Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ระบาย]สอบ GAT PAT ในฐานะผู้บกพร่องทางการได้ยิน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอเริ่มต้นเกริ่นก่อน เราเป็นคนที่มีปัญหาทางการได้ยินมาตั้งแต่เด็กแล้ว ไม่ถึงขั้นหูหนวกนะ คือเราจะได้ยินเสียงเบากว่าคนทั่วไป ไม่ได้ยินเสียงสูง ต้องอาศัยอ่านปากประกอบเสียงเท่านั้น พูดง่ายๆคือ ถ้าไม่มาพูดให้เห็นต่อหน้า จะไม่รู้เรื่องเลยค่ะ ไม่ก็ไม่ได้ยินเลย

แล้วทีนี้ต้องสอบ GAT PAT เราก็ยื่นคำขอสอบในฐานะคนที่บกพร่องทางการได้ยิน

แล้วในคำชี้แจงก็บอกว่า


พอไปถึง วันแรกจ้า นอกจากคนข้างหน้าที่เป็นโรคขาอ่อนแรงกับเราที่บกพร่องทางการได้ยินแล้ว...
เด็กปกติเต็มห้องเลยยยย

ประกาศก็เบามาก เราต้องคอยยกมือถามครูคุมสอบจนครูรำคาญ หาว่าเราพยายามก่อกวน พอเราชี้แจงไปว่ายื่นความต้องการพิเศษมาแล้ว ครูเค้าก็งง บอกเรา"ไม่เห็นมีใครบอก ตอนประชุมก็ไม่เห็นรู้เรื่อง" ทั้งเราและคนข้างหน้าเรา ครูไม่รู้มาก่อนเลยค่ะว่าจะมีเด็กแบบพวกเราในห้อง

สรุปทั้งเราทั้งเขายื่นความต้องการพิเศษทุกอย่างเรียบร้อย แต่ไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ ตอนเค้าเข้าห้องสอบต้องใช้ไม้เท้าค้ำ(ปกติเขานั่งรถเข็น แต่ที่สนามสอบไม่สามารถใช้รถเข็นได้) เดินจะล้มมิล้มแหล่ ครูคุมสอบไม่ให้ความช่วยเหลือใดๆ จนเราทนไม่ไหวไปช่วย ก็โดนมองประหนึ่งแอบส่งโพย

อยากถามว่า ถ้ายื่นความต้องการพิเศษไปแล้ว แต่พอถึงเวลาจริงไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ แล้วมีช่องให้ระบุความต้องการพิเศษทำไมคะ อยากรู้ 
//ตอนนั้นแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการให้ครูเดินมาบอกตลอด เกรงใจเพื่อนร่วมห้องสอบมากค่ะ มันค่อนข้างรบกวนเค้าเหมือนกัน แต่เราก็ไม่รู้จะทำยังไง

แสดงความคิดเห็น

8 ความคิดเห็น

*o~นุนิคุง~o* 4 พ.ย. 59 เวลา 15:09 น. 2

แนะนำให้ส่งเรื่องร้องเรียนไปสอบถามทาง สทศ. เลยค่ะ (ไม่ใช่โพสต์หน้าแฟนเพจเฟซบุ๊กนะคะ ส่งทางอีเมลหรือเว็บไซต์ของ สทศ. ที่มีช่องร้องเรียน) เรื่องครูคุมสอบนี่มีปัญหามานานแล้ว สทศ. เชิญไปจัดอบรมการคุมสอบแต่ว่าไม่เป็นผลเพราะไม่ได้บังคับเคร่งครัดอะไรขนาดนั้น ถึงได้มีปัญหามาเรื่อยๆ ไม่รู้จะช่วยทำยังไงให้เสียงของเด็กมันดังไปถึงหูผู้ใหญ่ให้เขารับฟัง แต่ถ้าพอจะมีช่องทางเปิดรับฟังก็ส่งเรื่องไปเถอะค่ะ ดีกว่าปล่อยผ่านไป ได้ยินเรื่องแบบนี้แล้วรู้สึกแย่แทนน้องๆ เลย

2
เมนน้องยู<3 4 พ.ย. 59 เวลา 22:02 น. 2-1

ร้องเรียนผ่านเว็บแล้วค่า ไม่รู้จะช่วยเปลี่ยนแปลงอะไรได้บ้าง ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ^^

0
Jjjj 5 พ.ย. 59 เวลา 17:30 น. 2-2

ทำทั้งสองวิธีเลย
ไม่งั้นเดียวเรื่องเงียบ ก็เกิดขึ้นอีกกับรุ่นต่อๆไป

0
CttTmo 4 พ.ย. 59 เวลา 17:02 น. 3

ทำเรื่องไปหาสทศ.เลยค่ะ!! อย่าได้ยอม!! ต้องเอาให้ถึงที่สุดเลยนะ อ่านแล้วโมโหแทนจริงๆ ผู้เข้าสอบทำถูกต้องทุกอย่างแต่ต้องมาเจออะไรแบบนี้หรอ ไม่เข้าใจว่าองค์กรนี้เค้ามีระบบการทำงานยังไงถึงได้บกพร่องขนาดนี้ ครูคุมสอบนี่ก็ได้เงินหนิ แต่จัดการระบบได้ห่วยแตกมาก นี่คือการทำงานของสถาบันที่จัดสอบมาเกือบ10ปีหรอ??  สงสารตัวเองที่ต้องฝากชีวิตไว้กับผู้ใหญ่แบบนี้  เป็นกำลังใจให้จขกท.ด้วยนะคะ

1
เมนน้องยู<3 4 พ.ย. 59 เวลา 22:01 น. 3-1

ร้องเรียนผ่านเว็บแล้วค่า ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ จริงๆเราเห็นใจเพื่อนเด็กปกติที่สอบห้องเดียวกันมากกว่า ดูท่าทีเค้าก็รำคาญเราเหมือนกัน

0
เมนน้องยู<3 4 พ.ย. 59 เวลา 21:50 น. 5-1

เราพกไปค่ะ แต่บางทีจะมีประกาศ หรือพูดชี้แจงเพิ่มเติมว่าเอาอะไรเข้าได้ไม่ได้ หรืออะไรต่างๆที่เราไม่ได้ยิน เช่นPAT1ที่เขาให้เขียนปากกาเท่านั้นในช่องที่ให้เขียน เราก็จำเป็นต้องให้ครูช่วยบอกดังๆกับเราค่ะ :)

0
รู้สึกแย่แทนเลยค่ะ 4 พ.ย. 59 เวลา 21:00 น. 6

เราว่าต้องร้องเรียนนะคะ ปล่อยไว้แบบนี้ไม่ดีแน่ เพราะในเมื่อระบุแล้วว่ามีความบกพร่อง ก็ควรจะได้รับการปฎิบัติแบบที่ระบุมานะคะ เราอ่านแล้วยังโมโหแทนเลย เรื่องคนที่เป็นขาอ่อนแรง เป็นเราเราก็ไปช่วยค่ะ ยิ่งอ่านตอนที่บอกครูไม่ช่วยนี้งงเลยทำไมคนเราถึงมองคนที่ลำบากโดยไม่ช่วยอะไรเลย ซึ่งในกรณีนี้คือนักเรียนด้วยนะคะ คนเป็นครูหรือผู้ใหญ่น่าจะเข้าไปช่วยบ้างนะคะ

1
เมนน้องยู<3 4 พ.ย. 59 เวลา 22:08 น. 6-1

ร้องเรียนผ่านเว็บแล้วค่า ขอบคุณนะคะ
เรื่องคนที่ขาอ่อนแรง เราก็เคืองเหมือนกันค่ะ แต่ก็ต้องทำใจ แล้วช่วยกันสองคนเท่านั้น เราสองคนได้แต่หวังว่าจะไม่เกิดขึ้นกับเราอีกในGAT PATรอบ2(ถ้าสอบ) และกััับน้องๆที่ยื่นความต้องการพิเศษในปีถัดๆไปเท่านั้น มันลำบากจริงๆค่ะ ทั้งลำบากใจที่จะอธิบาย และลำบากในเรื่องของการสื่อสาร
เราไม่โกรธครูคุมสอบนะคะ เพราะเค้าไม่รู้เรื่องจริงๆ เค้าอาจจะไม่รู้ว่าต้องทำยังไงก็ได้ค่ะ ประกอบกับที่เค้าไม่เชื่อว่าเราบกพร่องทางการได้ยินเพราะเราพูดได้ ทำให้ต้องอธิบายอยู่นาน แหะๆ

0
James_Ds 4 พ.ย. 59 เวลา 21:44 น. 7

สู้ ๆ นะครับขอให้ดำเนินเรื่องผ่านไปได้ด้วยดี เจมส์เป็นกำลังใจให้นะครับ :)

0
เมนน้องยู<3 4 พ.ย. 59 เวลา 21:56 น. 8

เพิ่มเติมนะคะ เราร้องเรียนผ่านเว็บของสทศ.เรียบร้อยแล้วค่ะ แต่ก็ไม่รู้จะเปลี่ยนแปลงอะไรได้บ้าง ขอบคุณทุกๆคนที่เป็นกำลังใจให้นะคะ อย่างเรายังถือว่าโชคดีค่ะ ที่ได้ยินบ้าง เลยสื่อสารกันรู้เรื่อง ถ้าเราหูหนวก100%นี่ไม่อยากจะคิดเลยค่ะว่าจะลำบากขนาดไหน 

0