Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีกล้องฟิล์มจะดูแลรักษายังงัย?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คำถามหนึ่งที่ผมมักได้รับจากลูกค้าที่อุดหนุนกล้องฟิล์มไป จะดูแลรักษามันยังงัย 
แน่นอนว่ากล้องฟิล์ม มันคือกล้องมือสอง กล้องเก่า กล้องโบราณ มันคือกล้องถ่ายรูปที่ไม่มีผลิตแล้วในปัจจุบัน เมื่อเป็นกล้องเก่า ที่ผ่านการใช้งานมานานแล้ว แน่นอนว่า โอกาส ที่มันจะมีปัญหา จะมีสูงกว่ากล้องใหม่ๆ ที่เพิ่งแกะกล้องมาใช้งาน หากต้องการให้มันอยู่กับเราไปอีกนานๆ แน่นอนว่าเราต้องดูแลมันเป็นพิเศษ

แล้วจะดูแลมันยังงัยล่ะ?

หลายคน จะมีวิธีการ การดูแล รักษาแตกต่างกันไป ผมขอแชร์ วิธีที่ผมใช้ดูแลกล้องฟิล์มของผม ตามนี้


1. อ่านคู่มือ และเรียนรู้วิธีใช้ให้ละเอียด ก่อนใช้งาน
เป็นสิ่งแรกที่ควรทำ เลย คือ การศึกษาวิธีใช้งาน เพราะกล้องฟิล์ม แต่ละรุ่นมีวิธีใช้งานไม่เหมือนกัน การลองผิดลองถูก การเดา โดยไร้การศึกษา สร้างหายนะ ให้กล้องฟิล์มเรา มานักต่อนักแล้ว 

คู่มือกล้องฟิล์ม นั้นหาได้ไม่ยาก ถึงแม้ว่ามันไม่ได้ติดมากับกล้องตั้งแต่แรก แต่เราก็สามารถหาได้ตาม internet ทั่วไปได้เลย เพียงแค่ พิมพ์ชื่อรุ่นของกล้องใน Google และตามด้วย Manual ลิ้งข้อมูล คู่มือก็จะขึ้น มาให้เลือกง่าย บานเบิก เลยทีเดียว

แต่หากใครติดปัญหาเรื่องภาษา เพราะคู่มือกล้องฟิล์ม ในสมัยนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นอังกฤษ อาจจะทำให้หลายคน ไม่สนใจ เพราะมันลำบากในการทำความเข้าใจ 

Youtube เป็นอีกช่องทางหนึ่ง ที่จะทำให้คุณเข้าใจโดยการดูคลิป วิธีการใช้ อย่างน้องก็ทำให้เรารู้ว่าฟังก์ชั่นต่างมันอยู่ตรงไหน แล้วมันใช้งานอย่างไร ซึ่งจะช่วยลดโอกาสเสียหาย ที่เกิดจากการใช้งานผิดๆ ได้เยอะเลยทีเดียว

2. ทำความสะอาดทุกครั้งหลังใช้งาน
ความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ที่จะทำให้  กล้องฟิล์มนั้นอยู่กับเราไปนานๆ  เพราะความสะอาดเป็นตัวบ่งบอกว่าเรา ดูแลรักษาได้ดีแค่ไหน ความสกปรก เป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาต่างๆ สำหรับผม การทำความสะอาดกล้องทันที หลังจากใช้งาน ไม่ว่าจะใช้มากน้อยแค่ไหน เป็นการ ฝึกตัวเองให้เราเป็นคนรักษาความสะอาด  ซึ่งจะส่งผลให้เรามีวิธีการดูแลรักษาที่ดี  

3. ไม่เก็บไว้ในที่ชื้น หรือ ที่อุณหภูมิสูงๆ
 ไม่ควรเก็บไว้ในที่อุณภูมิสูง เช่นในรถกลางแดดร้อนๆ เพราะทำให้ ชิ้นส่วน อะไหล่ของกล้อง นั่นเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ส่วนที่เป็นพลาสติกจะแห้งกรอบง่าย ส่วนที่เป็นหนังจะแห้ง ไม่หยืดหยุ่น กรอบ จนหลุดลอกได้ง่าย
ความชื้น เป็นศัตรูตัวร้ายของกล้องฟิล์มเลย เพราะ สิ่งที่จะเกิดหลังจากที่เราเก็บกล้องในที่ชื้นๆ นานๆ ได้แก่เชื้อรา จะพบในเลนส์ และ ช่องมองภาพ ซึ่งจะมีผลพวงโดยตรงในการถ่ายภาพ และ ยังลุกลามได้อีกด้วย หากมีป้องกัน และกำจัดก่อน

4. นำแบตเตอรี่ออกจากตัวกล้องทุกครั้ง ถ้าไม่ได้ใช้งานนานๆ
เพราะแบตเตอรี่เมื่อเริ่มหย่อนคุณภาพ  จะมีของเหลวไหลออกมา และทำอันตรายต่อวงจร หรือกลไกลต่างของตัวกล้องได้


5. ไม่ขึ้นควรไก ค้างไว้ก่อนที่จะเลิกใช้งาน
เพราะจะทำให้กลไก โดยเฉพาะสปริง มันล้า ค่า K ของสปริงจะเสื่อมลง

6. ควรใช้เครื่องมือทำความสะอาดที่มีคุณภาพ
เพราะอุปกรณ์ทำความสะอาด ที่ดีย่อมให้ผลดี ทำให้เราสามารถดูแลกล้องได้ดี ผมไม่ได้บอกว่าต้องซื้อของแพง เพียงแต่ อยากให้รู้จักเลือกและศึกษา ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อเท่านั้นเอง


ข้อมูลจาก สยามกล้องฟิล์ม
https://www.siamklongfilm.com

แสดงความคิดเห็น

>