Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มารู้จัก วิศวกรรมเครื่องกล (Mechanical Engineering) 1 ในอาชีพที่รายได้สูง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ วันนี้จขกท.จะมาแนะนำอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจและรายได้สูงกันค่ะ (หลายคนอาจสงสัยรายได้สูงที่ว่านี่เท่าไหร่กันนะ? ใครอยากรู้ห้ามพลาดกระทู้นี้เด็ดขาด)

บางคนอาจคิดว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพที่ต้องลงแรง และ เหนื่อยไม่เหมาะกับผู้หญิงแต่อาชีพนี้ไม่ได้มีแต่ซ่อมๆเครื่องจักรในโรงงานยังมีงานอื่นที่สามารถทำได้อีกมากมายและ คุณจะต้องชอบมันแน่


วิศวกรรมเครื่องกลคืออะไร
เป็นสาขาวิชาชีพหลักสาขาหนึ่งทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่มีความจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ   โดยศึกษาการออกแบบและการควบคุมใช้งานระบบทางกลของ   เครื่องจักรอุปกรณ์ยานยนต์   และระบบทางพลังงาน   เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งาน   โดยมุ่งเน้นสู่การเป็น   "PracticalEngineer"   ผู้เชี่ยวชาญและนักปฏิบัติ   ที่เป็นที่ต้องการของภาคธุรกิจอุตสาหกรรม   โดยมีแขนงความเชี่ยวชาญในด้านวิศวกรรมพลังงาน   วิศวกรรมยานยนต์   วิศวกรรมระบบควบคุมอัตโนมัติ   วิศวกรรมออกแบบเครื่องจักรกลและ   ระบบทางอาคาร   (เช่น   ระบบปรับอากาศ   ระบบท่อระบบขนส่ง   ฯลฯ)

ลักษณะการทำงานของวิศวกรรมเครื่องกล
เป็นที่ยอมรับโดยทั่วกันว่า วิศวกรรมเครื่องกล มีความสำคัญต่อการดำเนินงานในอุตสาหกรรมแทบทุกประเภท ยกตัวอย่างเช่น ในภาคอุตสาหกรรมการผลิต นอกเหนือไปจากหน้าที่หลักในการออกแบบและสร้างผลิตภัณฑ์ทางกลแล้ว วิศวกรเครื่องกลต้องทำหน้าที่รับผิดชอบนับตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงการจัดสร้างจัดหา และติดตั้งเครื่องจักรเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการผลิตสินค้า การผลิตหรือแปรรูปพลังงานเพื่อนำมาใช้ในกระบวนการผลิต รวมทั้งระบบการปฏิบัติงาน และดูแลบำรุงรักษาเครื่องจักรเครื่องมือ ในภาคอุตสาหกรรมบริการหรือพาณิชยกรรม ซึ่งจำเป็นต้องใช้อาคารเพื่อดำเนินงาน เช่น อาคารสำนักงาน โรงแรม โรงพยาบาล ศูนย์การค้า เป็นต้น
และมีบทบาทในการออกแบบติดตั้งดำเนินงานและบำรุงรักษาเครื่องจักรอุปกรณ์ต่างๆ ในระบบปรับอากาศ ระบบปั๊มน้ำ ระบบน้ำร้อน ระบบดับเพลิง และระบบอำนวยความสะดวกอื่นๆ เช่น ลิฟต์ บันไดเลื่อน เป็นต้น ในภาคอุตสาหกรรมขนส่ง วิศวกรเครื่องกลจะทำงานเกี่ยวข้องกับยานยนต์ทุกประเภท ไม่ว่าทางบก ทางน้ำ หรือ ทางอากาศ นอกจากนี้ วิศวกรเครื่องกลยังต้องดูแลรับผิดชอบเครื่องจักรกลหลากหลายชนิดที่ใช้ในวงการก่อสร้าง และวงการเกษตรกรรม ประการสุดท้าย วิศวกรเครื่องกลยังต้องคำนึงถึงการอนุรักษ์พลังงานและผลกระทบของงานวิศวกรรมเครื่องกลที่มีต่อสิ่งแวดล้อมด้วย
วิศวกรรมเครื่องกลออกแบบและสร้างเครื่องจักร


งานวิศวกรรมเครื่องกลรวมไปถึงยานพาหนะในทุกขนาด



ระบบปรับอากาศเองก็เป็นหนึ่งในงานทางวิศวกรรมเครื่องกล

 

คุณสมบัติของวิศวกรรมเครื่องกล
มีคุณสมบัติเบื้องต้นเหมือนวิศวกรทั่วไปเลยค่ะ แต่จะมีเพิ่มและเน้นในบางส่วนขึ้นมา

- ช่างคิด   ชอบประดิษฐ์   คิดค้นสิ่งต่าง   ๆ
- สนใจเรียนรู้สิ่งใหม่   ๆ   โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีใหม่และนวัตกรรม
- ชอบคำนวณ   การวิเคราะห์ทางฟิสิกส์   และ   คณิตศาสตร์
- มีลักษณะความเป็นผู้นำ
- ความสามารถวางแผน   และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี
- ยึดมั่นในหลักเหตุและผล
- ใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้   ฯลฯ
- และต้องมีความเข้าใจในหลักการพื้นฐานของหลักกลศาสตร์ พลศาสตร์ อุณหพลศาสตร์ กลศาสตร์ของไหลและพลังงานเป็นอย่างดี สามารถใช้หลักการพื้นฐานได้ดีพอกับความรู้อื่น ๆ ในงานภาคสนามเพื่อการออกแบบและวิเคราะห์ยานยนต์ อากาศยาน ระบบทำความร้อนและความเย็น เรือ ระบบการผลิต จักรกลและอุปกรณ์อุตสาหกรรม หุ่นยนต์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เป็นต้น



แนวทางการศึกษาต่อเพื่อเป็นวิศวกรรมเครื่องกล

หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลมีเปิดสอนในสถาบันการศึกษาทั่วโลก ในจีน, เนปาล และอเมริกาเหนือ หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลจะเป็นหลักสูตรสี่ถึงห้าปี และผู้สำเร็จการศึกษาจะได้รับวุฒิวิทยาศาสตรบัณฑิต (วท.บ.) เทคโนโลยีบัณฑิต (ทล.บ.) หรือ วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วศ.บ.) ซึ่งจะมีการระบุถึงสาขาวิศวกรรมเครื่องกล ในสเปน โปรตุเกส และอเมริกาใต้ หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลจะเป็นหลักสูตร 5 ปีสำหรับการเรียนในห้อง หรือ 6 ปีรวมการฝึกภาคปฏิบัติ ในประเทศไทย หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลเป็นหลักสูตร 4 ปี

ในอเมริกา หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลระดับปริญญาตรีโดยส่วนมากจะได้รับการรับรองจากคณะกรรมการรับรองหลักสูตรสำหรับวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี (Accreditation Board for Engineering and Technology (ABET)) เพื่อให้มั่นใจได้ว่าทุกมหาวิทยาลัยมีหลักสูตรการเรียนการสอนอยู่ในมาตรฐานที่คล้ายคลึงกัน สำหรับในประเทศไทยนั้น หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลจะได้รับการดูแลโดยสภาวิศวกร

วิศวกรเครื่องกลอาจจะเข้ารับการศึกษาเพิ่มเติมในระดับปริญญาโทและเอกในสาขา วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (วศ.ม.) วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (วท.ม.) หรือ ปริญญาเอกในสาขาวิศวกรรมศาสตร์ หรือปริญญาทางวิศวกรรมอื่น ๆ สำหรับกรศึกษาในระดับมหาบัณฑิตหรือปริญญาอื่น ๆ อาจจะทำหรือไม่ทำวิทยานิพนธ์ก็ได้


และควรมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางวิศวกรรม (ก.ว.)
ไม่จำเป็นว่าวิศวกรเครื่องกลทุกคนจะต้องมีใบประกอบวิชาชีพถึงจะทำงานได้ วิศวกรบางคนอาจจะขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมจากหน่วยงานภาครัฐระดับชาติ, รัฐ หรือมณฑล ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกฎหมายที่บังคับใช้ในแต่ละรัฐ แต่สำหรับประเทศไทย สภาวิศวกรคือหน่วยงานเดียวที่สามารถออกใบรับรองให้วิศวกรทั่วประเทศ วิศวกรที่จะได้รับใบประกอบวิชาชีพนั้นคือวิศวกรที่ผ่านการตรวจสอบแล้วว่ามีความรู้เฉพาะทางที่จำเป็น, มีประสบการณ์งานจริง และมีความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับงานทางวิศวกรรมในระดับผู้เชี่ยวชาญงานวิศวกรรม ในประเทศไทยนั้น วิศวกรที่จะได้รับการรับรองนั้นจะต้องสำเร็จการศึกษาในหลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลที่สภาวิศวกรรับรอง
หากใครอยากหาข้อมูลเรียนต่อต่างประเทศ จขกท.แนะนำเว็บนี้เลยค่ะ 
http://www.hotcourses.in.th/subject/mechanical-engineering/




โอกาสทางวิชาชีพ

งานวิชาชีพหลักของสาขาวิศวกรรมเครื่องกล เกี่ยวข้องกับ การคำนวณออกแบบควบคุมการผลิต การค้นคว้า วิเคราะห์ ทดสอบ วางโครงการ อำนวยการติดตั้ง และอำนวยการใช้ระบบและอุปกรณ์ คือ เครื่องต้นกำลัง เครื่องใช้กำลัง อุปกรณ์ถ่ายเทความร้อน เครื่องกำเนิดไอน้ำ หรือไออย่างอื่นๆ เตาเผา ภาชนะใส่ก๊าซภายใต้ความดัน เครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความเย็น และระบบท่อส่งของไหลภายใต้ความดันและของไหลอันตราย
 
ตัวอย่างตำแหน่งงานของวิศวกรเครื่องกล
 
-         วิศวกรออกแบบ-ติดตั้งระบบปรับอากาศ ระบบท่อประปา/สุขาภิบาล/ดับเพลิง ในอาคาร
 
-         วิศวกรออกแบบ หรือ ติดตั้ง ระบบทางกล ในอาคารและโรงงานอุตสาหกรรม
 
-         วิศวกร ออกแบบชิ้นส่วนทางกล ออกแบบผลิตภัณฑ์
 
-         วิศวกรวางโครงการ บริหารโครงการ
 
-         วิศวกรกระบวนการผลิต ในโรงงานอุตสาหกรรม
 
-         วิศวกร ซ่อมบำรุง รักษาเครื่องจักร ในโรงงาน
 
-         วิศวกรควบคุมคุณภาพการผลิต
 
-         วิศวกร บริหารจัดการอาคาร
 
-         วิศวกรด้านวิเคราะห์ทุนในสถาบันทางการเงิน
 
-         วิศวกรผู้รับผิดชอบด้านพลังงาน ในอาคารและโรงงานอุตสาหกรรม
 
-         วิศวกรด้านอุตสาหกรรมพลังงาน หรือ พลังงานทางเลือก
 
-         วิศวกรด้านการขายผลิตภัณฑ์ ระบบทางวิศวกรรม
 
-         นักวิชาการ นักวิจัย นักพัฒนา ระบบทางกล เครื่องยนต์ ระบบพลังงาน
 
-         เป็นผู้ประกอบการ
 
ตัวอย่างสถานที่ทำงาน
 
-         โรงงานอุตสาหกรรมทุกประเภท เช่น Toyota, TATA, CP, ปตท., ปูนซีเมนต์ไทย ฯลฯ
 
-         บริษัทออกแบบ ก่อสร้าง ติดตั้ง ระบบทางกลในอาคาร (ระบบปรับอากาศ ลิฟต์ ประปา) เช่น Jardines Engineering, Italian Thai, พฤษา ฯลฯ
 
-         บริษัทที่ปรึกษา ด้าน สิ่งแวดล้อม พลังงาน และ วิศวกรรมอื่นๆ
 
-         สถาบันทางการเงิน ที่ต้องการการวิเคราะห์ทางด้านทุน ที่เกี่ยวข้องกับงานอุตสาหกรรม
 
-         บริษัท จำหน่ายอุปกรณ์ทางวิศวกรรมเครื่องกล
 
-         หน่วยงานรัฐ ที่เกี่ยวข้องกับด้านวิศวกรรม
 
-         ฯลฯ
 
โอกาสทางการศึกษา หรือ โอกาสในการทำงาน
  • วิศวกรงานระบบในโรงงานและอาคาร  ทั้งในฐานะผู้ออกแบบ ควบคุมการติดตั้ง  หรือ  บริหารการใช้งาน  ในระบบไฟฟ้า ระบบปรับอากาศ  สื่อสารโทรคมนาคม  ระบบควบคุมอัตโนมัติ รวมถึงระบบพลังงานและสิ่งแวดล้อม
  • วิศวกรสนามในโครงการการก่อสร้างหรือผู้ออกแบบโครงสร้างอาคาร  ระบบขนส่ง  รวมถึงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมของเมือง
  • วิศวกรควบคุมออกแบบและบริหารการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมหรือธุรกิจวิศวกรรมอื่น  ๆ
  • ผู้ออกแบบ  หรือ  บริหารควบคุมการใช้งาน  เครื่องจักรอุปกรณ์  เช่น ยานยนต์  เครื่องจักรการผลิต  ระบบอาคารสถาน  ฯลฯ
นอกจากการเป็นวิศวกรในสาขาต่าง  ๆ  ข้างต้นแล้ว  พื้นฐานทางด้านวิศวกรรมยังสามารถใช้ในการประกอบวิชาชีพอื่น  ๆ  ได้เป็นอย่างดี เช่น  นักประดิษฐ์  ผู้ประกอบการทางเทคโนโลยีและวิศวกรรม รวมถึงตำแหน่งงานอื่น  ๆ  ทั้ง  ภาครัฐและเอกชน   ฯลฯ
เครื่อง CNC คือตัวอย่างผลงานของเครื่องกลไฟฟ้า
ความก้าวหน้า และรายได้ของวิศวกรรมเครื่องกล
***เนื่องจากข้อมูลเกี่ยวกับรายได้นั้นมีน้อยมาก ดังนั้นจขกท.จะขออนุญาตหาจากความคิดเห็นที่น่าเชื่อถือนะคะ หากใครมีความคิดเห็นเพิ่มเติมและข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบันสามารถมาแชร์กันได้
แยกตามธุรกิจ ดังนี้
รถยนต์ ชิ้นส่วนรถ เงินเดือนเริ่มที่ 18000 โบนัส 5 up
อิเล็กทรอนิกส์เริ่มที่ 22000 โบนัส 1-2 up
ถ้าบริษัทไหนตั้งน้อยกว่านี้ คนเก่งๆจะไม่มาทำ เพราะเงินเดือนแข่งขันกับที่อื่นไม่ได้
คนก็ต้องไปที่เงินเยอะกว่า แนะนำ อยากถึก ทำงานญี่ปุ่น อยากสบาย ทำงานฝรั่ง
ส่วนคนจีน เกาหลี และไทย No comment
 Cr. วิศวกรกิ๊กก๊อกไม่กุ๊กกิ๊ก จาก pantip.com

พวกรับเหมาซ่อม  บริษัทเล็กก็ให้ราว 2 หมื่นขึ้น  หากมีงานยังได้เบี้ยเลี้ยงอีก แต่งานส่วนมากอยู่ต่างจังหวัด  อยู่ไซด์งานไม่ค่อยสบายตัว
Cr.ไม่รู้เป็นไร จาก pantip.com

ถ้าหากจบใหม่ๆ ไม่มีประสบการณ์ ภาษาไม่ได้เท่าที่ จขกท.หามาได้ จะต่ำสุดเริ่มต้นที่ 15,000 ค่ะ แต่ถ้าได้ภาษาหลายภาษาก็จะได้เพิ่มมากขึ้น และหากทำงานกับบริษัทต่างประเทศและบริษัทใหญ่ๆน่าจะอยู่ที่ 22,000 ค่ะ(อันนี้เอาตามส่วนใหญ่นะคะ)

ส่วนทางฝั่งต่างประเทศนั้น ผู้ที่ประกอบอาชีพวิศวฯ และจบการศึกษามาใหม่ๆ เงินเดือนเริ่มต้นที่ $63,100 ต่อปี หรือประมาณ 2,070,944 บาท ติดอันดับที่ 5 ของ 10 อันดับ สาขา-วิศวฯ รายได้ดีที่สุด 2014 เชียวนะ(ไม่ใช่หมูๆ)
Cr. ASTVผู้จัดการออนไลน์

ดังนั้นหากอยากได้เงินเดือนมากๆแบบนี้พยายามไต่เต้าไปต่างประเทศ สอบชิงทุน(เราจะได้มีProfileดี ประมาณว่าเราได้แข่งขันกับคนอื่นๆมาแล้วนะ มีผลงาน(?)) ทุนก็จะมีอยู่มากมายหลายประเทศหาได้ง่ายเลยค่ะ เช่น ญี่ปุ่น(แนะนำๆ)

ภาษาที่ควรศึกษาเพื่อเพิ่มรายได้ ภาษาพื้นฐานอย่างภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่นนี่ก็ควรนะคะเพราะส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทที่มาจากญี่ปุ่น ภาษาจีนนี่ควรเลยค่ะเป็นที่รู้ๆกันว่าปัจจุบันจีนมีบทบาทมาก ดังนั้น จขกท.แนะนำว่าให้เป็นอย่างน้อย 3 ภาษานี้ พร้อมทั้งมีใบ ก.ว. (หลักฐานว่ามีวุฒิมีความรู้เฉพาะทางที่จำเป็น, มีประสบการณ์งานจริง) เงินเดือนสูงๆที่ใฝ่ฝันก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้วค่ะ

ปัญหาที่พบ
            ปัญหาที่พบกันหลักๆเลยคงเป็นเรื่องของเรียนหนัก(เป็นปัญหายอดฮิตของทุกอาชีพ) สาขานี้จะเจาะจงไปแทบทุกสายจนปัจจุบันเริ่มแยกออกมาเป็นสาขาวิชาต่างหากแล้ว เช่น วิศวกรรมยานยนต์ วิศวกรรมการบินและอวกาศ วิศวกรรมเครื่องกลเรือ วิศวกรรมขนถ่ายวัสดุ ศาสตร์ทางด้านวิศวกรรมเครื่องกลนั้น ได้รับการพิจารณาว่าเป็นศาสตร์ทางวิศวกรรมที่กว้างที่สุด งานของวิศวกรเครื่องกลนั้นมีขอบข่ายตั้งแต่ก้นมหาสมุทรไปจนถึงอวกาศอันไกลพ้น

            สำหรับผู้หญิงปัญหาหลักๆเลยจะเป็นในเรื่องของการใช้แรง บางคนอาจจะคิดว่าเรียนสาขานี้ต้องล้มลุกคลุกคลาน(?) แต่ก็ไม่ถึงขนาดนั้นเมื่อเรียนแล้วได้ความรู้ก็ต้องนำมาปฏิบัติจริงกันบ้างให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น เพราะสาขานี้จะมีภาคปฏิบัติเยอะดังนั้นควรเตรียมใจกันบ้างแต่หากเราชอบและรักในอาชีพนี้ไม่ว่าจะหญิงหรือชายก็ทำได้เหมือนกันค่ะ

            ส่วนการหางาน จะว่าง่ายก็ได้แต่หากเป็นผู้หญิงและมีคู่แข่งคือผู้ชายหากงานที่เลือกสมัครนั้นเป็นงานที่ต้องใช้แรงงานเป็นส่วนใหญ่ แน่นอนว่าบริษัทต้องรับชายถึกอยู่แล้ว แต่หากอยากสร้างโอกาสให้ตนเองก็ทำตามอย่างที่จขกท.แนะนำมีผลงานเช่น แข่งขันต่างๆ สอบชิงทุนได้ มีใบก.ว. วุฒิสูง มีประสบการณ์ เป็นคอมพิวเตอร์ ภาษาได้ จะมีอนาคตที่สดใสอย่างแน่นอน


แนวโน้มความต้องการวิศวกรรมเครื่องกลในอนาคต
ในยุคของการปฏิวัติอุตสาหกรรม จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้มนุษย์หันมาใช้เครื่องจักรในการผลิตมากขึ้น จนถึงปัจจุบันอุตสาหกรรมการผลิตก็ยังเป็นสิ่งที่ประเทศต่าง ๆ ต้องการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง “วิศกรเครื่องกล” จึงมีความสำคัญมากต่อระบบอุตสาหกรรม นอกจากการออกแบบเครื่องมือและเครื่องจักรต่าง ๆ แล้ว วิศวกรเครื่องกลยังมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ยานยนต์ อากาศยาน เรือ หุ่นยนต์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ จากผลการสำรวจข้อมูลในครั้งนี้พบว่า งานด้านวิศกรรมเครื่องกลมีความต้องการสูงในหลายประเทศทั้งในแถบยุโรป อเมริกาเหนือ-ใต้ และโอเชียเนีย ยกเว้นประเทศในแถบเอเชีย รวมทั้งหมด 19 ประเทศด้วยกัน 

*ติดอันดับ 3 ใน 10 อาชีพที่ตลาดโลกต้องการ! เลยทีเดียว


คุณค่าของอาชีพต่อสังคม
ในหลาย ๆ ประเทศ มีองค์กรทางวิชาชีพวิศวกรรมเครื่องกลที่มีชื่อเสียง และทำคุณประโยชน์ในการพัฒนาวิชาชีพและนำวิชาการทางวิศวกรรมเครื่องกลสร้างประโยชน์สังคม หลาย ๆ องค์กร ได้แก่ ASME (American Society of Mechanical Engineers) หรือ JSME (Japanese Society of Engineers)  ในประเทศไทยก็มีสมาคมวิศวกรเครื่องกลไทย (Thai Society of Mechanical Engineers) สมาคมวิศวกรรมปรับอากาศแห่งประเทศไทย
 
สามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ http://www.admissionpremium.com/u-review/62 จขกท.คิดว่าข้อมูลครบสุดแล้ว 

สุดท้ายนี้หากผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

 

Febrifamilia

บรรณานุกรม

http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9570000138565
http://pantip.com/topic/33402877
http://www.mechanical.rmutk.ac.th/index.php/79-about-us/74-2013-03-22-16-08-44
http://pantip.com/topic/31976860
http://admission.eng.ku.ac.th/majors/Mechanical
http://www.hotcourses.in.th/subject/mechanical-engineering/
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A8%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%A5
http://knowledge.eduzones.com/knowledge-2-6-2212.html
http://www.mechanical.rmutk.ac.th/index.php/79-about-us/74-2013-03-22-16-08-44
http://www.admissionpremium.com/u-review/62
http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9580000129963

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น