Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวประสบการณ์สอบโควตามช+แนวทางการเตรียมตัวแบบไม่มีกั๊ก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ กระทู้นี้เป็นกระทู้แก้บนของเรานะคะ ก่อนอื่นขอเกริ่นก่อนนะคะ เราเป็นเด็กธรรมดาๆๆคนหนึ่ง อยู่โรงเรียนค่อนข้างมีชื่อในภาคเหนือ แต่ตัวเราไม่ได้เรียนเก่งอะไรมาก อยู่ในระดับปานกลางค่อนข้างดี ไม่เคยเข้าค่ายสอวนหรือเป็นตัวแทนแข่งวิชาการใดๆทั้งสิ้น แทบไม่เคยได้รับรางวัลเรียนดีอะไรเลย เราเรียนสายวิทย์ค่ะ เรียนได้เกรดประมาณ3.90 อย่าตกใจนะ! รรเราค่อนข้างให้เกรดง่ายคนเก่งๆส่วนใหญ่เค้าได้กัน3.95+ดังนั้นเกรดเราถือว่าธรรมดามาก(จริงๆนะ) แต่เราค่อนข้างขยัน อ่านทั้งก่อนนอนยันตีสอง พอเช้ามืดก็ตื่นมาอ่านอีก(ช่วงนั้นฮึด) ก่อนบ้านก็จะหมกๆไว้แล้วมาทำระหว่างคาบบ้างในคาบบ้างตามโอกาส555 เพราะปกติเราจะไม่ค่อยโดดเรียน(แลดูเป็นเด็กดี แต่จริงๆแล้วเราขี้กลัวค่ะไม่ค่อยกล้า==") เราสอบติดคณะแพทยศาสตร์ มช ค่ะ ด้วยความรู้สึกงงๆแต่ดีใจมากกกกกรู้สึกเหมือนฝันเป็นจริง555 เพื่อนๆก็ดูงงๆนะที่เราติด555 เราจะเขียนแยกแต่ละวิชานะคะ บอกก่อนว่าทุกวิชารรเราจะเอาข้อสอบเก่ามาติวให้อยู่แล้วนะ หลายปีเหมือนกัน 
ภาษาไทย

  ภาษาไทยค่อนข้างเน้นการวิเคราะห์ค่ะ มีหลัภาษาด้วย แนวข้อสอบจะคล้ายกันทุกปี ดั้งนั้นทำข้อสอบเก่าย้อนหลังหลายๆปีก็เพียงพอ จะอ่านสรุปหลักภาษาก่อนก็ดีค่ะ สำหรับเรา เราไม่ได้อ่านอะไรเป็นพิเศษแต่ที่รรครูจะเอาข้อสอบเก่ามาให้ทำแล้วเฉลยละเอียดให้ค่ะ เราก็ฝึกจากตรงนั้นอย่างเดียวเลย
สังคม
  เราอ่านเล่มนี้ค่ะ อ่านเล่มเดียวเลย เราชอบหนังสือที่สีสันสวยงาม555 ถามว่าอ่านหมดมั้ย ไม่ค่ะ!!เราจะตัดเรื่องที่ไม่ถนัดออกไปประมาณ2เรื่องค่ะ ไม่ควรเกินนี้ นอกนั้เราตั้งใจอ่านมากกกกแบบแทบจะทุกบรรทัด เพราะเราไม่เก่งฟิสิกส์555==" มันจะได้เอามาถ่วงดุลกัน แต่ถ้าใครมีเวลาพอหรือเป็นสายศิลป์แนะนำอ่านให้หมดก็จะดีค่ะ เรื่องที่ควรเก็บให้ได้เพราะง่ายมากคือภูมิศาสตร์ค่ะออกแค่ความรู้พื้นฐานเลย อย่าทิ้งนะ! อย่างที่บอกรรเราครูจะเอาข้อสอบเก่ามาให้ทำอยู่แล้ว เราก็ฝึกโจทย์จากตรงนั้น แต่สำหรับใครที่รรไม่แจกให้แนะนำ
The Emergency bookค่ะสั่งซื้อในเฟสเลย(แอบโฆษณาให้รุ่นพี่นิสนุง555) คำแนะนำวิชานี้ก็คือทำข้อสอบเก่าคะเพราปีเราเอาข้อสอบเก่ามาออกหลายข้ออยู่ ตอบแบบไม่ต้องคิดเลยอิอิ

ภาษาอังกฤษ
   วิชานี้เป็นตัวทำคะแนนของทั้งสายวิทย์และศิลป์ ขอบอกว่าเป็นข้อสอบอังกฤษที่ง่ายที่สุดแล้ว ง่ายกว่าแกทง่ายกว่า7วิชาสามัญหรือรับตรงของที่ไหนๆเลย ดังนั้นใครที่เตรียมตัวสอบแกทหรือ7วิชาสามัญอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องกังวลเลยค่ะ ให้เตรียมจากตรงนั้นได้เลยน้า พาร์ทที่ง่ายสุดคือReading ใครที่ไม่เก่งgrammar(แบบเรา==") ควรให้เวลากับตรงนี้ อ่านมันให้หมด อ่านวนไปค่ะ!! คุ้มค่าที่จะลงทุน อ่านดีๆได้คำตอบแน่ๆๆ(ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องแปลให้ออกด้วยน้าา) สำหรับอังกฤษเราเตรียมตัวจากแกทเลย แล้วก็ทำข้อสอบเก่าค่ะ(ใครหาไม่ได้The Emergency bookเลยค่าา) เราจะเน้นท่องศัพท์มากๆๆ เพราะเราไม่เก่งgrammar พูดเลยว่าเรามีเซ็นส์วิชานี้ค่อนข้างดีเดาค่อนข้างแม่นในส่วนgrammarทั้งๆที่แทบไม่ได้รู้อะไรมากเท่าไหร่(รู้สึกขี้โกงแฮะ) หนังสือที่เราอ่านคือนี่ค่ะ
จริงก็มีอ่านเล่มอื่นของดร.ศุภวัฒน์เหมือนกันแต่อ่านแต่ละเล่มแบบน้อยมากๆๆๆๆ มีท่องศัพท์4หน้าครูสมศรีด้วยค่ะแต่หาไม่เจอไม่รู้ไว้ไหน แฮ่ะๆ  คำศัพท์4หน้านี้ครอบจักรวาลมากกกใช้สอบได้ทุกสนามเลยย ท่องสิคะจะรออะไร!!!

คณิตศาสตร์
  อันนี้ก็ง่ายค่ะ ง่ายจริงๆๆๆๆๆ ง่ายกว่าทุกๆสนามเลยค่ะ ปกติเราไม่เก่งวิชานี้เลยไม่เคยพูดว่าง่ายด้วย มีอันนี้แหละที่คนโง่อย่างเราคอนเฟิร์มว่าง่ายจริงๆๆๆ แบบง่ายกว่าข้อสอบในรรอีกอ่ะ เด็กเตรียมมาเห็นนี่คงหวานหมู555 ถ้าใครหัวปานกลางและเตรียมตัวไปดีมากๆจริงๆยังไงก็เกินครึ่งค่ะ มีสิทธิ์ฟันคะแนนดีๆไปได้เลย คนท็อปๆเค้าได้กัน80+ค่ะ สำหรับวิชานี้เราเรียนพิเศษอ.อรรณพ ทำโจทย์เฉพาtข้อที่เค้าเขียนว่าควรทำให้ได้ แล้วก็มีทำโจทย์กับอ่านสรุปของพี่ณัฐค่ะดีมากๆๆๆ เรายึดสรุปพี่ณัฐเป็นหลักนะ แล้วก็มีเขียนทริคจากที่เรียนกับอรรณพใส่ไปด้วย ก่อนทำโจทย์แต่ละบทเราก็จะอ่านสรุปแต่ละบทก่อน ทำโจทย์บางบทของ HI-SPEED MATHSเพื่อความแม่น แล้วก้อทำเล่ม25พศด้วย เฉพาะ10พศที่พี่ณัฐให้ทำเรายืมห้องสมุดมาค่ะ ทำข้อสอบมชที่ที่รรแจกให้(รรนี่ดีจริมๆๆ) เราไม่ได้ตรีโกณกับภาคตัดกรวยจึงตัดสองบทนี้ออกไปเลย แต่ก็ไม่หมดสะทีเดียวตอนใกล้สอบเราพยายามยัดสูตรตรีโกณทั้งหมดเข้าหัวค่ะ เราจำสูตรได้ แปลงมุมเป็นพอประยุกต์กับโจทย์ง่ายๆได้บ้างค่ะ สำหรับใครที่ไม่เก่งเรื่องนี้แนะนำให้ทำแบบเราค่ะ แต่ต้องพยายามทำโจทย์เรื่องอื่นให้แม่นๆนะ เรื่องที่ควรเก็บคือสถิติ

วิทยาศาสตร์
  วิชานี้จะพิเศษหน่อยเพราะจะเป็นการยำรวมกันของฟิสิกส์ เคมี ชีวะ และดาราศาสร์ค่ะ กะฆ่ากันให้ตาย แอ่ก แนะนำให้เลือกทำวิชาที่ถนัด เวลาเดินเร็วมาก ส่วนใหญ่ทำไม่ทันกัน(รวมทั้งเราด้วยTT) บริหารเวลาดีๆ

 ฟิสิกส์
   อันนี้เราว่ายากมากกกกกกกกกกกก หรือเราโง่หว่า แต่คนส่วนใหญ่ก็ว่ายากนะหรือเค้าแค่ถ่อมตัวก็ไม่รู้ เราทำได้แต่ข้อง่ายๆที่ชาวบ้านเค้าก็ทำกันได้ ส่วนข้อยากๆบัยส์จ้าา ข้อสอบออกทฤษฎีเยอะเหมือนกัน แต่เราให้คำแนะนำอะไรไม่ได้มากเพราะเราโง่วิชานี้ แฮ่ะๆๆ==; วิชานี้เราเน้นเรียนพิเศษ(เราเรียนไอเดียล)เพราะอ่านเองไม่รอดจริงๆ555 แล้วก็ทำเล่ม15พศ(เล่มขาว-เหลือง)เพื่อทบทวนความรู้(ที่มีน้อยนิด) ช่วงใกล้สอบก็ทำknock out
 
ปล.ใครไม่มีknock out สั่งTheEmergencyBookเลยจ้าา ทริคที่เราจะแนะนำสำหรับคนง่อยฟิสิกส์มากๆๆๆแบบเราก็คือหาเรื่องที่เราแม่นหรือพอไปได้มากที่สุดสัก4-5เรื่อง(เช่นแสง ไฟฟ้า โมเมนตัม อะตอม งานพลังงาน) แล้วก็ฝึกทำโจทย์แบบเอาให้เซียนไปเลย แค่นี้ก็พอทำข้อสอบได้บ้างแล้ว

เคมี
 อันนี้เราว่าไม่ยากนะ พยายามจำคอนเซปทุกๆเรื่องให้ได้แล้วก็ทำโจทย์เยอะๆๆ อันนี้เราแนะนำอ.อุ๊เลยจ้า ของเค้าดีจริงๆๆนะ แนะนำให้ทำการบ้านทุกครั้ง ทำให้หมด ใครยังไม่ได้ทำทำซะ!! พอช่วงใกล้สอบเราก็จะทำเล่มเฉลยข้อสอบโควตา(เล่มสีม่วง)เลือกทำเฉพาะปีใหม่ๆ

ชีววิทยา 
 อันนี้ก็กลางๆไม่ยากไม่ง่าย ด้วยความที่เป็นความรู้ความจำ รู้ก็ตอบได้ ไม่รู้ก็ตอบไม่ได้ บอกได้แค่ว่าอ่านนะจ๊ะ อ่านวนไปค่ะ แล้วก็ทำข้อสอบเก่าย้อนหลังจะได้จับทางได้ ข้สอบก็จะมีวิเคราะห์ด้วย หนังสือที่แนะนำคือultra biology ราชอบมากสีสวยดี อ่านแล้วเข้าหัวสุดๆ อิอิ ส่วนโจทย์แนะนำสองเล่มล่าง ถ้าใครมีเวลาไม่พอทำแค่เล่มเฉลยโควตาก็ได้ mock-upจะadvanceนิดนึง

ดาราศาสตร์
    ว่าฟิสิกส์ยากแล้ว เจอนี่เข้าไปเงิบเลยย เราทำไม่ได้ซักข้อเลย เดาล้วนๆๆ ไม่รู้จะแนะนำยังไง เพราะเราก็ไม่ได้เตรียมอะไรไปเลย==; แต่ถ้าใครจะเตรียมตัวแนะนำให้อ่านพาร์ทธรณีไปน่าจะดีกว่า ใครที่เคยเข้าค่ายสอวนดาราสาสตร์น่าจะทำได้นะเราว่า
  
สุดท้ายพอเตรียมตัวดีที่สุดแล้วเราก็ทำเล่มนี้เลยยย
ทำแบบจับเวลาจริงจัง จำลองว่าสอบจริงอยู่ เราแนะนำให้ทุกคนอย่าเพิ่งทำข้อสอบแยกวิชาของปีล่าสุดนะ ให้เก็บมาทำแบบนี้ทีเดียวเลย จะได้ประเมินตัวเองด้วย ใครไม่มีก็the emegency book เหมือนเดิมจ้า

สุดท้ายนี้ก็ขอฝากให้น้องๆทุกคนที่จะสอบ ตั้งใจอ่านหนังสือ ก่อนวันสอบอย่านอนดีกเดี๋ยวจะน็อคเอา ตั้งใจทำข้อสอบ ใช้เวลาให้คุ้ม จะได้ไม่เสียใจทีหลัง ขอให้น้องๆที่อยากเป็นลูกช้างสมหวังกันทุกคนนะจ้ะ<3<3 กระทู้นี้เราตั้งใจเขียนมากกกก หวังว่าน้องๆนะไดรับประโยชน์กัน ถ้ามีคำถามอะไรหรืออยากเขียนอะไรเพิ่มเติมบอกได้นะ^^

แสดงความคิดเห็น

>

20 ความคิดเห็น

roseapplefish 17 ก.ค. 59 เวลา 18:47 น. 1-3

เว็บเด็กดีเลยค่า แต่พี่ว่าครูแนะแนวเค้าน่าจะมีข้อมูลนะ ลองถามดู แล้วก็เว็บมชค่ะ

0
roseapplefish 15 ก.ค. 59 เวลา 20:32 น. 5-1

ตั้งแต่เดือนเมษา แต่จะเริ่มตะลุยข้อสอบมชประมาณเดือนตุลาจ้า

0
Ntmf27 15 ก.ค. 59 เวลา 22:25 น. 7

ถ้าเกิดเรียนอยู่ที่กทมแต่ทะเบียนบ้านอยู่เชียงใหม่นี่สอบโควต้าได้รึป่าวค่ะ

1
roseapplefish 16 ก.ค. 59 เวลา 03:24 น. 7-1

รู้สึกว่าปีพี่จะไม่ได้นะ เหมือนเค้ากำหนดว่าต้องเรียนรรในภาคเหนือ3ปีอ่าค่ะ ลองดูในระเบียบการปีนี้ดูนะคะ^^

0
gergeous 17 ก.ค. 59 เวลา 17:18 น. 10

เพิ่งมารู้ตัวว่าตัวเองอยากเรียนหมอ......จะทันไหมคะเนี่ยย55555555555555555555555555(เลขห้ามีน้ำตาซ่อนอยู่)

1
อยากเข้าแพทย์ใช้. 17 ก.ค. 59 เวลา 18:34 น. 11

โควตานี่พี่หมายถึง เฉพาะภาคเหนือใช่ไหมค่ะ
แล้วถ้าเด็กภาคอื่นอย่างหนูจะชอบได้แค่โครงการโอลิมปิก กับ อังกฤษเก่งๆ แล้วก็รอบกสพท. เลยใช่ป่าวค่ะสงสัยจังค่ะ.
ว้าว

1
Meijizz 17 ก.ค. 59 เวลา 20:28 น. 13

สังคมนี้สรุปจริงๆอะ ไม่ใช่ว่าอ่านไดเแค่ ม.6 เราอยู่ ป.6 ยังอ่านเลย ดีมากๆถูกต้อง

1
`๕.|นมกล้วยตราหมี 18 ก.ค. 59 เวลา 09:56 น. 14

เป็นกระทู้แก้บนที่ดีและมีประโยชน์มากจ้ะ ขอชื่นชมเลย ยินดีต้อนรับสู่รั้วม่วงจ้ะ เก่งมาก ความจรืิงรอบโควต้าเป็นรอบที่ง่ายมากกกที่สุดในทุกรอบแล้วค่ะ ถ้าตั้งใจอ่านและติดล่ะก็ สบายไปอีกเป็นปีเลย สิ่งเดียวที่ต้องเอาชนะคือตัวเองถ้าเรารู้ว่าเราไม่เก่งก็ยิ่งต้องทุ่มเท ไม่ต้องไปสนคนอื่น ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไรก็ได้ชื่อว่าทำเต็มที่แล้วนะคะ สู้ๆ ค่าเด็กแอด 60 พยายามทุกอย่างเพื่อความฝันนะคะ

1
roseapplefish 18 ก.ค. 59 เวลา 22:11 น. 14-1

ขอบคุณมากค่ะพี่สำหรับความเห็นดีๆ^^ หนูจะพยายามเรียนให้จบนะคะตั้งใจ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

GunLmes 19 ก.ค. 59 เวลา 14:49 น. 16

ยินดีต้อนรับครับน้อง เจอกันในคณะนะ 555
ปล.ขอชื่นชม เขียนดีมากๆเลย พี่ก็สอบติดจากโควตา 01 เหมือนกัน :) 

0
knw_kwan 24 ส.ค. 63 เวลา 15:09 น. 18

อันนี้สอบอะไรหรอคะ สอบ9วิชาหรอคะ เราไม่รู้จริงๆค่ะ แงงง



...

ขอบคุณสำหรับแนวทางค่ะ

0