Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บังเอิญมีชีวิต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
บังเอิญมีชีวิต
คนเราเกิดมาเพราะความบังเอิญรึเปล่า คนบางคนเกิดมาบังเอิญมีลมหายใจ มีชีวิตที่ยาวนาน คนบางคนเกิดมาบังเอิญไม่มีลมหายใจ มีชีวิตที่ไม่ยาวนาน  ทุกความบังเอิญเกิดขึ้นกับทุกๆสิ่งบนโลกใบนี้  นั้นคือความไม่แน่นอนนั้นเอง  ไม่ว่าจะเป็น คน สัตว์ สิ่งของ ล้วนมีความไม่แน่นอนอยู่เสมอ การที่เรามีชีวิตนั้นก็เกิดขึ้นเพราะความบังเอิญเช่นเดี่ยวกับความไม่แน่นอนของชีวิต  เพราะฉะนั้นจงทำชีวิตของตนเองให้มีค่ามากที่สุด เพราะคนอื่นเขาไม่รู้ว่าค่าของตัวเรานั้นอยู่ที่ใด แม้แต่ตนเราเองก็ยังไม่รู้ว่าค่าของตนนั้นอยู่ที่ใด  ตอบ.. ค่าคนเรานั้นอยู่ที่การกระทำทั้งหมดทั้งสิ้น  ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี ก็อยู่ที่ตนจะเลือกที่จะกระทำสิ่งนั้น  ทำอย่างไร ให้ตนเองไม่เป็นคนไร้ค่า  ตอบ.. จงกระทำตนในสิ่งที่ดี คิดในสิ่งที่ดี ต่อตนเองและผู้อื่น  ถึงแม้ว่าผู้คนอื่นๆจะไม่เห็นค่าการกระทำที่ดีของตนก็ตาม  ขอจงให้คิดและบอกกับตนเองเสมอว่า.... วันนี้เราทำดีที่สุดแล้ว อย่าไปคิดถึงคำพูดจากผู้อื่นที่เขามองไม่เห็นค่าของเรา แล้วมาประณามตนเองว่าทำดีแล้วไม่ได้อะไรเลยสักอย่างคนอื่นก็มองไม่เห็นในสิ่งดีๆที่ตนทำเลย  ทำในสิ่งดีก็ย่อมได้ในสิ่งที่ดีอยู่เสมอ ไม่ช้าก็เร็ว  เนื่องจากคนเราเกิดมาได้ เพราะความบังเอิญมีชีวิตและมีลมหายใจ ไม่สั้นก็ยาว ไม่ยาวก็สั้น  ไม่มีผู้ใดที่จะแน่นอนกับชีวิตของตนเองที่มีลมหายใจอยู่ทุกๆวันนี้ได้เลย  สักวันหนึ่งก็อาจเกิดความบังเอิญกับชีวิตของตนเองก็เป็นได้ .....บังเอิญกาลเวลาและลมหายใจของตนได้หมดไป  เหมือนดังไฟที่ดับไปโดยที่ไม่เหลือแม้แต่ความอุ่นร้อนของไฟนั้น   แล.....

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

White Frangipani 28 พ.ค. 59 เวลา 14:55 น. 1

สวัสดีค่ะ

บังเอิญมีชีวิต


คนเราเกิดมาเพราะความบังเอิญรึเปล่า


เจ้าของเม้นต์นี้มีความเชื่อว่า...ทุกอย่างซึ่งมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปในที่สุด บนโลกนี้นั้น...มีเหตุ...เป็น...ปัจจัย ค่ะ

เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะคะ คนเราสามารถมีความเข้าใจ เชื่อ ศรัทธา แตกต่างกันได้นั้นก็(ก็มีเหตุเป็นปัจจัย...)เป็นธรรมชาตินะคะ

สำหรับทั้งหมดนี้...

...เพราะฉะนั้นจงทำชีวิตของตนเองให้มีค่ามากที่สุด เพราะคนอื่นเขาไม่รู้ว่าค่าของตัวเรานั้นอยู่ที่ใด แม้แต่ตนเราเองก็ยังไม่รู้ว่าค่าของตนนั้นอยู่ที่ใด  ตอบ.. ค่าคนเรานั้นอยู่ที่การกระทำทั้งหมดทั้งสิ้น  ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี ก็อยู่ที่ตนจะเลือกที่จะกระทำสิ่งนั้น  ทำอย่างไร ให้ตนเองไม่เป็นคนไร้ค่า  ตอบ.. จงกระทำตนในสิ่งที่ดี คิดในสิ่งที่ดี ต่อตนเองและผู้อื่น  ถึงแม้ว่าผู้คนอื่นๆจะไม่เห็นค่าการกระทำที่ดีของตนก็ตาม  ขอจงให้คิดและบอกกับตนเองเสมอว่า.... วันนี้เราทำดีที่สุดแล้ว อย่า ไปคิดถึงคำพูดจากผู้อื่นที่เขามองไม่เห็นค่าของเรา แล้วมาประณามตนเองว่าทำดีแล้วไม่ได้อะไรเลยสักอย่างคนอื่นก็มองไม่เห็นใน สิ่งดีๆที่ตนทำเลย  ทำในสิ่งดีก็ย่อมได้ในสิ่งที่ดีอยู่เสมอ ไม่ช้าก็เร็ว  เนื่องจากคนเราเกิดมาได้ เพราะความบังเอิญมีชีวิตและ มีลมหายใจ ไม่สั้นก็ยาว ไม่ยาวก็สั้น  ไม่มีผู้ใดที่จะแน่นอนกับชีวิตของตนเองที่มีลมหายใจอยู่ทุกๆวันนี้ได้เลย  สักวันหนึ่งก็อาจเกิดความบังเอิญกับชีวิตของตนเองก็เป็นได้ .....บังเอิญกาลเวลาและลมหายใจของตนได้หมดไป  เหมือนดังไฟที่ดับไปโดยที่ไม่เหลือแม้แต่ความอุ่นร้อนของไฟนั้น   แล.....

ขอนุโมทนาด้วยกับการให้ธรรมเป็นทานของคุณค่ะ

ขอให้คุณมีความสุขในทุกๆวันเช่นกันค่ะ



1
pisit 28 พ.ค. 59 เวลา 22:40 น. 2

ตามหลักทางพุทธศาสนา ทุกสิ่งในสังสารวัฏไม่ได้เกิดขึ้นมาโดยบังเอิญ มันมีเหตุปัจจัยให้เกิดมา เมื่อมีเหตุ ต้องมีผลตามมา เช่น คุณอยากกินไอศกรีม แล้วอยู่เฉยๆ ไอศกรีมมันจะปรากฏตรงหน้าคุณไหม คงไม่มั้ง คุณต้องไปซื้อมันมา ถึงจะได้กิน ฉันใดก็ฉันนั้น พระพุทธเจ้าได้พูดถึง หลักปฏิจจสมุปบาท อธิบายเหตุเกิดของสรรพสิ่ง แล้วที่คุณสงสัยว่าคนเกิดมาได้ยังไง คำตอบคือ เพราะสัตว์มีอวิชชา ไปยึดถือขันธ์ห้า ว่าเป็นของของเรา เป็นตัวตนของเรา ทั้งที่จริงมันไม่เที่ยง มีเกิด และมีเสื่อม ก่อนตาย จิตไปรับรู้อารมณ์ใด จะได้รับอัตภาพไปเกิดตามอารมณ์นั้น เช่น จิตคุณไปรับรู้ความทรงจำ การทำทาน คุณก็ไปเกิดที่ภพเทวดา หรืออาจจะกลับมาเป็นมนุษย์อีก โดยอาศัยครรภ์มารดาออกมา
ทุกๆอย่างเกิดมาตามกรรมที่ทำไปในอดีต ย้อนไปหลายชาติหาจุดเริ่มต้นไม่ได้ กรรมที่คุณทำจึงมากมายนับไม่ถ้วน บางส่วนคุณได้รับผลกรรมแล้ว ผลกรรมที่เหลือคุณไม่ได้รับ คุณก็ต้องรอรับผลกรรม ไม่ชาตินี้ ก็ชาติหน้า จนกว่าคุณจะพบวิธีทางในการหลุดพ้นจากระบบนี้คือ มรรคมีองค์8 เพื่อบรรลุมรรคผลนิพพาน
แต่ไม่ใช้ว่าการที่เราทำอะไรผิดพลาดในปัจจุบัน เกิดจากกรรมชาติก่อน มันไม่ใช้ทั้งหมด บางเหตุการณ์มันก็เกิดจากการกระทำของเราใหม่ๆในชาตินี้แหละ ฉะนั้น พระพุทธเจ้าท่านจึงบอกทางหลุดพ้นให้ได้รู้คือ อริยสัจ4 และต้องรู้มรรค8ให้แจ้ง ฝึกทำอานาปานสติบ่อยๆ ทำทาน เพราะสังสารวัฏนีคือทุกข์ เพราะทุกสิ่งไม่แน่นอน มีเกิด มีเสื่อม เปลี่ยนแปลงตลอด
ขอเชิดชูคนดีดีๆ แบบคุณ กระทู้คุณดีมากๆๆครับ

ปล.ขันธ์ 5 ได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ(จิต)


ตลกจัง

0