Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ความแตกต่างของเมืองไทยVSอเมริกา ตามแบบฉบับของเรา

ตั้งกระทู้ใหม่


สวัสดีค่าา วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์แปลกใหม่ที่แปลกใหม่หรืออาจจะไม่เคยเจอในเมืองไทยให้ฟังนะคะ เราเพิ่งย้ายมาเรียนที่นี่ตอนเดือนสิงหาปีที่แล้วค่ะอยู่ได้เกือบปีแล้วที่รัฐ Florida  เมืองร้อนค่ะ อย่าถามว่าหิมะตกมั้ย ถามว่าร้อนมากมั้ยจะดีกว่า 555555
ก็เห็นก็เจออะไรแปลกใหม่มาเยอะก็เลยอยากจะแบ่งประสบการณ์ให้กับคนอื่นได้รู้บ้าง ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้างงง



1. ป้ายทะเบียนรถของที่นี่ติดที่ข้างหลังอย่างเดียวข้างหน้าจะติดอะไรก็ได้
อันนี้มันแล้วแต่รัฐด้วยว่าเขาจะกำหนดออกมายังไงแต่ที่ฟลอริด้านี่เข้าให้ติดแค่ข้างหลังอย่างเดียวข้างหน้าอยากจะติดอะไรก็ติดไป แล้วป้ายที่นี่พื้นหลังมีให้เลือกหลายแบบแต่เสียตังนะหรือบางทีอยากแนวๆไม่เหมือนใครก็คิดเลขป้ายทะเบียนเป็นของตัวเองไปเลยแต่อันนี้ก็ต้องเสียตังอีกเช่นกัน55555




 2.ถนนที่นี่โล่งมากกกถ้าเทียบกับเมืองไทย 55555
แต่ก็จะมีติดช่วงเที่ยงๆตอนพนักงานออฟฟิศพักเบรคกับตอนเย็นช่วงนร.เลิกเรียน แล้วที่นี่คือตาม highway มันจะมีป้ายบอกว่าให้ขับได้ 80 ไมล์หรืออะไรก็ว่าไป ขนาดตามซอยบางที่ก็ยังมีป้ายบอกกำกับไว้เลย ส่วนถ้าใครขับเกินความเร็วที่เขากำหนดไว้ตามhighway ถ้าโชคดีก็รอดไปแต่ถ้าไม่ก็จะเจอพี่ตำรวจนะจ้ะ นางจะมาเป็นพักๆอารมณ์แบบขับรถชมวิวบนถนน highway ไปเรื่อยแต่นางไม่ได้มาชมจ้ะ นางมาไล่จับคนที่ทำผิดกฏ555555 ถ้านางจับใครได้นางจะเปิดไฟหวอแล้วก็ไปจี้ตูดรถคันนั้น มีเรื่องเล่าฮาๆเกี่ยวกับประสบการณ์ขับรถเร็วเกินกำหนดของพ่อคือวันนั้นพ่อออกไปซื้อของละเผลอขับรถเกินกำหนด พ่อก็เห็นตำรวจตามมาอยู่ข้างหลังเปิดไฟด้วย5555พ่อก็แบบไม่รอดละตูโดนค่าปรับแน่ๆก็เลยเตรียมเปิดไฟท้ายกำลังจะจอดคุยกับตำรวจละแต่ที่ไหนได้ตำรวจเขาไปจับคนข้างๆ 555555555555 พ่อก็แบบโล่งไปเลย


3. กินอาหารที่นี่หรือจะไปทำผมทำสวยอะไรก็แล้วแต่ต้องจ่ายค่าทิป 20-30% ของค่าอาหาร
คือถ้าร้านไหนค่าอาหารรวมกับค่าทิปแล้วเราก็ไม่ต้องจ่าย บางร้าน(อันนี้ประสบการณ์ตรงจากพ่อแม่)เห็นเราเป็นคนเอเชียละคิดว่าเป็นคนจีน เขาก็จะวงกลมไว้ตัวใหญ่ๆว่าต้องจ่ายค่าทิปด้วยนะหรือบางร้านพนักงานก็พูดออกมาเลยว่ายูอย่าลืมจ่ายค่าทิปด้วยนะ คือพ่อแม่บอกว่าคนจีนบางคนที่มากินอาหารไม่ให้ทิปเลยซักบาทเดียวก็มี ที่รู้เพราะว่าพ่อกับแม่เราทำงานในร้านอาหารมาก่อนเลยรู้ คือจริงๆไม่ให้มันก็ไม่น่าเกลียดแหละ แต่คือส่วนมากกแล้วมันควรจะต้องให้เขา ส่วนเวลาไปชอปปิ้งนี่ไม่ต้องจ่ายทิปให้พนักงานนะจ้ะ


4. Parking Lot ส่วนมากจะสงวนที่จอดรถให้กับคนแก่หรือคนพิการก่อนเสมอ
อย่างเช่นห้างหรือสถานที่ราชการเรียกได้ว่าที่จอดรถแทบบทุกที่ ที่จอดตรงไหนใกล้ทางเข้ามากที่สุดเขาจะจัดไว้ให้เป็นที่สำหรับคนแก่คนพิการโดยเฉพาะแล้วถ้าใครฝ่าฝืนจอดก็โดนปรับไป $250 ตามระเบียบ สำหรับคนที่จะจอดได้ต้องมีป้ายสำหรับผู้พิการแขวนหรือติดไว้หน้ารถถึงจะจอดได้


5. หมาแมวจรจัดที่นี่ไม่ค่อยมีหรือไม่มีเลยในบางที่
เพราะถ้าใครเห็นเขาก็จะโทรเรียกเจ้าหน้าที่มาจับเอาไปฉีดยาแล้วก็เอาไปวางไว้ตามร้านสัตว์เลี้ยงรอคนมาเอาไปรับเลี้ยงถ้าไม่มีคนเอาไปเลี้ยง เขาก็จะจับไปฉีดยาตาย งื้อสงสาร



6.
ที่นี่ใช้เอิ่ม…เขาเรียกว่าอะไรอ่ะ เราก็เรียกไม่ถูก555555
แบบที่ไทยใช้เซลเซียสที่นี่ใช้ฟาเรนไฮส์ ที่อื่นชั่งน้ำหนักใช้กิโลที่นี่ใช้พาว ชั่งน้ำหนักที่ไทยใช้เซนติเมตรที่นี่ใช้ฟุตกับนิ้ว คือเราไม่ชินอย่างมากกก สงสัยว่าทำไมต้องใช้ให้ไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่องเขาด้วยวะ 555555


7.
เลขที่นี่เรียนง่ายจริง 55555555
คือเราที่โง่ๆเลขที่มาเรียนที่นี่ตอนเกรด 12 คือจับเราไปเรียนเลข ละรู้มั้ยเรียนเรื่องอะไร เรียนเรื่องย้ายข้างสมการ 5555555555555555 คือแบบโหยยยยย มันง่ายมากกกก แต่ตอนนั้นงงเรื่องภาษาที่เขาใช้กัน ไม่ยากอะไรหรอกเลขอ่ะแต่ยากตอนเวลาครูถามทำถามเนี่ยแหละอธิบายไม่ได้แต่ให้ทำอ่ะทำได้ มีครูบอกว่าให้เปลี่ยนไปคลาสที่มันยากกว่านี้เถอะมาเสียเวลาเปล่า แต่นี่ก็ไม่ยอมเปลี่ยนไง555เรียนไปยันจบอ่ะ
แต่มันก็ไม่ได้หมูทุกเรื่องนะ เห็นมีเรียนแคลลูลัสอะไรด้วย อันนี้เด็กเกรด 10มาบ่นให้ฟังนะนางบอกยากสึสๆต้องสอบตัวนี้ละไปตัวนั้นปวดเฮดด


8. WIFI ที่นี่บางที่มีให้เล่นฟรีอีอีอีอี
คือไม่เหมือนเมืองไทยนะจ้ะที่บอกว่าฟรีแต่ให้ใส่รหัสอะไรก็ไม่รู้ -_- ส่วนมากที่เห็นฟรีก็มีตามที่ราชการ ตอนนั้นไปฉีดวัคซีนนั่งรอคิวยาวมากกกกเป็น2ชม. แต่มีไวไฟฟรีให้เล่นก็เสร็จโจรเลยงี้55555 แล้วก็มีตามห้างที่จะมีไวไฟฟรีให้เล่น



9.
รถที่นี่มีหลายรุ่นมาก แล้วหามอไซด์ยากมากกกกก
ไม่เหมือนเมืองไทยที่เวลาจะไปรร.สายนี่ก็แว้นไปเลยจ้าพี่มอไซด์ ที่นี่ไม่มีนะคือหายากมากอ่ะ ส่วนมากก็เป็นรถยนต์ไม่ก็รถเมล์ แล้วคือหาพวกรถมอไซค์เอาไว้ส่งไก่ส่งพิซซ่าไม่ค่อยเจอ ส่วนใหญ่เขาก็จะขับรถไปเอาของที่สั่งกันเองหรือถ้ามีก็นี่เลยจ้ะ เอารถยนต์ไปส่งพิซซ่ากันให้ถึงบ้านเลย555555 คือไม่มีมอไซค์ไงเอารถยนต์ไปส่งแม่มเลย55555 บทจะมีบางทีก็มากันเป็นแกงค์ไบเกอร์เลยก็มีนะ
 ส่วนเรื่องรถที่นี่ก็มีหลายหลายยี่ห้อให้เลือกสรร เราอยู่ที่ไทยนี่รู้จักแต่ฮอนด้า,โตโยต้า อะไรเทือกนั้น แต่ที่นี่ที่เห็นโฆษณาบ่อยๆก็จะเป็น Honda, Toyota, Hyundai, Cadillac, Lincoln, Kia, Infinity,Ford, Mercedez Benz,Lexus และอีกมากมายสารพัดที่ลืมชื่อไปแล้ว 5555555

10.
ตาราง TV Program ของทีนี่ไม่ค่อยเหมือนเมืองไทย
คือมันไม่ค่อยมีละครดราม่าเหมือนเมืองไทยอ่ะ55555ตอนแรกๆมานี่ไม่ชินมาก ฉายแต่หนังที่เข้าโรงมาเมื่อ 2-5 ปีที่แล้วเงี้ย ที่เก่าสุดเห็นจะเป็นหนังตอน 1990 อะไรเทือกนั้นเอามาฉาย นี่ยังไม่เกิดเลย5555555 ส่วนมากจะเป็นช่อง Syfy ที่ชอบเอาหนังเก่าๆมาฉาย บางอาทิตย์ก็ฉายหนังเรื่องเดิมๆให้ดูประมาณ 4-5 รอบ ดูจนจำได้หมดแล้วว่าเรื่องมันเป็นยังไง ละเวลาฉายก็ฉายตามใจฉันนะ คือตอนนี้สมมติฉายซีรี่ย์ A ซีซั่น1 ep 2 รายการต่อไปก็ฉายอีซีรีย์ A นี่แหละแต่เป็นซีซั่น 2 ep 1 เงี้ย คือเห็นละแบบ…… คนจัดผังรายการนี่คิดอะไรอยู่คะ555 คือมันจะดูปะติดปะต่อได้ไงวะ แต่ตอนนี้อยู่นานๆแล้วก็เริ่มรู้ละค่ะว่าบางช่องเค้าก็มีฉายซีรี่ย์เป็นเวลาเหมือนกัน คือส่วนมากจะฉายสัปดาห์ละตอนคือดูไม่สะใจมาก ไม่เหมือนไทยที่ฉายสองวันสามวันต่ออาทิตย์บ้าง นี่ก็ต้องรอไปค่ะ ดูตอนเก่าวนไปค่ะ ช่วงนี้ที่ติดมากกกเลยก็มี Animal kimgdom อันนี้ติดสุดๆ ละก็มี Dead of summer, queen of the south, wayward pines, fear the walking dead, เรื่องหลังสุดนี่ไม่ได้ตามละดูเรื่องมันยืดๆไงไม่รู้ อ้อ!ละที่นี่มีฉายหนังมาราธอนด้วยนะตอนที่ The walking dead จะออกซีซั่นใหม่อ่ะ ทางช่อง amc เขาเอามาฉายตั้งแต่ซีซั่นแรกจนถึงตอนล่าสุด ดูกันข้ามวันข้ามคืนเอาใจคอซีรี่ย์เลยแหละ 5555

11.ที่นี่ mcdonald ขายดีกว่า KFC
คือไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรเหมือนกัน เวลาจะหาไก่ kfc กินนี่ยากมากกกกก ต้องมากินแม๊คใกล้ๆบ้านแทนแล้วแม๊คที่นี่ไม่มีไก่นะ มีแต่แฮมเบอร์เกอร์ เฟรนฟรายส์ คุกกี้ ไก่นักเก็ต นี่อยู่มาจะปีละก็เพิ่งสังเกตเหมือนกันว่าเออมันไม่มีเว้ยกินมาตั้งนาน สกิลการสังเกตนี่เป็น 0 เลย 55555555

12.หาของกินข้างทางหรอ อย่าหวัง!!!
 อยากกินลูกชิ้นทอดหรือชาเย็นของคุณป้าเหมือนเมืองไทยหน้ะหรอ ไม่มีค่ะ!5555 เดินเข้าร้านไปเลยค่ะเลือกเอาจะเอาร้านไหน ไม่มีอ่ะที่จะมาขายตามทางฟุตบาตร ที่เคยเห็นอย่างเดียว อย่างเดียวจริงๆนะคือฮอตดอก 55555 ละไม่ได้ขายตรงฟุตบายด้วยนี่ขายหน้าห้าง


13.
ฟลอริด้าเปรียบเสมือนรัฐที่มีสวนสัตว์เคลื่อนที่555555
อันนี้เราคิดให้เองนะคือมีหมด งงงูจระเข้ จิ้งจกจิ้งเหลน ที่นี่ยังไม่เห็นจิ้งจกนะ แต่เคยเจออยู่ประเภทนึงคือแม่งตัวใหญ่มากกก เหมือนจิ้งเหลนอ่ะแต่หัวสั้นแล้วหนากว่าแม่งน่ากลัวกว่าจิ้งจกอีก อีนี่เป็นคนกลัวจิ้งจกไง  ส่วนเรื่องงูจระเข้นี่ก็เรื่องปกติค่ะ เพราะฟลอริด้าอยู่ติดทะเลมีจระเข้ก็ไม่แปลก นี่ก็เพิ่งจะมีข่าวเด็กถูกจระเข้คาบลงไปในน้ำที่ออแรนโด้ดิสนีแลนด์นี่เอง


14.โฆษณาค่ายมือถือที่นี่พูดดิสเครดิตค่ายมือถือของอีกฝั่งอย่างไม่กลัวจะโดนฟ้อง555555555
คือพูดประกาศชื่อของค่ายมือถือนั้ออกไปเลยในโฆษณาว่าค่ายนั้นมันไม่ดีสัญญาณไม่ดี ชารต์แพง ค่ายของเราดีกว่าค่ายของเอบีซีดีนู่นนี่นี่นั่น แล้วประเด็นคือค่ายมือถือฝั่งที่โดนโจมตีก็ไม่ฟ้องกลับนะ กลับกันคือทำโฆษณาตอบกลับ เออเอาดิ55555 ไม่เหมือนที่ไทยที่คอยจิกกัดแบบอ้อมๆ แต่ตอนนี้ไม่รู้ของพี่ไทยเปลี่ยนไปรึยังนะ 55555



15.  Homeless ขอทานต่างชาติที่นี่ใครว่าไม่มี
คือถ้าเป็นพี่ไทยก็จะนั่งขอทานตามสะพานลอยอะไรพวกนี้ใช่มั้ยแต่ที่นี่เดินขอตามถนนสี่แยกไฟแดงเลยจ้าาละก็ถือะดาษแข็งเขียนว่าขอเงินกินข้าว บลาๆๆ ละบางคนนี่เดินตามถนนเหมือนคนปกติทั่วไปนะแต่อยู่ๆมาแบมือขอเงินเฉ๊ย ส่วนมากถ้าใครเจอแบบหลังนี่ควรจะให้เงินเขาไปนะเพราะเสี่ยงกับการโดนทำร้ายเอมามากๆ บางคนที่มาเป็น homeless นี่คือหน้าตาไม่ให้มาก คือพวกเขาก็แต่งตัวดูโอเคอ่ะ ไม่น่าจะมาใช่พวกขอทานอะไรงี้


 
16. เรื่องนี้เกือบลืม คือเวลาไปห้างหรือไปซื้อของหรือต้องไปเจอพบปะผู้คนเนี่ย คำพูดที่จะต้องพูดเลยคือ Hi/ Hello/How are you?/ Have a nice day. คือไปแรกๆนี่ต้องพูดคำพวกนี้บ่อยมากเวลาไปเจอครูที่รรหรือเจอคนรู้จักของพ่อแม่หรือเจอพนักงานในร้านอาหาร เราไม่พูดเซย์ไฮเขาก็จะพูดทักถามว่าเราเป็นไงบ้างและเราก็ต้องตอบกลับตามระเบียบ55555 คือเขาถามเพื่อเป็นมารยาทหน่ะแหละ มันก็ดีนะ คือเจอใครไม่รู้จักเราก็สามารถเซย์ไฮเขาได้ นี่เคยเซย์ไฮแม้กระทั่งหมาอ่ะ555555555



โอเค ก็เป็นว่าเอาแค่นี้ไปก่อนดีกว่าน้ำจิ้มๆ จริงๆมีอีกหลายเรื่องมากโดยเฉพาะเรื่องใน รร เนี่ยมีเยอะมากกก แต่ขอดูกระทู้นี้ก่อนดีกว่า ไม่ได้เขียนมาลงเว็บเด็กดีมานานมากแล้ว ขอบคุณคนที่อ่านจบมาถึงตรงนี้นะคะ กราบบบบบ ( _____/\________)

 

แสดงความคิดเห็น

10 ความคิดเห็น

◑ω◐มักเน่ไลน์ 23 ก.ค. 59 เวลา 08:48 น. 1-1

คนเมกาเป็นคนที่ทำไรชิวๆ ไม่ค่อยคำนึงถึงกฏหรืออะไรมาก คือถ้าเทียบกับคนไทยอ่ะนะ คือ...ไม่รู้สิ ตอบยากอ่ะ มันขึ้นอยู่กับนิสัยของแต่ละคนด้วย แล้วเราก็ไม่ค่อยสนิทกะคนเมกาด้วย สนิทกับคนผิวสีมากกว่าก็เลยไม่ค่อยรู้นิสัยใจคอจริงๆของคนเมกาแล้วเราก็ไม่ได้ช่างสังเกตด้วย ดูเหมือนคำตอบไม่ได้ช่วยอะไรเลย ขอโทษน้า555555

0
NOKSHAIN 4 ส.ค. 59 เวลา 13:07 น. 1-2

คนอเมริกัน ส่วนใหญทำอะไรจะเคารพกฎหมาย นะคะหนู


ว๊าว

0
Rattana Sri 22 ก.ค. 59 เวลา 22:39 น. 4

นี่ก้อยุ่เมกา อยุ่ sj , ca มันเป็นธรรมดามากฝรั่งรัฐเรามีปานกลางส่วนมากแม้กซิกัน เอเชียเยอะก้จะเจอคนดีคนไม่ดีป่นๆกันไปอย่าคิดมากคนที่มีมีมารยาทพอสมควรไม่มักง่าย

0
pluto-p 23 ก.ค. 59 เวลา 09:47 น. 8

อยากไปนะแต่
เพื่อนที่ไปกันมีแต่คนเตือนว่าเจอเรื่องเหยียดสีผิว
เลยไม่กล้าไป TT

2
◑ω◐มักเน่ไลน์ 23 ก.ค. 59 เวลา 10:35 น. 8-1

อย่าเพิ่งคิดไปเองน้าา มันอาจจะไม่มีก็ได้ ที่ที่เราอยู่ไม่เคยเจอเรื่องเหยียดผิวเลยค่ะ

0
pluto-p 23 ก.ค. 59 เวลา 23:44 น. 8-2

อ่อออ ค่ะ
ก็คงมีแค่ส่วนน้อยแหละเนอะ
เราว่าก็คงไม่แจ๊คพอตไปเจอเหมือนกัน ฮ่าๆๆ

0
Lemon 23 ก.ค. 59 เวลา 12:52 น. 9

ข้อ 12 เยอะแยะครับ ลองไปเดินดูใน D.C ซักวันนึงเต็มๆ Food Street เพียบครับและไม่ได้มีแค่ฮอทดอกและไม่ได้ขายหน้าห้างด้วยแต่ขายตรงข้างเนี้ยแหละ

1
JutamasKannala 3 พ.ค. 60 เวลา 15:33 น. 10

ที่เมกาเวลากินพิซซ่าเขาจะไม่มีซอสมะเขือเทศนะเพราะเขาคิดว่ามันเป็นการบอกว่าพิซซ่าไม่อร่อยเลยต้องใส่ เหมือนเป็นการทำลายรสชาติไรเงี่ยด้วยแหละ

0