Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ 6 เมนูอร่อยฉบับเด็กหอ ง่าย เร็ว แก้ปัญาหาร่างพังบ๊ายบายท้องผูก!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 
  
มีใครเป็นเหมือนกัน ตั้งแต่มาเรียนมหา'ลัย ไม่ได้อยู่บ้านกลายมาเป็นเด็กหอ หาข้าวกินเอง แล้วสุขภาพแย่ลง หุ่นพัง ป่วยบ่อยๆ ยิ่งช่วงไหนที่งานคณะมาพร้อมกับการบ้านที่อาจารย์ ให้แบบจัดเต็มอีก โอ๊ย ร่างพังเบอร์แรง แถมยังพุงป่องเพราะ อึไม่ออกอี๊ก จนในใจคิดว่า ไม่เอาแล้ว!! หุ่นพังป่วยง่ายไปไหนเนี่ย

เราลองหาข้อมูลเพื่อจะรักษาตัวเองให้สุขภาพดีขึ้นถึงได้รู้ว่า 70% ของภูมิคุ้มกันในร่างกายอยู่ที่ระบบทางเดินอาหาร การที่เราพึ่งแต่ของกิน(แบบที่ชอบ) แต่ไม่มีประโยชน์ ในตามร้านสะดวกซื้อใต้หอพักเนี่ยแหละที่ทำให้ป่วย เพราะในท้องจะมีจุลินทรีย์ที่ไม่มีประโยชน์เยอะเกินไป ภูมิคุ้มกันก็เลยน้อยตาม

พอรู้แล้ว เราเลยปรับเปลี่ยนวิธีการกินและการใช้ชีวิต มาเกือบเดือน โดยเน้นจุดเดิมคือความง่ายและด่วน แต่ที่เพิ่มเติม คือมีประโยชน์ด้วย ซึ่งมัน Work มากกกกกกกกกก สัมผัสได้ว่าสุขภาพดีขึ้น และพุงก็ยุบลงเพราะว่าได้อึทุกเช้า และจากที่เมื่อก่อนเข้าห้องแอร์นิดหน่อยก็คัดจมูกจามฟุดฟิด ตอนนี้ไม่เป็นแล้ว เลยเอาสูตรการกินและวิธีการใช้ชีวิตมาแบ่งปันเพื่อนๆ กัน รวมถึงเมนู ที่เราหากินในร้านสะดวกซื้อ ที่ช่วยให้เราดีขึ้น 


ใครที่มีปัญหาคล้ายๆ เราต้องลองกินนะ ว่าแล้วไปกันเลย!!!
 
เมนู 1) ข้าวกล้องหน้าไก่กับไข่ออนเซ็น

ส่วนประกอบ : ข้าวกล้อง/อกไก่นุ่ม/ไข่ออนเซ็น (สลัดผัก ถ้ามี)
เหมาะกับเป็น : จานหลักเน้นอิ่มท้อง

ข้าวกล้อง : ศูนย์รวม เกลือแร่ต่าง ๆ  แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก ทองแดง แมงกานีส  วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 และวิตามินบีรวมที่จะช่วยบำรุงสมอง ป้องกันโรค ป้องกันไม่ให้ท้องผูก และป้องกันมะเร็งในลำไส้

ไข่ออนเซ็น : ในไข่มีคุณค่าทางสารอาหารไม่แพ้ข้าวกล้อง เป็นสุดยอดอาหารโปรตีนที่ดีกับสุขภาพ เพราะเป็นแหล่งสะสมของกรดอะมิโนที่สำคัญต่อร่างกายถึง 9 ชนิด โอเมก้า3 วิตามินและอื่นๆ อีกเพียบ

อกไก่ : ส่วนที่เต็มไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โปรตีน วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่สำคัญให้พลังงานต่ำ สาวๆ คนไหนคุมน้ำหนักอยู่ เมนูนี้เริ่ดมากค่ะ

 
 
เมนู 2) ขนมปังโยเกิร์ตสอดไส้กล้วยและแอปเปิ้ล

 
ส่วนประกอบ : ขนมปังโฮลวีท/โยเกิร์ต/กล้วย/แอปเปิ้ล
เวลาที่ใช้ในการทำ 5 นาที
เหมาะกับเป็น : อยากอิ่มท้องแบบไม่ค่อยมีเวลา / หิวดึกๆ แต่ไม่อยากกินเยอะ
 
แอปเปิ้ล : มีน้ำตาลฟรักโทสให้ไม่รู้สึกหิว อิ่มนาน และสารอาหารอื่นๆ นอกจากนี้เปลือกและเนื้อของแอปเปิ้ลมีเส้นใยอาหาร  “เพคติน” ที่ช่วยเพิ่มกากในทางเดินอาหาร ทำให้อวัยวะในทางเดินอาหารมีการทำงานเป็นปกติ ทำให้สุขภาพของเราแข็งแรง
 
โยเกิร์ต  :  แนะนำให้เป็น Dutchie Bio Duo Probiotic เพราะหลังจากที่ลองมาหลายรสหลายยี่ห้อ โยเกิร์ตถ้วยนี้เค้าเริ่ดที่สุด ตรงที่มีส่วนประกอบของโพรไบโอติกอีก 2 ตัวค่ะ คือ B.Lactis จุลินทรีย์ที่ช่วยเรื่องของย่อยอาหารและขับถ่าย เรามักได้ยินกันบ่อยๆ ว่าอยู่ในพวกนมเปรี้ยว โยเกิร์ตเนี่ยล่ะ และตัวที่ 2 คือ LGG ซึ่งยังไม่ค่อยคุ้น เพราะในโยเกิร์ตยี่ห้ออืนก็ไม่มี เลยไปหาข้อมูลมาเพิ่ม เห็นว่าเป็นจุลินทรีย์ที่ช่วยป้องกันเชื้อโรค ลดจุลินทรีย์ที่ไม่ดีต่อร่างกายแถมยังเสริมภูมิคุ้มกันของเราให้แข็งแรง เราคิดว่ามันน่าจะมีส่วนให้เราป่วยน้อยลงด้วยล่ะค่ะ 

 
เมนู 3) สเต็กอกไก่ไข่ต้มกับสลัดโยเกิร์ต

 

ส่วนประกอบ : อกไก่นุ่ม/ไข่ต้ม/สลัดกล่อง (มีบางสาขา)/โยเกิร์ต
เวลาที่ใช้ในการทำ 5 นาที
เหมาะกับเป็น : จานหลักเน้นอิ่มท้อง
 
งานผอมต้องมากับเมนูจานนี้ เป็นการรวมของแคลอรี่เบาๆ ทั้งอกไก่นุ่ม ไข่ต้มและสลัดผักที่คุณค่าจัดเต็ม (ไม่เชื่อลองดูเมนู 1 กับ2 ได้เลย) แถมวิธีการง่ายมาก แค่เอาไก่อุ่นลงจาน เอาผัดสลัดจากกล่องมาวางข้างกัน ปกติเราจะไม่ราดน้ำสลัดแต่จะราดโยเกิร์ตแทน เพราะแคลอรี่ไม่เยอะเท่าน้ำสลัด แถมยังช่วยให้ขับถ่ายได้ดีขึ้นด้วยค่ะ (ของเราใช้โยเกิร์ตแบบเมนู 2 เลย ก็โยเกิร์ตแบบนี้มีประโยชน์เยอะกว่า และอร่อยกว่า ก็ต้องเลือกชอบกิน อิอิ)

 
เมนู 4) ขนมปังเนยถั่วสอดไส้กล้วยราดน้ำผึ้ง

 
ส่วนประกอบ : ขนมปังโฮลวีท/เนยถั่ว/กล้วย/น้ำผึ้งหลอด
เวลาที่ใช้ในการทำ 5 นาที
เหมาะกับเป็น : รีบทำรีบกินไม่ค่อยมีเวลา/หิวดึกๆ แต่ไม่อยากกินเยอะ
 
ขนมปังโฮลวีท : เป็น recommend ให้ติดห้องไว้เลยค่ะ ประโยชน์เพียบเพราะเส้นใยอาหารสูงช่วยป้องกันโรคท้องผูกทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ช่วยในเรื่องป้องกันโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน

เนยถั่ว : ของอร่อยคุ้มแคลอรี่!! ทาบางๆ แค่ 2 ช้อนโต๊ะ (อย่าเกินนี้นะ พลังงานสูงเกินไป) ให้ทั้งโปรตีน วิตามิน และไขมันดี ให้สารต้านอนุมูลอิสระจากวิตามิน E และมีวิตามิน B6  ที่จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับคุณ ดีงามขนาดนี้จะพลาดได้ไง ตอนเลือกซื้ออย่าลืมดูน้ำตาลกับโซเดียมด้วยนะคะ

กล้วย : ผลไม้ที่สุดยอดด้วยประโยชน์ ปกติเราก็ชอบกินกล้วยหอม ซึ่งมีแร่ธาตุและสารอาหารต่าง ๆ ค่อนข้างเยอะ และมีน้ำตาลที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ทันที มีเส้นใยอาหารที่ช่วยให้ขับถ่ายได้ดี ใครที่มีอารมณ์เบื่อๆ ไม่อยากเรียนตอนเช้า กินกล้วยก็จะช่วยให้หายหงุดหงิดพร้อมตื่นไปเรียนได้ด้วยนะคะ แต่ถ้าใครอยากเปลี่ยนเมนูกล้วยเป็นกล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ก็ไม่ห้าม อร่อยและมีประโยชน์ไม่ต่างกันค่ะ^^

น้ำผึ้ง : ที่มาเพิ่มความหอมหวานแล้ว ยังมีน้ำตาลหลายชนิดซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายและนำไปใช้ประโยชน์ได้ง่าย

เมนูนี้เช้าไหนรีบๆ กินคู่กับนมก็อิ่มถึงเที่ยงแล้วจ้า


 
เมนู 5) ไอศกรีมโยเกิร์ต

ส่วนประกอบ : โยเกิร์ต
เวลาที่ใช้ในการทำ 5 ชั่วโมงขึ้นไป
เหมาะกับเป็น : ของทานเล่นตอนบ่ายๆ / อากาศร้อน

โยเกิร์ตอีกแล้ววว ก็บอกแล้วว่าตัวนี้ประโยชน์สารพัด ถือว่าเป็นอาหารติดห้องเลยค่ะ ส่วนใหญ่จะไว้กินกับสลัดแล้วก็ขนมปัง แต่อีกหนึ่งเมนูที่ชอบกินบ่อยๆ ก็คือไอศกรีมเนี่ยล่ะ เอาช้อนชาปักลงในกล่อง แช่ทิ้งไว้ในช่องฟรีซให้แข็งแล้วเอาไว้กินเล่นเวลาร้อนๆ เป็นของหวานที่อร่อยด้วย เพิ่มจุลินทรีย์ในร่างกายด้วยนะคะ กินอร่อยขำๆ สุขภาพก็ดี จะหาได้จากที่ไหนอีกกก 



 
เมนู 6) ข้าวโพดต้ม

 
 
ส่วนประกอบ : ข้าวโพด
เวลาที่ใช้ในการทำ -
เหมาะกับเป็น : สายรีบ เดินไปกินไปอย่างว่องไว/หิวๆ ระหว่างมื้อ
 
ข้าวโพดต้ม :  หากเราตื่นสายแล้วหาอะไรกินไม่ทัน ต้องเมนูนี้ก่อนเข้าห้องเรียนเลยค่ะ  เพราะนอกจากจะช่วยให้อิ่มแล้ว ประโยชน์มาเต็มทั้งวิตามินเอ อี เค ช่วยบำรุงตา ที่สำคัญถ้าใครที่ไม่ค่อยถ่าย ข้าวโพดช่วยได้ เพราะในข้าวโพดจะมีเส้นใยจะช่วยดูดซับน้ำ ทำให้อึได้ง่ายขึ้นจ้า
 
จบแล้วจ้ากับ 6 เมนูอร่อยฉบับเด็กหอ ที่ทำเองแบบง่ายๆ แถมยังช่วยบำรุงสุขภาพ ของเรา ลองเอาเป็นแนวทางการกินของตัวเองกันก็ได้จ้า ค่อยๆ ลองทำไป อาจจะไม่เห็นผลชัดเจนในสัปดาห์แรก แต่เรายืนยันเลยว่ามันดีขึ้นจริงๆ ถ้ากินควบคู่กับอาหารมื้อหลักที่เป็นประโยชน์ สาวๆ ทุกคน สู้ๆ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงนะคะ 
  
 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

ส้มส้ม 11 พ.ค. 60 เวลา 17:52 น. 3

เมนูไฟเบอร์นี่ชอบมากค่ะ กำลังลดหุ่น เราพยามถ่ายทุกวันให้ท้องแฟบ บางทีก็แอบสวน แต่ไม่กล้าทำบ่อยกลัวมันชิน เดวทีหลังไม่ยอมถ่ายเอง เราฟังฟมอคุยในรายการ ท้องผูกลำไส้เสีย หมดสวยได้นะ ลองฟังดูค่ะ https://www.youtube.com/watch?v=2Nj__ClO5-0&list=PLrI5bdSYnH3w8LQ24ea1vC53uPP-oPBei&index=40

0