Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เป็นสิวอักเสบแบบนี้ทำไงดีครับ ช่วยด้วยยยย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มาอยู่เมืองนอกได้ครึ่งปีเป็นหนักเลยครับ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร ลองมาหลายวิธีแล้ว ทำไงก็ไม่หาย ร้องไห้หนักมาก (ผมอายุ 17 )

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

De la felicided 28 มิ.ย. 59 เวลา 05:28 น. 2

จากประสบการณ์คนแก่อย่างพี่สิวขึ้นม.4 เทอม 2 จนตอนนี้ใสบ้างสิวบ้างเพิ่งลาจากการเป็นนิสิตและเริ่มทำงาน (ผู้ชายสำอางค์ไม่สำอางก็มีสิวเต็มหน้า แหวะๆ) 

1. ต้องสังเกตตัวเองก่อนเลยว่านอนดึกไหม ในที่นี้หมายความว่าถ้าแบบง่วงแล้วยังไม่นอนร่างกายจะหลั่งสารความเครียดออกมาทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน

2. อาจจะเป็นด้วยฮอร์โมน ก็ต้องรักษาหน้าเรื่อยๆ
จากที่กล่าวมา 2 ข้อ ขอบอกว่าสิวไม่มีวันหายขาด มันจะขึ้นตามสภาพอารมณ์ วัย และหลายๆอย่างเราก็ควรดูแลตัวเองด้วย ต่อให้ไปหาหมอแล้วหายสิวก็อาจจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม 

ถ้าควบคุมชีวิตพื้นฐานการกินการนอนได้ก็ลองศึกษาเรื่องสิวดูและใช้ยารักษาให้ถูกจุด

1. Benzac 2.5% (ฺBP) ทาบางๆ ก่อนล้างหน้า 15 นาที (ละลายสิวอุดตัน)
เนื่องจากทาแล้วเวลาไปกดสิวออกง่ายดี 

2. เเต้มพวก clinda m เช้าเย็นหลังล้างหน้าที่สิวอักเสบ เคยฟังหมอมาว่าถ้าใช้คู่กับ BP มันจะลดอาการดื้อยาด้วย เพราะยาพวกนี้โอกาศดื้อยาง่ายมากๆ ถ้าดื้อเเนะนำเปลี่ยนยี่ห้อเช่น eryacne ก็จะแพงขึ้นแต่ใช้ได้นาน

3. พวกสิวอุดตันเนี้ยใช้พวกกรดวิตตามิน A มันจะผุดสิวออกมาสนุกมากอย่างน้องน่าจะสิวอักเสบเยอะ พี่แนะนำให้เลี่ยงทาพวกสิวอักเสบนะ เน้นทาอุดตันมันจะมีอยู่ 2 ตัว RetinA เเนะนำเริ่มต้นความเข้มข้นต่ำที่สุดก่อนเสมอทุกตัวยา แต่ยี่ห้อนี้จะต้องอดทนอย่างมากมันจะผุดสิวแบบร้องไห้หนักสุด แล้วก็จะมีอีกตัว differin จะสามารถใช้รวมกับ BP ได้ (บางคนทา BP หลังล้างหน้าบางๆตามจุด) แต่ราคาจะแพงกว่าเยอะในความรู้สึกของพี่คิดว่าโอกว่าตัวแรก 

4. ถ้ารู้สึกหน้ามันคงที่สิวหายละเหลือนิดหน่อย จากประสบการณ์พี่ใช้ BHA liquid ของ paula's choice รู้สึกสิวไม่ค่อยขึ้นหลังจากรักษามานานลองไปศึกษาดู แต่พี่แนะนำให้ใช้ยาพวกบนๆก่อน BHA ราคาค่อนข้างแพงในวัยเรียนแบบเราๆเนี่ย จะซื้อก็ลองคิดดีๆ

5. พวกแผลเป็นตกสะเก็ต พี่ที่รู้จักเป็นเภสัชแนะนำว่าให้ทาพวกลดรอยแผลตอนที่มันเริ่มตกสะเก็ตหน่ะ ถ้าแผลหลุดสะเก็ตแล้วรอยมันจะหายยากกว่าตอนตกสะเก็ต

6. ใช้ยาพวกนี้หน้ามันจะไวต่อแสงมากกว่าคนอื่นไปอีก (คนปกติก็ควรใช้) กันแดดเป็นสิ่งที่ประเทศไทยขาดไม่ได้เลย ยิ่งคนเป็นสิวแล้วยังใช้ยายิ่งต้องใช้ เพราะถ้าโดดแดดหน้าก็อ่อนแอ สิวก็ฝุดได้อีก เพราะฉะนั้นควรทากันแดด แล้วก็หาคลีนซิ่งเช็ดกันแดดก่อนล้างหน้าตอนเย็นสักตัว 

7. ทาพวก moisturizer ด้วยหน้ามันจะขาดน้ำขาดความชุ่มชื้นเพราะใช้ยาพี่ใช้ของยี่ห้อนึงที่แพงสำหรับเด็กวัยเรียนแต่พี่แนะนำถูกและดี ว่านหาง nature republic พี่ซื้อมาจาก HK มาปุกละไม่กี่ตังค์ แต่ที่ไทยก็มีขายนะถูกด้วยลดบ่อยๆ

คำเตือน *** พี่เคยกินยา roacutane กินตามแพทย์สั่งให้ครบโดส หน้าเนียนอยู่ 1 ปี สิวก็กลับมาหาอีกตอนนี้นับเป็นเวลาจากตอนนั้นจะ 6 ปี พี่แนะนำห้ามกินผลเสียมันเยอะมากกว่า อย่าไปซื้อตามร้านตามเน็ตมากินเอง ยามันอันตรายมาก

สรุป

เช้า
1. ทา BP
2. ล้างหน้าด้วยโฟม
3. ทามอยซ์.
4. แต้มสิวอักเสบ
5. ลงกันแดด (อย่าลืมล้างคลีนซิ่งตอนเย็น เพราะบางอันอุดตันถ้าไม่ล้าง พี่ใช้ Anessa สีทอง ตัวอื่นดีๆก็มีนะลองหาในเว็บสีม่วง)

ก่อนนอน
1. ทา BP ก่อนล้างหน้าให้ทั่วหน้า 15 นาทีแล้วล้างออก
2. โฟมพี่แนะนำ acne aid Gentle ขวดสีฟ้าพี่ว่ารู้สึกสะอาดขึ้นมาอีก Level ปกติใช้ cetaphil, physiogel ลองดูถ้าไม่ชอบสีฟ้าก็ลองสีแดง
3. ทากรดวิตามินเอ (Retin A, Differin) ตามจุดหรือเฉพาะที่เป็นสิวอุดตัน
4. แต้มสิวอักเสบด้วยพวกคลินด้า
5. นอนเพราะเดียวมันหลั่งสารเครียด




ห้ามบีบเคะเกะเกา เพราะรอยมันหายยากกว่าสิวอีก ถ้าจะทำเองแนะนำศึกษาข้อมูลดีๆ หรือไม่ก็ไปร้านดีๆให้เขากดให้

พิมพ์เหนื่อยชิพหายแต่สงสารเห็นลงทุนลงรูปแวะเข้ามาดูขำๆตอบยาวเลย ถ้ากลับไทยแนะนำ คลังยาบางปะกอก ยาถูกมากประหยัดเงินเยอะและศึกษาตัวที่พี่เเนะนำไปให้ดีๆ

เขียนไปขำไปทำไมเป็นคนมีสาระขนาดนี้

ปล. แนะนำให้ดูรายการใน Youtube ลองดูครับของจอห์นวิญญูสาระเยอะดี

1
kamsaieiei 28 มิ.ย. 59 เวลา 11:41 น. 3

เราว่า ลองหาซื้อ ziiit quix มาใช้ดูไหม ถ้ามันไม่หายซะทีนะ ตัวนี้ใช้ได้หายเร็ว

1
jumpasorn16 26 ก.ย. 59 เวลา 14:08 น. 3-1

มันจะมีขายมั้ยน้อววว แต่จะลองหาๆดู555 ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

0