Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

5 ความกลัวของเด็กเตรียมตัวไปนอก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
  5 ความกลัวของเด็กเตรียมตัวไปนอก

 
                น้องๆ หลายคนที่อยากจะไปเรียนต่อที่เมืองนอก เชื่อว่าจะต้องแอบมีความกลัวอยู่ในใจกันแน่ๆ กลัวนั่น กลัวนี่ กลัวโน่น เรามาดูกันดีกว่าว่าความกลัวหลักๆ ที่น้องๆ กลัวกันมีอะไรบ้าง
 

               1. กลัว Homesick



               เป็นความกลัวที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจได้มากที่สุด เพราะกลัว Homesick นั่นก็คือการคิดถึงบ้าน คิดถึงพ่อแม่พี่น้อง คิดถึงเพื่อนๆ โดยเฉพาะถ้าใครไปอยู่เมืองเงียบๆ อากาศหนาวๆ แล้วอาการ Homesick จะยิ่งเพิ่มทวีคูณเลยทีเดียวค่ะ แต่เดี๋ยวนี้มีเทคโนโลยีที่ทำให้น้องๆ สามารถพูดคุยกับคุณพ่อคุณแม่หรือเพื่อนๆ ผ่านโปรแกรมแชทต่างๆ ทั้ง Skype, Line, WeChat และอื่นๆอีกมากมายที่ทำให้น้องๆได้คุยกันจนหายคิดถึงไปเลยค่ะ
 

    2. กลัวเรียนไม่รู้เรื่อง

                          


  แน่นอนว่าไปเรียนถึงเมืองนอกก็ต้องเรียนภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่นๆ ที่เป็นสิ่งแปลกใหม่สำหรับน้องๆ เรียนเป็นภาษาไทยว่ายากแล้วนี่ต้องมาเรียนภาษาอื่น แถมยังมีศัพท์เฉพาะทางหรือศัพท์วิชาการรวมอยู่ด้วย ยิ่งเพิ่มความยากเข้าไปอีก อาจทำให้น้องๆ หลายคนท้อใจกลัวว่าจะเรียนไม่ไหว

         วิธีแก้ไข : เมื่อเวลาผ่านไปน้องๆ จะเกิดความ “เคยชิน” กับการเรียนเป็นภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาไทยเองค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องฝึกและพัฒนาตัวเองอยู่เรื่อยๆ ด้วย เช่น อ่านหนังสือบ่อยๆ ฝึกดูหนังฟังเพลงเป็นภาษานั้นๆ ก็จะทำให้เกิดความคุ้นเคยกับภาษานั้นมากยิ่งขึ้นไปเองค่ะ

 
  3. กลัวไม่มีเพื่อน
















ไม่รู้ว่าจะเข้าหายังไง เริ่มคุยยังไงดี ไม่รู้ว่าคบไปแล้วจะสนิทใจมั้ย จะไว้ใจได้หรือเปล่า เพราะต่างชาติต่างภาษาจะคุยกันเข้าใจอย่างจริงใจเหมือนเพื่อนที่ไทยรึเปล่านะ

 วิธีแก้ไข : เป็นปัญหาที่หลายคนกังวลแต่ก็เป็นปัญหาที่แก้ได้ง่ายมากๆ ค่ะ โดยเฉพาะถ้าเราเข้าไปทำความรู้จักกับเพื่อนที่มาจากต่างประเทศเหมือนกันเพราะต่างคนต่างก็เหงาเพราะจากบ้านมา ก็จะช่วยทำให้เข้ากันง่ายขึ้นเยอะเลยค่ะ

  4. กลัวปรับตัวเข้ากับสถานที่ใหม่ไม่ได้



   การปรับตัวเข้ากับสถานที่ใหม่ไม่ได้ เช่น ไม่กล้าไปไหนไกลเพราะกลัวหลงทางหรือกลัวสื่อสารไม่รู้เรื่อง แต่ก็ไม่กล้าอยู่บ้านคนเดียวอีก กลัวกินอาหารอะไรไม่ค่อยได้เพราะไม่ชิน กลัวอากาศหนาวแล้วจะไม่สบาย

          วิธีแก้ไข : จริงๆ ไม่ต้องแก้ไขอะไรก็ได้เพราะเวลาจะทำให้เราชินกับมันไปเองค่ะ

   5. กลัวอ้วนขึ้น

                

      อันนี้มักจะเป็นปัญหาของน้องผู้หญิง ตามสถิติแล้วคนที่ไปต่างประเทศนานๆ มักจะกลับมาไทยพร้อมกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นหลายกิโลเพราะอาหารหลักก็หนีไม่พ้นพวกแป้ง เนย ชีส ซึ่งมีแคลอรี่สูง อาจจะทำให้น้องๆอ้วนขึ้นได้

          วิธีแก้ไข : อย่าลืมหาเวลาออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาบ้าง เพราะจะให้หลีกเลี่ยงอาหารพวกแป้ง เนย ชีส คงเป็นเรื่องยากมากๆ ถึงจะทำให้อ้วนแต่ก็มีประโยชน์เพราะช่วยให้ร่างกายอบอุ่นและไม่รู้สึกเพลียเกินไปในตอนที่อากาศหนาวมากๆค่ะ

          ความกลัวสำหรับเด็กที่จะไปเรียนเมืองนอก  อาจจะมีอีกหลายข้อ  แต่เราสามารถลบความกลัวด้วยความคิดที่ว่า  อย่ากลัวในสิ่งที่กำลังมาไม่ถึง  พี่ๆIEO จะให้กำลังใจน้องที่กำลังเตรียมตัวไปเรียนเมืองนอก  ว่าอย่ากลัวจงลุกขึ้นสู้  เผชิญกับความท้าทายจ้า  สู้ๆน้า

แสดงความคิดเห็น

>