Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เห็นรุ่นพี่ลอกข้อสอบ บอกอาจารย์แล้วผิดมั้ยคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือโรงเรียนเราจะเป็นแบบให้ม.สองครึ่งนึงสลับกับม.ห้าาครึ่งนึงอ่ะ ห้องที่เราสอบเลยจะเป็นแถวแบบ ม.สอง ม.ห้า ม.สอง ม.ห้า ม.สอง ซึ่งเรานั่งสอบอยู่ขวาสุด ติดผนังเลย คราวนี้ตอนคาบที่เราสอบคณิต(พี่เค้าสอบเคมี) เราบังเอิญเหลือบไปเห็นว่าพี่เค้าแอบใช้โทรศัพท์เสิร์จอ่ะ แล้วพอเรามองไปรอบๆก็คือไม่มีใครเห็นเหมือนเราเลย แต่สุดท้ายเราก็บอกอาจารย์นะ อาจารย์ก็เหมือนวางแผนจะจับให้ได้คาหนังคาเขาอ่ะ แบบถ้าเราเห็นออีกให้ส่งสัญญาณบอกนะ แล้วตอนคาบคณิตพี่เค้าก็ทำอีกค่ะ อาจารย์ก็เลยจับได้ โดนปรับตกสองวิชาเลย ไม่รู้ว่าพี่เค้าจะรู้รึเปล่าว่าเป็นหนู แต่หนูมองหน้าพี่เค้าไม่ติดอีกเลยแน่นอน จริงๆตอนนั้นหนูรู้สึกดีนะคะที่เหมือนได้ช่วยไม่ให้คนทุจริต แต่พอกลับมาคิดๆอีกทีก็เริ่มรู้สึกผิด แม่หนูก็บอกว่าสงสารพี่เค้า แล้วถ้าหนูปล่อยพี่เค้าไป ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น มันจะดีกว่านี้มั้ยคะ

แสดงความคิดเห็น

14 ความคิดเห็น

มาลีมีลูกแมว 29 ก.ย. 59 เวลา 23:49 น. 1

ส่วนตัวเรามองว่าไม่ผิดนะ ก็รุ่นพี่ทำผิดจริง ไม่ใช่เราไปใส่ร้ายเค้า สิ่งที่เกิดขึ้นกับพี่เค้า ก็เป็นผลจากที่เค้าทำของเค้าเอง เราแค่เห็นและไปบอก เราบอกในเรื่องที่เป็นจริงอะ ลองคิดว่าถ้าเราปปล่อยผ่านดิ เค้าก็ทำต่อไป คือนึกภาพดิ ถ้าเราเห็นคนปล้นกัน เราเงียบ ไม่เป็นพยาน เพราะเราสงสารเดี๋ยวเค้าโดนจับแล้วจะแย่ แบบนี้มันก็ไม่ใช่อะ ไม่ต้องคิดมากอะ คนที่ต้องรู้สึกผิด คือคนที่ทำผิดสิ

0
ต้น ม.3/2 30 ก.ย. 59 เวลา 02:16 น. 3

โถ่ น้องช่างเป็นคนดีเหลือเกิน เห็นคนทำผิดแล้วต้องฟ้องครู แบบนี้เขาเรียกเด็กขี้ฟ้อง บอกตรงๆ สมัยเรียนหนังสือ ถ้าเจอพวกเด็กเนิร์ดขี้ฟ้องแบบนี้ มันจะต้องโดนแกล้ง แล้วต้องให้เพื่อนๆ ทั้งห้องบอยคอตคนขี้ฟ้องแบบนี้ด้วย สุดท้ายมันก็ไม่มีใครคบ ฮ่า ฮ่า ฮ่า

13
ซื่อกินไม่หมด 30 ก.ย. 59 เวลา 06:25 น. 3-1

บอกตรงๆ คนแบบน้องโตไปก็หาคนคบยากเหมือนกัน ก็จะมีแต่พวกเดียวกันเองเนี่ยล่ะที่คบกันได้ลง

ติดตัวไปในอนาคต ซวยแน่นอน รับรอง คนไม่ดีไม่มีทางลอยนวลได้นาน

ว่าแต่ เคยเจอยัง นั่งสอบ ทุจริต แล้วอาจารย์ ใส่ F พร้อมข้อความสั้นๆว่า ทุจริต หน้ามันเปลี่ยนสีเลยนะ สองคนที่เคยเจอ(ก็คิดนะทำไมมันเข้ากันดี๊ดี) เลือดฝาดบนใบหน้าหายเกลี้ยง

อยากให้ระวังนะ ไม่ได้มาหาเรื่องเด็ก ถูกกลั่นแกล้งยังดีกว่าอีกมั้ง 5555

0
ทุกคนโกงเว้นคนดี 30 ก.ย. 59 เวลา 08:12 น. 3-2

อุ้ย! ตกใจมากเลย
ไม่คิดเลยว่าความคิดของน้องจะ "ต่ำ" ได้ขนาดนี้ พี่คิดว่าน้องควรจะลองเอาตวามคิดที่ดียัดใส่หัวกลวงๆของน้องบ้างนะ เผื่อมันจะดีขึ้นบ้าง
ฮ่า ฮ่า ฮ่า

0
blue_99 30 ก.ย. 59 เวลา 08:30 น. 3-3

หลักสูตรโตไม่ไม่โกงทำยังไงก็คงไม่ได้ผล แค่เรื่องลอกข้อสอบยังลอกเลย

ความซื่อตรง ไม่มีแล้วกับเด็กสมัยนี้

0
Renée 30 ก.ย. 59 เวลา 09:48 น. 3-4

ไม่ละอายเลยหรอคะที่ตอบไปแบบนี้ จรรยาบรรณของคนมันอยู่ไหนกันคะ เขาโกงเขาก็ต้องรับโทษของเขา คิดดูสิคะว่าคนอ่นอ่านหนังสือกันแทบตาย มาชุบมือเปิดแบบนี้มันยุติธรรมเสียที่ไหน

เด็กเนิร์ดที่คุณพูดถึงในวันนี้ เขาถูกคนแกล้งไม่นานหรอกค่ะ เดี๊ยวพอขึ้นมหาลัยหรือย้ายโรงเรียนไปที่ที่สังคมดีกว่านี้เขาก็ไม่เจอปัญหาแบบนี้แล้ว แต่สำหรับคนอย่างคุณ นิสัยอย่างคุณ สังคมจะประนามไปชั่วชีวิตเลยค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

AorT 30 ก.ย. 59 เวลา 14:34 น. 3-6

น้องต้นเนี่ย...โตไปจะเป็นภาระของสังคมมั้ย

เด็กอย่างน้องสะท้อนอะไรหลายๆอย่างได้นะ ตั้งแต่...
การอบรมเลี้ยงดู สิ่งแวดล้อม เพื่อนในกลุ่ม และความคิดจากสมองน้อยๆของน้องเอง

โตขึ้นไปถ้าน้องยังเห็นเรื่องผิดเป็นถูกอยู่ละก็....คุก...คงเป็นสถานที่ในอนาคตได้นะ

0
Mkky454 30 ก.ย. 59 เวลา 14:41 น. 3-7

ตรรกะห่าไรของ- ปัญญาอ่อน คนทุจริตคือถูกหรอครับ? ไม่มีใครคบน่าจะน้องนะครับผม เนี่ยหรออนาคตของชาติ ละอายหน่อยนะน้องครับ

0
ต้น ม. 3/2 1 ต.ค. 59 เวลา 10:42 น. 3-9

บอกตรงๆว่าทุกวันนี้ก็ยังเป็นแบบนั้นอยู่ เวลามีเด็กจบใหม่เข้าฝึกงานที่ บ. ถ้ามันมีนิสัยเนิร์ดๆ ไม่สุงสิงใคร ไม่ประจบพี่ๆ มันโดนแน่ ยิ่งเป็นพวกขี้ฟ้องเนี่ย ไปฟ้องนาย อันนี้เอาให้หนัก

0
blue_99 1 ต.ค. 59 เวลา 21:27 น. 3-11

เพราะมีคนแบบ เจ้าของเม้นไงคะ ประเทศชาติถึงไม่เจริญ
ความคิดที่ว่าเรื่องแค่นี้ใครๆก็ทำ
บาปบุญไม่มี แต่รู้อยู่แก่ใจ ไม่อายใครก็ละอายแก่ใจตัวเองบ้าง

0
jgipkv 2 ต.ค. 59 เวลา 17:41 น. 3-12

เคยทำงานเเล้วหรอไงถึงรู้?? ถ้าทำเเล้วอยากรู้ว่าอยู่บริษัทไหน จะได้ไม่เฉียดกรายเข้าใกล้เพราะมีคนแบบนี้อยู่

0
Akyu Dreamcast 2 ต.ค. 59 เวลา 22:47 น. 3-13

วัยทำงานก็ต่างคนต่างอยู่แล้วนะครับผม โดยส่วนใหญ่ อย่าว่าแต่วัยทำงานเลย แค่มหาวิทยาลัยก็เริ่มมีกลุ่มสังคมละครับ (แต่ก็ไม่จำเป็น)ที่สำคัญคือ ทำอะไรอย่าผิดสิ่งที่ดีงาม

และก็ไหนช่วยยกตัวอย่างข่าว สถิติ ผลความคิดเห็น หรือหลักฐานอะไรให้ชัดเจนด้วยนะครับผม ว่าสิ่งที่น้องพูดมาเป็นจริง ไม่ใช่ปั๊นน้ำเป็นตัว มโน ใช้คำพูดเท่ให้ตัวเองดูดี ไปวันๆ นะครับผม

0
Porayday 30 ก.ย. 59 เวลา 10:02 น. 5

ขอชื่นชมคุณค่ะ การบอกอาจารย์เปนสิ่งที่ถูกต้องแล้ว น้องไม่ด้ขี้ฟ้องหรอกนะคะ เพราะคนขี้ฟ้องคือ พวกเหนอะไร ผิดนิด ผิดหน่อย ซึ่งมันไม่ได้สมควรจะฟ้อง แต่ก้ฟ้องไปหมด แต่เรื่องนี้สมควรบอกอาจารย์แล้วค่ะ 

ตอนนี้ก้หวังว่ารุ่นพี่คนนั้นจะสำนึกได้นะคะ เพราะคนเราถ้าไม่สำนึกทำยังไงก้ไม่สำนึก และอาจทำผิดอีก ได้

0
Renée 30 ก.ย. 59 เวลา 10:21 น. 6
คุณทำถูกแล้วหล่ะค่ะ คนไทยหลายคนชอบใช้คำว่าน่าสงสาร หรือหยวน ๆ กันไป ซึ่งที่จริงแล้วมันผิด คิดดูว่าถ้าคนคนนี้ไปทำแบบนี้อีก แต่เป็นสนามสอบทีใหญ่กว่า โรงเรียนจะเสียชื่อนะคะ หรือถ้าปล่อยผ่านไปก็จะไม่แฟร์กับเด็กนักเรียนคนื่น ๆ ด้วย

คุณทำถูกแล้วแหละ
0
Akyu Dreamcast 30 ก.ย. 59 เวลา 13:26 น. 8

น้องสุดยอด เยี่ยมมากทำดีแล้ว ดีแล้ว นี่ยังดีนะที่เป็นสนามสอบในโรงเรียนเกิดเป็น กสพท. เอ็นทรานซ์นี่ บอกเลยว่า โทษหนักนะครับ

今が最高.
キリキリ愛.

0
Nannisme 30 ก.ย. 59 เวลา 21:19 น. 11

จขกท.ทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้วค่ะ แต่พี่ ม.ห้าคงไม่รู้สึกดีเท่าไหร่ เหอะๆ เลี่ยงๆพี่เค้าไว้ก็ดีค่ะ 
ทำตัวปกติน่ะค่ะ

0
(0.0) 2 ต.ค. 59 เวลา 01:52 น. 12

การลอกข้อสอบเนี่ย บ่งบอกถึงอะไรได้หลายอย่างมาก เช่น การเลี้ยงดู การปลูกฝังระบบจริยธรรมตั้งแต่เด็ก พวกเค้าอาจจะขาดความภาคภูมิใจในตัวเอง การไม่เตรียมตัวสอบที่ดี จัดเวลาไม่เป็น หรือเหตุสุดวิสัย
การที่น้องแจ้งครูคุมสอบมันก็เป็นเหมือนระบบตรวจสอบอย่างนึงและเป็นการขัดเกลา (ที่พี่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเค้าจะขัดเกลาตัวเองได้ทันหรือไม่) แต่การปล่อยผ่านเลยไปสุดท้ายมันจะเป็นผลเสียตัวตัวรุ่นพี่ของน้องเอง ในรั้วโรงเรียนการลอกข้อสอบอาจจะมีโทษเพียงแค่ปรับตก สามารถซ่อมได้ ติดทัณฑ์บน หรือเรียกพบผู้ปกครอง แต่หากมันล่วงเลยไปถึงระดับมหาวิทยาลัยหรือจบไปทำงานแล้ว ความผิดเพียงเล็กน้อยสามารถทำลายอนาคตของตัวผู้กระทำผิดได้เลย (ที่น้องเล่ามารุ่นพี่ที่ถูกจับทุจริตน่าจะเรียนสายวิทยาศาสตร์) รุ่นพี่น้องคนนั้นอาจจะไปเป็นแพทย์ วิศวกร นักวิทยาศาสตร์ หรืออาจจะประกอบอาชีพอื่น ความผิดที่เริ่มต้นเพียงเล็กน้อยอาจนำไปสู่การการทำผิดจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ
ปล. หากน้องคนนี้เข้าไปเรียนสายแพทย์ การกระทำผิดนี้จะทำให้ถูกพิจารณาไล่ออกได้เลยในการสอบบางวิชา

0
ชื่อ 3 ต.ค. 59 เวลา 21:13 น. 13

ทำถูกแล้วค่ะ ไม่ได้ขี้ฟ้องด้วย :)
รุ่นพี่ทำผิดจริง เขาสมควรแล้ว
เป็นคนดี อย่ารู้สึกผิดสิคะ

0
พูดแล้วมันขึ้น 5 ต.ค. 59 เวลา 11:34 น. 14

เราเคยเจอเพื่อนคนนึงมันเอาหนังสือมาเปิดดูเลยอะ คือวิชามันก็ไม่ได้สำคัญมาก แต่เราจำได้หมดอะ เราทำได้หมด คือก็แค่ท่องๆแล้วเขียนๆยากตรงไหน คือถ้าเราจำแบบยากลำบากแล้วจำได้หมดอะ แล้วเห็นเพื่อนเปิดหนังสือดูคำตอบ จะรู้สึกยังไงอะ เราก็เลยถามมันว่าจะเปิดดูทำไมวะ มันก็บอกว่าแปลกตรงไหนใครๆเค้าก้ลอกกันทั้งห้อง กุยังดีที่เปิดหนังสือไม่ได้ลอกใคร คือดูมันพูดดิ เมิงไปเอาความหน้าด้านนี้มาจากไหน แล้วมันก็งอนเรา เป็น-ไรวะ คือเราก็แบบไม่อยากทะเลาะ ก็ขอโทษมัน ทั้งที่เราไม่ผิด มันก็บอกว่ากุไม่ได้ต้องการ คือกุจบ แล้วแต่เมิงอะยังไม่จบ เชี่ยยยย คือเมิงเป็นไรมากปะ เมิงแน่ใจว่าเมิงจบ เอากุไปด่าให้เพื่อนฟังนี่คือจบ ย้ายที่หนีกุนี่คือจบ ปยอวะ เราอุตส่าขอโทษดีๆทั้งที่เราไม่ผิดอะ ตอนนี้ดีกันนานแล้ว คือประมานว่ามันฝากเพื่อนมันมายืมหนังยางเรา เราก้รุ้แหละว่าจะยืมไปให้มัน เราก้เลยให้ไม่อยากทะเลาะ มันคงเห้นความเป้นคนดีของเราเลยหายโกรธมั้ง555

0