Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คาราเต้-โด วิถีแห่งมือเปล่า Part2 รูปแบบและการฝึกฝน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
การฝึกฝน

ขั้นตอนการฝึกของคาราเต้โด จะเริ่มต้นที่การสอนธรรมเนียมปฏิบัติ เช่นท่าเคารพต่าง ๆ การปฏิบัติตนต่อเซนเซ (อาจารย์) เซมไป (รุ่นพี่) มารยาทในโดโจ (โรงฝึก) ระเบียบในการฝึกต่างๆ แล้วจึงสอนหลักในวิชาคาราเต้ โดยจะเริ่มต้นที่การยืนในท่าชิเซนไต (ท่ายืนธรรมชาติ), ซึกิ (ท่าชก), อุเกะ (ท่าปัดป้อง), เกริ (ท่าเตะ), ดาจิ (ท่ายืนและการย่างก้าว) และนำท่าชกปัดหรือเตะมารวมกับท่าย่างก้าว จนเป็นท่ากิฮ้อง (พื้นฐาน) ต่างๆ เมื่อนำท่าพื้นฐานมาฝึกเข้าคู่กัน โดยให้ฝ่ายหนึ่งบุกฝ่ายหนึ่งรับ ก็จะเป็นการฝึกเพื่อเพิ่มทักษะคูมิเต้ (การต่อสู้) และที่การรวมท่าพื้นฐานต่างๆ มาร้อยเรียงเป็นเพลงมวยไว้รำ หรือที่เรียกว่ากาต้า เพื่อใช้ฝึกสมาธิ และเทคนิครูปแบบในการต่อสู้ต่างๆ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ karate blocks
(ท่าบล็อคในคาราเต้)

สิ่งสำคัญที่จะรวมเป็นนักคาราเต้ที่ดีได้ต้องมีทั้งความเป็น "คาราเต้" และต้องมี "โด" ในจิตใจ โดย คาราเต้ ต้องประกอบด้วย 3K คือ Kihon ( กิฮ้อง) เป็นท่าพื้นฐาน Kumite (คุมิเต้) เป็นการต่อสู้ Kata (คาตะ) เป็นท่าเพลงมวย รวมแล้วเป็น KARATE (คาราเต้ ) เป็นการฝึกเพื่อให้มีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง และสามารถต่อสู้ป้องกันตัว ช่วยเหลือตนเองและผู้อื่นได้ในยามคับขัน และสิ่งสุดท้ายคือ DO (โด) ในคำว่า คาราเต้โด คือการฝึกตนเองให้มีระเบียบวินัยต่อตนเองและผู้อื่น มารยาทกาลเทศะ ความอ่อนน้อมถ่อมตน และหลักปรัชญาพุทธนิกายเซน โดย โด เป็นสิ่งที่ควบคุมจิตใจไม่ให้นักคาราเต้ไปทำร้ายผู้อื่นได้เหมือนดาบในฝัก ดังนั้นนักคาราเต้จึงไม่เป็นแค่นักสู้เท่านั้น แต่ยังต้องเป็นคนที่มีจิตใจดีงามอีกด้วย


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ kumite wallpaper

คาตะ
ในคาราเต้ คาตะมีความสำคัญมาก คาตะสามารถบ่งบอกถึงลักษณะเด่นของในคาราเต้แต่ละสำนักได้ว่า สำนักนั้น ๆมีจุดเด่นในการต่อสู้อย่างไร รวมไปถึงระดับความสามารถของบุคคลที่ร่ายคาตะออกมาด้วยว่าอยู่ในระดับไหน มีความรู้ในด้านคาราเต้อย่างไร ในปัจจุบันมีสำนักคาราเต้มากมาย และในแต่ละสำนักก็จะมีคาตะที่ไม่เหมือนกัน ตามแต่ว่าคาราเต้ในสายนั้น ๆ จะสืบทอดต่อกันมาใน โอะกินะวะ-เต้ ชนิดใด
        ปัจจุบันในการแข่งขันกีฬาคาราเต้ประเภทท่ารำคาตะระดับสากล สหพันธ์คาราเต้โลก(WKF)ได้อนุมัติคาตะเพียง4สำนักเท่านั้นที่ใช้ลงแข่งได้ อันได้แก่

1.สำนักโชโตกัน(Shotokan)
Gojushiho-Sho 1ในท่ารำของสำนักShotokanที่นิยมนำมาใช้ในการแข่งขัน



2.สำนักโกจูริว(Goju-ryu)
Kururunfa 1ในท่ารำของสำนักGoju-ryuที่นิยมนำมาใช้แข่งขัน



3.สำนักชิโตริว(-o-ryu)
Chatan yara kushanku 1.ในท่ารำของสำนัก-o-ryuที่นิยมนำมาใช้แข่งขัน


4.สำนักวาโดริว (Wado-ryu) 
Wanshu 1ในท่ารำของสำนักWado-ryu




Style and Practice
In step of karate practice will start in tradition manner or rule in Dojo(gym). To teach about manner and respect to Sensei(master) or Sempai(senior) and then will teach about main of karate such as stuki (punch) dachi(stand) uke(defend). This is the basic of karate and compound all of basic to be kihon(basic step movement),kata(immaginative defend) and apply all of basic step to be kumite (sparring)


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ karate blocks
(Karate blocks)
The important of karate have a three K viz kihon(basic step movement) kata(immaginative defend) and kumite(sparring) compound to be "Karate"
to train for good healthy and defend yourself.

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ karate kata wallpaper
Kata
Kata was very important in karate. it refer to dominant feature of each karate style in fighting technic and personal ability. In current there are having many style of karate and each sytle have a differrent kata.
Nowaday Karate tournament. World karate federation(WKF) approved only kata of four style karate that can use in tournament viz
1.Shotokan



2.Goju-ryu



3.-o-ryu



4.Wado-ryu

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

053742609 13 ก.ย. 59 เวลา 19:17 น. 1-1

Thank for you interest. There have some karate gym in chiang rai was founded more than 20 years ago. It is chiang rai karate association located at second floor Sirikorn Market.

0