Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เภสัชจบมาเปิดร้านยา ทำได้ยากไหมครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากทราบว่าร้านยาเปิดได้ง่ายแค่ไหนครับ ถ้าไม่มีทุนสามารถเปิดได้ไหม (แบบทำงานเก็บเงินแล้วเปิดน่ะครับ) แล้วมีโอกาสเจ๊งหรือขาดทุนสูงไหมครับ เห็นร้านยาเดี๋ยวนี้เปิดกันเยอะมาก แล้วยังมีเรื่องเภสัชกรแขวนป้ายอีก
ถ้าไม่ได้เปิดร้าน ควรเรียนคณะอื่นจะดีกว่าไหมครับ เพราะเภสัชใช้เวลาเรียน 6 ปี เป็นคณะอื่นที่เรียน 4 ปี ก็ทำงานไปแล้ว (ผมสนใจเภสัชสาย pharm sci ครับ)

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

qwerty 13 ส.ค. 59 เวลา 23:58 น. 1

ขอถามเพิ่มอีกหน่อยเผื่อมีพี่ๆ ที่รู้มาตอบนะครับ
1.เภสัชในโรงงานทำงานแบบไหนบ้างครับ มันออกแนววิศวะไหมอ่ะครับ (เห็นชื่อมันคล้ายๆ กันด้วย เภสัชกรรมอุตสาหการ วิศวกรรมอุตสาหการ)
2.ถ้าอยากไปสายวิจัยยา เรียนวิทยาเคมี/ชีวเคมีไปเลยดีไหมครับ พอดีอ่านเจอว่ามันแทนกันได้ จริงหรือเปล่าครับ เพราะ 6 ปี วิทยาจบ ป.โท ได้เลย แต่เภสัชจบแค่ ป.ตรี

0
Zeratul 15 ส.ค. 59 เวลา 00:30 น. 2

ธุรกิจร้านยาเป็นธุรกิจที่ใช้ความอดทนสูง มันไม่เหมือนธุรกิจแฟชันหรือร้านอาหารที่คนที่เยอะในวันแรกๆ ร้านยาวันแรกคือวันที่ลูกค้าน้อยที่สุด ต้องค่อยๆสร้างลูกค้าประจำไปเรื่อยๆ เว้นแต่ทำเลจะดีจริงก็สามารถเน้นขายขาจรอย่างเดียวได้

โอกาสสำเร็จของธุรกิจร้านยาก็เหมือนธุรกิจอื่นครับ ถ้ามี 10 จะตายไป 5 ไม่ตายแต่เลี้ยงไม่โต 4 ที่รอดและโตได้ต่อเนื่องมีแค่ร้านเดียว แต่ความพิเศษของธุรกิจร้านยาคือถ้าน้องเปิดเครดิตกับบริษัทได้เมื่อไร ยาเหลือ ยาใกล้หมดอายุ ยาขายไม่ออก คืนได้หมด

งานเภสัชโรงงานมีหลายหน้าที่ QC QA Production ขึ้นทะเบียน R&D

ถ้าจะให้เทียบกับวิศวะ ใกล้เคียงสุดคือ Production หลายๆที่น้องต้องทำงานร่วมกับวิศวะ หลายๆที่ น้องก็ต้องลุยกับทั้งงานวิศวะ ทั้งงานเภสัช หากอยู่ด้วยกันจะเด่นคนละแบบ วิศวะจะเก่งเรื่องเครื่อง เรื่องความสามารถของกระบวนการ ในขณะที่เภสัชจะเก่งเรื่อง formulation แก้ไขปัญหาการผลิต เทคนิควิธีการผลิต การทำงานแล้วแต่ที่ว่าจะแบ่งงานกันยังไง ส่วนมากวิศวะจะดูพวกเครื่องจักร, maintenance, process capability ส่วนเภสัชจะดูเรื่อง formulation, production process, validation แนะนำว่า ถ้าจะทำโรงงานยา เรียนเภสัชดีกว่า แต่ถ้าอยากทำแค่โรงงานเฉยๆ เรียนวิศวะครับ

เรื่องเรียน 4 ปี เรียนคณะอื่นดีกว่าไหม เหมือนน้องยังหาตัวเองไม่เจอนะ ลองหาตัวเองให้มั่นใจก่อน มันแล้วแต่ว่าน้องจะ focus เรื่องอะไร ถ้าน้องมองว่า เรียนคณะอื่น 4 ปี ได้ทำงานก่อน เภสัชเรียนตั้ง 6 ปี เสียเปรียบ มองแค่นั้นไม่ได้ เภสัชเรียน 6 ปี แต่ฐานเงินเดือนก็ค่อนข้างสูง ถ้าน้องเจ๋งจริง น้องจบ 4 ปี ทำงาน 2 ปี เงินเดือนน้องแซงเภสัช 6 ปี สบายๆ แต่ถ้าน้องเป็นคนธรรมดาทั่วไป ไม่ได้มีผลงานโดดเด่น น้องต้องทำงาน 5-10 ปี เงินเดือนถึงจะแซงเภสัชจบใหม่

เรื่องทำวิจัย พี่ตอบไม่ได้เพราะพี่ไม่ได้อยู่ field นั้น แต่ในโลกของการวิจัยเค้าไม่จำกัดว่าต้องจบคณะนี้มาเท่านั้น มันแล้วแต่ว่าน้องจะสนใจด้านไหน แล้วเชี่ยวชาญด้านไหน งานวิจัยจริงๆสำคัญที่ ป.โท ป.เอก มากกว่า ป.ตรี เพราะฉะนั้นน้องต้องมองว่าน้องจะทำวิจัยด้านไหน เรียนสาขาอะไร สนใจยูไหน อยากทำกับ advisor/professor คนไหน แล้วดูว่าถ้าจบคณะนี้ มหาวิทยาลัยนี้ตอน ป.ตรี มันจะทำให้น้องมีโอกาสเข้าถึงเป้าหมายที่น้องวางไว้มากกว่าไหม อย่างถ้าน้องจะไปต่อต่างประเทศ อาจารย์แต่ละคน แต่ละมหาวิทยาลัยก็มี connection กับแต่ละที่ไม่เหมือนกัน 


5
qwerty 15 ส.ค. 59 เวลา 20:10 น. 2-1

ขอบคุณมากครับพี่ เยี่ยม
ผมลังเลระหว่างวิศวะกับเภสัชน่ะครับ ผมก็ยังค้นหาตัวเองไม่เจอว่าอยากเรียนอะไรจริงๆ นั่นแหละครับ แต่คิดว่าอยากเรียนสองคณะนี้ พอพิจารณาเรื่องเวลาเรียน เภสัชเรียน 6 ปี ผมเลยคิดว่าเรียนวิศวะดีกว่าไหม เพราะจบเร็วกว่า คือผมก็ไม่ได้รู้ลึกในคณะที่จะเรียนเลยครับ แค่หาข้อมูลทั่วไปนี่ล่ะ พอเรียนไปลึกๆ หรือทำงานผมอาจจะไม่ชอบก็ได้ครับ

0
Zeratul 16 ส.ค. 59 เวลา 02:28 น. 2-2

เภสัช กับ วิศวะ โลกของ 2 คณะนี้ ต่างกันอย่างสิ้นเชิงครับ ศึกษาหาข้อมูลดีๆก่อนตัดสินใจ

0
rakk 16 ส.ค. 59 เวลา 21:40 น. 2-3

ผมชอบแนวคิดและประสบการณ์ของ คห 2, 2-2 เป็นประโยชน์แก่คนที่จะตัดสินใจ
"ถ้าน้องมองว่า เรียนคณะอื่น 4 ปี ได้ทำงานก่อน เภสัชเรียนตั้ง 6 ปี เสียเปรียบ มองแค่นั้นไม่ได้ เภสัชเรียน 6 ปี แต่ฐานเงินเดือนก็ค่อนข้างสูง ถ้าน้องเจ๋งจริง น้องจบ 4 ปี ทำงาน 2 ปี เงินเดือนน้องแซงเภสัช 6 ปี สบายๆ แต่ถ้าน้องเป็นคนธรรมดาทั่วไป ไม่ได้มีผลงานโดดเด่น น้องต้องทำงาน 5-10 ปี เงินเดือนถึงจะแซงเภสัชจบใหม่"
แต่จะขอเสริมนิด ไม่ว่าจะเภสัช หรือ วิศวะ ถ้าน้องอยู่แถวหน้า คิดว่าอนาคตไม่แตกต่าง ถ้าจะทำงานโรงงาน ต้องสายProductionตรงfield เช่น จบเครื่่องกลต้องโรงงานรถยนต์ ไฟฟ้าต้องโรงงานผลิตไฟฟ้า เคมีก็ผลิตเคมี เภสัชก็ผลิตยา ไม่ใช่เครื่องกลไฟฟ้าไปอยู่ซ่อมบำรุง เคมีไปอยู่LAB เภสัชไปจ่ายยาตามรพ
แต่โลกของ 2 คณะนี้ ต่างกันอย่างสิ้นเชิงครับ คิดให้ดีตามที่พี่เขาพูด

0
qwerty 18 ส.ค. 59 เวลา 23:35 น. 2-4

คห.2-3 เภสัชไม่ได้ทำหน้าที่จ่ายยาตาม รพ. แล้วทำหน้าที่อะไรเหรอครับ ถ้าเป็นสาขาบริบาลเภสัชกรรมนะครับ ผมเข้าใจว่าเภสัชบริบาลคือจบมาเป็นคนเลือกการใช้ยาร่วมกับแพทย์มาตลอดเลยครับ คือผมพอรู้ว่าเภสัช รพ. มีหลายหน้าที่ แต่หลักๆ คือจ่ายยาหรือเปล่าครับ ถ้าผมเข้าใจผิดช่วยแนะนำทีครับ

0
qwerty 18 ส.ค. 59 เวลา 23:43 น. 2-5

ขอโทษทีครับ ผมอ่านข้ามเอง คห.2-3 เน้นว่าถ้าจะทำงานโรงงาน

0