Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิวัฒนาการของพล๊อตนิยายแฟนตาซีที่ฮิตกัน ในเว็บเด็กดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
นับว่าตั้งแต่รู้จักกับเว็บเด็กดีมานั้นก็อ่านนิยายมาแล้วหลายเรื่องจนนับไม่หวาดไม่ไหว แต่แนวเรื่องที่ชอบอ่านมากที่สุดเห็นจะเป็นแนวแฟนตาซี ซึ่งจากที่ได้อ่านผ่านมาแล้วหลายปีหลายยุค ก็ได้จับสังเกตุว่าจะมีเป็นช่วงๆที่คนแต่งนิยายจะชอบแต่งกันซึ่งจะมาแบ่งเป็นช่วงๆ ดังนี้

ช่วงแรกที่เริ่มอ่านนั้นพล็อตนิยายที่เห็นบ่อยในตอนนั้นคือ แนวโรงเรียน โรงเรียนพลังจิต โรงเรียนเวทมนต์อารมณ์แบบต้องไปเข้าเรียนในโรงเรียนชื่อดังของสถานที่ในนิยายแห่งนั้น ตัวเอกเป็นเด็กที่ไม่มีอะไรเลยแต่จะมีปริศนาจากสายเลือด ทำให้ตัวเอกโดดเด่นกว่าใครในเรื่อง นับว่าเป็นแนวที่ชอบอีกแนวนึง ถึงจะมีผู้แต่งแนวนี้หลายคนมาก แต่ในแต่ละนักเขียนก็จะนำเสนอเนื้อเรื่องที่แตกต่างกันออกไปทำในนิยายของตนดูน่าสนใจน่าอ่าน ซึ่งในแนวโรงเรียนนี้ยังสามารถประยุคเข้ากับแนวอื่นๆที่จะพูดต่ออีกด้วย

ต่อมาจากพล็อตนิยายแนวโรงเรียนก็จะเป็นแนวสมมติประวัติศาตร์จะเป็นแนวจินตนาการของแท้ก็ว่าได้ แนวแฟนตาซีล้วนๆ ยุคมังกร มีเอลฟ์ คนแคระ ปีศาจ เทพ เกิดการต่อสู้ ระหว่างภพ บลาๆ เป็นอีกแนวทีชอบอ่านมาก เพราะได้เห็นถึงจินตนการของนักเขียนอย่างสูงในการนำเสนอเรื่องของนิยายเรื่องนั้นๆ

พอหลุดจากนิยายสมมติประวัติศาตร์แล้วนั้นก็หลุดมาสู่ยุคเกมส์ออนไลน์เป็นช่วงปังของนิยายแฟนตาซีก็ว่าได้ มีนิยายหลายเรื่องได้รับการตีพิมพ์เป็นว่าเล่น ถึงขนาดเว็บเด็กตีต้องแยกหมวดการสืบค้นเพิ่มเติ่มเป็น แนวเกมส์ออนไลน์ พล็อตแนวนี้เกิดกระแสขึ้นยาวนานหลายปีติดต่อกัน บางเรื่องทำให้นักเขียนคนนึงกลายเป็นนักเขียนคนดังได้เลยก็ว่าได้ แนวนี้มีเยอะมากเป็นพันๆเรื่อง ลองหาอ่านดูได้เลยนักเขียนหลายคนแต่งได้สนุกมาก

ถัดมาสักพักจะมาถึงยุคที่นิยายแนวเกมส์ออนไลน์เริ่มถดถอยแม้จะพอมีบ้างแต่ก็ถือว่าลดลงพอสมควร คือแนวต่างโลก ซึ่งแนวนี้จะมาคู่กับแนวแปลจากต่างประเทศ ซึ่งตอนนี้จะเห็นเยอะพอสมควรในการค้นหานิยายติดท๊อปในหมวดนิยายแฟนตาซี ซึ่งนิยายแนวนี้โดดเด่นในจุดที่ตัวเอกของเรื่องจะอยู่ในอีกโลกนึงแล้วมีเหตุการณ์จนทำให้ตัวเองหลุดไปในอีกโลกนึงที่เป็นโลกต่างจากโลกเดิมทำให้สามารถนำเสนอในจุดที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งพล็อตแนวต่างโลกนี้อาจจะมีการหยิบเอาพล๊อตแนวโรงเรียนมาเสริมเพื่อให้เนื้อเรื่องสนุกมากยิ่งขึ้น

จากที่เกริ่นมาทั่งหมดนั้นถือว่าเป็นจุดที่น่าสนใจของนิยายที่มีการเติบโตการพัฒนาแนวเขียนที่ทำให้นักอ่านตัวน้อยๆอย่างเราเราได้ติดตาม ขอบคุณนักเขียนหลายๆท่านที่มอบความสุขในการอ่านให้กับนักอ่าน อาจจะมีท้อมีตันบ้างก็ขอให้นักเขียนทุกท่านพยายามสู้ๆ เป็นกำลังใจให้นักเขียนไรต์เตอร์ที่ช่วยเพิ่มจินตนาการ เติมความสุขเสมอมา 

จินตนาการจงโลดแล่น


/ชาลี




 ปล. ยังมีอีกหลายแนวแต่ขอยกมาพูดแค่พล๊อตนิยายที่เห็นได้เด่นชัดที่สุด ^^

แสดงความคิดเห็น

>

16 ความคิดเห็น

PedoKung 5 มิ.ย. 59 เวลา 05:56 น. 1

ต่างโลกแรกๆอ่านของญี่ปุ่นก็ชอบนะ แต่พอเริ่มกลายเป็นพล็อตโหล แต่งก๊อปๆกันออกมาเรื่อยๆก็เริ่มน่าเบื่อ เลยเลิกอ่านมันหมดเลย  ยิ่งของไทยนี่ยิ่งไม่คิดจะอ่าน ยิ่งมีระบบเลเวลด้วยนะ เหอะๆ

0
massacre 5 มิ.ย. 59 เวลา 15:08 น. 3

เอาจริงๆ แล้ว พล็อตต่างโลกนี่เหมือนมันย้อนกลับไปสมัยเราเริ่มอ่านแนวแฟนตาซีใหม่ๆ นะคะ ตอนนั้นแนวทะลุไปต่างโลกแล้วเข้าเรียนในโรงเรียนเวทมนตร์ จากนั้นก็พบว่าตัวเองมีสายเลือดพิเศษของผู้กล้าในตำนานอะไรแนวๆ นี้ก็มีเยอะอยู่เหมือนกัน 

แต่เหมือนต่างโลกรอบนี้จะเป็นเกิดใหม่ในต่างโลกโดยมีความทรงจำของชาติก่อน เลยทำให้เทพได้แบบติดสปีด บางคนก็เกิดใหม่เป็นตัวดี บางคนเห็นแนวนี้เยอะไปก็แหวกให้เกิดใหม่เป็นตัวร้าย แล้วในที่สุดมันก็ออกมาเยอะพอกัน ฮ่าาาา 

อยากรู้เหมือนกันค่ะว่าต่อไปแนวไหนจะฮิต จะกลับไปวนตั้งแต่โรงเรียนเวทมนตร์อีกรอบ หรือจะมีแนวใหม่เกิดขึ้น... แบบนี้คงต้องติดตามตอนต่อไป 55555 

0
Levia Kisuna 7 มิ.ย. 59 เวลา 17:17 น. 6-1

พูดแล้วชักอย่างแต่ง // แต่การบ้านเค้าไม่เห็นด้วยเลย!!

0
onestarshine 6 มิ.ย. 59 เวลา 22:15 น. 7

ที่จำได้ก็มีแนวโรงเรียน ออนไลน์ แวมไพร์ ต่างโลกเดี๋ยวนี้จะเป็นแบบมีความทรงจำเก่าหรือในอดีตมาอยู่ในโลกใหม่ด้วย ไม่ก็มาอยู่ในโลกเกม มันก็สนุกนะ เราเฟบเต็มเลย 555555555

0
AoBoYo 6 มิ.ย. 59 เวลา 22:36 น. 8

ของผมเป็นการย้ายร่างไปอยู่อีกร่างหนึ่งครับ จากชายชาตืทหารไปสู่ เจ้าหมูอ้วน 555

0
Anael 7 มิ.ย. 59 เวลา 08:18 น. 10

จากต่างโลกก็หลุดเข้าไปในโอโตเมะเกมส์
เกมส์จีบหนุ่มครับ หลุดเข้าไปในนิยาย
เหมือนจะเป็นสับเซตของแนวต่างโลก

0
ArABiC_NuMBeRs+ 7 มิ.ย. 59 เวลา 09:23 น. 11

กระแสนิยายขึ้นกับกระแสสังคมครับ ช่วงแนวโรงเรียนดังๆ ก็คงเพราะได้รับอิทธิพลมาจากหนังสือเรื่อง แฮรี่ พอตเตอร์ และในยุคที่แนวเกมร์ออนไลน์ดัง ก็ได้รับผลกระทบจากตลาดเกมร์ที่ช่วงนั้นเยอะมาก !  อีกเดี๋ยวสักพักมันจะวนกลับมาครับใหม่ครับ

0
lb'skLyrmN 8 มิ.ย. 59 เวลา 20:03 น. 14

ยังไม่หมดครับ
ก่อนหน้าโรงเรียนเป็นยุคแวมไพร์เรืองอำนาจ ก่อนหน้านั้นอีกก็ยุคสมัยของเวทมนต์ แล้วก็ผู้กล้า
ส่วนยุคสมัยถัดจากต่างโลกจะเป็นอะไร อันนี้ผมเดาไม่ออกเลยครับ

0
SnowMiRage 9 มิ.ย. 59 เวลา 13:09 น. 15

บางทีต่อไปอาจเป็นแนววิญญาณหลุดออกจากร่างหรือเปล่า เอาให้ฮิตกันไปข้างเลย //หัวเราะ

0