Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คนที่จะสอบสอวน.ชีวะค่าย1

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
รีวิว กว่าจะมาเป็นเด็กสอวน.ชีวะ By. Benjamin
สวัสดีคับ แนะนำตัวก่อนผมชื่อเบ็น เรียนอยู่รร.สาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง(ห้องวิทย์ปกติ)ครับ
[ก่อนจะคิดสอบสอวน.ชีวะ]
ก่อนอื่นขอเล่าเรื่องตั้งแต่ผมอยู่ม.4เลยนะครับ ผมอยากเข้าวิศวะมากครับ แล้วเกลียดวิชาชีวะมาก เป็นคนเกลียดการท่องจำเป็นที่สุด(อ่านให้จบก่อน เดี๋ยวงงว่าเกลียดการจำแต่ทำไมถึงดันมาสอบสอวน.ชีวะ555) ผมสอบฟิสิกส์/เคมีได้คะแนนไม่แย่ครับ(แต่ก็ไม่ได้ดีไรมาก/กลางๆ) แต่ชีวะเป็นวิชาตัวเดียวที่ผมตกอนาถมาก เต็ม10ได้2.5 ขนาด-คนที่ผมมองมันว่าผมน่าจะได้คะแนนเยอะกว่ามัน มันยังผ่านเลย แต่ผมตก! วันนั้นผมโดนเพื่อนหลายคนมองดูถูกด้วยครับ ผมเศร้ามากว่าทำไมคนที่ผมคิดว่าผมเก่งกว่ามัน แต่มันผ่าน/ผมตก(ซึ่งผมไม่ควรมองแบบนั้นเลย555;อย่าทำแบบผมนะครับ) แต่ก็นะ ทำไงได้ วันนั้นผม กลับบ้านแล้วมีหนังสือชีวะหมอเต๊นอยู่(ซึ่งไม่เคยแตะเลย)มานั่งอ่าน//ซึ่งก็ไม่รู้เรื่องเลย +ทำสรุปจากชีทในรร.เองด้วยการเขียนลงA4ตามที่อ.เน้น ส่วนตรงไหนไม่ค่อยเน้นก้จะเขียนเสริมลงไปบ้าง(เผื่อออก)+เพิ่มจากเล่มหมอเต๊นอีกที<ตอนนั้นผมเรียนเรื่องcellนะครับ+สารชีวโมเลกุล) ผมกลับบ้านมาทำแบบนั้นทุกๆวันจนกระทั่งวันสอบกลางภาค ผมก็ยังรู้สึกกลัวอยู่ดีครับ เพราะเพื่อนคนอื่นที่มันดูถูกผม มันเร่ยนพิเศษข้างนอก มันได้เรียนเยอะกว่าผมอยู่แล้ว ยังไงก็ขอแค่ผ่านก็ยังดี>>>พอสอบเสด ก็รู้สึกโอเคคับ ไม่ค่อยดีใจเพราะเรารู้ว่าพลาดไปเยอะ หลายข้อเลยละ;ผลสอบออกมาผมได้Topห้องครับ(คะแนนจำไม่ได้555)//ผมดีใจมากแต่ก็จะเงียบไว้ครับ เพราะผมได้พิสูจน์ให้พวกเพื่อนที่ดูถูกผมเห็นแล้วว่าผมไม่ได้กาก. ต่อมาผมก็กลับบ้านไปทำสรุป+อ่านบ่อยๆ(ไม่อ่านเยอะครับ อยากพักก้พัก เพราะหวังแค่ผ่าน=สอบในรร.*) มีสอบเก็บคะแนนอื่นๆอีก อะไรอีก ผมก็ได้Topเรื่อยมาตลอด(หรือบางครั้งอาจได้แค่รองTopก็โอเคครับ รักษาระดับไว้ได้ก็ดีแล้ว)#อยากให้คนที่กำลังคิดว่าตัวเองกาก/อ่อน/สอบในรร.ได้แค่นั้นเอง อย่าดูถูกตัวเองครับ ถ้าคุณคิดว่าคุณเป็นแบบนั้น แล้วคุณยอมรับมันก็แล้วแต่นะครับ แต่ถ้าเป็นผม ผมจะไม่ยอมให้ใครมาดูถูกผมหรอกนะ เพราะ-คนที่พูดอ่ะ มันควรจะรู้ว่าใครกันแน่ที่โหดกว่ากัน(คุณจะปล่อยให้เขาดูถูกคุณไปเรื่อยๆก็ได้นะครับ แต่เป็นผมผมไม่กาก แล้วผมจะทำให้มันเห็นว่ามันนั้นแหละที่อ่อน!).

#ถ้าเวลาอ่านน้อยก็เข้ามาอ่านตรงนี้เลยละกัน555
>>>มาเข้าเรื่องเลย
อยากสอบสอวน.ชีวะเพราะเริ่มรู้สึกว่ามันไม่ได้ยากมาก เอาจริงถ้าจำหลักได้+เข้าใจconceptก็ทำได้หมด

แนะนำหนังสือที่อ่านก่อนเลยยย
[อ่านเยอะๆๆๆๆๆๆๆๆให้มากกกกก]
1.เล่มปูEssential Biology**=Conceptที่สำคัญมาก(ไว้อ่านทวนคอนเสปก่อนเข้าสอบแหละดีสุด!)#ถ้าเวลาไม่พอให้อ่าน+จำในเล่มนี้ได้ก็พอ(ส่วนใหญ่ออกไม่ลึกมาก)#ต้องจำได้เยอะๆเลยนะ
2.Bio map ondemandทั้ง2เล่ม***=เล่มนี้รักมาก สรุปดีเนื้อหาแน่น อ่านค่อนข้างง่าย#ให้คั่นอ่านเป็นหน้าๆตามที่ต้องการไป ไม่ต้องอ่านรวดเดียวจบบท ว่างๆแม่เดินซื้อของโลตัส เราก็ถืออ่านเดินเข็นรถตามแม่ไป~~#อย่าชนคนอื่นเป็นพอ5555>>>แนะนำสุดๆเล่มนี้
3.Opd1-5ของหมอพิชญ์(Bio beam):สอนดีจริง ยอมรับเลย เนื้อหาแน่นดีมาก พอต่อการสอบแน่นอน(เอาจริงเนื้อหาที่ออกสอบค่าย1ไม่ยากถึงขั้นนั้น ถ้าจำในBio mapได้+ไม่สับสนก็เพียงพอแล้ว) ที่เรียนทีคือกลัวไม่พอ ซึ่งหลังจากสอบค่าย1มาพบว่า ข้อสอบค่อนข้างง่ายนะ ง่ายเลยละ คือถามตรงๆ(จะมีวิเคราะห์ตรงgeneticบ้าง แต่ไม่ซับซ้อนมากเท่าไร ควรอ่านเมนเดลไปดีๆเลย ถาษาอังกฤษไรคือไร กฎข้อที่เท่าไรชื่อไทย/อังกฤษถูกมั้ย? หมายความว่าอะไร กฎข้อนี้ส่งผลอะไรบ้าง?  ออกทฤษฎีค่อนข้างเยอะเลยละเมนเดล ใครอ่านมาดีคือเก็บ ไม่ได้อ่านคือเดา(ผมเป็นต้น555555-..-')#ใครจะไปรู้ฟะ ก็นึกว่าออกคำนวณ โด่ววว//คอร์สที่ลงไปนี่ไม่ได้ลงOPD6เพราะมันเปนเรื่องอาณาจักร ยังไงก็ต้องจำเองหมดอยุ่แล้วเลยไม่ลงครับ//จริงๆไม่ลงแต่อ่านเอง แล้วถ้างงไปถามอาจารย์ที่โรงเรียนก็ได้นะ ยังไงท่านต้องตอบให้เราได้อยู่แล้ว
4.โจทย์**(ค่อนข้างสำคัญระดับนึงเลยทีเดียว***);แนะนำถ้าไม่มีเวลามาก ให้อ่านจับประเด็นหลักแล้วลงลึกประเด็นย่อยดีๆ(เน้นว่าดีๆ -คำว่าเช่น...ไรนั่นแหละ ระวัง!!ข้อสอบชอบถามเลยยย)ถ้ากึ่งๆจำได้จำไม่ได้ว่าใช่หรือไม่ใช่ ก็เดาครับผม..(ผมก็เดาแหละTT)
[อาจงงทำไมอ่านBio mapพี่วิเวียน แต่เรียนกับหมอพิชญ์ละ>>>ตอบ. ชอบการสอนของหมอพิชญ์มาก แต่ชอบการสรุปเนื้อหาของพี่วิเวียนเช่นกัน{มักจะมีอะไรที่ขาดตกไปในบางคน เล่นหมอพิชญ์ไม่สอน แต่Bio mapมี ซึ่งถือว่าค่อนข้างลงดีเลยครับ}**
#ถามว่าทำไมไม่มีหมอเต๊นละ?>ตอบง่ายๆ หนังสือดีจริง แต่ส่วนตัวไม่ชอบเพราะรุ้สึกว่าอ่านยาก

ความรู้สึกขณะเตรียมตัวสอบ+ก่อนสอบ
-ท้อโค้ด ไม่อยากสอบแล้ว(ทั้งๆที่เรียนไปแล้ว4คอร์ส+คอร์ส5กำลังจะจบอีกครึ่งเล่ม)
-เหนื่อยเพราะเลิกเรียนจากรร.ก็ต้องรีบออกจากรร.กินข้าว+ไปเรียนbiobeamที่HAHAต่อ//เลิกเรียน2ทุ่มทุกวัน วันเสา/อาทิดก้เรียนยาว13.00-16.00+พักกินข้าวเที่ยง(เออ. ใช่ ข้าวเที่ยงตอน16.00-..-') +เรียนต่อ17.00-20.00 ทั้งวันเสา/อาทิด
-เปิดวันจันต้องไปปั่นงานที่รร ขอลอกเพือ่น บ้าง สอบไม่ได้บ้าง เพราะอ่านไม่ทัน(จะทิ้งในรรก้ไม่ได้อีก)
-ร้องไห้บ่อยมาก คิดว่าถ้าเราทำขนาดนี้แล้วไม่ติดละ เงินที่เสียค่าเรียนไป เวลาที่เสียไปเปรปีๆที่เตรียมตัวมาละ ยังไงมันก้ต้องมีคนที่เก่งกว่าเรายุแล้วปะวะ แล้วเราในรรก้ไม่ได้เก่งเด่นอะไรขนาดนั้นปะ. วิชาอื่นกุสอบกุก้ตก บางครั้งตกคนเดียวขอห้องด้วยซ้ำ(ประวัติศาสตร์เงี้ย ตกได้ไงวะ)ร้องไห้บ่อยมาก นอนก็ดึก เรียนBiobeamก็ง่วงจะตายห่า แต่ก้ต้องลุกขึ้นไปห้องน้ำ ล้างหน้า. มองหน้าตัวเอง แล้วพุดในใจกับตัวเอง"กุจะติดให้-ดู. -ทำได้อยู่แล้ว-เบ็น สู้สิวะ!!"#แล้วก้ไปนั่งเรียนต่อ กลับบ้านดึกดื่นทุกวัน พ่อแม่ก้ว่าบ้างว่าทำไมกลับบ้านดึกทุกวัน บอกไปเรียนมา. ก้หาว่าโกหก เรียนไรเยอะแยะทั้งวันทั้งชาติ ผมเสียใจมากนะ แต่ผมคิดในใจ ผมจะทำให้ท่านเห็นว่าผมพยายามเพื่ออะไร 

EVENT
วันสอบ(ก่อนเข้าสอบ):ผมเลือกศุนย์สอบบดิทร์1ครับใกล้ดี[แนะนำพกนาฬิกาดูเวลาไปเองด้วย เราจะได้กะเวลา้งเองถูก ทั้งเวลาทำข้อสอบ+ตรวจคำตอบ#ส่วนตัวทำทันแต่ตรวจได้แค่ครึ่งเดียว]
>>มีเพื่อนๆห้องโอลิมปิกม5,ม6ไปสอบกับผมด้วย{แต่ผมไม่เจอใครเลย เช้าวันนั้นเลยนั่งอ่านสือยุคนเดียว-..-' ก็เหงานะ คนอื่นมีเพื่อนมาสอบด้วยเต็มเลย แต่เราดันมานั่งยุคนเดียวอ่านสือกองเต็มโต๊ะ=ชีทสรุปเอง(บางบท)+เล่มปู}//คิดไว้. มั่นใจเว้ยเบ็น!!  -ทำได้!! สู้วะ!!

เข้าสอบ:ลนมากครับ. กระดาษโค้ดเล็ก+บาง(มาก!!!).เสียวกดทะลุชิบหายเลย55555 ขนาดเขียนชื่อยังมือสั่นเลยครับ เปิดข้อสอบมาดูกาข้อที่ทำได้ก่อน หน้าแรกดีใจมากทำได้หมด(แค่หน้าแรกนะ555)เป้นข้อที่จำตอบเกือบหมดเลย(บอกแล้ว. จำได้เกือบหมด ก้ทำได้หมด-3-) 

สอบเสด:ดีใจมากครับ รุ้สึกข้อสอบง่าย(มาก) นั่งรถกลับบ้านเองไรเอง ก้ยังจำข้อสอบได้บ้างเยอะยุ ก้เปิดสือเช็คเลยสิครับรอไร!! สรุป..พลาดไปหลายข้อมากเลยครับประมาณ 10ข้อที่ไม่มั้นใจแล้วจากทั้งหมด ก้คิดในแง่ดีไว้ว่ามันต้องมีคนพลาดแบบเราบ้างแหละ

1สัปดาห์ก่อนผลออก:เวียนไหว้สิ่วลงศักสิทธ์ทั้งหลายรวมทั้งพ่อขุนรามคำแหงด้วย555ณจุดๆนี้คือกลัวมาก ไม่อยากเฟล. ตอนนั้นคือกลัวจริงๆกลัวจะไม่ติดกลัวโดนเพื่อนๆล้อ กลัวเฟล กล้วทุกอย่าง ทุกอย่างดำมืดสนิทมากครับ(ช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดเลยก้ว่าได้ พร้อมร้องไห้ตลอดเวลาเมื่อยุกับเพื่อนสนิท)

วันผลออก:ตอนนั้นนั่งปั่นรายงานชีวะถึงตี2 ผลบอกออกวันนี้ก้เปิดเลย สรุปยังไม่ออก555 ตื่นเช้า6โมง(ปกติไม่ตื่น แต่วันนี้เปนวันสำคัญ ร่างกายActiveผิดปกติ555). สรุปก็ยังไม่ออก..
เรียนคาบฟิสิกก้ยืมไอแพดเพื่อนเปิดเล่นๆ สรุป.."ออกแล้ว!!!"
สตงสติไม่อยู่แล้วครับท่าน. จะบ้าแล้ว ไม่กล้าเปิดด้วย555กลัวมาก ต้องไปเปิดกับเพื่อนสนิท เปิดเสด เหนรายชื่อปึ้บ ก้เลื่อนดูๆ..ไปเรื่อย. ไม่เจอเลย จนดูไปเรื่อยๆ...วางไอแพดอย่างไว เข้ากอดเพื่อนเลย ตะโกนดังมาก"กุติดโว้ยยยยยย"จะร้องไห้มากตอนนั้น ดีใจทีสุด. ไม่คิดว่าจะมีโมเมนแบบนี้กับเค้าบ้าง ในที่สุด ก้ทำให้ได้คตินึงผุดบึ้นมาจริงๆคือ"ความพยายามไม่เคยทำให้ใครพ่ายแพ้ ความท้อแท้ก็ไม่เคยทำให้ใครชนะ"
หลังจากนั้นเพื่อนๆผมก็รุ้กันถ้วนหน้าและทุกคนก็มองผมเปลี่ยนไป555(ดีใจมากครับ จริงๆ)
#"อยากให้คนที่อ่านอยู่สู้นะครับ ไม่ว่ายังไง ถ้าเราตั้งใจจริง เราจะทำได้อย่างแน่นอน ผมมั่นใจ ไม่ว่าความหวังจะมีน้อยเพียงใด อย่าสิ้นหวังครับ"

แสดงความคิดเห็น

13 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

Ben55309 19 ก.ย. 59 เวลา 20:10 น. 4
Review หนังสือชีวะ(ที่ใช้เตรียมตัวสอบมา)
เรียงตามลำดับความสำคัญ*
1.เล่มนกยูง:Ultra Biology 
-รูปภาพประกอบสีสวยชัดเจนดี
-อ่านง่าย แต่เนื้อหาค่อนข้างแน่น(แนะนำให้สรุปใส่กระดาษบางบทที่รู้สึกว่าจำยากหรือไม่เข้าใจ>>>เขียนเอง ท่องเยอะๆ ยังไงก้จำได้#
-เนื้อหาดี/ละเอียดสุดตั้งแต่ดูมา
-แนะนำให้ทำสรุปจากเล่มนี้แล้วอ่านจากสรุปเอง จะดีมาก#***(ไม่ต้องครบทุกบทก็ได้ ครบทุกบทคงมือหงิกกันพอดี แต่ถ้าทำไหวก็ทำ เพราะทำมากับตัวแล้ว มันดีจริงๆ แต่เหนื่อยหน่อย555)
-------
2.Bio Map2เล่ม:Ondemand
-สรุปเนื้อหาเยอะๆให้อ่านง่ายขึ้น(เน้นอ่านบ่อยๆอ่านถี่ๆ)
-ส่วนตัวชอบอ่านให้จบเป็นบทๆไป(เวลาอ่านเสด ก็สรุปใจความสำคัญให้ได้มากที่สุด+จำรายละเอียดย่อยๆได้จะดีมาก ซึ่งส่วนตัวจำได้บ้างไม่ได้บ้าง555;ถ้าจำไม่ได้ก็อย่าลืมคอนเสป แต่พอกลับมาย้อนอ่านคอนเสปต้องแม่น ค่อยจำรายละเอียด+จุดหลงเพิ่ม)
-จำได้หมดเล่มนี้จะโหดมาก..#ยังจำไม่ได้555
-------
3.เล่มปู:Essential Biology
*ให้ดูเล่นๆว่าตัวเองทำอะไรกับมันไปมากแค่ไหน..>ทำยังไงก็ได้ให้ตัวเองเข้าใจให้มากที่สุด-..-....
-สรุปคอนเสปดี/อ่านง่าย/จำง่าย/รูปโอเคอยู่ 
-รวบรัดส่วนที่สำคัญจริงๆ แต่เนื้อหาก็ไม่ได้ครบไปทุกอย่าง บางอย่างในเล่มนี้จะไม่มี แต่เล่มนกยูงมี ไรงี้
-ใช้ทวนคอนเสปก่อนเข้าสอบประจำ
-----
4.คอร์สBio beam*:Cellular Respiration 
>จะบอกแค่เรื่องการหายใจระดับเซลล์ เพราะรู้สึกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเดียวที่ถ้าไม่เรียนคงเข้าใจยาก(มาก...)-..-'
***บางคนถ้าไม่เรียน จะเอาหนังสือไปให้จารที่รร.สอนเพิ่มก็ได้ๆ
-เนื้อหาบทนี้ไม่มีอะไรเลย. "จำได้ ก็จบ จำไม่ได้ ก็จบ"//หมอพิชญ์กล่าวไว้..
*อย่าตกใจ..แค่เอาให้ดูเฉยๆว่าสือข้างในเขาสอนยังไง#จดเละเองแหละ555-..-'...*
-ข้อสอบออกตรงๆถามตรง ถ้าจำได้ ก็ถือว่าง่าย แต่บางข้ออาจจะถามซับซ้อนขึ้นบ้างก็ได้
-------
5.โจทย์{เสริมปะสบการณ์>กันโดนหลอกในห้องสอบ+อุดจุดโหว่}
(ส่วนตัวชอบอ่านโจทย์บ่อยๆแล้วตอบในใจแล้วเช็คคำตอบมากกว่า)#แต่ไม่แนะนำวิธีนี่นะนะ555
-แนะนำก็มีท้ายบท เล่มหมอเต๊นทั้งหมดเลยยย(ทำไม่ทัน555เยอะเกิน>จับคอนเสปในนั้นได้ ก็ดีมากแล้ว)
-เล้มกิ้งก่า ข้อสอบออกดี ไม่ยาก/ง่ายเกินไป(เวลาทำจริงส่วนใหญ่ได้แค่49-65เอง-..-')ฮือ...
-โจทย์Pat/วิชาสามัญ เอามาทำเยอะๆเลยยย มีทั้งยาก/ง่ายปนกันไป เจอข้อโดนหลอกแบบควายๆเลยก็มี-..-'#เจอโจทย์เยอะๆบ่อยๆเข้าไว้(แต่ถ้าอ่านไม่ทัน จะเน้นให้อ่านเยอะๆแทนนะ)
จบค้าบ รีวิวไม่ดี/ขาดตกบกพร่องตรงไหนก็ขอโทษด้วยนะคับ._.
0
Ben55309 23 ก.ย. 59 เวลา 21:44 น. 6-1

Jirat หล่อครับ แต่ไม่เท่าผมหรอกครับคิดว่า ️

0
KAB555 7 ธ.ค. 61 เวลา 19:08 น. 7-1

ขอตอบแทน ขจก นะคะ เผื่อมีรุ่นน้องเข้ามาอ่าน ติดได้ค่ะ ขยันๆอ่านเยอะๆ

เราเป็นคนนึงที่ไม่เคยเรียนพิเศษชีวะเลย เพราะไม่ชอบชีวะ แต่ม.6 ลองสอบชีวะดู เลยตั้งใจอ่านเพราะจะเตรียมตัวสอบเข้ามหาลัยด้วย อยากให้คะแนนวิชานี้มันดีขึ้นมาบ้าง เลยเริ่มอ่านตั้งแต่ปิดเทอม ประมาณกลางเมษา แต่ก็แบ่งๆมาอ่านวิชาอื่นๆด้วย แต่ก็เพราะพื้นฐานชีวะไม่ค่อยดีทำให้เหมือนอ่านผ่านๆไป ไม่ได้เข้าใจไรเลย เรียนในห้องก็ไม่รู้เรื่อง เนื้อหาบางเนื้อหาก็ไม่ได้เรียน ต้องมาอ่านเก็บตอน ม.6 นี่ลำบาก (ยิ่งถ้าน้องเวลาเหลือน้อยกว่าจะสอบ ก็ยิ่งลนกลัวอ่านไม่ทัน) เราก็อาศัยอ่านอยากเดียวนี่แหละ ซื้อหนังสือมาอ่าน ค้นหาเนื้อหาจากในเน็ตบ้าง ชีวะไม่ควรจะอ่านแค่เล่มเดียว ถ้าอ่านหลายเล่มเนื้อหามันจะช่วยเสริมความเข้าใจของเรา เพราะคนเขียนก็คนละสไตล์การเขียน บางทีอ่านเรื่องนี้ไม่เข้าใจ พอไปอ่านอีกเล่มก็เข้าใจมากขึ้น สอบเข้าค่าย 1 ยังพออ่านสรุป ม ปลายได้ค่ะ แต่พอจะเข้าค่าย 2 เราก็หาอ่านหนังสือระดับมหาลัย มาอ่านบ้าง จากเดิมที่กากชีวะสุดๆ ก็ได้พัฒนาเรียนรู้ขึ้นมาเรื่อยๆ ตามค่ายที่เข้า เพราะเนือหาค่าย 1-2 จะครอบคลุมเนื้อหา ม.ปลาย ทั้งหมดเลยค่ะ

0
FaTypxsky 19 เม.ย. 63 เวลา 00:21 น. 7-2

พี่คะ หนูอยากสอบถามเรื่องการเตรียมตัวค่ะ พอดีตอนนี้หนูอยู่ ม.6 แล้วมุ่งมั่นว่าจะติดค่ายนี้ให้ได้ค่ะ

0
ตอบหน่อย 26 พ.ค. 64 เวลา 21:02 น. 7-3

สอบถามหน่อยค่ะ FaTypxsky อยู่ม.6แล้ว อายุยังไม่เกินหรอคะ ยังสมัครได้อยู่หรอคะ

0
แอนนี่ 10 ก.ค. 62 เวลา 18:21 น. 9

ขอบคุณมากๆนะคะพี่ ได้อ่านกระทู้นี้แล้วรู้สึกมีกำลังใจขึ้นมา จากที่ท้อเรื่องเรียนมากๆ มันสามารถปรับใช้ได้ทั่วไปทุกวิชาด้วยซ้ำ

0
Anulloeng 12 ส.ค. 62 เวลา 21:39 น. 11

สวัสดีครับ พี่พอจะทิ้ง contact ไว้ได้ไหมครับบบ facebook line อยากคุยกับพี่มากครับบบ พอดีเริ่มท้อแล้ว แงงง ติดต่อผมทีแงงง

0
A'Tomfon 15 มี.ค. 63 เวลา 20:15 น. 12

ดีใจด้วยนะคะ ถึงจะผ่านมาหลายปีแล้วแต่ว่าบทความพี่ทำให้เรารู้สึกขยันและมีกำลังใจขึ้นมาเลยค่ะ555

0
Moeikud 14 มี.ค. 66 เวลา 21:08 น. 13

สอบถามหน่อยคะ ถึงแม้ว่าจะนานมาแล้ว Bio Map ซื้อจากไหนหรอคะ ต้องลงคอร์สก่อนมั้ยคะ


0