Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถามเพราะสงสัย? งานกีฬาสีสมัยนี้เน้นโชว์ความอลังฯใช่มั้ย?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


เห็นกระทู้ในเด็กดีมีคนมารีวิวงานกีฬาสีเยอะ คือเราก็ชอบดูนะ

งานอลังฯ ชุดพาเหรดสวยมาก ลีดก็สวย หน้าตาดี แต่รู้สึกว่า

นับวัน มันจะยิ่งอลังเวอร์วังเข้าไปเรื่อยๆ จนสงสัยว่า หมดงบไปเท่าไหร่แล้ว

คือมันจำเป็นมั้ยที่ต้องอลังขนาดนั้นอะ คือเราเคยโดนเก็บเงินค่ากีฬาสีมาเป็นพัน

ทั้งที่เรามีเงินไปกินที่โรงเรียนก็ไม่เท่าไหร่ บ้านก็ฐานะกลางๆ แต่ก็ไม่อยากรบกวนแม่อะ

คือบางทีก็อยากจะบอกทุกคนว่า ทำไมเราไม่กลับมาโฟกัสที่ความมีน้ำใจนักกีฬา

ความสามัคคี ความร่วมมือกัน หรือจริงๆ กีฬาสีมันกลายเป็นโชว์ความอลังไปหมดแล้ว?

สงสัยจริงๆ  (ทั้งหมดเป็น คหสต. คือไม่ได้พาดพิงใครหรือโรงเรียนไหน

ใครไม่เห็นด้วยก็มาคุยกันได้ว่าเพราะอะไร เราอยากรู้จริงๆ )

 

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

เราเอง 24 ส.ค. 59 เวลา 01:51 น. 1

ต้องเข้าใจนะแก กีฬาสี กีฬาที่แข่งมันควรจะสำคัญใช่ป่ะ ? แต่ก็แบบ ไม่ใช่ทุกคนจะได้ลงไปแข่งกันอะ
คนอื่นเขาก็ทำหน้าที่อื่นอย่างที่เขาถนัดไปไง
แต่ก็ไม่ใช่ ว่าคนไม่โฟกัสที่ กีฬา น้ำใจนักกีฬาไรงี้หรอก ทุกคนก็ไม่ลืมหรอก แต่ส่วนอื่นๆก็ถือว่าทำตามหน้าที่ของเขา ซึ่งเขาก็พยายามทำให้ดีที่สุดแหละ ทั้งพาเหรด สแตนด์เชียร์ แต่ที่วันเว่อร์ๆเพราะก็เกิดการแข่งขันกันไง แบบทุกคนก็อยากชนะ ไม่ใช่เฉพาะในเกมกีฬาอะ พวกพาเหรด การแสดงต่างๆที่คนอื่นเขาทำตรงนี้ เขาก็ไม่อยากน้อยหน้าใคร และอยากรู้สึกชนะสีอื่นๆ เหมือนกับนักกีฬาทั้งหลายที่อยากชนะ ได้เหรียญได้ถ้วยแหละ

แต่เรื่องเว่อร์ อันนี้ก็ต้องไปคุยกันเองว่า เว่อร์แล้วเอาตังไปใช้เยอะมากไหม อันนั้นก็ไม่ควร ต้องคุยกันเนาะ เพราะก็เห็นบางครั้งใช้เงินเยอะเกินไปกับตรงนี้ ทั้งที่ความจริงไม่น่าจะต้องใช้เงินเยอะขนาดนั้นก็ได้ เอาพอดีๆ พอ
ก็ทำให้ส่วนของพาเหรด หรือการแสดงออกมาดีได้เหมือนกัน เช่นของ โรงเรียนเราก็แก้ปัญหาโดยการเก็บขวดน้ำของนร.ขายนะ ก็พอได้เงินมาช่วยบ้าง แล้วก็พยายามเอาของเหลือใช้มาปรับ มาตกแต่ง

1
`โรซี่ 24 ส.ค. 59 เวลา 07:56 น. 2
ครูโรงเรียนเราบอกว่าไม่ให้เก็บเงิน แต่ที่ไม่เข้าใจคือพวกที่ชนะก็คือพวกที่เว่อๆเนี่ยแหละ
เหมือนปีก่อนๆ เขาเริ่มเว่อแล้วมันก็ชนะมาเรื่อยๆอ่ะ มันเลยเหมือนเป็นประเพณี เป็นค่านิยมว่าถ้าเว่อก็จะชนะ (ซึ่งแล้วมันก็จริงไง)
ทางโรงเรียนเขาก็เจอปัญหาเด็กเก็บเงินกันทุกปีนะ เพราะจ้างคนทำนู่นทำนี่ด้วย เลยสั่งห้ามจ้าง ห้ามเก็บเงินเพิ่ม ให้ใช้ตามงบ นั่นแหละ
ที่ขัดแย้งสุดก็คงจะเป็นผล ชนะเพราะว่าสวย+อลังการ ไม่ใช่เพราะการจัดสรรงบประมาณอย่างชาญฉลาด
0
puplb 24 ส.ค. 59 เวลา 10:14 น. 3

ในรร.มีนร.อยู่หลายประเภท ไม่ทราบว่าที่รร.ของจขกท.เป็นแบบรร.เรามั้ย รร.เราเป็นรร.ที่ไม่ให้ความสำคัญกับนร.ที่มีความสามารถด้านศิลปะ "เลย" เด็กที่เก่งวิชาการจะได้ไปแข่ง ได้ทุน ครูรัก ใครก็ว่าเก่ง เราเป็นเด็กชอบศิลปะ แต่เรียนสายวิทย์ และเก่งอังกฤษ เราได้เห็นทั้ง2มุมมองเลยว่ากานถูกคนอื่นๆปฏิบัติในฐานะเด็กเก่งวิชาการกับเด็กเก่งศิลป์มันต่างกันมาก เด็กศิลป์์เหมือนโดนเมินทั้งที่ความสามารถของเขาถ้าให้เทียบก็ไม่แพ้คนอื่นๆ เลยรู้สึกว่ามันอาจจะเป็นเส้นทางการระบายความอัดอั้นอย่างนึง เด็กศิลป์ก็เหมือนคนอื่นๆ ถึงจะไม่ได้แสดงออกแต่ก็อยากได้คำชมบ้างเหมือนกัน อยากให้คนอื่นเห็นว่าฉันก็เก่งนะ ซึ่งเราเองก็รุ้สึกว่ากิจกรรมกีฬาสีที่ทำขบวนหรือพาเรดอะไรต่างๆเนี่ยมันก็ดีนะ เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้ออกมาปลดปล่อยความครีเอทีฟที่ผู้ใหญ่ไม่ค่อยให้ความสำคัญ ที่พูดมามันอาจจะเป็นความสุขของคนกลุ่มเดียว อาจจะดูเห็นแก่ตัวไปหน่อย แต่เราก็อยากให้ลองมองมุมนี้ดู มันก็เหมือนการคลายเครียดด้วยนะ ไม่รุ้ทำไมกีฬาสีที่รร.มันแข่งกันเครียดจัง55555 จริงจังมาก

ส่วนเรื่องเงินถ้ารุ้สึกไม่โอเคเราก็พูดไปเลยค่ะ เป็นคนที่ไม่เห็นด้วยโคตรๆเรื่องเก็บเงิน บางที่มันเกินเหตุเกินการไป ตอนนั้นรุ่นพี่ขอเก็บเงิน เรายกมือบอกว่า หนูจ่ายไม่ไหวค่ะ เยอะเกินไป ที่บ้านลำบากค่ะ เขาก็เงียบ อาจจะโกรธก็ได้นะ555 แต่โกรธไปเถอะ เพราะเรื่องแบบนี้มันต่างความคิด พอเป็นรุ่นพี่ปุ้บ เราพูดกับเพื่อนเลยว่าจะไม่เก็บเงินน้อยเกินเท่านี้ๆๆๆๆ ซึ่งคิดว่าน้องจ่ายไหว มีทะเลาะกับเพื่อนบ้าง แต่สู้55 ไม่ยอม จนเธอต้องออกเอง 

ตอบไม่ตรงประเด็นยังไงขอโทดด้วยนะคะ อยากเอามุมมองมาแบ่งบันกันค่ะ

0
Delfina 24 ส.ค. 59 เวลา 21:17 น. 6

โดยส่วนตัวคิดว่ามันเป็นเหมือนค่านิยม เห็นคนอื่ดีก็ไม่อยากจะน้อยหน้าใครค่ะ ไหนจะรุ่นพี่่ไหนจะต่างโรงเรัยน ถามว่ามันเป็นค่านิยมที่ผิดมั้ย สำหรัยเรามันไม่ผิดค่ะ ใครๆ ก็อยากมีหน้ามีตา แต่เรื่องอย่างนี้มันขึ้นอยู่กับการบริหารงาน การจัดการรายรับรายจ่าย ซึ่งถ้าพูดถึงตรงนี้ ไม่มีใครอยากเสียแพงเพื่อสิ่งที่อยู่ได้ไม่กี่วันหรอกค่ะ แต่งานมันต้องลงทุนนี่คะ จะทำยังไงได้ ในเมื่อเขาเริ่มมาแบบนี้ ไม่ใช่ประเพณีหรืออะไรเลย แล้วเรามาเปลี่ยนแปลงมันไป ทั้งด้านดีและด้านแย่ แน่นอนว่าต้องถูกเปรียบเทียบ คนทำงาน ไม่มีใครอยากถูกเปรียบเทียบในด้านลบหรอกค่ะ

0
aom_kong 24 ส.ค. 59 เวลา 22:44 น. 7

อันนี้พี่ว่ามันเป็นเป็นเรื่องที่ทำตามกันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนตัวเห็นด้วยกับการจัดงานกีฬาสีแต่ไม่ได้เห็นด้วยเลยกับความฟุ่มเฟือยเกินจำเป็นที่เกิดขึ้น เพราะนักเรียนทุกคนก็ไม่ได้มีฐานะเหมือนกันหมด นอกจากนี้การบริหารเงินในการจัดกีฬาสีก็ชอบมีปัญหา เพราะให้เด็กบริหารกันเอาเอง มันชอบเกิดปัญหาเงินหาย เอาเงินแบ่งให้ฝ่ายไหนไปบ้าง ทำไมได้ไม่เท่ากัน จะบอกว่าการจัดกีฬาสีเป็นการสร้างความสามัคคีมันก็ใช่นะ แต่มันเป็นงานที่ทำให้คนทะเลาะกันก็บ่อยนะ ช่วงซ้อมนี่มีดราม่าตลอด แต่พี่ก็ผ่านช่วงมัธยมมาเป็นสิบปีแล้วแหละ เดี๋ยวนี้เข้าไปโรงเรียนช่วงกีฬาสีก็มีคนข้างนอกมาซ้อมให้อีก การแข่งขันมันเริ่มเยอะขึ้น โดยเฉพาะหลีดเดอร์ กองเชียร์ พาเหลด ซึ่งบางทีพี่รู้สึกว่ามันมากเกินความจำเป็น นอกจากนี้เงินที่ใช้สำหรับใช้จ่ายของแต่ละคณะสีทางโรงเรียนก็ให้น้อยนิด ต้องไปหาเพิ่มจากข้างนอกเอง แต่ก็ยังไม่พอเลยต้องตกมาอยู่ที่นักเรียนที่อยู่ในคณะสีนั้น และทุกครั้งที่มีการจัดกีฬาสีทางโรงเรียนจะได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองบางส่วนว่าทำไมมีการเรียกเก็บเงินค่าจัดกีฬาสี ซึ่งทางโรงเรียนไม่ได้เป็นคนสั่งออกมาเลย........

0