Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อาชีพกราฟฟิกดีไซเนอร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
รายงานอาชีพการศึกษาข้อมูลอาชีพที่สนใจ เรื่อง กราฟฟิกดีไซเนอร์


ใน ปัจจุบันนี้การเลือกอาชีพที่ตรงกับความต้องการของตัวเองเป็นสิ่งที่จำเป็น มาก เพราะสามารถกระทบไปสู่อนาคตในภายภาคหน้าได้ ดังนั้นเราจึงควรเลือกอาชีพที่เราถนัดและสนใจ เพื่อที่จะส่งผลดีกับเราต่อไป

 
1.ลักษณะการทำงาน
ออกแบบ ตัดต่อ สร้างผลงานกราฟิก สื่อต่างๆ

2.คุณสมบัติของผู้ที่เหมาะสมกับอาชีพ
          1. ขยันฝึกหัด
คน ที่จะมีความชำนวญในการใช้โปรแกรมต่าง ๆ จะต้องมีการฝึกหัดอย่างเป็นประจำ โดยอาจจะไม่ต้องเก่งหลายโปรแกรมก็ได้ เพียงให้รู้ลึกรู้จริงในโปรแกรมใดโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งก็สามารถหาเลี้ยงตัว เองได้แล้ว ทั้งนี้สามารถฝึกด้วยตนเอง 3 วิธี

          1.1 ฝึกตามแบบ เป็นการฝึกตามหนังสือหรือบทความ เหมาะสำหรับการฝึกในระยะแรกเริ่ม เพราะเพียงแค่ลองทำตามเท่านั้น วิธีนี้ดี คือ ไม่ต้องคิดเอง ถือว่าเป็นก้าวแรกในการฝึกฝน เพื่อนำไปพัฒนาต่อไป

          1.2 ฝึกตั้งโจทย์ เป็นการฝึกตัวเองให้ลองทำอะไรใหม่ๆ ตั้งโจทย์ใหม่ ๆ โดยอาจเป็นการตั้งโจทย์จากเครื่องมือ เช่นกำหนดว่าวันนี้เราจะฝึกใช้เครื่องมืออะไร ก็ฝึกใช้เครื่องมือนั้นให้มาก ใช้เครื่องมืออื่นเพียงแค่เสริมเท่านั้นพอ การฝึกแบบนี้ทำให้เรามีเพื้นฐานแน่น และรู้ลึกในเครื่องมือแต่ละชิ้น หรือจะฝึกตั้งโจทย์จากภาพก็ได้ โดยเลือกภาพขึ้นมาภาพหนึ่ง แล้วลองฝึกแต่งภาพนั้นแบบฟรีสไตล์ตามแต่จินตนาการของคุณ เมื่อฝึกด้วยวิธีนี้บ่อย ๆ คุณจะคิดได้รวดเร็วขึ้น และสามารถมององค์ประกอบของภาพได้ดีขึ้น อีกวิธีหนึ่งคือตั้งโจทย์สมมติ สมมติว่าลูกค้าให้โจทย์คุณมา เช่น ทำโปสเตอร์รณรงค์ให้คนไทยรักกัน หรือ ออกแบบแพ็กเกจปลาสลิดตากแห้ง เป็นต้น วิธีนี้จะช่วยให้คุณ เชื่อมต่อระหว่างศิลปะและธุรกิจได้ดีขึ้น

          1.3 ฝึกเลียนแบบ เป็นการฝึกโดยทำภาพเลียนแบบงานของคนอื่นให้เหมือนที่สุด โดยใช้คนละเทคนิค หรือคนละโปรแกรมกับต้นแบบ แต่ต้องให้ได้ภาพออกมา เหมือนกัน เหมือนได้ผลลัพธ์อย่างเดียวกัน วิธีนี้ยากขึ้นกว่า 2 วิธีแรก คุณจะต้องมีความรู้ ความชำนาญในการใช้เครื่องมือและฟังก์ชั่นต่าง ๆ ก่อน จากนั้นจึงวิเคราะห์ ประยุกต์ และดัดแปลงด้วยตนเองได้

          2. คิดสร้างสรรค์ การสร้างงานที่แตกต่าง แปลกใหม่ และโดดเด่น จะต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ขาดไม่ได้ในงานศิลปะ จะสื่อสารอย่างไรให้ สะดุดตา สะดุดใจ ก็ต้องคิดริเริ่มทำขึ้นมา โดยอาจหาแรงบันดาลใจจากสิ่งรอบ ๆ ตัว หรือออกไปเปิดหูเปิดตาภายนอก เพื่อหาไอเดียใหม่ ๆ อย่างเช่น การดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ ท่องเที่ยว เป็นต้น

          3. เซ็ทค่าเอาท์พุตให้สวย บางคนทำงานที่เครื่องของตัวเอง เซ็ทค่าสีไว้เสียสวยงาม แต่เวลาพิมพ์ออกมา หรือแสดงผลบนเครื่องของคนอื่นกลับไม่เหมือนอย่างที่ทำไว้ คนทำกราฟิกจึงต้องมีความรู้เรื่องการเซ็ทค่าเอาท์พุตให้สามารถแสดงสีออกมา ได้สวยงามเช่นเดียวกับที่เห็นหน้าจอมอนิเตอร์ สำหรับคนที่ทำงานทางด้านเว็บ คุณอาจจะไม่ต้องระวังเรื่องสีมากนัก แต่ต้องระวังเรื่องของ Browser เนื่องจาก Browser ต่างค่ายก็จะแสดงผลที่แตกต่างกัน สำหรับคนที่ทำงานทางด้าน Multimedia Presentation คุณต้องคำนึงถึงคุณภาพของโปรเจ็กเตอร์ ว่าแสดงสีเป็นอย่างไร ต้องมีการทดลองกับโปรเจ็กเตอร์จริง ๆ ก่อน หรือแม้แต่การเอาท์พุต ออกทางทีวีก็ตาม สีที่มองเห็นที่หน้าจอโทรทัศน์ ย่อมแตกต่าง จากสีในจอมอนิเตอร์ของคุณแน่นอน

          4. สนใจความเป็นไปรอบตัว การเป็นคนทันยุค ทันเหตุการณ์จะช่วยให้คุณสามารถเสริมลูกเล่นต่าง ๆ เข้าไปในงานของคุณ ทำให้งานของคุณดูทันสมัย แตกต่างจากคนอื่นในช่วงเวลานั้น ๆ ซึ่งอาจจะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ที่ทำให้คุณกลายเป็นดาวเด่นในพริบตาก็ได้

          5.กล้าที่จะลอง เพราะ เทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วเรา จึงไม่อาจยึดติดอยู่กับเครื่องมือเดิมๆ ที่เราคุ้นเคย การลองใช้ Software ใหม่ ๆ ที่มีการ Update อยู่เสมอจะทำให้เราได้ใช้เครื่องมือใหม่ ๆ ในการพัฒนางานให้ดียิ่งขึ้น


3.แนวทางการศึกษาต่อเพื่อเข้าสู่อาชีพ
ศึกษาในสาขาที่เกี่ยวกับการออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟฟิก

4.ความก้าวหน้าในงานอาชีพ รายได้ และสวัสดิการ
รายได้เริ่มต้นประมาณหมื่นต้นๆจนถึงสามหมื่น แล้วแต่ผลงานที่ทำออกมา ว่าเป็นที่ยอมรับแล้วมากน้อยแค่ไหน

5.ปัญหาหรืออุปสรรคที่อาจพบในการประกอบอาชีพ
ความยากง่ายของการตัดต่อ ระยะเวลา ความต้องการของลูกค้า และเวลาว่าง

6.แนวโน้มความต้องการอาชีพในอนาคต
อาจจะเป็นอาชีพที่เป็นที่ต้องการ เพราะคนในปัจจุบันเริ่มมีความสนใจในเรื่องนี้เพิ่มมากขึ้นจากเมื่อก่อน

7.คุณค่าของอาชีพต่อการพัฒนาสังคม
1. เพื่อการบอกเล่าเรื่องราวหรือให้รายละเอียดสิ่งต่างๆ
2. เพื่อแสดงถึงหรือชี้ชัดอัตลักษณ์ของบุคคลหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
3. เพื่อการโน้มน้าวหรือชักจูง
4.ช่วยให้เกิดการเรียนรู้
5.ส่งเสริมความก้าวหน้าทางด้านศิลปะและเทคโนโลยี

8.บรรณานุกรม
https://thaigraphicdesigner.wordpress.com/
http://pantip.com/topic/31822320
https://th.jobsdb.com/th-th/articles/


สรุป
อาชีพกราฟฟิกดีไซเนอร์เป็นอาชีพที่มีความน่าสนใจ มีลักษณะในการทำงานที่เราถนัด
และชื่นชอบ ดังนั้นรายงานนี้จึงเป็นสิ่งที่ทำให้ได้ศึกษาาและนำไปเตรียมตัวในอนาคต

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น