Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จากเด็กศิลป์สู่เส้นทางวิศวะ (แก้บน)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า -/\- ก่อนอื่นเลยต้องขอแนะนำตัวเองก่อน 
เป็นนักศึกษาปีที่ 1 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงสำนักวิชา IT สาขาวิศวะกรรมสื่อสารและสารสนเทศค่ะ 
วันนี้เราจะมาเขียนกระทู้รีวิวแก้บน (บนไว้ว่าถ้าสอบติดจะเขียนกระทู้รีวิวให้ อิอิ) 
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยตามหัวข้อกระทู้เนาะ เราเรียนมอปลายแผนกศิลป์-ฝรั่งเศสค่ะ 
เป็นคนชอบภาษามากๆ ในหัวไม่เคยมีความคิดว่าจะได้มาเรียนวิศวะมาก่อนเลย เพราะไม่ถนัดวิชาเลขกับบวิทย์เลย 5555555 สอบตกสองวิชานี้ตลอด 

เรื่องพีคคือเราเรียนไม่จบ ม.5 ค่ะ เพราะปัญหาทางบ้านและปัญหาส่วนตัวด้วย 
ช่วงนั้นทำตัวแย่มากๆ จะพูดว่าเป็นเด็กมีปัญหาเลยก็ได้ ออกเที่ยวทุกคืน ไม่ไปโรงเรียน จนต้องลาออกจากโรงเรียนค่ะ ชีวิตช่วงนั้นตกต่ำสุดๆค่ะ มีแต่คนดูถูกทั้งในบ้านและนอกบ้าน แต่พอมาถึงจุดๆนึงเราจะคิดได้เองค่ะว่า ชีวิตเรามันต้องไม่จบลงแค่นี้ เราแลยพยายามหาทางเพื่อให้ได้เข้ามหาลัยค่ะ เพื่อน จขกท. ก็แนะนำมาว่าให้ จขกท. ไปสอบเทียบม.6ค่ะ หลายๆคนคงสงสัยกันว่าสอบเทียบยังมีอยู่เหรอสมัยนี้ จขกท.ก็จะมาตอบให้ค่ะ ว่ายังมีอยู่ แต่เป็นโครงการของต่างประเทศ ที่รู้หลักๆก็จะมีอยู่สองโครงการค่ะ คือ GED และ IGSC สองโครงการนี้จะแตกต่างกันหน่อยคือของ IGSC จะยากกว่า GED มาหน่อยค่ะ 

ส่วนของ จขกท.เลือกสอบ GED ค่ะ https://ged.com/ ถ้าหากสนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดต่างๆ ได้ในเว็บไซต์นี้ค่ะ หรือหลังไมค์มาถามกับ จขกท.ได้เลย ยินดีตอบทุกคำถามจ้า แต่การสอบเทียบนี้จำเป็นต้องมีความรู้ในด้านภาษาอังกฤษในระดับนึงเลย เพราะข้อสอบที่เราต้องทำนั้นเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด สอบทั้งหมด 4วิชา คือ วิทย์ คณิต สังคม อังกฤษ
ในส่วนของวิชาอังกฤษก็จะแบ่งเป็น 2 part ค่ะ คือ Writing part และ Reading part เราสามารถนัดเวลาสอบและสมัครสอบผ่านทางเว็บไซต์ได้เลย จขกท.ใช้เวลา ประมาณ 1 เดือนค่ะ ในการสอบค่ะ 55555555 เลือกสอบอาทิตยืละ 2 วิชา เพราะแอบขี้เกียจ 5555 หลังจากที่เราสอบผ่านแล้ว ทางโครงการก็จะ Diploma และ transcript ส่งมาให้ที่บ้านค่ะ แต่ส่วนนี้จะเสียค่าใช่จ่ายเพิ่มนิดหน่อยเพราะต้องส่งมาจากอเมริกาเลยยย ถ้าหากสอบไม่ผ่านก็สามารถสอบใหม่ได้อีกค่ะ แต่ก็ต้องเสียค่าข้อสอบใหม่อีก เพราะงั้นเอาครั้งเดียวให้ผ่านดีกว่าเนาะ จขกท.เป็นคนขี้เกียจค่ะ ก่อนสอบแทบไม่ได้อ่านหนังสือเลย คะแนนออกมาเลยผ่านแบบไม่ได้สวยงามมากมาย 5555555 แต่ตอนนั้นผ่านก็ดีใจแล้วค่ะ พอวุฒิมาปุ๊บ(ถ้าผ่านก็เท่ากับว่าเราจบม.6หรือไฮสคูลจากอเมริกาเลย)
จขกท.ก็ติดตามเลยค่ะว่ามีรับตรงที่ไหนยังเปิดรับสมัครบ้างเพราะตอนนั้นยังอยู่ในช่วงปลายเดือนเมษาค่ะ ก็มาเจอกับมหาลัยแม่ฟ้าหลวงรอบรับตรงโดยใช้ข้อสอบมหาลัย(หากสอบเทียบจะมีข้อเสียเปรียบหน่อยคือเราจะไม่สามารถแอดมิดชั่นเหมือนคนอื่นได้ สอบตรงได้อย่างเดียว เพราะเราไม่มีคะแนนโอเน็ตและ7วิชาสามัญจ้า ) ในใจ จขกท.คืออยากเรียนคณะการบินค่ะ 55555 แต่รอบนั้นไม่มีคณะการบินให้เลือก จขกท.เลยตัดสินใจเสี่ยงค่ะ เลือกวิศวกรรมสื่อสารและสารสนเทศวัดใจไปเลย ส่วนอันดับสองเลือก cosmeticไว้ค่ะ 555555 ในใจคิดว่าไม่ติดแน่ๆแหละเพราะ ไม่ได้เรียนวิทย์คณิตมาส่วนคนอื่นๆคงจะมีพื้นฐานมาบ้างแล้ว คิดว่าลองมาลองสนามสอบดูก่อน ไม่ติดก็ไม่เป็นไรรอเรียนปีหน้าก็ยังทัน
( จขกท.ยังอายุ17 อยู่เลย เกิด 42 ค่า 555 )
แต่สุดท้ายก็ติดค่ะ งงมาก แต่ก็ดีใจมากๆเหมือนกันค่ะ ในใจก็กลัวค่ะว่าจะเรียนได้มั้ยเพราะ ไม่มีพื้นฐานวิทย์-คณิตเลย บวกลบคูณหารได้ก็อเมซิ่งแล้วว 555555 แต่พอได้ลองมาสัมผัสบรรยากาศที่มหาลัย จขกท.ตัดสินใจได้เลยค่ะ ว่าจะไม่ซิ่วเด็ดขาด ยังไงก็จะเรียนที่ให้ให้จบสี่ปีให้ได้ค่ะ สภาพแวดล้อมมันดีมากจริงๆค่ะ ตัดสินใจไม่ผิดเลย รุ่นพี่ในสาขาดูแลเอาใจใส่มากๆ จขกท.โชคดีอย่างนึงคือ เจอเพื่อนดีค่ะ เพื่อนๆดีมากๆทำให้ไม่อยากไปไหนอยากเรียนที่นี่ให้จบ แบบคือโอเคมากๆๆ กิจกรรมที่มหาลัยก้ค่อนข้างเยอะ ทำให้เราไม่มีเวลาเหงาหรอกค่ะ 55555555 ชีวิตมหาลัยมันแตกต่างจากมัธยมมากจริงๆค่ะ ตอนนี้ จขกท.ก็ขอลาไปก่อน ถ้าว่างๆจะมาเขียน รีวิวมหาลัยให้นะคะ ส่วนเพื่อนๆ ม.6 หรือน้องๆ มอปลายคนไหนอยากปรึกษาหรือมีคำถามเกียวกับการสอบเข้าสามารถหลังไมค์หา จขกท.ได้นะคะเดี๋ยวทิ้งเฟสไว้ในสปอยนะเตงงงง > < เด็ก 60 ก็สู้ๆนะ เราเป็นกำลังใจให้ มาสอบ แม่ฟ้าหลวงกันเยอะๆ
ไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ : D
Facebook : <Benjy Rnklism> ถามปัญหาปรึกษาได้ทุกเรื่องเลย ยินดีตอบจ้า <3 

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

โชคดีจ๊ะ 20 ก.ค. 59 เวลา 12:25 น. 4

อย่าไปฝันว่าต้องจบสี่ปีให้ได้ค่ะ ไปฝันให้เรียนจบอย่างมีคุณภาพดีกว่าค่ะ

โชคดีนะคะ สู้ๆค่ะน้อง

1
แก้มใส 21 ก.ค. 59 เวลา 10:30 น. 5

งื้อ สอบยากไหมคะ สอบ ged คงยากแน่ๆเลย T ^ T เราอายุเท่ากันเลย แต่ว่าตะเองเก่งมากๆเลยนะคะ T T ตอนนี้เราเรียนอยู่ที่กศน จ้า T T

1
Paint.Art 21 ก.ค. 59 เวลา 11:34 น. 5-1

ไม่หรอกจ้าาา >< ถ้าตั้งใจจริงๆก็ทำได้น้าา แต่ภาษาอังกฤษต้องมีพื้นฐานในระดับนึงเลย ยังไงถ้าอยากรู้แนวก็ลองแอดเฟสมาคุยกันได้นะเตงง สู้ๆ <3

0
June Thai Elf 21 ก.ค. 59 เวลา 20:17 น. 6

เจ้าของกระทู้ค่ะอย่างนี้เด็กศิลคำนวนก็มีหวังสิค่ะ
ตัวหนูอยากเข้า วิศวะสิ่งแวดล้อม 

1
Paint.Art 21 ก.ค. 59 เวลา 23:48 น. 6-1

ยังมีหวังอยู่น้าาา >< แต่ก็ต้องดูด้วยว่าวิศวะสาขาไหนบ้างที่เปิดรับเพราะ จขกท.สอบเทียบ เลยสามารถเข้าได้เพราะเค้าถือว่าจบอินเตอร์ 555 แต่ตอนนี้สายศิลป์ก็มีบางมหาลัยเปิดรับน้าลองติดตามดูเน้ออออ

0