -แค่เสยผมขึ้นกลางหัวแล้วติดกิ๊บกากๆ หนูก็ทำไม่ได้คะ หรูสุดคือแสกกลางผมได้
8.ทำอาหาร-แต่แค่บางชนิดคะ อาทิ คั่วไก่ เพราะมันต้องมือหนึ่งจับด้ามกระทะ อีกมือก็ต้องเอาตะหลิวคนๆคลุกๆแรงๆ ไม่จับด้ามก็ไม่ได้ เดี๋ยวกระทะร่วง ครัวไหม้อีก -_-|||
9.เย็บปักถักร้อย -ทำไม่ได้เลยคะขนาดสอดด้ายเข้าเข็มยังใช้เวลาเป็นสิบกว่านาที เย็บนี่อย่าพูดถึง... ขอสารภาพว่ารอดมาได้เพราะทำรายงานล้วนๆ (เกรด4ภาคปฎิบัติ0) แต่ถ้าถามวิธีอ่ะ รู้

ส่วนอุปสรรคที่คิดว่าน่าจะเป็นปัญหาต่อการศึกษา
หนูกลัวแค่แล็บกริ๊งแหละคะ โห..หนึ่งนาที จะทันเร้อออออ แต่เคยสอบต่อวงจรไฟฟ้าในหนึ่งนาที ตอนป.5 ก็ได้นะ เร็วกว่าสองมือบางคนด้วย

ที่หนูเล่าละเอียดขนาดนี้คืออยากให้พี่ๆช่วยฝากถามอาจาร์ยหรือคนที่พอรู้เรื่องคุณสมบัติ ว่า ลักษณะแบบหนูเนี่ย เรียนเภสัชได้มั้ย? เพราะถ้าไม่ได้ จะได้ตั้งหลักทัน ไม่มานั่งเสียใจทีหลัง

ป.ล.1.ขอข้อมูลของ มหิดล จุฬา ศิลปากร นะคะ เลือกไว้3อันดับ เพราะอันดับ4ยังลังเลระหว่าง เทคนิคการแพทย์ มหิดล กับ แพทย์ศาสตร์ สาขากายอุปกรณ์ ศิริราชพยาบาล(ที่ทำแขนเทียม ขาเทียมนั่นแหละคะ กะทำเองใส่เองเลยทีเดียว 5555+)
ป.ล.2.ฝากถามคุณสมบัติ2คณะข้างบนด้วยก็ดีนะคะ

อ้างอิง:http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/study-undergrad-properties.php

ขอบคุณล่วงหน้าคะ:)

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

thanasoi9 11 พ.ค. 59 เวลา 11:16 น. 1

 น้อง อยู่ ม. ต้น. แต่คิดได้ไกลมาก. ดีคับ
วิธีที่ดี คือ. ลองไปถาม ตรงถึงคณะเภสัช. ซัก. 3 ที. เช่น. มม.  จฬ.  มธ.  ศิลปากร. มศว.  ชม.  มข.   ใก้ลบ้านที่ไหน. ลองเข้าไปถามดู เลย คับ. จะได้รู้ล่วงหน้า ก่อน. หาทางที่ดีที่สุดของ..  น้อง

0
ลองโทรนะคะ 11 พ.ค. 59 เวลา 11:48 น. 2

โทรสอบถามเลยค่ะน้อง

พี่จะโทรให้ก็ยังไงอยู่

น้องเคยเห็นการทำงานของเภสัชกรไหมคะ พี่ว่ามันจะเป็นอุปสรรคนะ

0
Zeratul 11 พ.ค. 59 เวลา 14:29 น. 3

เรื่องนี้แล้วแต่ดุลยพินิจของอาจารย์ที่พิจารณาการรับเข้าแต่ละที่เลยครับ ว่าจะเห็นว่าเป็นปัญหาหรือเปล่า เพราะฉะนั้น ต้องโทรไปถามครับ

0