Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พี่ๆ ม.เกษตร ตอบหน่อยนะครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ถามตรงๆแบบนี้ได้มั้ยอ่ะ ว่า ถ้าจะเรียนคณะเกษตร ระหว่าง บางเขน กับ กำแพงแสน ที่ไหนพร้อมกว่ากัน

ความพร้อมในที่นี้ หมายถึง ทุกๆอย่างเลยอะครับ เช่น สถานที่ฝึกงาน(ลงฟาร์ม) อาคารเรียน หอพัก ห้องแล็บ คือ อยากต่อ ป.โท ด้วย ที่ไหนเพรียบพร้อมกว่ากัน ที่ทำให้เราสามารถทำงานวิจัย มีห้องสมุดใหญ่ๆให้เรียนรู้ ค้นคว้า แน่นทั้งทฤษฎี ดูดีทั้งปฏิบัติ อะไรประมาณนั้นอ่าครับ

คือ โดนสปอยมาสักระยะ ชักจะลังเล แต่ถ้าได้คำตอบยืนยันแบบว่า โอเค มันดีเหมือนกันทั้งคู่ อะไรแบบนี้ ก็จะได้สะดวกตัดสินใจที่เคยเลือกไว้ในใจแต่แรก

ขอบคุณมาล่วงหน้าครับ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Is Love 30 ก.ย. 59 เวลา 00:54 น. 1-1

ขอบคุณมากครับสำหรับความเห็น แต่ว่า 'ดูดีกว่า' ในที่นี้ หมายถึงยังไงหรอครับ รบกวนขยายความอีกสักเล็กน้อยได้ไหมครับ ถ้าไม่สะดวกในนี้ ส่งเป็นเมล์มาให้ผมสักเล็กน้อยก็จะดีมากๆเลยนะครับ

แต่ยังไงก็ขอบคุณมากๆครับ <sukthaites@gmail.com>

0
Tearzsz 20 พ.ย. 59 เวลา 00:13 น. 2

อาจจะมาตอบช้าไปนิด แต่คิดว่าอาจจะพอช่วยให้ข้อมูลได้บ้างน่ะค่ะ
ขอออกตัวก่อนละกันว่าเรียนที่คณะเกษตร บางเขน มาตั้งแต่ตอนป.ตรี และตอนนี้ก็เรียนต่อป.โท ที่เดิมนะคะ เพราะงั้นก็คงจะให้ข้อมูลให้ได้เฉพาะส่วนบางเขนเท่านั้น

ในความคิดเห็นส่วนตัว ประสบการณ์ และสิ่งที่ได้พูดคุยกับเพื่อนๆ ที่มาจากกำแพงแสนนะคะ

สิ่งแรกที่ต้องพิจารณาคือว่าเราอยากจะสนุกกับการลงมือปฏิบัติมากขนาดไหนน่ะค่ะ
เพราะว่าอย่างที่รู้กันก็คือวิทยาเขตบางเขนจะมีพื้นที่ในการทำงานในแปลงน้อยกว่ากำแพงแสนพอสมควร การเรียนหรือปฏิบัติการณ์ของที่นี่จะเป็นลักษณะห้องแลป ไม่ก็ในโรงเรือนเล็กๆ เสียมากกว่า แต่ถ้าหากต้องการทำงานวิจัย (ที่เรียกว่าปัญหาพิเศษ) ในแปลงใหญ่ ก็สามารถทำได้โดยการให้คณะ/ภาควิาติดต่อไปยังที่ๆ เราต้องการไปทำค่ะ ดังนั้นถ้าเราเน้นว่าอยากดื่มด่ำบรรยากาศเขียวขจี อากาศสดชื่นสักนิด บางเขนอาจจะไม่ใช่เป้าหมายของน้องค่ะ

ประเด็นที่สองก็คือเรื่องห้องแลป อาคารเรียน ห้องสมุด และ หอพัก

สำหรับห้องแลปที่บางเขนก็คงต้องบอกว่าดีเยี่ยมค่ะ เพราะมีเครื่องมือทันสมัยและนักวิทยาศาสตร์เพียงพอ แถมใจดีมากๆ ด้วย เครื่องมือบางชิ้นมีที่คณะเกษตรที่เดียว คณะอื่นต้องมาขอใช้งานที่นี่
ส่วนอาคารเรียนที่ถามถึงนั้นก็คงบอกอะไรไม่ได้มากเพราะช่วงปี 1 - 2 เราก็จะเรียนวิชากลางของมหาวิทยาลัยเป็นหลัก อาคารเรียนรวมก็จะเป็นที่ๆ น้องไปจนเซ็งเลย อาคารเรียนรวมมี 4 ตึก มีตั้งแต่ 4 - 10 ชั้น มีทั้งเก่าทั้งใหม่ นอกจากนี้ก็ขึ้นอยู่ว่าเรียนสาขา/ภาควิชาไหน เพราะแต่ละสาขาก็จะมีอาคาร/ชั้นแยกกันไป บางตึกอาจจะเก่าไปบ้างแต่ก็มีเสน่ห์และความขลังในตัวค่ะ
สำหรับห้องสมุด นิสิตทุกคนสามารถใช้งานหอสมุดมหาวิทยาลัยได้อยู่แล้ว ในหอสมุดก็มีทั้งตำราไทย อังกฤษ วารสาร วิทยานิพนธ์ แลปทอป แทปเลต และนิยายให้ยืมได้เพียงเอาบัตรนิสิตไปติ๊ด ทางคณะเกษตรที่บางเขนเองก็มีห้องสมุดที่ให้เด็กเข้าไปใช้งาน+ใช้คอมได้ค่ะ ส่วนเรื่องหอพักนี่อาจจะไม่สามารถให้คำแนะนำได้เพราะอยู่บ้านตัวเองใกล้ๆ เอาเป็นว่ารอพี่ๆ หอพักที่ผ่านมามาเล่าให้ฟังก็แล้วกันค่ะ

ส่วนเรื่องสุดท้ายก็คือเรื่องการเรียนและงานวิจัย

อันนี้พี่มีความเชื่อค่ะว่าทั้งบางเขนและกำแพงแสนไม่ได้แตกต่างกันเลย เพราะว่าทั้งสองที่ต่างก็มีอาจารย์ที่เก่ง และมีองค์ความรู้ที่ดีทั้งคู่ บางคนอาจจะมองว่าบางเขนดูดีมีภาษีกว่า แต่จริงๆ แล้วพี่มองว่าไม่จริงค่ะ อาจารย์จากทั้งสองที่ส่วนมากก็จบป.เอก ทำงานวิจัยกันมาแล้วนับไม่ถ้วน อีกทั้งเดี๋ยวนี้เขาเน้นการทำงานกันเป็นทีม ทำงานข้ามวิทยาเขตก็มี เพราะฉะนั้นถ้าจะเปรียบเทียบว่าที่ไหนเก่งกว่าก็คงทำไม่ได้ค่ะ
สำหรับการฝึกงานของที่เกษตรบางเขน ขึ้นอยู่กับสาขาที่สมัครนะคะ บางสาขามีแค่ครั้งเดียว บางสาขากี่ครั้งก็ได้ แต่ครั้งแรกทางคณะจะจัดหาที่ไว้ให้ ส่วนใหญ่ก็จะไปลงกับศูนย์ต่างๆ ของมหาวิทยาลัย เช่น เพนียด เขาหินซ้อน ทับกวาง ไร่สุวรรณ เป็นต้นค่ะ ไปแล้วก็ได้รับความรู้มากมายเลยด้วย เพียงแค่ว่าเราจะเอาความรู้พวกนี้มาใช้ต่อไหม ตอนที่พี่ไปได้มีโอกาสไปฝึกงานที่วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติสกลนคร เป็นอะไรที่สนุกและประทับใจมากค่ะ (แต่ตอนนี้ไม่มีให้ไปที่นี่แล้ว)
ด้านงานวิจัยที่บางเขนก็มีงานที่น่าสนใจอยู่หลายชิ้น ขึ้นอยู่กับว่าน้องสนใจสาขาอะไร ที่นี่มีอาจารย์ที่ไปทำวิจัยต่างประเทศบ่อยๆ และบางทีเราก็อาจจะเป็นผู้โชคดีได้ห้อยตามอาจารย์ไปแลปนอกด้วยเหมือนกันค่ะ อยู่ที่นี่นอกจากเรียนในห้องแล้วก็มักจะมีนิสิตต่างชาติจากทุกมุมโลกมาเรียนอยู่ประจำทุกปี ก็เป็นโอกาสที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากชาวต่างชาติด้วย
ที่จริงก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะเรียนที่นี่หรือเปล่า อาจจะเข้าไปดูรายวิชาที่สาขาแต่ละอันเปิดสอนก่อนนะคะ เพื่อที่จะตัดสินใจว่าที่นี่มีวิชาที่เราสนใจหรือเปล่า สำหรับที่บางเขน เข้าไปอ่านได้ที่ www.agr.ku.ac.th ค่ะ

พี่พิมพ์มายาวมากจนอาจจะขี้เกียจอ่านละเนอะ
เอาเป็นว่าศึกษาข้อมูลจากเว็ป แล้วก็อาจจะใช้ข้อมูลที่พี่ให้ไปประกอบดูว่าบางเขนน่าสนใจสำหรับเราหรือเปล่า ที่จริงแอบบอกนิดนึงว่าเราสามารถทำเรื่องโอนย้ายไปมาระหว่างวิทยาเขตก็ได้ ถ้าสมมติว่าเรียนไปแล้วอยากย้ายไปที่อื่น แต่เขาก็มีกำหนดกฎเกณฑ์อยู่นะคะ อาจจะต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนสักนิดนึง
สำหรับพี่ พี่คิดว่าที่ไหนก็เหมือนกันล่ะค่ะ ขอแค่เรามีเป้าหมายของตัวเอง หากเรามีเป้าหมาย เราก็จะขวนขวายความรู้และประสบความสำเร็จในการเรียนได้

พี่หวังว่าข้อมูลที่พี่ให้ไปจะเป็นประโยชน์กับน้องนะคะ แล้วก็ยังไงก็ยินดีต้อนรับน้องเข้าสู่คณะเกษตร เอาไว้ก่อนเลยละกันค่ะ ไม่ว่าน้องจะเข้าที่วิทยาเขตไหนก็ตาม

สู้ๆ ค่ะ

0