Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การแปลงโฉมของรุ่นพี่จาก รร.จุฬาภรณฯ บุรีรัมย์ ที่ วิศวฯ วัสดุ&นาโน ม.ศิลปากร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
"อย่าติเรือทั้งโกลน" เป็นสุภาษิตที่น่าจะเหมาะสมกับ "พี่จิน" ศิษย์เก่าจากสาขาวิศวกรรมวัสดุ&นาโน ม.ศิลปากร พี่จิน (หรือเพื่อนๆเรียก E-Jin) จบจาก รร.จุฬาภรณราชวิทยาลัย บุรีรัมย์ เข้าเรียนที่ ม.ศิลปากร ผ่านโครงการความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ที่เปิดรับในช่วงประมาณกรกฎาคม-กันยายน และเข้าสอบข้อเขียนและสอบสัมภาษณ์ที่ศูนย์สอบ จ.นครราชสีมา เดินทางสะดวกมากจากอีสานบ้านอีหล่า เพราะมีรุ่นพี่สร้างชื่อไว้ดี ทางอาจารย์จึงยกโขยงมาสัมภาษณ์ถึงแดนดินถิ่นอีสานโลด



ในวันสอบนั้น พี่จินก็มาอย่างใสๆแบ๊วๆ เป็นตาฮัก และได้ตัดสินใจเข้าเป็นลูกพระพิฆเนศที่สาขาวิศวกรรมวัสดุ&นาโน จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ด้วยมีพี่ๆท้องถิ่นมาเรียนก็มาก เพื่อนๆต่างภาคทั้งเหนือกลางใต้ตกมารวมกันอย่างลงตัว ได้ว่าวทั้งลาว อู้ล้านนา เหน่อสุพรรณฯ/ราชบุรี/นครปฐม หรือแกะคำภาษาใต้ "น้องจิน" ในตอนนั้นช่วงเฟรชชี่มีความใส

อย่างไรก็ตาม เฉกเช่นชีวิตมหาลัยเฟรชชี่ทั่วไป น้องจินพบกับความสับสน เรียนก็เยอะ กิจกรรมก็มี ไหนจะเรื่องหัวจายยยยหยอดมาจากรุ่นพี่ มันเป็นโอ๋งโล๋ง เอ๋งเล๋ง เกรดเลยออกมาเงิบแบบหงายหลังจมลงทุ่งกุลาฯไปแปดศอก แต่ก็ไม่รู้ว่าหงายหลังลงจริงมั้ยเพราะน้องจินฉายาหน้าหลังแยกไม่ออก ทิชชู่ก้อนคือสิ่งประทานจากสวรรค์ของนาง 

หลังพ้นปิดเทอมปีหนึ่งที่หัวใจว้าวุ่นในส่วนที่อกแปแตบแซบ นางเริ่่มสุนและเปลี่ยนตัวเองจนเรียนจบด้วยเกรดสามกว่า ช่วงขึ้นปีสี่ นางเลือกฝึกงานที่ Asahi Intec คงจะนึกว่าผลิตเบียร์แน่ๆๆ หึหึหึ... นางได้เรียนรู้การประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวัสดุและผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น ลวดสวนทวาร เอ๊ยยยย สวนหลอดเลือดสำหรับทำขยายหลอดเลือดอุดตัน มันต้องใช้โลหะชนิดพิเศษที่สอดเข้าไปตรงหว่างขา (ซี๊ดดดดดด) เคลื่อนที่ไปตามเส้นเลือดในร่างกาย แค่คิดก็สยองแล้ว ดังนั้น คุมอาหารพวกไขมันสูงกันด้วยนะจ๊ะ



ช่วงปีสี่ นางไปทำโครงงานวิจัยร่วมที่ สวทช. (MTEC) เกี่ยวกับวัสดุปูน/ยิปซั่ม เรียนจบนางเข้าทำงานที่ Hitachi Metals อย่างไม่ยากเย็นนัก คงนึกว่าผลิตพัดลมหมุนหมุนหมุน 
บร๊ะเจ้า ดันเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นอยู่นิคมโรจนะ ไม่เพียงผลิตและพัฒนาวัสดุโลหะขั้นสูง แต่ยังมีวัสดุสำหรับอุปกรณ์รถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ IT เยอะแยะ แต่ก็บ่เป็นหยังดอก นางสามารถเติบ เพราะเรียนวัสดุมาอย่างกระด้อกระเดี้ย ที่อาจารย์ยัดเยียดความรู้มาได้เห็นผลที่ทำงานนี้เอง ทำงานลั้นลาอยู่พักนึกอุ๊ต๊ะอาลีบาบาทางบริษัทคัดเลือกส่งไปอบรมที่ญี่ปุ่น 1 ปี จ้าาาาาา งึดสิคราวนี้ ทางบริษัทต้องเห็นศักยภาพในตัวนางแน่ๆ ความเป็นศิลปากรที่ถูกหล่อหลอมได้ส่งผลแล้ว วิ๊งๆๆๆ ระหว่างอยู่กับซามูไร เอ๊ยยย แดนอาทิตย์อุทัย นางคิดถึงส้มตำปลา-กะด้อกะเดี้ย แต่ก็อดทนรอเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์จากญี่ปุ่นให้มากที่สุด ตอนนี้นางกลับมาไทยแล้ว เพื่อนนางที่จบวัสดุ&นาโนก็ได้รับการคัดเลือกไปญี่ปุ่นเหมือนกัน เพื่อนๆและอาจารย์ที่ ม.ศิลปากร เลยได้อานิสงค์ของฝากจาก Japan เย้ๆๆ

ใครจะไปคิดว่าจากเด็กปีหนึ่งที่เรียนค่อนข้างแย่ นางจะเติบโต ตั้งใจเรียนเพิ่มเกรด และพัฒนาการตัวเองจนมาสู่วิศวกรวัสดุที่ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งในทุกวันนี้


จึงขอยกตัวอย่างพี่คนนี้ให้น้องๆดูกันว่าเราสามารถปรับปรุงและพัฒนาตัวเองได้ถ้าพยายาม การเรียนตอนปีหนึ่งเป็น freshy นั้นมักมีหลายอย่างถาโถมเข้ามา ค่อยๆปรับตัว พอขึ้นปีสองเข้าเรียนวิชาในภาคแล้วเราอาจจะเริ่มถนัดวิชาเฉพาะมากขึ้น เริ่มมองเห็นภาพรวม เริ่มที่จะประติดประต่อความรู้ๆต่างๆที่ได้เรียนมา คนที่อาจเคยมองเราว่าเป็นเด็กดื้อ เด็กไม่ตั้งใจเรียนตอนปีหนึ่งนั้นอาจต้องประหลาดใจ เราไม่ต้องแข่งขันกับคนอื่น เราแข่งกับตัวเอง พิสูจน์ลบคำสบประมาทของคนอื่น พี่ขอเป็นกำลังใจให้นะไม่ว่าจะเรียนสาขาไหน คณะไหน เราต้องมุ่งมั่นต้องพยายามก่อน ตอนแรกพี่ก็ไม่คิดว่าพี่คนนี้ (พี่ในรูป) จะเปลี่ยนแปลงทั้งเชิงกายภาพและเชิงวิชาการได้ขนาดนี้ น่าภูมิใจแทน ดังนั้น อย่าติเรือทั้งโกลน


 
ขอแนะนำ สาขาวิชาวิศวกรรมวัสดุและนาโนเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยศิลปากร
Facebook: Materials and Nano, Silpakorn University
https://web.facebook.com/Materials-and-Nano-Silpakorn-university-165698443513818/info/?tab=page_info&section=web_address&view




.....................
- ได้วุฒิวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (ปริญญาตรี)
- บูรณาการนาโนเทคโนโลยีกับวิศวกรรมวัสดุ
- เรียนวัสดุทุกตัว คือ โลหะ เซรามิกส์ และพอลิเมอร์
- ทำงานได้หลากหลาย เช่น ในโรงงานตำแหน่งด้าน Quality Control, Quality Assurance, Production, Design, Research and Development ที่มีความจำเป็นต้องใช้ความรู้ด้านวัสดุ
- เรียนเน้นไปทางเคมีบ้าง แต่ก็ใช้ความรู้ด้านวิศวกรรมด้วย
- เป็นที่ต้องการในสายอาชีพมาก เพราะ "วัสดุ" เป็นส่วนประกอบของทุกสิ่ง เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ยาง สิ่งทอ ปิโตรเคมี พลาสติก เหล็ก อลูมิเนียม อุปกรณ์ทางการแพทย์
"ถ้าไม่มีวัสดุ ก็ไม่มีวิศวกรรม" คำกล่าวที่มีชื่อเสียง
...................
- รุ่นพี่ที่ประสงค์จะทำงานได้งานทำกันในสายงานต่างๆ มีพวกเลือกงานบ้าง เพราะอุตสาหกรรมในประเทศมีการใช้วัสดุมากมายก่ายกอง มีเรียนต่อบ้าง เช่น สายพลังงาน วิศวกรรมโลหการ, การจัดการ, วิศวกรรมอุตสาหการ
- อยู่ภาคเดียวกันกับสาขาปิโตรเคมีและวัสดุพอลิเมอร์ เลยเรียนวิชาข้ามกันไปมาได้
- บรรยากาศของพระราชวังสนามจันทร์ที่มีเสน่ห์ ขี่จักรยานไปเรียนกัน มีให้ขนมปังคุณตุ๊ดตู่ (ตัวเงินตัวทอง) แบบน้องหมาเลย
- มีห้างเซ็นทรัลมาเปิดที่ศาลายาใกล้ๆแล้ว
- เดินทางเข้ากรุงเทพฯสะดวก แค่ประมาณ 50 กม. ถึงปิ่นเกล้า
- ไปหัวหิน สวนผึ้ง ไทรโยค อัมพวา เขาวัง ก็สะดวก มีรถตู้บริการไปทั่ว ถึงปราณบุรีก็มี พี่ๆชอบหนีเที่ยวบ่อย ปรี๊ดเดียวก็ถึงหัวหินถิ่นมีหอยแระ
- มีบริษัทรถทัวร์ขึ้นเหนือได้เลยจากใกล้ๆมอ ลงใต้ก็รถไฟได้สะดวกมาก

- นครปฐมอาหารอร่อย นำ้หนักขึ้นทั้งศิษย์ทั้งอาจารย์ -_-!!


 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Whitrock 17 มิ.ย. 59 เวลา 17:54 น. 2
ติเรือทั้งโกลน หมายถึง การตำหนิหรือวิพากย์วิจารณ์งานที่ยังทำไม่เสร็จหรือเริ่มทำไปได้ไม่นาน ยังไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไรก็ติเสียก่อนแล้ว 
0