Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนสายวิทย์หรือเรียนสายศิลป์ไหนดีคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีดีค่ะน้องๆพี่ๆเพื่อนๆค่ะ คือ...หนูอยู่ม.3แล้วค่ะ
คือสับสนค่ะว่าหนูจะเรียนต่อสายไหนดีค่ะ หนูอยากรู้ว่าสายวิทย์กับสายศิลป์มันแตกต่างอย่างไงคะ แล้วอันไหนง่ายกว่ากันค่ะ คือหนูไม่ถนัดวิชาวิทย์กับคณิตค่ะ หนูน่าจะเหมาะเรียนสายศิลป์ใช่มั้ยคะ
ขอคำแนะนำหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ
ป.ล.ถ้าหนูพิมพ์ผิดไปบ้างขออภัยนะคะ
และขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

เมโลดี้สีฟ้าใส 13 ก.ค. 59 เวลา 20:24 น. 1

คนที่จะบอกได้ว่าตัวน้องเหมาะกับสายไหนคือตัวน้องเองค่ะ 
สายวิทย์คณิต ก็เหมาะกับคนชอบวิทย์คณิตค่ะ สาวกหลักการ เหตุผล และการคิดคำนวณ รวมถึงผู้ใฝ่ฝันอยากเป็นแพทย์ พยาบาล ทันตตะ เภสัช วิศวะ นักวิทยาศาสตร์

สายศิลป์ก็เหมาะกับคนรักภาษา ชอบเรียนภาษา ชอบสื่อสาร พูดคุย อยากรู้ภาษาเยอะๆ หรือสนใจในภาษาอื่นที่นอกเหนือจากภาษาไทย

สายศิลป์คำนวณ ก็เหมาะกับคนชอบภาษาและคำนวนแต่ไม่ชอบวิทยาศาสตร์เท่าใดนัก

ในความคิดพี่ไม่มีสายไหนยากกว่าค่ะ ขึ้นอยู่กับความถนัดและความสนใจของแต่ละบุคคล  คนชอบวิทย์ โง่ภาษา ก็ต้องบอกว่า ภาษายากกว่า อยู่แล้ว ในคณะที่คนเกลียดวิทย์ เกลียดเลข แต่ชอบภาษาก็จะบอกว่าภาษาง่ายกว่า  แต่การเรียนสายวิทย์คณิตนั้น เรียนค่อนข้างจะหนักกว่าสายภาษา เพราะมันแตกแขนงยิบย่อยอีกหลายตัว วิชาเรียนเลยเยอะขึ้น ทำให้เรียนหนักกว่าแผนการเรียนอื่น ๆ ค่ะ

1
ruru 14 ก.ค. 59 เวลา 15:56 น. 2

ที่พี่ผ่านมา ก็ต้องถามน้องว่า รับได้ไหมกับการ เรียนวิทย์ 12 คาบต่อสัปดาห์ คือเรียนวิทย์ทุกวัน และเลข 7 คาบต่อสัปดาห์ เคมี แรกๆก็ท่องจำตารางธาตุ แต่หลังจากนั้น คำนวณมาเต็ม สูตรเยอะมากๆ พวกหาค่าต่างๆ
ฟิสิกส์ เช่นเดียวกับเคมี คำนวณเยอะมากๆ จะมีท่องก็ชีวะ กับดาราศาตร์ แต่ก็ยังมีคำนวณ(อีกแล้ว) เรื่องกฎแห่งเมนเดล และพาร์แซค ระยะห่างดวงดาว สรุปคือ สายวิทย์คำนวณบาน ถ้าไม่ถนัดคำนวณ ก็ไม่อาจรักษาเกรดดีๆได้
ส่วนทางศิลป์ น้องก็ต้องเลือก ว่าจะศิลป์คำนวณ หรือ ภาษา ถ้าแบบคำนวณ น้องก็ต้องเรียนเลขแบบสายวิทย์ แต่จะไม่เจอ เคมี ชีวะ ฟิสิกส์ ดาราศาสตร์ แบบหนักหน่วง ที่เพิ่มมาแทนก็จะเป็นพวก ไทย การเขียน อ่าน วิเคราะห์ สังคม ต่างๆ
ทางภาษา น้องไม่ต้องเรียนเลขเพิ่ม ซึ่งเรียกว่าพีชคณิต แต่จะเรียนแต่เลขพื้นฐาน แค่ 3 คาบต่อสัปดาห์ ภาษาก็จะเพิ่มอังกฤษมา หลายตัวหน่อย และขาดไม่ได้คือภาษาที่ 3 น้องอาจเลือกจีน หรืออะไรที่ รร .น้องเปิด

1