Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิเคราะห์ เกณฑ์รับตรงแพทย์ศาสตร์ ม.ขอนแก่น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับน้องๆพี่ชื่อเอ็คโค่นะครับ ถ้าน้องๆที่ติดตามบอร์ดนี้เป็นประจำก็น่าจะเคยเห็นกระทู้ของพี่บ้างแล้ว วันนี้พี่จะพูดเรื่องเกณฑ์ที่ปรับใหม่ของ รับตรงแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือที่เรียกสั้นๆว่า MDX นั่นเอง

DEK60 จะเจออะไรใหม่
1. MDX ต้องมีเกรดเฉลี่ย4เทอม 3.5 ขึ้นไปและอยู่สายวิทย์ถึงจะสมัครได้ (ปีที่แล้ว รร.ที่เป็น ม.1-6 สมัครสอบได้แค่คนที่มีเกรดอยู่ใน 10% แรกของสายวิทย์ ส่วนรร.ที่มีแค่ม.4-6 ก็ 3.5 ขึ้นไปปกติครับ)
2.ต้องมีคะแนนสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ อย่างใดอย่างหนึ่ง
     TOEFL 52 คะแนนขึ้นไป
     IELTS 5 คะแนนขึ้นไป
     TU-GET 500 คะแนนขึ้นไป
     CU-TEP 60 คะแนนขึ้นไป
     KEPT (คล้าย CU-TEP ของมข.เอง) 50% ขึ้นไป
ซึ่งอันนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญมากๆ เดี๋ยวพี่จะมาขยายความในหัวข้อต่อไปนะครับ
3. สอบวิชาความถนัดทางการแพทย์ และการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ (มาใหม่แกะกล่อง)
4. ปรับลดเหลือสอบ 4 วิชา คือ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ และ เลข (ตัดไทยสังคมอังกฤษออก)
 
สอบวัดระดับภาษาอังกฤษ!!
ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มาก และมีผลกระทบอย่างแน่นอน!!
 
          การเปลี่ยนแปลงนี้มีทั้งมีทั้งคนได้ประโยชน์และคนเสียประโยชน์ ส่วนตัวพี่เองถ้าพี่ไปสอบ พี่คงเป็นคนที่เสียประโยชน์ เพราะ ปกติแล้ว MDX จะมีการถ่วงน้ำหนักวิชาต่างๆไม่เท่ากัน คือ 
อังกฤษ 20% ฟิสิกส์เคมีชีวะเลข วิชาละ 15% ไทยสังคม วิชาละ 10% ซึ่งพี่ถนัดอังกฤษและมันก็ช่วยพี่ไว้ได้มากๆ แต่การที่อังกฤษออกอย่างนี้ เท่ากับไม้ตายพี่หายไปเลย แต่ก็จะดีสำหรับน้องๆที่ไม่ชอบอังกฤษ เพราะแค่ทำคะแนนให้ผ่านเกณฑ์ก็มีสิทธิ์สอบแล้ว (ซึ่งเกณฑ์ก็ไม่สูงมาก)
 
          การสอบพวกนี้มีคะแนนต่างกันเพราะคะแนนเต็มไม่เท่ากัน แต่เมื่อเทียบกันแล้วก็คือระดับเดียวกันครับ 
ปล. เว็บนี้บอกว่า TU-GET เทียบไม่ได้เพราะไม่มี listening test นะครับ ส่วน KEPT นี่พี่ก็พึ่งรู้จักพร้อมกับน้องแหละครับ5555
 
สอบอะไรดี
          ถ้าสำหรับมข.อย่างเดียว และเป็นคนไม่ชอบภาษาอังกฤษ อยากแค่ให้ผ่านๆไป พี่แนะนำ CUTEP TUGET ไม่ก็ KEPT ครับ ด้วยเหตุผลด้านราคาที่ไม่ถึงพัน (เผื่อไม่ผ่านเราจะได้สอบใหม่) ส่วน TOEFL และ IELTS พี่แนะนำสำหรับน้องที่สนใจ โควต้ามช. และ รับตรงพิเศษรามา นะครับ เพราะต้องใช้ IELTS 6.5 หรือ TOEFL 550 ซึ่งก็ยากพอสมควรครับ และค่าสอบราคาครึ่งหมื่น สอบทีก็จนเลยครับ
 
ข้อมูลเพิ่มเติมเปรียบเทียบ TUGET CUTEP IELTS TOEFL ไปที่เว็บนี้เลยครับ http://krupom.sbp.ac.th/?p=658

พี่มีเขียนรีวิวการสอบเต็มๆไว้ในบทความของพี่ "อ่านยังไงให้สอบติด" ตอนที่ 10 นะครับ ทั้งรีวิวสอบข้อเขียน และ การสอบสัมภาษณ์ในรอบ2ด้วย กดตามไปที่ลิ้งนี้เลยย http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/viewlongc.php?id=1462072&chapter=10

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น